Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: Kỳ tích - Những sự kiện hi hữu của CCS Tiểu Chủng Viện Thánh Phaolô

Kỳ tích - Những sự kiện hi hữu của CCS Tiểu Chủng Viện Thánh Phaolô 9 years 6 months ago #56292


  • Posts:764 Thank you received: 1378
  • Trọn đời con một lời hát khen ca ngợi Hồng Ân Thiên Chúa
  • Hùng 31's Avatar
  • Hùng 31
  • Administrator
  • OFFLINE
.
Mới hay Cũ ?

Gần đây có dịp chuyện trò với anh Minh Mới lớp Mẹ Vô Nhiễm, tôi được biết là anh cùng xứ với anh Hiểu Ba Tầu và anh Tấn Vổ - Xứ Phúc Hải vùng Biên Hòa.

Anh Nguyễn Văn Minh cùng đi thi vào chủng viện với các anh lớp Tôma năm 1966. Không được chọn đợt thi này, anh đã sang thi và trúng tuyển vào dòng Don Bosco. Hai năm sau cha bố của Minh muốn cho con vào tu Triều nên liên hệ với ban giám đốc TCVP và Nguyễn Văn Minh không cần thi lại, đã được nhập tiểu chủng viện Thánh Phaolô. Lớp Mẹ Vô Nhiễm đã có một anh tên Minh nên Nguyễn Văn Minh được anh em gọi là Minh Mới.

Cũng như anh Thắng Diễm Xưa, anh Minh Mới cũng thông minh vượt bực và tốt nghiệp tối ưu đại học tại Mỹ.
Tìm hiểu lại lý do tại sao anh không trúng tuyển vào lớp Tôma, anh kể lại vì tham chơi ping pong. Trong một buổi dành bàn ping pong, Minh đã dứ vợt súyt phang một đối thủ. Cha giám thị bắt quả tang tội nóng tính thì amen rồi. Tội nghiệp thằng bé khi vào lại TCVP phải học lớp đàn em, lớp Mẹ Vô Nhiễm.



MinhMoi.jpg


Từ bên phải :Anh Minh Mới bên cạnh thày Sáu Ánh
Last Edit: 9 years 6 months ago by Hùng 31.
The administrator has disabled public write access.

Kỳ tích - Những sự kiện hi hữu của CCS Tiểu Chủng Viện Thánh Phaolô 9 years 6 months ago #56276

.
Cám ơn Bác Hùng đưa thông tin rất đầy đủ về cuộc đời cha Trần Cao Tường. Mấy năm trước em hay lên đọc trong đó, đủ loại: biên khảo, văn chương, thơ phú, video, ảnh nghệ thuật, ca nhạc...Không biết ai đưa lên mấy bản nhạc của em, làm slideshow rất đẹp...Có lẽ đấy là trang văn hóa nghệ thuật Công giáo VN qui mô nhất hiện nay, qui tụ nhiều văn nghệ sĩ. Tiếc rằng Cha ra đi sớm quá. Không có ai kế thừa.Xin cho Cha sớm về hưởng vinh quang trong Nước Chúa.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Hùng 31

Kỳ tích - Những sự kiện hi hữu của CCS Tiểu Chủng Viện Thánh Phaolô 9 years 6 months ago #56272


  • Posts:764 Thank you received: 1378
  • Trọn đời con một lời hát khen ca ngợi Hồng Ân Thiên Chúa
  • Hùng 31's Avatar
  • Hùng 31
  • Administrator
  • OFFLINE
chaTuong1966.JPG

Năm 1966 Lớp Đệ Nhất TCVP Phát Diệm
***

chaTuong.jpg

1984 New Orleans
***

ChaTng_2014-11-18.JPG


Chú Tư khéo tìm hiểu tham khảo nên biết danh cha Andrê Dũng Lạc.

Văn tài của cha nổi tiếng khắp nơi ở hải ngoại và được nhiều giới đạo đời khâm phục. Trang web của cha không còn ai duy trì vì không thể kiếm ra tài năng uyên bác và lòng đạo cao sâu nào thay thế được.

