Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Khi người LAO CÔNG quét dọn THUYẾT TRÌNH

Re: Khi người LAO CÔNG quét dọn THUYẾT TRÌNH 11 years 11 months ago #40711


  • Posts:764 Thank you received: 1378
  • Trọn đời con một lời hát khen ca ngợi Hồng Ân Thiên Chúa
  • Hùng 31's Avatar
  • Hùng 31
  • Administrator
  • OFFLINE
Ngày còn ở trại tị nạn, mình thắc mắc với ông trưởng phái đoàn phỏng vấn Mỹ là sao nước Mỹ các ông thích đón nhận người Việt Nam chúng tôi. Nhớ mãi câu trả lời của ông Henry :"Vietnamese are the best refugees ever come to America".

Những người như Duy An đã làm vinh danh dân tộc chúng ta nơi hải ngoại.

Có lẽ vì lịch sử dân tộc trải dài với chiến tranh, nghèo khổ đã làm cho người Việt phải tranh dành sống còn nên một số người đã quen dành dật và ganh tị với người mình nhưng mong rằng đó chỉ là thiểu số của những người chưa học hành tới nơi còn kém hiểu biết.

Chia sẻ niềm vui và hãnh diện vì bạn Duy An. Theo như chia sẻ của một bạn khác thì Duy An còn là người soạn code cho hệ thống hỏa tiến tấn công vào Iraq của quân đội Mỹ đợt phản công sau khi tấn chiến lại Kuwait (Gulf War 1991).
Last Edit: 11 years 11 months ago by Hùng 31.
The administrator has disabled public write access.

Re: Khi người LAO CÔNG quét dọn THUYẾT TRÌNH 11 years 11 months ago #40707

Bài này tôi đã được đọc ở đâu cách đây không lâu, rất khâm phục "người lao công" này, không
ngờ người này lại là Chú An. Xin chúc mừng.

Thói của người mình từ đời thuở nào vẫn là thói ganh, ai hơn mình thì không chịu được,
cái quái quỷ gì mình cũng giỏi, cũng hơn thiên hạ, dòm qua ông hàng xóm, ổng giỏi hơn
mình nhiều cũng .... không chịu. Con cái mình lúc nào cũng giỏi hơn con cái người ta ???
Có một anh bạn cũng rất thân, chơi với nhau gần 1/2 thế kỷ, làm chief một cái rep. office
ở Saigon. Con mình ra trường, hỏi giúp cháu tí việc làm, bạn mình từ chối khéo. Lỡ nó giỏi hơn
mình, nhận vào .... bể mánh hết.
Ra đường gặp nhau câu đầu tiên hỏi nhau là con cái ra sao, học hành, công việc ra sao ?
Trong khi người Mỹ lại : How are you ? Họ quan tâm đến nhau. Còn người mình hỏi để .... coi nó
thua hay hơn mình !!!!

Congratulation.
The administrator has disabled public write access.

Re: Khi người LAO CÔNG quét dọn THUYẾT TRÌNH 11 years 11 months ago #40706

Người Tàu làm ăn phương xa, khi gặp đồng hương, họ giúp đỡ tận tình, giúp vốn và truyền kinh nghiệm. Ngược lại, người Việt Nam ích kỷ, chỉ bo bo cho mình và nhà mình, gặp đồng bào hay đồng hương đừng hòng giúp đỡ. Nhất là gặp người khá hơn mình thì ghen rực lên.Hai anh em sống sát vách nhau,một đứa xây nhà trước, đứa sau xây sau bao giờ cũng xây cao hơn, trồi ra hơn anh em mình.
Tháng trước mình đọc tin bên Hoa Kỳ có một thuyền nhân VN, hồi mới sang Mỹ làm nghề bưng bê, lau dọn tại khách sạn của chú anh ta.Mười mấy năm sau, anh ta có hai bằng tiến sĩ khoa học và mấy cái cao học, làm việc tại Nasa, là chuyên viên số một thế giới chuyên về liên lạc giữa phi thuyền và mặt đất. Anh trở về khách sạn cũ làm thuyết trình viên trong một hội thảo khoa học.Anh nhận ra các bạn lao công cũ, nhưng họ không nhận ra anh.Đây là chuyên thật, na ná chuyện của Duy An.
The administrator has disabled public write access.

