Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Con gà và quả trứng

Con gà và quả trứng 8 years 5 days ago #61310

ga.jpg


Thế giới quả là rộng lớn, từ trên trời xuống đáy biển đều có nhiều điều huyền bí, có nhiều kiến ​​thức đã được khoa học ngày nay kiểm chứng, nhưng phạm vi tri thức của nhân loại đạt được vẫn còn vô cùng hạn hẹp, những kiến ​​thức trong các cuốn sách giáo khoa dày chỉ là đỉnh của tảng băng trôi.

Trong cuộc sống, nhiều người thậm chí không biết, cũng có thể vô tư không quan tâm đến, nhưng khi bạn gặp phải một số hiện tượng hiện hữu, bạn không thực sự tự hỏi tại sao nó lại xảy ra hay sao?

Dưới đây 12 kiến ​​thức khoa học thú vị có thể bạn chưa biết, đối với bạn chỉ có lợi mà không có hại.

1- Trọng lượng của một đám mây đen bình thường tương đương trọng lượng của 80 con voi.

gamay.jpg


Đám mây đen. (Ảnh: Internet)

2- Con sò biển có mắt không? Chà, chắc hầu hết chúng ta đều nghĩ là không. Nhưng thực ra sò biển có mắt: Khoảng 100 con mắt nhỏ li ti màu xanh với cấu trúc đơn giản, nhằm thu được nhiều ánh sáng hơn trong điều kiện đáy biển tối tăm.


gaso.jpg


Sò có hàng trăm con mắt. (Ảnh: Internet)

3- Hải mã (cá ngựa) không có dạ dày, nhưng ruột chúng có thể trực tiếp phân giải đồ ăn, từ đó hấp thu chất dinh dưỡng cần thiết. Thêm nữa, cá ngựa mẹ đẻ trứng nhưng nhiệm vụ mang thai và chăm con lại thuộc về cá ngựa bố.
gahorse.jpg


Cá ngựa là loài cực kỳ chung thủy với chế độ “một vợ một chồng”, “sống trọn đời trọn kiếp” với “người tình” và duy trì nòi giống nghiêm ngặt. Đặc biệt, cá ngựa đực kiêm luôn cả chức năng sinh nở và nuôi dạy con của giống cái. (Ảnh: Internet)

4- Cá mập trắng khổng lồ có thể sống trên 50 năm. Hãy tưởng tượng nó sẽ ăn hết một lượng thức ăn nhiều thế nào trong nửa thế kỉ đó!

gashark.jpg


Cá mập trắng. (Ảnh: Internet)

5- Trái đất xoay tròn quanh trục của mình với vận tốc 1609km/h và di chuyển trong không gian với vận tốc khoảng 107.826km/h.

gavutru.jpg


Hệ mặt trời. (Ảnh: Internet)

6- Nếu như bạn dùng mỗi tiếng đồng hồ chạy xe 100 km hướng tới mặt trăng, chưa đầy 6 tháng bạn sẽ lên đến mặt trăng.

gamoon.jpg


Du hành đến “cung trăng” bằng ô tô. (Ảnh: Internet)

7- Mặc dù không có ký ức, nhưng cây cối có khả năng nhận diện các họ hàng gần của chúng. Nhờ khả năng này, chúng sẽ phát triển bên cạnh nhau để lớn mạnh hơn.


gaplant.jpg


Thực vật. có tri giác nguyên sinh. (Ảnh: Interent)

8- Trên thế giới, rãnh đại dương sâu nhất được biết đến là rãnh biển Mariana (Mariana Trench) nằm tại Thái Bình Dương với độ sâu 11.000 m, tương đương với hơn 25 tòa nhà Đế quốc lừng danh – Empire Building ở Manhattan, New York xếp chồng lên nhau.

gaeveret.jpg


Đây là nỗ lực mới nhất của con người trong hành trình 200 năm khám phá nơi sâu nhất dưới đáy biển. (Ảnh: Internet)

9- Vi khuẩn lây truyền qua bắt tay nhiều hơn so với hôn nhau.


gatay.jpg


Bắt tay xã giao. (Ảnh: Internet)

10- Bộ não con người nhận được 11 triệu tin tức mỗi giây, nhưng chúng ta chỉ có thể nhận thức khoảng 40 tin.

