Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: TƯỜNG THUẬT HỘI NGỘ DỊP NGÂN KHÁNH LM NGUYỄN THÁI ĐOÀN

Re: TƯỜNG THUẬT HỘI NGỘ DỊP NGÂN KHÁNH LM NGUYỄN THÁI ĐOÀN 11 years 14 hours ago #46810


Để trả lời cho câu hỏi của Trương Tuấn Thạnh, và có thể khẳng định chắc chắn, linh mục đầu tiên xuất thân từ gốc TCV Xuân lộc không ai khác hơn là Vũ Lâm (Ly) của lớp MVN. Vì Vũ Lâm di tản từ 75 và trở lại chửng viện Mỹ ngay năm 1975, theo Học Đại Chủng Viện St. Charles, Philadelphia 1975-1980, theo Học Đại Chủng Viện Notre Dame, New Orleans 1981-1985. Vũ Lâm là người đầu tiên gốc TCV Phao lô Xuân lộc, được chịu chức vào ngày June 1st, 1985 tại nhà thờ chánh toà Lafayette. Ở trong nước, mãi đến Sept 19th 1987, Ngô Công Sứ lớp Tô ma, và Nguyễn Đăng Tuệ lớp Pio X cùng được thụ phong và là những LM đầu tiên trong nước xuất thân từ TCV Xuân lộc.

Ai là người cuối cùng của TCV thì chỉ có anh em trong nước trả lời được chính xác nhất, vì mình xa VN quá lâu. Hơn nữa lớp các em nhỏ cũng lác đác có thêm người chịu chức sau khi mình đã rời VN nên không rõ. Đỗ Nam Trấn là người lớp Pio X cũng trải nhiều lận đận chịu chức muộn nhất so với anh em trong lớp, và cũng có thể là người cuối của TCV Xuân lộc. Cha Trấn chịu chức Feb 2nd 2004, sau 35 năm theo đuổi ơn gọi (từ Aug 1st 1969 Phước Lâm)
Last Edit: 11 years 14 hours ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Fó Ninh, Trương Tuấn Thạnh (Lớp Vô Nhiễm)

Re: TƯỜNG THUẬT HỘI NGỘ DỊP NGÂN KHÁNH LM NGUYỄN THÁI ĐOÀN 11 years 15 hours ago #46809

Trần Văn Tân wrote:

... Cha Vũ Lâm là linh mục đầu tiên của CCS Xuân lộc chịu chức ở ngoại quốc ...

Thưa Cụ Tân và các vị biết nhiều, hiểu rộng và nhớ lâu, đầu óc còn minh mẫn, xin cho hỏi: Nói chuyện nhà Đạo, trong các LM từ TCV Phaolo, vị nào là người chịu chức LM đầu tiên, năm nào, ở đâu? ai là người chịu chức LM cuối cùng, năm nào, ở đâu?

và cũng kính thưa tất cả ACE, đây là câu hỏi, không phải câu đố

TThạnh
The administrator has disabled public write access.

Re: TƯỜNG THUẬT HỘI NGỘ DỊP NGÂN KHÁNH LM NGUYỄN THÁI ĐOÀN 11 years 1 day ago #46807


Trong tình nghĩa gốc TCV Thánh Phao lô Xuân lộc, nhóm anh chị em chúng tôi qui tụ về thành phố Seattle dịp weekend May 11/12 2013 để mừng lễ ngân khánh cha Giuse Nguyễn Thái Đoàn. Thực tế mà nói, ở đất ngoại quốc này, không dễ gì có dịp qui tụ đông đảo một số anh chị em, nếu không là những biến cố rất đặc biệt như ma chay cưới hỏi (của chính CCS), hoặc dịp kỷ niệm thụ phong đặc biệt như ngân khánh. Ngoài việc chia sẻ tâm tình cho biến cố, đây cũng là dịp để anh em gốc TCS ôn lại những tháng ngày sống bên nhau thời đẹp đẽ của tuổi học trò dưới mái trường chủng viện.

