Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: VÀI CẢM NHẬN NHÂN NGÀY PHỤ NỮ 08/3

Re: VÀI CẢM NHẬN NHÂN NGÀY PHỤ NỮ 08/3 12 years 2 months ago #2437

EVARose.jpg

- EVA, cái tên mang nhiều ý nghĩa bởi gắn liền với ADAM, con người đầu tiên của nhân loại. Sách Khởi Nguyên chương 2 gợi cho ta một số chi tiết về người nữ khi được dựng nên. Bởi TC phán :“Không tốt, nếu người (nam-Adam) chỉ có một mình. Ta sẽ làm cho nó cái gì trợ giúp đương đối với nó”. Và Yavê TC đã nắn ra từ đất đai mọi thứ dã thú và mọi giống chim trời và Người dẫn đến cho người để xem nó gọi làm sao. Và mọi mạng sống hễ người gọi sao thì tên là vậy. Và người đã đặt tên cho mọi thú vật và mọi chim trời cùng mọi dã thú. Nhưng phần người, người vẫn không gặp được sự trợ giúp đương đối. Và Yavê TC đã giáng xuống trên người một giấc tê mê, và nó đã ngủ thiếp đi. Và Người đã rút lấy một xương sườn của nó, đoạn lắp thị vào. Và trên sườn đã rút tự người, Yavê TC đã xây thành người đàn bà. Đoạn Người dẫn đến với người. Và nó đã nói :”Phen này, nàng là xương tự xương tôi, thịt tự thịt tôi – Nàng sẽ đội danh là “đàn bà” vì đã được rút tự đàn ông. Bởi thế mà đàn ông sẽ bỏ cha mẹ và khăng khít với vợ mình và chúng sẽ nên một thân xác.(Kn 2:18-24).

- Thân phận người nữ sau khi sa ngã : Với người đàn bà, Người phán: “Ta sẽ gia tăng đau khổ cho ngươi trong việc thai nghén của ngươi. Trong đau đớn, ngươi sẽ sinh con đẻ cái. Với chồng ngươi, ngươi hăm hở đon đả. Nhưng nó sẽ thống trị ngươi” (Kn 3:16)… Và “người gọi tên vợ mình là “EVA” vì bà là mẹ các sinh linh hết thảy”(Kn 3:20)

1. Bông hồng đầu tiên cho con người thật đẹp để giúp cho người (đàn ông) có cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn. Cảm ơn Đấng Tạo Thành và cảm ơn người nữ đầu tiên này bởi không có nàng thì Adam vẫn phải lang thang tìm kiếm hạnh phúc cho chính mình.

2. Thiên chức làm mẹ chúng sinh của Eva thật nặng nề với bao khổ đau. Người nam và nữ đều cùng tham gia vào sự sáng tạo trong việc làm nên những mầm sống mới, những sinh linh con người, nhưng đàn ông thì không bị trói buộc và khổ đau như đàn bà. Eva đã gánh chịu không chỉ một khoảnh khắc mà gần như cả một quãng đời cho cùng một người con! Thương thay thân phận đàn bà, đã khổ lại còn khổ thêm bởi còn “bị thống trị bởi đàn ông!”. Ai nỡ lòng nào mà không ủng hộ, thông cảm và sẻ chia trách nhiệm của “Xương tự xương tôi, thịt tự thịt tôi”!

• ĐỨC MARIA – EVA mới : “ Dòng giống nó sẽ đạp đầu ngươi (con rắn), còn ngươi sẽ táp lại gót chân” (Kn 3:15).
Người nữ do tiền định đã đến : Đức Maria – Eva mới như có một sứ mạng đặc biệt từ trời gửi đến để đem lại hạnh phúc mà loài người đã đánh mất. Cuộc đời của Đức Maria gắn liền với người con là Đức Giêsu trong tất cả những biến cố buồn vui và đặc biệt tham dự vào công trình TC cứu chuộc loài người. Những đặc ân dành cho người nữ này nhiệm mầu, vượt trên tất cả nhưng với Đức Maria lại đón nhận bằng tâm tư khiêm nhu, vâng phục. Chính sự thành tâm, đơn sơ, và chấp nhận tan biến hoàn toàn theo Thánh ý TC mà Đức Maria đã hoàn thành được vai trò lịch sử của mình. Người nữ EVA mới ngược chiều hoàn toàn với EVA nguyên tổ ở cả suy nghĩ và tính cách của mình. Một đằng đòi hỏi, tò mò, đằng kia thì lại không. Một bên cố vươn lên khỏi sự yếu đuối để thành thần thánh thì sa ngã vào lũng sâu tội tình; còn một bên thì nhận mình là ‘nữ tỳ, tôi tớ’ chỉ “xin vâng” lời tuyên phán thì cả đất trời hưởng trọn niềm vui. Tôi dừng lại ở điểm này để chiêm ngưỡng người nữ Đầy Ân Phúc và thực sự là Mẹ chúng sinh, đem lại hạnh phúc cho loài người.

