Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: MARCELINO, PHIM GIÁO DỤC NỔI TIẾNG, CHIẾU TẠI CHỦNG VIỆN PHƯỚC LÂM (MAY 1969)

Re: MARCELINO, PHIM GIÁO DỤC NỔI TIẾNG, CHIẾU TẠI CHỦNG VIỆN PHƯỚC LÂM (MAY 1969) 11 years 5 months ago #44111

Mình còn nhớ buổi chiếu phim hôm đó.Màn ảnh căng trước nhà cơm. Các chú ngồi chầu hẩu ở sân xem,chỗ cột cờ.
Thôi, để tớ alô một tiếng:
PHIM MARCELINO TỪNG CHIẾU TẠI CHỦNG VIỆN PHƯỚC LÂM.

4 LỚP ĐẦU AI ĐÃ XEM PHIM NÀY

THÌ XIN CHO BIẾT:

PHIM CHIẾU NĂM NÀO, DỊP NÀO.

CÁM ƠN ANH EM.
Last Edit: 11 years 5 months ago by Vũ Đức Lợi (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.

Re: MARCELINO, PHIM GIÁO DỤC NỔI TIẾNG, CHIẾU TẠI CHỦNG VIỆN PHƯỚC LÂM (MAY 1969) 11 years 5 months ago #44106


Thật sự mình cũng phân vân không biết giải thích sao. Chỉ biết chắc một điều tất cả các anh em lớp Pio X thi vào chủng viện đều xem phim đó trong dịp thi tuyển, dù lúc đó còn ngố tầu chưa rành rọt như bây giờ. Còn nếu nói phim được chiếu trong năm học khi lớp Toma Thiện và Pio X ỏ Phước Lâm cũng không đúng, đâu có dịp nào xem phim đâu? Bởi vì thời đó kiếm đâu ra máy chiếu phim, ai có hiểu biết kỹ thuật để xử dụng, Phước Lâm được xếp loại khỉ ho cò gáy, mượn hoặc thuê phim ở đâu? Hay là có thể giải thích bằng giả thiết khác: bộ phim đó là phim chỉ chiếu trong kỳ tuyển sinh tức là địp tuyển sinh lớp thánh Loi, rồi đến lớp Pio X, trong triều đại của cha GĐ Nhu. Do đó nếu anh Hùng 31 không giúp kỳ thi và làm đội trưởng, sẽ không hề được xem. Một giả thiết cuối: hay anh Hùng bị quên, điều này khó có thể vì anh ấy thuộc loại lập gia đình muộn nhất lớp. Trí nhớ còn tốt lắm, chưa bị bà nhập làm tẩu hỏa nhập ma!
Last Edit: 11 years 5 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

Re: MARCELINO, PHIM GIÁO DỤC NỔI TIẾNG, CHIẾU TẠI CHỦNG VIỆN PHƯỚC LÂM (MAY 1969) 11 years 5 months ago #44105

Cha Tân ơi, anh Hùng bảo bây giờ mới xem phim này lần đầu. Như vậy có lẽ phim chiếu hai lần vào năm 1969. Lần đầu chiếu trong kỳ thi tuyển vô lớp đệ thất. Lần hai chiếu trong năm học.
Hoặc một giả thiết nữa: Tloi đi coi thi nên xem phim cùng với các thí sinh lớp cha Tân.
Last Edit: 11 years 5 months ago by Vũ Đức Lợi (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.

Re: MARCELINO, PHIM GIÁO DỤC NỔI TIẾNG, CHIẾU TẠI CHỦNG VIỆN PHƯỚC LÂM (MAY 1969) 11 years 5 months ago #44100


  • Posts:764 Thank you received: 1378
  • Trọn đời con một lời hát khen ca ngợi Hồng Ân Thiên Chúa
  • Hùng 31's Avatar
  • Hùng 31
  • Administrator
  • OFFLINE
:music
Chú TânS làm thơ ghẹo chú Dương Hoằng vui thế,
nhưng có lẽ chú em đang đi chăm gà ở Gò Vấp chưa kịp đọc thơ của ông anh.
Lần họp mặt trên Skype vừa qua có thấy thấp thoáng bóng của Dương Văn Hoằng nhưng bị trục trặc kỹ thuật nhiều lần và các anh em ở VN không nối được. Chung Cốt vào được một tí rồi cũng bị ngắt. Cha Sứ tham gia trể thì anh em đã ngơi rồi.
Tiếc qúa.


:smile :grin :smile

Xin trả lời thánh LOI là anh Hai này chẳng nhớ gì về chuyện phim Marcellino tí nào. Chắc chắn là phim này được trình chiếu ở Phước Lâm sau khi lớp Tôma đã đi Long Khánh nên hôm nay mới xem lần đầu. Cám ơn cha Tân đã giới thiệu lại.