Tuy nhiên kho tàng văn học của cha Andrê Trần Cao Tường đang được lưu trữ trong www.chungnhanduckito.net/dunglac.htm

:buom

Vài dòng tiểu sử của cha Andrê Dũng Lạc Trần Cao Tường :

Tên khai sinh của cha là Trần Cao Tiến. Năm 1959, sau 5 năm vào Nam Việt, Cha Cố Simon Nguyễn Quang Duy nhận Cha Tường làm con thiêng liêng và gửi đi học tại Tiểu Chủng Viện Phát Diệm – Phú Nhuận. Trước khi gia nhập tiểu chủng viện, chú Tiến lâm cảnh bịnh thương hàn hơn ba tháng bỏ học. Ngày lên đường vào tiểu chủng viện để dự thi, Cha Bố bàn kế lấy tên người em trai là Trần Cao Tường để ghi danh đi thi; vì sợ bỏ học lâu quá nhỡ đi thi sẽ bị rớt vẫn có thể dùng lại tên thật là Tiến để ôn bài thi lại. Việc gì Bề Trên an bài đều đã có tiền định. Trong lúc ốm nặng, Cha Tường cuốn mền đi thi, và quả nhiên, chỉ thi một lần, Cha đậu ngay và được nhận. Kể từ đấy, Cha đã bị dính liền với tên cúng chuối đó là Trần Cao Tường và tên Tiến thật kia đã không bao giờ được gọi tới nữa.

Tháng 10 năm 1967, Cha Tường đã được tuyển chọn trong những chủng sinh xuất sắc của Địa Phận Long Xuyên đi du học 6 năm tại Trường Truyền Giáo Roma, Italy. Năm 1972, Ông Cố của Cha qua đời trong lúc Cha vẫn còn tu học bên Ý. Năm 1973 Cha Tường tốt nghiệp và trở lại Việt Nam, chịu Chức Phó Tế và giúp xứ tại Phú Quốc.

Ngày 6 tháng 4 năm 1975, Cha Andre Trần Cao Tường thụ Phong Linh Mục qua việc đặt tay và xức dầu truyền chức của Đức Cố Giám Mục Micae Nguyễn Khắc Ngữ tại Nhà Thờ Kim Hòa, Địa Phận Long Xuyên. Hai tuần sau khi lãnh nhận Thiên Chức Linh Mục, Cha Tường trở về Phú Quốc để dâng Thánh Lễ Tạ Ơn. Cũng kể từ dịp đấy, Cha Tường cùng với hai người em gái là Sơ Kim Cúc và cô Ánh Tuyết bị khóa đường trở về đất liền và biến cố 30 tháng 4 xảy đến, Cha cùng với hai người em gái lên đường định cư tại Hoa Kỳ cùng với bao nhiêu người tị nạn khác.


Trong thời gian khởi đầu thành lập các cộng đòan giáo dân tại New Orleans, cha Andrê Dũng Lạc là cha phó của cha Việt Anh, rồi cha Mai Thanh Lương (bây giờ là Đức Giám Mục). Khi lãnh trách nhiệm chánh xứ, ngài chăn dắt cộng đòan tại Avondale, New Orleans West. Thời kỳ này cha Andrê chủ lễ an táng cha nhạc sư Ngô Duy Linh, nhạc sư Hải Linh. Nơi an nghỉ của cha Andrê DL gần ngay cạnh mộ phần các nhạc sư đó.
Last Edit: 9 years 5 months ago by Hùng 31.
The administrator has disabled public write access.