Khi người LAO CÔNG quét dọn THUYẾT TRÌNH 11 years 11 months ago #40705


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
*******************

Khi người lao công quét dọn thuyết trình

NGUYỄN DUY AN

Ngày ấy... năm 1994, TRW (Thompson Ramo Wooldridge, Inc.) với 8 hãng lớn khác trúng thầu của Bộ Năng Lượng (Department of Energy) về việc nghiên cứu thiết lập một “kho phế thải chứa đựng chất phóng xạ” (Radioactive Waste Management) trong lòng núi Yucca Mountain cách thành phố Las Vegas, tiểu bang Nevada, khoảng 100 dặm về hướng Tây Bắc. Lúc bấy giờ tôi là trưởng toán kỹ thuật của TRW chịu trách nhiệm nối kết các hệ thống máy móc từ hiện trường (Yucca Mountain) về văn phòng Bộ Năng Lượng ở Hoa Thịnh Đốn về trụ sở của 9 hãng xưởng rải rác trên khắp nước Mỹ nên “bị” chỉ định thuyết trình phần “Systems Integration” trong cuộc họp “kick off”. Hiện diện trong cuộc họp này, ngoài ban quản trị và một số nhân viên kỳ cựu của các hãng trúng thầu, còn có đại diện chính chức của Bộ Năng Lượng, cùng những người rất quan tâm tới vấn đề bảo vệ môi sinh vì lo sợ ảnh hưởng của chất phóng xạ trên vùng đất của họ như: Thống Đốc, Nghị sĩ và Dân Biểu của tiểu bang Nevada.

Sau khi nhận được tin, tôi đã lên gặp ông giám đốc lo về kỹ thuật của TRW để năn nỉ xin ông đổi người khác, hoặc chính ông ta thuyết trình vì tôi run lắm. Ông ta chẳng những không chấp thuận mà còn nhắc tôi rằng đây là “vinh dự” của hãng TRW nên phải cố gắng hết sức mình làm cho tốt trước mặt “bá quan văn võ” của chính phủ cũng như ban quản trị của các hãng khác. Tôi tìm gặp một vài người Việt Nam đã làm cho TRW lâu năm xin ý kiến, ai ai cũng sợ cho tôi, vì tiên đoán tôi sẽ bị những chuyên viên của nhiều hãng khác bắt bẻ về kỹ thuật, và nhất là bị kỳ thị vì giọng nói tiếng Anh không chuẩn. Tôi làm liều gọi cho “xếp lớn” của TRW xin ông can thiệp để thay đổi nhưng chính ông ta lại bảo tôi rằng đây là “ván bài định mệnh” và hãy dẹp hết những công việc khác, lo chuẩn bị kỹ lưỡng vì ban giám đốc đã họp bàn nhiều lần trước khi quyết định đưa tôi ra làm người thuyết trình về kỹ thuật...