:thankyou
Last Edit: 11 years 5 months ago by Hùng 31.
The administrator has disabled public write access.

Re: MARCELINO, PHIM GIÁO DỤC NỔI TIẾNG, CHIẾU TẠI CHỦNG VIỆN PHƯỚC LÂM (MAY 1969) 11 years 5 months ago #44076

Kính gửi Dương Văn Hoằng

Hỡi anh nguy hiểm họ Dương
Dương qua dương lại hết đường thấy luôn
Xác thân cha mẹ đúc khuôn
Hình hài chẳng thấy, chẳng tuôn lời nào?
Vợ con nhà cửa ra sao?
Không mau trình diện lãnh bao phúc lành
Ấy lời khuyên nhẹ chân thành
Họ Dương, thường trực phải dành thời gian
Vào đây góp tiếng họp bàn
Tìm tình thân cũ, tàn tàn nhâm nhi
Chút thời kỷ niệm khắc ghi
Cháu con thừa kế chút chi kiêu hùng.



Họ Dương làm kinh tế chuyên nghiệp ra sao mà tiết kiệm lời nói thê!
Last Edit: 11 years 5 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

Re: MARCELINO, PHIM GIÁO DỤC NỔI TIẾNG, CHIẾU TẠI CHỦNG VIỆN PHƯỚC LÂM (MAY 1969) 11 years 5 months ago #44075

:thankyou
The administrator has disabled public write access.

Re: MARCELINO, PHIM GIÁO DỤC NỔI TIẾNG, CHIẾU TẠI CHỦNG VIỆN PHƯỚC LÂM (MAY 1969) 11 years 5 months ago #44074

Cha Tâns nêu giả thiết đó rất hợp lý: Phim Marcellino được chiếu hai lần tại TCV Phước Lâm: lần đầu chiếu trong năm học 1968 cho ba lớp lớn xem.(Anh Hùng 31 và các anh lớp lớn chắc còn nhớ) Lần sau chiếu riêng cho các tuyển sinh năm 1969 xem, trong đó có chú bé Tâns.
The administrator has disabled public write access.

Re: MARCELINO, PHIM GIÁO DỤC NỔI TIẾNG, CHIẾU TẠI CHỦNG VIỆN PHƯỚC LÂM (MAY 1969) 11 years 5 months ago #44072


Phim chắc chắn chiếu tại Phước lâm thời tuyển Chủng sinh. Nếu TLOI cũng có coi phim đó ở Phước lâm, có thể giải thích theo 2 giả thiết:

1. chủng viện PHước Lâm mượn hoặc thuê phim trước kỳ mãn khóa năm 68-69, cho các chú CS coi. Phim được giữ lại thêm ít ngày, khi các tuyển sinh vào chủng viện lại được coi nữa. Chủng viện thường cho các chú đi nghỉ và mãn năm học vào cuối tháng 4. Thi tuyển chủng sinh chỉ độ mấy ngày sau khi mãn trường, tức là đầu tháng 5, nên có số ít các anh lớp lớn ở lại dọn dẹp và giúp làm đội trưởng cho các nhóm tuyển sinh. Thời đó, các anh làm đội trưởng oách lắm, vì đóng vai như leader và police. Mấy thằng bé thí sinh sợ một vành và rất kính cẩn với các anh. Sợ có gì sai sót mấy bố rút sổ ghi chép gì đó, giống như sổ ghi danh những người được vào cõi hằng sống. Tụi con nít sợ muốn ướt quần vì sợ bị ghi hạnh kiểm xấu và bị đánh rớt thi...

2. Hoặc là, phim có chủ đích đem về cho các ứng sinh coi, 3 lớp lớn được coi ké trước khi mãn năm học. Suốt năm học mình ở chủng viện PHước Lâm, không có phim nào coi hết. Về Xuân lộc mới là kỷ nguyên xem phim. Phim "thằng bé bú bò" chiếu ở Xuân Lộc. Hơn nữa lúc tuyển sinh là lúc rất nghiêm nghị, nên chỉ chiếu phim đạo đức, giáo dục, tức là phim Marcelino, Pan y Vino.