Kỳ tích - Những sự kiện hi hữu của CCS Tiểu Chủng Viện Thánh Phaolô 9 years 6 months ago #56267

.
Nhờ bài của anh Hùng mới biết các anh Hai Toma chúng ta một thời học chung trường với cha Trần Cao Tường. Cha Tường sinh thời lập trang DUNGLAC.ORG rất nổi tiếng là trang web về văn hóa văn nghệ của GHCG
Việt Nam. Tiếc rằng sau khi Ngài qua đời, trang này ngưng hoạt động, không hiểu vì lý do gì.
Last Edit: 9 years 6 months ago by Vũ Đức Lợi (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Hùng 31

Kỳ tích - Những sự kiện hi hữu của CCS Tiểu Chủng Viện Thánh Phaolô 9 years 6 months ago #56264


  • Posts:764 Thank you received: 1378
  • Trọn đời con một lời hát khen ca ngợi Hồng Ân Thiên Chúa
  • Hùng 31's Avatar
  • Hùng 31
  • Administrator
  • OFFLINE
.
Mỗi người chúng ta là tổng hợp một cuốn phim cuộc đời đầy mầu sắc. Mỗi lớp đều có nhiều kỳ tích đáng lưu dấu tình thân.

Khởi đầu lúc thành lập địa phận Xuân Lộc, chưa kịp xây dựng cơ sở chủng viện riêng, bề trên đã cậy nhờ vào tiểu chủng viện của địa phận Phát Diệm di cư tại Phú Nhuận Sài gòn. Năm đấy là năm kết thúc của chương trình di cư, tiểu chủng viện Phát Diệm chỉ còn lại lớp cuối cùng (đệ Nhất/L12). Lớp tiên khởi của Xuân Lộc (đệ Thất/L6) đã được gửi đến du học tại Tiểu Chủng Viện Thánh Phaolo Phú Nhuận.

Nhắc đến chút tiểu sử này để anh em các lớp hiểu thêm mối tương quan và sự góp mặt của các anh Nhượng, anh Tiến, anh Hùng cũng như vai trò chủ lễ hạ huyệt của cha Thế trong tang lễ của chị Trúc Mai mà anh Xinh giải thích trong www.tcvphaolo.net/index.php?option=com_kunena&view=topic&catid=14&id=49672&Itemid=109





DiepThang_2014-11-18.jpg


Anh Điệp và anh Thắng New Orleans 28/10/14

Cha Andrê Trần Cao Tường RIP cũng từ lớp Phát Diệm nói trên.

Qua sự giới thiệu của cha mà tôi đã tìm biết anh Bùi Khắc Điệp (Dương) mặc dù xa cách đã 45 năm; để rồi từ đấy các anh Phạm Văn Bình #6 và anh Nguyễn Thế Hùng #34 mới nhận ra mối liên quan lớp Tôma (dù rằng hai anh là bạn với anh Điệp hơn 30 năm tại Mỹ mà chẳng có dịp nhắc ra cả ba đều học chung một lớp năm 1966-1967 ở Phát Diệm).


:email2

Qua chuyện trò tới lui, mới đây tôi khám phá một sự kiện hi hữu nơi anh Trần Văn Thắng Diễm Xưa lớp Mẹ Vô Nhiễm.

Anh Thắng là đại diện anh em CCS XL hải ngoại cho tới lần họp mặt tại Atlanta anh em bầu anh Tuyết Hầy nối nghiệp.

Vậy mà không mấy ai biết được anh Diễm Xưa năm 1966 đã thi vào chủng viện cùng đợt với các anh lớp Tôma. Trần V Thắng thi rớt năm đó, năm sau thi lại, trúng tuyển vào lớp thứ nhì của Xuân Lộc và bị làm đàn em.

Nếu biết rằng anh Thắng tốt nghiệp trong top ten của High School và lấy bằng Kỹ Sư Dầu Hỏa từ University of Texas đứng đầu lớp + chỉ cần 2 năm rưỡi mà hoàn tất chương trình đại học 4 năm thì ... các anh em nhà Phaolô có quyền hãnh diện lây với người anh em tài giỏi này một tí chứ nhỉ ?


ThangDiemXua.jpg

Anh Thắng bên cạnh anh Hùng FanRí & anh Niên
Last Edit: 9 years 5 months ago by Hùng 31.
The administrator has disabled public write access.


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012