Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1
  • 2

TOPIC: ĂN CƠM NHÀ ĐỨC CHÚA GIỜI

Re: ĂN CƠM NHÀ ĐỨC CHÚA GIỜI 12 years 1 month ago #3152

TLOI VỪA ĐI LỄ RỬA CHÂN VỀ . CÒN NHỚ HỒI Ở CHỦNG VIỆN, ĐÊM THỨ NĂM TUẦN THÁNH CÁC LỚP THAY PHIÊN NHAU CHẦU MÌNH THÁNH. CÓ LỚP CHẦU LÚC 1,2g SÁNG, BUỒN NGỦ LẮM. CẢ LỚP KÊ GHẾ LÊN CHẦU TRÊN CUNG THÁNH, SÁT BÀN THỜ. MẤY ÔNG NGOÀI ĐỜI THAM DỰ CURSILLO HAY CÔNG LÝ HÒA BÌNH (ĐC THUẬN)ĐƯỢC CHẦU MÌNH THÁNH KIỂU ĐẤY XÚC DỘNG LẮM. CÓ ÔNG CỨ BẬT NGỬA RA NHƯ ĐỘNG KINH VÌ LẦN ĐẦU TIÊN ĐƯỢC ĐẾN SÁT BÀN THỜ NHƯ THẾ. CÒN DÂN NHÀ TU COI CHUYỆN ĐÓ BÌNH THƯỜNG. CÓ LẼ TỤI MÌNH BỊ "LỜN THÁNH" (GIỐNG NHƯ LỜN THUỐC).
CÒN NGÀY MAI THỨ SÁU TT, IM LẶNG CẢ NGÀY, ĂN CHAY KIÊNG THỊT VÀ NGẮM SỰ THƯƠNG KHÓ. NHỚ Ở PHƯỚC LÂM, CHA GĐ TRƯNG ẢNH CHÚA CHỊU NẠN, NHÌN BÊN NÀY THÌ MỞ MẮT,NHÌN BÊN KIA THẤY NHẮM MẮT.HỒI ĐÓ VẬY LÀ HIỆN ĐẠI LẮM.
CV MƯỢN NHÀ THỜ CŨ PHƯỚC LÂM LÀM NHÀ NGUYỆN.ANH EM RA NHÀ NGUYỆN, THẤY DÂN P.LÂM ĐANG DIỄN LẠI CUỘC THƯƠNG KHÓ: CHÚA VÁC THÁNH GIÁ, SIMON VÁC ĐỠ THÁNH GIÁ, ĐM GẶP CHÚA GIÊSU. Ở MỘT GÓC VƯỜN, GIU-ĐA (BẰNG CỦ CHUỐI) THẮT CỔ TỰ TỬ, TREO LỦNG LẲNG TRÊN CÀNH CÂY, THẤY PHÁT GỚM.
The administrator has disabled public write access.

Re: ĂN CƠM NHÀ ĐỨC CHÚA GIỜI 12 years 1 month ago #3151

ĐỨC ƠI,VIẾT ĐI, ĐĂNG LÊN CHO ANH EM ĐỌC.SỢ MẸ ĐĨ NHÉO HẢ?
ĐỀ TÀI NÀY HẤP DẪN ĐẤY.CHUYỆN TÌNH THỜI CHỦNG VIỆN.TỪ TỪ TỚ SẼ VIẾT CHUYỆN TÌNH CỦA TỚ.CÓ TỚI BA EM, NHƯNG CHẲNG EM NÀO ĐI TỚI ĐÂU. ĐÚNG LÀ TẠI HỒI ĐÓ HAM TU, LẠI NHÁT GÁI NÊN CHẲNG DÁM LÀM ĂN GÌ. BÂY GIỜ NGHĨ LẠI TIẾC HÙI HỤI."GINH ƠI, BÂY GIỜ EM Ở ĐÂU? ANH NHỚ EM LẮM. HIHI".
TRƯỜNG NGƯỜI TA CÓ NẾP CÓ TẺ, CHUYỆN TRAI GÁI LÀ BÌNH THƯỜNG.CÓ NHIỀU KỶ NIỆM VUI LẮM.CÒN TRƯỜNG MÌNH TOÀN ĐỰC RỰA,THIỆT THÒI QUÁ. CÓ MỘT BÓNG HỒNG THẤP THOÁNG LÀ NÁO ĐỘNG HẾT CẢ LÊN.
TUẦN THÁNH TOÀN NÓI CHUYỆN BÙ KHÚ. THÔI NHÉ. XƯNG TỘI CHƯA ĐẤY? AI CHƯA ĐI "ĐỔ RÁC" THÌ MAU CHÂN. HẾT GIỜ RỒI.
Last Edit: 12 years 1 month ago by Vũ Đức Lợi (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.