Thời xem phim ở Xuân lộc, phim chiếu là của quân đội Mỹ, và sau này của nhóm cao ủy ngưng chiến bốn bên, phim đời thuần túy. Có nhiều màn lãng mạn tình tứ trong phim. Bốn Tự, thày Uy, Cha giáo Thế phụ trách duyệt phim. Đoạn nào có vẻ uốt át sẽ phải che đi, hết ướt át lại nhả ra. Có lần nhả ra không đúng chỗ vào lúc còn đang tình tứ, các chú ồ lên. Các vị kiểm soát lại vội vàng bịt lại...Âu, thời thế là vậy, bây giờ chẳng ai lo bịt nữa...Người thuyết minh nổi tiếng thời đo là thày Nguyễn Văn Uy, là thày dạy Việt văn lớp mình khi học lớp 7. Ngài đang là chánh xứ Tiên Chu, my home parish. Dĩ nhiên các vị thuyết minh chằng biết lời đối thoại gốc nói gì, chỉ cần hiểu và biết trước cốt truyện là có thể thêm mắm muối và phang thêm ra, nếu Chúa ban cho khiếu dẻo miệng. Thời đó, các ngài, có ai nghe được English ra hồn đâu, đoán mò ý phim là chính!
Last Edit: 11 years 5 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

Re: MARCELINO, PHIM GIÁO DỤC NỔI TIẾNG, CHIẾU TẠI CHỦNG VIỆN PHƯỚC LÂM (MAY 1969) 11 years 5 months ago #44071

Phim này đúng là chiếu tại Phước Lâm, nhưng hình như không phải trong kỳ thi tuyển vào Chủng viện 1969. Vì nếu chiếu vào dịp đó thì chắc chắn không có mặt Tloi. Có lẽ chiếu trong năm học 1969. Cũng thời gian đó, các chú được xem phim Thằng Bé Bú Bò, chắc cha Tâns còn nhớ.
The administrator has disabled public write access.

MARCELINO, PHIM GIÁO DỤC NỔI TIẾNG, CHIẾU TẠI CHỦNG VIỆN PHƯỚC LÂM (MAY 1969) 11 years 5 months ago #44070


Là một chú bé 12 tuổi, tôi dự thi vào chủng viện thánh Phao lô Xuân lộc. Như trong một bài viết, tôi đã tâm sự, thi lọt vào CV Xuân lộc là một hãnh diện và là sự vất vả. Địa phận XL trước 75 bao gồm những vùng toàn tòng công giáo di cư lớn, như Hố nai, Tam hiệp, Dôc mơ Gia kiệm, và rải rác những vùng khác như Phương lâm Bà rịa Vũng Tầu, Phước tỉnh... Nề nếp sống đạo và truyền thống quí mến ơn gọi tạo nên con số đông đảo các thí sinh chủng viện. Cuộc thi tuyển của lớp tôi diễn ra đầu tháng 5 năm 1969. Cuộc thi kéo dài 3 ngày, mục đích lọc ra 70 chủng sinh mới trong số hơn 300 thí sinh, để nhập học vào lớp đệ thất ( lớp 6, lớp Pio X của tôi)vào ngày 1 tháng 8 năm 1969 (niên khóa 69-70) . Niên khóa đó hai lớp con nít Tô ma Thiện và Pio X học ở Phước lâm, hai lớp đầu đàn Tô ma và Vô Nhiễm về nhà mới xây ở Xuân lộc.

Người đứng đầu điều hành cuộc thi đó là cha giám đốc Phạm Đình Nhu. Ngoài ra có cả chục thày đại chủng viện về giúp, cộng thêm nhóm hơn một chục cựu chủng sinh chia ra giúp từng nhóm (đội) khoảng 10 thí sinh. Đội tôi lúc đó được anh Lê Ngọc Thành, người lớp Tô ma làm đội trưởng để kèm cặp và theo sát. Mỗi buổi tối sau giờ cơm là giờ sinh hoạt, văn nghệ, ca hát, trò chơi...Ngày cuối là ngày đặc biệt được coi cuốn phim Marcelino. Cuốn phim được quảng cáo là rất hay và cảm động! Tiếc rằng vào thời đó, phim chưa có chế độ lồng tiếng. Phim hấp dẫn hay không, tùy tài linh động hiểu truyện, và biết pha mắm muối của người giải thích hay thuyết minh. Cho tới lúc đi thi vào chủng viện, tôi chỉ là một đứa con nít ở tuổi 12, chưa bao giờ sống xa nhà một mình. Khi màn đêm phủ bóng là lúc dễ nhớ nhà và dễ khóc nhất, nên quả thật tôi cũng chẳng có tâm trí nhiều để xem phim. Người thuyết minh khi đó chắc cũng quên bôi mỡ miệng, nên chẳng thu hút lắm.

Sau hơn 40 năm, xem lại đầy đủ phim, tôi thấy hiểu và thấm thía hơn. Xin chia sẻ với diễn đàn về bộ phim lịch sử này. Phải nhớ phim được làm năm 1955, (trước khi tôi ra đời) ở thời điểm đó phim được rất nổi tiếng. Sau này còn có các versions khác theo hình thức mầu, hoạt họa và đóng lại của các quốc gia Philippines, của Italy, của Mexico làm lại phim theo bản nguyên thủy. Rất nhiều ngôn ngữ đã được lồng tiếng vào chuyện phim, bằng cớ hiện nay chúng ta cũng có bản thuyết minh bẳng tiếng Việt.