Cha Đoàn đã có lời mời tha thiết với anh em hằng mấy tháng trước và đã được post lên diễn đàn. Con số anh em và kèm theo một số phu nhân đã đáp máy bay về Seattle mừng lễ cha Đoàn phải nói là đáng khâm phục. Tôi còn nhớ khi ở chủng viện, lớp Mẹ Vô Nhiễm (MVN) luôn nổi bật ở sự tổ chức các sinh hoạt lớp. Thí dụ: hàng năm mỗi lớp đều có ngày mừng lễ thánh bổn mạng lớp, lớp MVN luôn chơi trội hơn các lớp khác về cách tổ chức thánh lễ, tiệc mừng, văn nghệ...Đôi khi cả về phương diện nghịch phá, hoặc cất tiếng nói dân chủ, họ cũng đoàn kết để nêu tiếng nói khi không đồng ý vài quan điểm gì đó với ban giám đốc. Sẵn mang dòng máu hảo hán, lớp này thoát ra ngoại quốc được nhiều, nhưng cũng có số anh em đã qua đời ở đất người cũng đạt kỷ lục.

Riêng về lãnh vực nhà đạo, theo thông tin kiểm chứng được, xuất thân từ gốc TCV Xuân lộc, ở hải ngoại hiện nay có 1 giám mục tại Úc, 7 linh mục tại Mỹ, 1 tại Canada, 1 tại Pháp. Tuy vậy trong số 7 linh mục tại Mỹ, cũng đã có 2 về chầu Chúa (Trần Văn Liệu, và Vũ Lâm). Cha Vũ Lâm là linh mục đầu tiên của CCS Xuân lộc chịu chức ở ngoại quốc là người lớp MVN, và đã qua đời cách đây ít năm khi anh em lớp đang lên chương trình mừng ngân khánh cho ngài. Nghe nói, món quà ngân khánh định tặng ngài cũng được an táng theo ngài... Requiscant In Pace!

Trong dịp mừng ngân khánh này, riêng lớp MVN, tính cả cha Đoàn là đương sự, có tất cả 10 anh em cộng với 2 phu nhân tháp tùng theo chồng, và chị Hoài Vinh quả phụ của anh Hiến cọ. Trong số 10 anh em MVN, không kể cụ Đoàn là linh mục, dĩ nhiên độc thân theo phẩm hàm Melkisedech không nói làm gì, lại còn có một thứ hàng độc, được xếp vào loại động vật hiếm quí - đàn ông độc thân - ở thời buổi này, đó là anh Thắng Diễm Xưa.

Nói đến Thắng với nickname Diễm xưa, sẽ có người thắc mắc, ngay cả anh em cùng lớp ở quốc nội, về cái nick khác thường này. Nghe thuật lại rằng, lớp MVN vẫn thường tổ chức họp lớp tương đối đều đặn. Có một năm, việc bầu trưởng lớp được diễn ra tại nhà anh Phương California, Trần Văn Thắng được cử làm trưởng lớp hải ngoại và có nghi thức đăng quang theo cung cách đăng quang của một Giáo hoàng. Trong trường hợp bầu giáo hoàng xong, vị hồng y niên trưởng xác minh ý kiến chấp thuận của vị được bầu và hỏi danh hiệu vị giáo hoàng đó muốn đặt cho triều đại mình, thí dụ Phao lô VI, Gioan Phao lô II, Phanxico và sau đó có nghi thức đặt tay kêu cầu ơn Chúa Thánh thần cho vị mới được bầu chọn. Sau tất cả nghi thức đó mới trình diện vị Giáo hoàng mới được chọn với lời tuyên bố chính thức Habemus Papam (chúng ta có giáo hoàng)

Trong nghi thức nhận chức trưởng lớp, cụ Đoàn và cũng có mặt cụ Lâm, thay mặt giáo quyền như vị niên trưởng đặt câu hỏi xác minh sự chấp thuận của Trần Văn Thắng và hỏi anh muốn đặt tên niên hiệu gì cho triều đại đại diện lớp, Khi được hỏi, Thắng không ngần ngại quất ngay câu Diễm Xưa đệ nhất, và từ đó nick Thắng Diễm Xưa ra đời.... (còn tiếp)



Last Edit: 11 years 14 hours ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

Re: TƯỜNG THUẬT HỘI NGỘ DỊP NGÂN KHÁNH LM NGUYỄN THÁI ĐOÀN 11 years 1 day ago #46806

Người hát Karaoke hay nhất: cụ Tân

{youtube}0OQ6W6arMBU{/youtube}
The administrator has disabled public write access.

Re: TƯỜNG THUẬT HỘI NGỘ DỊP NGÂN KHÁNH LM NGUYỄN THÁI ĐOÀN 11 years 1 day ago #46794

Thành phần tham dự:

Lớp Tô ma: 4 anh + 4 phu nhân, đang sống ở vùng Seattle và lân cận, nhiệt tình trong công việc tiếp đón và chiêu đãi.