Tôi đã “ăn không ngon, ngủ không yên” suốt hai tuần lễ chuẩn bị tài liệu thuyết trình, và cuối cùng lại còn run sợ hơn nữa vì cuộc họp được dời về trụ sở của hãng Booz, Allen & Hamilton (BAH) để tiện đường “Metro” (xe điện ngầm) cho những người tham dự, đặc biệt là nhân viên chính phủ đến từ Hoa Thịnh Đốn. Tôi chẳng xa lạ gì với hội trường của hãng BAH, vì lúc mới qua Mỹ tôi vẫn tới nơi này mỗi tối để lau chùi quét dọn trong thời gian còn là sinh viên ở Virginia. Tôi lo sợ không biết những nhân viên và ban quản trị tại đây sẽ nghĩ gì về mình khi nhận ra anh chàng “thuyết trình viên” hôm đó xuất thân là người “lao công quét dọn” văn phòng cho họ hơn 8 năm về trước. Tôi tâm sự với một số bạn bè người Việt trong sở về điều này và người nào cũng ưu tư lo lắng cho tôi. Đã tới đường cùng nên tôi chỉ biết liều mình “nhắm mắt đưa chân” phó mặc cho số phận. Ngay từ đầu, cơ hội thành công của tôi chỉ như “sợi tóc treo mành” vì tất cả những hãng đấu thầu đều muốn gạt TRW ra khỏi vị trí đứng đầu về kỹ thuật trong đề án mới; riêng cá nhân tôi chỉ là một người “thiểu số” nói tiếng Anh chưa rành... và bây giờ lại còn thêm mặc cảm là người “lao công quét dọn” ngay chính nơi mình sẽ lên bục đứng thuyết trình.

Buổi sáng hôm đó tôi tới “hiện trường” thật sớm nhưng đã có lác đác một số người đang xếp hàng trước phòng tiếp tân để nhận tên và tài liệu. Theo chương trình, tôi và 4 người thuyết trình khác sẽ lên họp bàn với phát ngôn viên của Bộ Năng Lượng khoảng 30 phút trước khi bắt đầu, để làm quen và thống nhất chương trình làm việc. Vừa bước vào văn phòng phía sau hội trường, tôi đã đụng đầu ngay ông Sam, phó chủ tịch của hãng BAH, đang đứng tán gẫu với người điều khiển chương trình hôm đó, bà Jeanette, phát ngôn viên của Bộ Năng Lượng. Sau khi bắt tay giới thiệu, ông ta quay sang hỏi tôi:

- Tôi thấy anh quen lắm, không biết chúng mình đã bao giờ gặp nhau chưa?

Tôi đã nhận ra ông Sam chính là vị giám đốc đã từng nói chuyện và khích lệ tôi ngày trước, mỗi khi tôi đến hút bụi văn phòng cho ông vì hầu như tối nào ông ấy cũng ở lại rất trễ, nên nhỏ nhẹ trả lời:

- Gần 10 năm trước, tôi vẫn tới dọn dẹp văn phòng cho ông mỗi tối.

- À ha. Anh chính là “người sinh viên trẻ” vừa đi học vừa làm lao công ban tối. Đúng rồi. Tôi đã nhớ ra rồi. Anh chỉ già dặn hơn một tý. Khâm phục... Khâm phục!

Tôi chỉ biết mỉm cười nói “cám ơn”, còn bà Jeanette thì niềm nở:

- Hay quá! Nếu anh John không ngại, tôi sẽ dùng chi tiết này để giới thiệu về anh trước khi thuyết trình. Sam nghĩ sao?

- Tôi cũng nghĩ vậy. Để xem... Từ hơn 8 năm nay, tôi không gặp lại John, và tôi cũng chưa bao giờ gặp một người lao công ham học như thế. Tôi còn nhớ John đã từng xin tôi những xấp giấy chi chít những “source code” nhân viên của tôi vất thùng rác để về nghiên cứu học hỏi thêm. Đáng lẽ ngày đó tôi nên nói chuyện với anh nhiều hơn và thuê anh vào làm trong hãng của tôi... Sau khi anh nghỉ làm ban đêm, tôi hỏi thăm mới biết anh đã ra trường và có việc làm tốt, nhưng tôi không ngờ “thuyết trình viên kỹ thuật” hôm nay lại chính là anh. Anh xứng đáng làm thầy của chúng tôi!


(xin xem tiếp...)

Download

File Attachment:

File Name: Khingilaocngqutdnthuyttrnh.doc
File Size: 367 KB
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 11 years 11 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012