PHIM MARCELINO

Bản tiếng Anh "Miracle of Marcelino - Phép lạ Marcelino", hay bản gốc bằng tiếng Tây ban nha "Marcelino Pan y Vino - Marcelino Bánh và Rượu" là cuốn phim gốc Tây ban nha xuất bản năm 1955. Cuốn phim đã đạt thành công lớn và nhiều quốc gia cũng đã dựa vào đó làm lại những phim sau này cùng nội dung. José Vajda vừa là người viết cốt truyện đồng thời xuất bản phim. Những tài tử nổi tiếng thời đó đã đóng trong phim là Rafael Rivelles, Juan Calvo. Pablo Sorozabal viết nhạc cho phim.
Câu truyện trong phim là 1 truyện ký thời trung cổ được duyệt lại và tân thời hóa trong tác phẩm của Alfonso el Sabio

Cốt truyện:

Truyện xoay quanh chú bé tên Marcelino, là đứa trẻ mồ côi bị bỏ rơi trước của tu viện. Các thày dòng Phan xi cô thấy bé kháu khỉnh và có lòng thương người nên giữ lại nuôi ở tu viện. Việc nuôi 1 baby tại tu viện nam có nhiều phức tạp nên họ cố tìm một gia đình thật tốt và thuân tiện về nhiều điều kiện để nuôi bé. Chuyện tìm người nuôi theo tiêu chuẩn nhà dòng không dễ, cuối cùng cả tu viện quyết định nuôi bé Marcelino tại tu viện. Marcelino lớn lên vừa thông minh những cũng tinh nghịch. Các thầy tránh cho M khỏi bị té ngã hoặc tai nạn nên cấm M không được leo lên attic (nhà gác chứa đồ sát mái) và đe rằng nếu lên đó sẽ gặp ông kẹ khổng lồ. Càng bị kích thích, M lén leo lên attic để xem ông kẹ. Lần đầu khi lên attic, M theo tưởng tượng nên hoảng sợ. Lấy hết can đảm M lại thử lên lại attic, lần này M gặp tượng chịu nạn lớn cũ kỹ với Chúa Giê su nhân từ trên thánh giá. Bé M thấy thương Chúa Gie su vì hình hài ngài quá gầy yếu đau khổ của Ngài. M nghĩ Chúa đói và thiếu đồ ăn. Từ đó M mỗi ngày đều lén dấu đem đồ ăn tu viện lên cho Chúa Giesu, đặc biệt là bánh mì và rượu. Chúa di động tay khỏi thập giá và đưa tay đón đồ ăn của M. Dần dần tình cảm giữa hai người nên khắng khít, Chúa xuống khỏi thập giá và ngồi ăn với M. Lúc đó M biết đó là Chúa Gie su chứ không phải ông kẹ hù trẻ nữa. Hằng ngày cậu vẫn lên thăm Chúa Giê su.

Thày nhà bếp trình cha bề trên về hiện tượng lạ vì mất đồ ăn và bé M có nhiều biến chứng khó hiểu. Họ bắt đầu kế hoạch rình cậu bé và bắt gặp M vẫn trao đổi đối thoại với Chúa. Chúa thấy bé M quá ngoan nên muốn thưởng M một ơn lành đặc biệt hoặc một điều ước. Là đứa trẻ mồ côi, M được dạy là cả 12 thầy dòng của tu viện là bố của M, nhưng cậu chưa bao giờ được dậy và được thấy ai là mẹ. M nói với Chúa Giê su điều ao ước được gặp mẹ mình và thấy Chúa Giê su dễ thương nên cũng muốn gặp mẹ của Chúa Gie su. Chúa hứa cho M toại nguyện nhưng phải qua giấc ngủ mới gặp được mẹ. Trong lần rình cuối các thầy dòng qua khe cửa thấy Chúa vòng tay ôm M và cậu ngủ ngon êm đềm trong tay Chúa. Đó cũng là giắc ngủ đưa tiễn M khỏi cuộc đời này. Lúc các thày lên đông vào xem, Chúa lại để M nằm một mình và trở vê nguyên vẹn như tượng chịu nạn trên Thánh giá.

Qua sự chứng kiến phép lạ của các thày dòng, câu truyện được lan truyền. M được chôn ngay tại tu viện đó và hàng năm thu hút bao khách hành hương đến viếng tu viện.

{youtube}97oHBfiTZk8{/youtube}


{youtube}ngkpO9-AF_M{/youtube}


Last Edit: 11 years 5 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Phi Mạnh Hùng (Lớp Tôma), Thơ Sếu (Lớp Tôma)
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012