Lớp Mẹ Vô Nhiễm gồm 10 anh em và 3 phu nhân đến từ khắp các tiểu bang Mỹ và từ Canada. Anh em có nhắc nhiều đến Lâm Đình Lịch nhưng có lẽ do hoàn cảnh thế nào đó đã không có mặt. Tới giờ phút cuối gia đình anh Phương CA cho biết rằng có thân nhân trong tình trạng emergency nên cũng không thể có mặt.

Lớp Tô ma Thiện có 1: Đinh Văn An và phu nhân

Lớp Pio X có 2: cha Tân, Phạm Nam Hà

Lớp Don Bosco 1: Cảnh và phu nhân từ Georgia

Lớp Gioan Vianney 1: cha Tuấn từ Georgia

Tổng số là 19 anh em CCS, 9 phu nhân

Người đến sớm nhất Trần Văn Tân 10:00 AM thứ tư May 8. Người về muộn nhất: nhóm cha Tuấn, An, Cảnh, và hai phu nhân song Hằng, trưa thứ Năm May 16. Còn lại hầu hết đến chiều thứ Sáu May 10, và trở về vào sáng thứ Hai May 13
Last Edit: 10 years 11 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

Re: TƯỜNG THUẬT HỘI NGỘ DỊP NGÂN KHÁNH LM NGUYỄN THÁI ĐOÀN 11 years 1 day ago #46790

Lớp Tô ma Thiện

DSC_0292.JPG



Lớp Pio X

DSC_0267.JPG



DSC_0344.JPG



Lớp Don Bosco

DSC_0300.JPG



Lớp Gioan Vianney

DSC_0217.JPG
Attachments:
Last Edit: 11 years 1 hour ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

Re: TƯỜNG THUẬT HỘI NGỘ DỊP NGÂN KHÁNH LM NGUYỄN THÁI ĐOÀN 11 years 1 day ago #46788

Các anh em lớp của cha Đoàn, lớp Mẹ Vô Nhiễm:



DSC_0192.JPG



DSC_0193.JPG


DSC_0295.JPG


DSC_0308.JPG


DSC_0342.JPG


DSC_0343.JPG



DSC_0449.JPG



DSC_0220.JPG




DSC_0340.JPG
Last Edit: 11 years 1 day ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

TƯỜNG THUẬT HỘI NGỘ DỊP NGÂN KHÁNH LM NGUYỄN THÁI ĐOÀN 11 years 1 day ago #46787

Trăm năm trong cõi người ta
Lỡ làng hội ngộ xót xa suốt đời
Nhân sinh khoảnh khắc một thời
Tình thân sống lại chơi vơi cõi lòng
Đáp đền nhiệt huyết khát mong
Ít hình khai vị, dài dòng thêm sau
Điểm qua mười chín mặt ngầu
Tụ về xứ lạnh mưa ngâu tình nồng



Như một cuốn phim dài nhiều tập, bài viết sẽ từng phần một, tường thuật về dịp lễ Ngân khánh cha Joseph Nguyễn Thái Đoàn và các sinh hoạt hội ngộ của anh em cựu chủng sinh thánh Phao lô Xuân Lộc. Mong rằng các tham dự viên và anh em đóng góp thêm chi tiết và feedbacks. Các hình sau đây do Trần Văn Tân thu lại từ ống kính máy hình, những sinh hoạt live thật sống động của anh em.

Ít ra trong thời gian đầu, các hình ảnh sẽ không có tên để anh em thử nhìn hình để đoán định và nhớ về nhau. Có những anh em rất lâu rồi bây giờ mới gặp mặt lại.

Nhân vật đóng vai chính: Joseph Nguyễn Thái Đoàn


DSC_0404.JPG


Tham gia đoàn đóng phim còn có các diễn viên tham dự thuộc lớp Tôma. Việc anh em xum họp sẽ thiếu vui và có thể nói khó thực hiện hiệu quả nếu không có sự đóng góp nhiệt tình quảng đại của các anh em lớp niên trưởng Tô ma và gia đình của các anh. Một lần nói thay cho tất cả xin tri ân sự đóng góp rất nhiệt tâm của các anh. Các anh đã host anh em thật tuyệt vời dịp lễ ngân khánh cụ Đoàn và dịp xum họp của anh em CCS Phaolo.

DSC_0354.JPG



DSC_0357.JPG



DSC_0352.JPG



DSC_0172.JPG
Last Edit: 11 years 1 day ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012