Re: ĂN CƠM NHÀ ĐỨC CHÚA GIỜI 12 years 1 month ago #3150


  • Posts:270 Thank you received: 289
  • Chúa ơi, Chúa biết con cần gì rồi, sao Ngài lại cứ im lặng chứ??!!!
  • Lê Công Đức-Piox's Avatar
  • Lê Công Đức-Piox
  • Gold Boarder
  • OFFLINE
:wink anh em nói thế tội mình chết! thật ra lúc đó mình rất là thánh thiện, không bao giờ tơ vương làm chi ba cái chuyện vớ vẩn.
Có một lần mình dọn lễ sau phòng áo một mình. Mình hay mở cánh cửa nhìn ra bãi mì phía sau lưng Chủng Viện. Chẳng có anh em nào trong CV mà được cái thú ấy. Một mình..ra phía sau ngồi nhìn vẩn vơ và...mình gặp Ginh ( mình thích gọi cái tên ấy vì nó...thân thương suốt mấy mươi năm rồi, các ông Loi ông Quyền đừng có bắt mình sửa lại vì Dinh thì không đúng với cái người mình dây trong tâm tư của mình ngày xưa) Không biết Ginh đi đâu, và lui sau bãi mì phía sau phòng áo làm gì, Ginh chỉ đứng nhìn mình lặng lẽ cười, bẽn lẽn. Nàng chẳng nói gì, chỉ bứt mấy cọng lá mì vân vê rồi bất chợt cười vui thành tiếng và ngúng ngoảy quay đi lủi vào vuờn mì và mất hút. Mình đã không làm được gì nữa. Dường như mình bị hớp hồn thì phải. Mình vội khép cửa phòng áo lại và thấy giống như mình vừa phạm tội.Từ ấy, mỗi lần Ginh đi học ngang qua CV, mình hay lén nhìn và Lạy Chúa, có lần ánh mắt mình bắt gặp Ginh cũng đang nhìn trộm mình một cách vội vã.
Hồi ấy, lý tưởng LM còn dạt dào trong tâm can, nhưng những cơn sóng tình cảm yêu đương của tuổi mới lớn cứ vỗ lên trong lòng.Cứ mỗi lần liếc nhìn nàng là lại mỗi lần thấy mình nhơ nhớp, tội lỗi và phải đi xưng tội.
Chúa biết sẽ có lúc con cần đến Chúa nên ngày xưa Ngài đã giáng sinh và chờ con trong hang đá nôi hèn...nhưng con đã không ghé đến
The administrator has disabled public write access.

Re: ĂN CƠM NHÀ ĐỨC CHÚA GIỜI 12 years 1 month ago #3149

ĐI ĐÂU MÀ VỘI MÀ VÀNG
CHẲNG VẤP PHẢI ĐÁ VẤP QUÀNG ĐÍT EM
CHÂN TÊ TỪ DƯỚI TÊ LÊN
HÔN CHÂN, CHÀNG DẶN: VẤP LIỀN LIỀN NGHE CHƯA.
The administrator has disabled public write access.