11- Nếu bỏ qua dưới sức nóng của lõi trái đất, khoan một lỗ xuyên qua trái đất, và sau đó nhảy xuống rơi tự do, bạn sẽ đến bờ bên kia sau 42 phút 12 giây.


gaearth.jpg


Hành trình xuyên địa cầu. (Ảnh: Internet)

12- Cuối cùng là câu hỏi kinh điển: “Quả trứng có trước hay con gà có trước?” – Aristotle, nhà bác học Hy Lạp nổi tiếng suy nghĩ như sau về câu hỏi hóc búa này: “Vạn vật, trước khi sinh ra trên trái đất, đều đã có linh hồn”.

gaga1.JPG



Gà và trứng, cái gì có trước. (Ảnh: Internet)

Ngày nay khoa học hiện đại dựa vào thuyết tiến hóa và thuyết gen để cho rằng quả trứng có trước con gà. Tuy nhiên giới khoa học vẫn chưa thực sự chứng minh được thuyết tiến hóa do thiếu khuyết rất nhiều hóa thạch trung gian quan trọng.

Và như Aristotle đã chỉ ra, đây không phải là một câu hỏi thuần túy. Đó là một câu hỏi lớn đã thách thức giới khoa học, triết học, và thần học: Nguồn gốc của sinh mệnh, nguồn gốc của con người.

Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học Anh Quốc khẳng định họ đã tìm ra đáp án cuối cùng cho câu hỏi hóc búa này.

Và câu trả lời, theo các nhà khoa học xứ sở sương mù, chính là con gà.

Các nhà khoa học tìm thấy một chất protein quan trọng cấu tạo nên vỏ trứng gà nhưng lại chỉ được tìm thấy trong buồng trứng của những cô gà mái.

Điều đó cũng có nghĩa là, trước khi hiện hữu trong thực tế, quả trứng phải ở bên trong con gà.

Chất protein đặc biệt này có tên là ovocledidin-17, hay OC-17, có tác dụng như một chất xúc tác đẩy nhanh sự phát triển của vỏ trứng. Chiếc vỏ cứng này chính là căn nhà chắc chắn cho lòng đỏ trứng đồng thời bảo vệ những chú gà con khi chúng lớn dần lên ở bên trong.

Các nhà khoa học thuộc hai trường đại học Sheffield và Warwick nước Anh đã sử dụng một máy tính cực mạnh có tên là HECToR để phóng to cấu tạo của một quả trứng. HECToR đã phát hiện ra rằng, OC-17 là một thành phần quyết định trong việc hình thành nên vỏ trứng.

Chính chất protein này đã biến canxi cacbonat thành các tinh thể canxit, nguyên liệu tạo nênvỏ trứng.

Mặc dù canxit được tìm thấy khá nhiều trong trứng và xương động vật, tuy nhiên các loài gà có thể tạo thành loại chất này nhanh hơn hẳn các loài khác. Trung bình mỗi cứ 24 giờ mỗi con gà mái có thể tạo ra 6 gam canxit trong vỏ trứng.

Tiến sỹ Colin Freeman, thuộc trường Đại học Sheffield nói: “Trong một thời gian dài nhiều người đã nghĩ rằng quả trứng có trước. Tuy nhiên, giờ đây chúng ta đã có những bằng chứng khoa học để khẳng định rằng, trên thực tế, con gà có trước quả trứng”.

“Là gà có trước, hay (vẫn) là trứng có trước?” Bạn cuối cùng biết rõ đáp án rồi! Hơn nữa cũng là có căn cứ khoa học chính xác. Kỳ thật trên thế giới vẫn tồn tại rất nhiều điều mà khoa học chưa khám phá hết, cho dù không biết cũng không ảnh hưởng sinh hoạt bình thường của chúng ta, nhưng biết những điều này, hoặc nhiều hoặc ít đều vẫn hữu ích với bạn!

Cũng giống như tiền bạc, kiến ​​thức không bao giờ là quá nhiều! Chia sẻ bài viết này cho bạn bè để tăng thêm kiến ​​thức rộng lớn!

Nhẫn Đông tổng hợp
Last Edit: 8 years 5 days ago by Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Hùng 31, Giuse Huỳnh Ngọc Xinh (Lớp Tôma)
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012