• NHỮNG NGƯỜI NỮ THÂN YÊU : Mẹ tôi, vợ tôi, con gái tôi.
Chắc chắn đây không phải là tâm tình đơn lẻ mà có thể mạnh mẽ nói không sai rằng không một người đàn ông nào mà không mến mẹ mình, thương vợ và chiều con gái mình. Mỗi người một cách tỏ lộ tình cảm, nhưng chung nhất là cái nhìn quí mến, yêu thương và vui trong lòng mỗi khi có một cử chỉ, lời nói hay món quà trao tay. Tôi thường thấy người ta ghi trên tờ lịch blôc những câu danh ngôn , những bài thơ để tâm niệm, để diễn tả rất thật về những mối tương quan này. V í d ụ :
“Vũ trụ có nhiều kỳ quan, nhưng kỳ quan tuyệt phẩm nhất chính là trái tim người mẹ” (B.Shaw)
Hay 4 câu thơ của Lưu Quang Thuận:
Đời anh sẽ nghèo đi biết mấy
Nếu mẹ hiền ngày trước chẳng sinh em
Cầm tay nhau rạng rỡ mắt em nhìn
Cảm ơn mẹ những năm dài vất vả.
……………..
Mẹ tôi năm nay cũng tròn 90 tuổi: mắt mờ nhiều, lưng còng, tai ù … nhưng vẫn còn đi lại được. Cụ hay nghẹn lời khi nhắc đến những đứa con ở xa, những đứa cháu lâu lắm mới gặp mặt một lần … Tận tuỵ, vất vả, cần cù thật sự như gốc cây già để cho đời con cháu được nở hoa! Mẹ tôi thực sự là người phụ nữ phải được mến yêu!
Vài dòng cho vợ và con gái thì không đủ nhưng mình vẫn cứ tâm niệm mỗi ngày một câu – câu khen vợ và con gái, có khi lại hay. Hôm nay mình khen nhiều lần và chúc mừng thành thật: chúc em và con vui vẻ, khoẻ mạnh và trẻ trung! Mình thấy hiện lên trên khuôn mặt nét xinh tươi, yêu đời y như tấm ảnh mình chụp cho nàng và cả cho con gái … tất cả ai cũng thấy vui, và niềm vui lan toả đến mọi người chung quanh. Trọn vẹn một ngày vui. Ước mong mình có được nhiều ngày tám tháng ba đẹp và vui như thế!

DSC04939640x480.jpg
h. con gái và cháu ngoại (2011)


"LỜI CHÚA là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường cho con đi" (Tv 118, 105)
Last Edit: 12 years 2 months ago by Đào Đình Hoa.
The administrator has disabled public write access.

VÀI CẢM NHẬN NHÂN NGÀY PHỤ NỮ 08/3 12 years 2 months ago #2396

100_1851.jpg


Cứ đến ngày 08/3 mỗi năm tôi lại nghe nhắc đến những điều đặc biệt dành để tôn vinh, khen ngợi hay chí ít là chúc mừng phái nữ ... trong đó có những người thân như mẹ tôi, vợ tôi, con gái tôi và cả đến những người ở công sở, đồng nghiệp v.v. Có lẽ cũng không nên hùa theo để mừng nó một cách máy móc hay dẹp bỏ như một thứ tà đạo. Tôi vẫn cứ mua hoa cho vợ, cứ chúc mừng con gái một câu, cứ khen mẹ tôi một câu thật lòng và có thể hơi lý thuyết, tôi thử tìm ra một vài ý tưởng nào đó có liên quan đến người phụ nữ để "tâm tư" nhiều hơn trong ngày này. Có thể đó là cách riêng tôi ủng hộ người nữ với thiên chức thuộc về họ!

Thoáng qua trong đầu, tôi nghĩ đến EVA người nữ đầu tiên, bông hồng của nhân loại; tôi lại nghĩ đến một EVA mới mà người trong Đạo hằng tôn kính - Đó là Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu và Mẹ Đầy Ân Phúc của nhân loại. Rồi những người thân thiết của tôi như Mẹ, Vợ và con gái của tôi ... tất cả là những người gắn bó với cuộc sống của tôi, không chỉ một buổi, một ngày nhưng có thể là tất cả mọi ngày. Thế đấy, mùng tám tháng ba vẫn chỉ là một ngày như mọi ngày trong những tâm tình như thế. Nhưng mỗi người mỗi vẻ sẽ gợi ra cho tôi những ý tưởng khác nhau thế nào? Tôi sẽ trở lại với từng người nhé!
(07/3/2012-mai viết tiếp)
"LỜI CHÚA là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường cho con đi" (Tv 118, 105)
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012