Re: ĂN CƠM NHÀ ĐỨC CHÚA GIỜI 12 years 1 month ago #3148


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Nghe anh Đức kể, em không được diễm phúc CẠ ĐÍT cô Dinh mà em cũng còn thấy phê nữa đây nè anh LOI ơi.
Cái nhà anh Đức thâm nho lắm. Biết mình chẳng sơ múi gì được bằng tay nên sơ múi bằng chân. Bởi lúc đó anh Đức còn đang TU, nên muốn giữ đôi tay thanh khiết để còn được xức dầu. Sơ múi bằng chân mà đã tê cứng cho đến ngày hôm sau, vậy thì nếu sơ múi bằng những chỗ khác thì hậu quả chắc sẽ khôn lường.Chắc đơ lưỡi ra mà chẳng thốt lên lời quá anh LOI nhỉ?

Nhà thơ Phạm Thiên Thư có lẽ sáng tác bài "Ngày Xưa Hoàng Thị" là để tặng anh Đức thì phải. Vì cả 200 chú chủng sinh ,mà chỉ có mình anh Đức được CẠ. Nên "Mai vào lớp học vẫn còn ngẩn ngơ ngẩn ngơ"Chắc anh Đức phải để ý và điều tra kỹ lắm nên mới thấu suốt tên tuổi của hai nàng.

Cái bí mật này chị Xuân Dung đã thắc mắc từ khi còn bên Ngọn Nến Nhỏ nay đã được trả lời đầy đủ rồi.

Túm lại, các anh lớn tim có đập lỗi nhịp mỗi khi các nàng đi ngang nhà nhưng chẳng làm được gì. Còn anh Đức nhà mình thì được diễm phúc tê cứng khi được cạ vào đít em. Sướng nhá
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
Last Edit: 12 years 1 month ago by Văn Quyền.Vianney.
The administrator has disabled public write access.

Re: ĂN CƠM NHÀ ĐỨC CHÚA GIỜI 12 years 1 month ago #3147


  • Posts:764 Thank you received: 1378
  • Trọn đời con một lời hát khen ca ngợi Hồng Ân Thiên Chúa
  • Hùng 31's Avatar
  • Hùng 31
  • Administrator
  • OFFLINE
Hương Quê thời Phước Lâm :
Không biết thời các chú có được hưởng hương vị đó không, Hai này chẳng bao giờ quên được món cao lương HỖN HỢP VIỆT MỸ. Gọi thế là vì thịt heo Ta được xào chung với khoai Tây khô. Khoai Tây (potato) chắc là viện trợ Mỹ vì được cắt vuông khoanh nhỏ (nhỏ hơn mấy cái keys của computer) đã sấy khô. Nhà bếp ngâm nước cho mềm rồi mới xào. Thịt heo thì thái mỏng chỉ lớn hơn ngón tay cái một tí, mỡ nhiều hơn lạc. Món này tuy là gồm những thành phần cao cấp nhưng rất khó đưa qua cửa khẩu. Thịt là thiểu số mà khoai thì dồi dào nên tự nó đã là thành phần ăn độn. Do đấy mà đem ra làm đồ mồi đưa cơm thì ... chỉ có cố gắng chiến đấu.

Một món khác cũng không bao giờ quên được của vùng biển Phước Lâm là cá ..............................khô.
Chúa lòng lành vô cùng. Giờ này Hai đây cũng vẫn không hiểu được tại sao sống ở vùng biễn mà thời gian đó anh em được hưởng nhiều cá khô thế.

Có lẽ cũng nhờ Cá Khô và Hỗn Hợp Việt Mỹ mà thể xác đỡ nặng nề, tinh thần luôn thanh cao và học hành mới minh mẫn. Đoán thế !
The administrator has disabled public write access.

