Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: " Kỷ Niệm 40 năm viết Thánh Ca của LM Roco Nguyễn Duy ".

" Kỷ Niệm 40 năm viết Thánh Ca của LM Roco Nguyễn Duy ". 8 years 11 months ago #59185

Đối với em vào thời điểm hiện tại, Linh Mục nhạc sĩ Nguyễn Duy có thể được ví như... "Trịnh Công Sơn của nền thánh ca VN"! Có nhiều bài hát của cha, sau khi nghe trong thánh lễ, âm hưởng những tâm tình của lời hát cứ còn mãi trong hồn. Về đến nhà, em tìm lại bài ca trong internet, và nghe vài lần nữa cho tâm hồn thêm thấm đậm từng lời nhạc ấy.

Những bài thánh ca của cha Nguyễn Duy thật lắng đọng, sâu sắc và rất đời thường. Có lẽ cha Nguyễn Duy thường cảm hứng sáng tác trong lúc ngài cầu nguyện một mình trong đêm vắng, và tâm tư của ngài rất gần gũi với chúng ta. Khi viết thánh ca, dường như ngài nói lên tâm sự của chính mình, và có lẽ ngài đã đem hết tâm tư của mình trải dài qua từng bài hát. Ngài cũng từng bồn chồn lắng lo, dao động niềm tin vào Thiên Chúa như bao người khác.

Trong cuộc sống, chúng ta thường lầm tưởng chính mình, cứ "TƯỞNG" đức tin của mình kiên trung lắm, nhưng khi "đường đời gieo sóng gió", chúng ta mới nhận ra bản thân mình dễ dàng "yếu đuối và đổi thay", chúng ta mới biết rằng chúng ta lúc nào cũng cần đến Chúa biết bao.

Ngồi ôn lại quãng đời của chính mình, có những khúc quanh cuộc đời, chúng ta phải đối diện với bao gian lao, thử thách, và ngay cả ngục tù. Khi cuộc sống đầy tuyệt vọng và sầu tủi, chúng ta mới thấy gần gũi với Chúa hơn; vì lúc đó chẳng có ai đồng hành hay chia sẻ mà chỉ có Chúa ở bên, và cầu mong Ngài "đừng bỏ con đơn hành". Chỉ có Chúa là nguồn ủi an trông cậy giúp chúng ta vững tin tiếp bước vượt qua khó nguy cuộc đời.

Cha Nguyễn Duy có biết rằng mỗi tuần lễ tại chỗ em ở, có vài ba ông bà cụ lớn tuổi quây quần bên nhau đọc kinh, trước khi "lắng nghe lời Chúa", đều cùng nhau cất cao tiếng hát: "xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài dậy con trong đêm tối..." với vài tiếng ca đủ các loại chất giọng đơn sơ, không một tiếng đàn đệm. Rồi sau đó các cụ sốt sắng chia sẻ Phúc âm và lời nguyện cầu bên nhau. Ngồi tưởng tượng ra có bao nhiêu nhóm đọc kinh ở trên các nẻo đường VN từ thành thị đến thôn quê và ra đến hảI ngoại, biết bao người tín hữu VN đã chuẩn bị tâm hồn sốt sắng đón nhận lời Chúa qua khúc ca của ngài.

Trong đoạn băng video, cảm động nhất khi nghe lời phát biểu cám ơn lúc kết lễ của Cha Duy khi nói về sự hiện diện của Đức cha Tô Ma trong thánh lễ. Cha Duy nói Đức cha đến chỉ đồng tế, chứ không chủ tế; Đức cha là ngườì bạn cùng lớp từ bé, từ TCV XL. Hai người cùng lận đận như nhau, và thấu hiểu về đời sống ơn gọi đầy thăng trầm của nhau.

Hình ảnh Đức cha Tô Ma, âm thầm đồng hành chia sẻ chặng đường 40 năm với người bạn từ thuở niên thiếu như một biểu tượng của tình nghiã anh em cho tất cả cựu chủng sinh TCV Phao Lô.

Dù chúng ta chẳng nghe Đức cha nói một lời, nhưng sự hiện diện khiêm tốn của người trong thánh lễ là tấm gương của tình huynh đệ hiệp thông. Trải qua bao nhiêu biến động với cuộc đời dâu bể này, mỗi người một thân phận sang hèn, nhưng giữa bạn bè đồng môn vẫn không có một khoảng cách xa lạ, và vẫn đối xử tương kính như đã từng là anh em với nhau ngày nào.

Mời các bác thưởng thức hai tuyệt phẩm của LM nhạc sĩ Nguyễn Duy, con chim đầu đàn của TCV XL.

www.nhaccuatui.com/bai-hat/cho-con-vung-tin-tam-ca-ao-trang.1zgiWGOwbc.html

www.nhaccuatui.com/bai-hat/dung-de-con-don-hanh-dieu-hien.2OMgbRHpf3.html

Last Edit: 4 years 9 months ago by Phan Khắc Lý (Lớp Út Đaminh).
The administrator has disabled public write access.

" Kỷ Niệm 40 năm viết Thánh Ca của LM Roco Nguyễn Duy ". 8 years 11 months ago #59155

Video hơi nguội rồi nhưng hôm nay anh trưởng Đào Phán mới lượm được. Xin gửi cho cả nhà thưởng lãm :
.
.
Last Edit: 8 years 11 months ago by Đinh Cao Thắng.
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012