Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1
  • 2

TOPIC: CHUYỆN NỘI QUY

CHUYỆN NỘI QUY 12 years 2 months ago #1558


Mấy nay mở hộp thư thấy nhiều nỗ lực cho nội quy diễn đàn TCV. Ai cũng muốn chăm sóc và nâng niu người bạn mới bằng những gì tươi đẹp nhất, sao cho từ nội dung đến hình thức đều địa lợi nhân hòa. Thật tuyệt cho tinh thần của những con người đã từng ăn cơm nhà Đức Chúa Giời ngần ấy năm chẳng hoang phí.
Đọc bản dự thảo nội quy, tự nhiên mỗ tôi nhớ lại những bữa cơm trưa ngày cấm phòng, anh đọc sách lược lại “quy luật các tiểu chủng viện giáo tỉnh Sài Gòn” với nhiều điều mà cho tới nay mình cũng có vài điều vẫn giữ như hành động của tiềm thức.

Phải chân nhận rằng mấy cái ông làm luật tỉ mỉ ghê. Mà cũng phải thôi, tổ chức nào mà không có tí luật như cái hàng rào bảo vệ thành quả sản xuất thì tạo cơ hội cho đạo chích ghé thăm! Luật lại còn có lệ. Mà cái lệ mới đáng làm hàng rào cho kỹ . Mình sống trong một cái xã hội mà có cả rừng luật, nhưng thiên hạ lại chỉ xài luật rừng, thế nên những xào xáo cứ loạn xạ chẳng biết sao cho đúng. Hợp lý thì không hợp tình và ngược lại. Thế nên cái quy định luật chỉ là mẫu số thôi, còn cách giải thì khác lắm.
Sau cả ngày cặm cụi với những cái phương pháp, tối về đọc được bản nội quy, tôi chợt nghĩ cũng nên có tí mắm muối của mình cho nội quy thêm…mặn, nhưng vấn đề làm luật thì mình dốt đặc cán mai nên chỉ tóm gọn theo kiều gạch đầu hàng của mấy thằng sinh viên làm biếng. Ai thích bàn thì tán, chứ mình chỉ thầm cám ơn cái nhà anh Admin với Mod…dầy công vun đắp cho cái nhà ảo Tê Xê Vê thêm khang trang, bất kể chuyện cái túi vơi đi và nồi cơm nhỏ lại vì cái chuyện vác tù và hàng tổng! Chắc cái phần thưởng lớn nhất cuả anh là tâm hồn nhẹ thênh với những kỷ niệm mộng mơ và nối kết tình anh em một thời chung sống. Vâng mỗ tôi chỉ vin vào chữ SỐNG này mà viết về nội quy, chứ không biết gì lắm về phép tắc nên chẳng bàn.
TCVPHAOLO.NET là nơi gặp gỡ để sống :

1. SỐNG ĐẠO : là mục đích cuối cùng mà chẳng phải anh là giám mục, linh mục, tu sĩ mới nhắm tới. Đó là ơn gọi làm người, làm Con Chúa, nên tất cả chúng ta phải quy hướng mọi sinh hoạt, mọi hành động và cả tâm hồn vào lý tưởng đó. Mà chúng ta chưa phải thánh nhân nên mỗi ngày phải uốn nắn cuộc sống cho nên hình dạng hoàn thiện ‘như Cha trên trời’. Dù gì thì mỗi người chúng ta đã một thời hướng cuộc đời mình tới lý tưởng linh mục để phụng sự Chúa và phục vụ các linh hồn. Và hôm nay đây, người …đã tu xong rồi, người chưa xong, vẫn phải gắn bó cuộc sống vào lý tưởng phục vụ để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Bởi chưa hẳn anh đã là linh mục thì anh đã nắm chốt của thiên đình, cũng chẳng phải anh đang vật lộn trong cuộc nhân sinh thì cứ cơm áo gạo tiền để rồi lãng quên vai trò người Kitô hữu. Ai nấy theo ơn gọi của mình mà làm vinh danh Chúa ngay trong cái hiện tại của mình. Thế nên cái trang Thiêng Liêng chắc cũng đã lộ được bản sắc của mình trên trang mạng này.

2. SỐNG NHÂN BẢN : Người ta thường nói ông 80 phải học ông 81. Việc luyện tập và sống nhân cách không thể là hàng xa sỉ trong anh và trong tôi. Nó có thể là nét độc nhưng không là hàng độc. Có những anh sau nhiều năm bươn chải trong cuộc đời, nhưng lúc nào cũng vẫn còn vương nét gì đó của một ‘nhà tu’. Cho nên dù ở trong cương vị nào, nghề nghiệp gì, hoàn cảnh ra sao thì cái nhân cách trong anh vẫn là nét độc đáo do anh đã biết giữ nhân cách của mình. Có thể anh không có được những thủ đoạn như người khác trong kinh doanh, nhưng anh có uy tín khiến thương hiệu của anh vẫn trổi vượt. Và đó là những thành công lớn trong cuộc đời, ít là anh cảm nghiệm được điều đó.

3. SỐNG TÌNH THÂN : Có lẽ khó tìm được một tổ chức, một tập thể nào có một tình thân như nơi TCV. Từ là những con người xa lạ và bá nhân bá tánh, nhưng rồi cho đến hôm nay, sau bao nhiêu thằng trầm biến đổi, giờ gặp lại nhau vẫn tay bắt mặt mừng mà quên hết những ngăn cách địa vị, chức tước và tuổi tác! Rồi đây những buổi gặp gỡ, những câu chuyện vui – buồn của anh và tôi đều có người chia sẻ…Biết bao hình ảnh đong đầy kỷ niệm một thời hay những khuôn mặt đã thay đổi theo độ cao của thời gian cũng làm tình thân càng gắn kết. Đã là tinh thân thì ai nỡ để phiền cho nhau, anh nhỉ?

4. SỐNG VUI : Ông thánh buồn là ông thánh đáng buồn! Cuộc sống phải được đan chen bằng nhiều niềm vui và những tiếng cười thỏa thích. Tuy nhiên cái cười của…thánh nhân nó cũng có khác với cái cười dung tục. Đâu phải chỉ có cái chuyện …dưới lưng quần mới cười được, mà còn nhiều cái cười ý vị, cười ra nước mắt (vãi!) nhưng thật thanh tao quý phái, mang âm hưởng của ‘tung súc tu sĩ’ chứ! Vậy sao anh không thọc léc nhau cho phát ra tiếng cười hạnh phúc làm giãn chân mày nhiều đêm thao thức? ….

Dài dòng tí vậy, chứ tóm gọn thì bản nội quy của tôi chỉ có bốn điều. Bốn điều nhưng chỉ có một chữ SỐNG. Và những khoảnh khắc cuối đời của ba vạn sáu ngàn ngày, tôi cũng chỉ cầu mong có thế.

Viết từ tuyệt tình cốc trong đêm mưa
TRINHTRON
As for me, living is Christ and death is a gift
Last Edit: 12 years 2 months ago by Văn Quyền.Vianney.
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1
  • 2


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012