Re: ĂN CƠM NHÀ ĐỨC CHÚA GIỜI 12 years 1 month ago #3138

TỚI LƯỢT TÊN NÀO ĐỌC SÁCH THÌ SÁNG HÔM ĐÓ PHẢI TẬP ĐỌC TRƯỚC.THẦY QUẾ DẠY VIỆT VĂN PHỤ TRÁCH VIỆC NÀY.MÌNH NHỚ LẦN ĐẦU TIÊN TẬP ĐỌC "GƯƠNG CHÚA GIÊSU" NGAY TRONG GIỜ VIỆT VĂN, MÌNH ĐỌC THEO KIỂU NHÀ QUÊ:"TÂM HỒN TỰ RO".ỐI CHÀ, ANH EM CƯỜI QUÁ XÁ.THẦY QUẾ PHẢI TẬP MÃI MỚI ĐỌC ĐƯỢC CHỮ "DO".NHỜ VẬY, ANH EM MÌNH PHÁT ÂM MỚI CHUẨN. NGAY CẢ NHỮNG ANH EM GỐC BÌNH GIẢ NHƯ TUYẾT HẦY, BỘ HẦY,ĐINH VĂN AN, ĐINH THÁI HIẾU, BỘ HẦY (LỚP TOMA THIỆN)...ĐỀU PHÁT ÂM THEO GIỌNG BẮC RẤT CHUẨN.TẤT CẢ ĐỂ CHUẨN BỊ CHO CHÚNG MÌNH THÀNH LINH MỤC. LM GIẢNG BẰNG TIẾNG ĐỊA PHƯƠNG AI MÀ NGHE NỔI. NGAY CẢ HỌC HÀNH, CHÚNG TA HỌC BAN C,CHUYÊN VỀ VĂN CHƯƠNG LÀ HỢP LÝ LẮM. PHẢI GIỎI VĂN THÌ GIẢNG MỚI HAY.
NHÀ ANH HÙNG CÁCH CHỦNG VIỆN PHƯỚC LÂM CHỪNG 50M, NHÀ XÂY ĐẸP ĐẼ, THUỘC LOẠI GIÀU CÓ TRONG VÙNG. CÁI XÓM ĐÓ LÀ "VÙNG TRỜI MỘNG MƠ" CỦA MÌNH.GIỜ HỌC, GIỜ TẬP HÁT TRƯỚC CƠM TRƯA, MÌNH HAY THẢ HỒN MỘNG MƠ THEO CẢNH VẬT PHÍA SAU CỬA SỔ, ƯỚC AO MỘT LẦN ĐƯỢC ĐI THĂM XÓM ĐÓ MÀ KHÔNG ĐƯỢC. CÒN NHỚ MÃI CON CẮC KÉ NHO NHỎ RẤT ĐẸP, NÓ CỨ ĐỨNG NHÌN MÌNH TRONG BỤI CỎ NGAY BÊN NGOÀI CỬA SỔ PHÒNG HỌP CHUNG, GIỜ TẬP HÁT.(TRƯỚC PHÒNG CHA LH).MÌNH CÓ THỂ BẮT ĐƯỢC NÓ, NHƯNG KHÔNG MUỐN NÓ PHẢI XA CHA MẸ...ÔI PHƯỚC LÂM! VÙNG ĐẤT THÂN YÊU VỚI BAO NHIÊU KỶ NIỆM THỜI THƠ ẤU.TIẾC RẰNG CHỦNG VIỆN XƯA ĐÃ BỊ ĐẬP TAN TÀNH, CÙNG SỐ PHẬN VỚI CHỦNG VIỆN XUÂN LỘC. BUỒN QUÁ ANH EM ƠI!
The administrator has disabled public write access.

Re: ĂN CƠM NHÀ ĐỨC CHÚA GIỜI 12 years 1 month ago #3136

Nhắc lại chuyện trong lúc ăn cơm phải giữ im lặng để nghe đọc sách, mình nhớ những lần tới phiên đọc sách phải ăn cơm sau mà bụng thì đói, nghe anh em khua chén đĩa rào rào "như tằm ăn rỗi" mắt mình cứ hoa lên đọc lộn hàng dưới lên hàng trên, liếc xuống thấy cha GĐ đang nhìn nên phải giả bộ lấy miếng nước uống!
Không biết các cụ còn nhớ thời kỳ khoảng năm 70-72 thời kỳ đó các chú được ăn một bữa phụ lúc 3 giờ chiều, bữa phụ này được ăn cháo bột bắp khuấy với sữa bột, cũng nhờ bữa phụ này mà giờ chơi buổi chiều ra sân banh chạy không biết mệt. Đợt hè năm đó về nghỉ hè mọi người trong gia đình khen mâp mạp và lớn hẳn.
Trở lại thời gian ở Phước Lâm tuy nghèo nhưng mà cũng đầy ắp kỷ niệm vui, còn nhớ nước tắm giặt được bơm lên thẳng từ hai cái ao hai bên hông chủng viện, nhưng hình như cái ao bên phòng học chung nước sạch hơn tuy rằng có ngày lũ trâu bò xuống uống nước, đằm mình và không biết chúng có làm chuyện gì khác nữa không!
Nhắc tới cái ao này lại nhớ tới anh Hùng (gõ kẻng) lớp Vô Nhiễm(?) nhà chỉ cách chủng viện có cái ao, chắc anh không bao giò có cảm giác nhớ nhà, lúc sau này có làm chung hãng với người em của anh Hùng thì được biết Chúa đã rước anh về sớm ở bên Mỹ.
Cái bể chứa nước tắm giặt đằng sau thì có lúc thấy rêu và cá lòng tong. Nguồn nước "sạch" chỉ có thế nhưng được cái chú nào cũng khoẻ như trâu cui, lại mau lớn, công nhận các cha, các thầy và các bà bếp mát tay thiệt.
Mình khoái nhất những ngày đại lễ, ngoài chuyện được ăn ngon hơn ngày thường, không phải dậy sớm tập thể dục, lại còn được đi picnic, cắm trại hoặc tham gia những trò chơi lớn có giải thưởng.
Một cái thú nữa là những buổi tối cả chủng viện được coi cine, hôm nào có phim Mỹ thì niềm hạnh phúc tăng lên gấp bội, mình vẫn còn nhớ những phim tình cảm nhẹ nhàng với những cảnh đẹp và hùng vĩ mà sau này có dịp cố đi tìm nhưng không thể nào có được những cảm giác mạnh mẽ như coi trong phim.
Last Edit: 12 years 1 month ago by Vũ Hải (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.

Re: ĂN CƠM NHÀ ĐỨC CHÚA GIỜI 12 years 1 month ago #3110

GINH? PHẢI VIẾT LÀ DINH VÌ TIẾNG VIỆT KHÔNG CÓ CHỮ GINH. GHINH THÌ NGHE KỲ QUÁ.CÓ LẼ TÊN VINH, NGƯỜI BÌNH ĐỊNH ĐỌC RA DINH.LÀM SAO MÀ ÔNG ĐỨC BIẾT TÊN EM? SAU CÁI VỤ CỐ Ý CHẠM VÀO ĐÍT EM, ĐỨC CÓ CÒN GẶP EM LẦN NÀO NỮA KHÔNG? PHẢI THÀNH TÂM KHAI BÁO THÌ CHO HƯỞNG ÁN TREO, NẾU CỐ TÌNH CHE DẤU TỘI THÌ BỊ ÁN RẤT NẶNG...VẬY MÀ LÚC RA RỒI KHÔNG MÒ ĐẾN XIN LÀM RỂ TƯ VÂN,UỔNG QUÁ!
Last Edit: 12 years 1 month ago by Vũ Đức Lợi (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.

Re: ĂN CƠM NHÀ ĐỨC CHÚA GIỜI 12 years 1 month ago #3106

ÔI,LÊ CÔNG ĐỨC KHÔNG TU ĐƯỢC RỒI.ĐÁ VÀO MÔNG CÔ GÁI MÀ MẤY CHỤC NĂM SAU VẪN CÒN NHỚ VÀ THẤY TÊ CẢ CHÂN THÌ TU THẤY CHÓ NÀO ĐƯỢC. CŨNG NHƯ THẦY CHÙA CÕNG CÔ GÁI QUA SUỐI MÀ CỨ NHỚ HOÀI. PHẢI COI NÓ NHƯ CỦ KHOAI.CHUYỆN NÀY CHA LH MÀ BIẾT ĐƯỢC THÌ LÔI THÔI ĐÂY, THẾ NÀO CŨNG ĐƯỢC MẤY BÀI HUẤN ĐỨC.
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1
  • 2


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012