Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: NHỮNG NGÀY XƯA THÂN ÁI - Đinh Cao Thắng

Re: NHỮNG NGÀY XƯA THÂN ÁI - Đinh Cao Thắng 12 years 2 weeks ago #3621

Thân chào AE TCV Phaolo XL,
Đúng và thật đúng với cái tựa "Những ngày xưa thân ái". "Thân ái" thì luôn đậm đà và cho ta những cái vui chân thành, nhẹ nhàng nhưng chan chứa cảm xúc. Trong thánh lễ sáng nay, bài Thánh Kinh trích sách Tông Đồ Công Vụ, diễn tả cảnh Saul bị quật ngã ngựa trên đường bắt đạo , gần thành Damascus. Và như chúng ta biết, Saul đã trở thành vị thánh khả kính của giáo hội. Mình,cũng như AE, đã nghe bài đọc này không biết bao trăm, ngàn lần,nhưng sáng nay thì mình thật sự rung động trong tâm linh...Ôi! vị thánh khả kính Phaolo chính là thánh quan thầy của anh em chúng mình. Mình hình dung ra pho tượng thánh Phaolo trước khu nhà ăn của TCV Phaolo Phú Nhuận năm nào.
Mính thầm cầu nguyện cho tất cả AE.
Ôi! Những ngày xưa thân ái...
Điệp, Toma
Last Edit: 12 years 2 weeks ago by Bùi Xuân Dương (Điệp) Toma .
The administrator has disabled public write access.

Re: NHỮNG NGÀY XƯA THÂN ÁI - Đinh Cao Thắng 12 years 2 weeks ago #3620


  • Posts:764 Thank you received: 1378
  • Trọn đời con một lời hát khen ca ngợi Hồng Ân Thiên Chúa
  • Hùng 31's Avatar
  • Hùng 31
  • Administrator
  • OFFLINE
:gift
Bác Điệp nhắc tới "MÙI ĐẶC BIỆT CỦA CHỢ PHÚ NHUẬN" làm gợi lại nhiều hương quê. Đúng ! Không ai đã từng đi qua chợ Phú Nhuận mà quên được những mùi vị khó tả đó. Từ những món hàng hương liệu khô cho tới những sập rau thịt cá tươi cộng với những mùi mồ hôi người bán cũng như khách mua. Nền đường lúc nào cũng ẩm ướt, dù trời không mưa, do các hàng bán rong thay nước rửa bát hoặc vì các sập hàng vẩy ra cho đường đi đỡ bụi. Mổi lấn đi ra hoặc trở vào TCV Phaolô Phát Diệm là anh em ta phải đi qua chợ này. Bước về TCV là phải lo đi chùi hoặc rửa đôi xăng đan vì lấm bùn hoặc vết dơ của chợ. Món hàng Hùng thường mua ở chợ Phú Nhuận là hôp thuốc ngâm cho thông khí quản nhưng thực ra thích nó vì thơm ngọt như kẹo. Hộp thuốc bằng thiếc tròn bên trong là những miếng kẹo dẻo xanh xanh bọc đường hạt thơm mùi bạc hà chỉ nhỏ bằng đầu tẩy bút chì. Tuổi thơ lại bị cấm ăn vặt nên món kẹo thuốc này được quí hơn vàng, mỗi viên bé tẻo teo đó ngậm vào thấy được một tí khoái lạc trần gian.

Tháng Tám 1966 lần đầu tiên rời xa gia đình sống đời trọ học, Hùng nhớ nhà kinh khủng. Cùng lớp thì có Thế Vinh,anh họ nên cũng đỡ bỡ ngỡ lạc lõng những ngày đầu. Vào cuối tháng Mười mưa dầm và hệ thống thoát nước của thành phố quá kém đã khiến cho TCV bị lụt. Ban Giám Đốc quyết định cho chủng sinh về quê nghỉ lễ Các Thánh. Chu choa anh em reo mừng vui sướng. Về gia đình nghỉ lễ mà như lên thiên đàng.

Những bước chân chim
.... còn tiếp
The administrator has disabled public write access.

Re: NHỮNG NGÀY XƯA THÂN ÁI - Đinh Cao Thắng 12 years 2 weeks ago #3553

Saturday 4/21/2012 4:15 PM.
Thân chào AE lớp Toma & tất cả.
Đọc những hàng chữ của Cao Đình Thắng trong bài "Tản Mạn Cuối Năm" (giờ là Những Ngày Xưa Thân Ái), mình cũng "cảm" được tâm tình của Thắng. Sau bao năm lạc đàn, mình được Hùng31 tìm ra tung tích và nối lại vòng tay TCV Phaolo XL...và niềm vui dâng đầy, mặc dù mình chỉ ở TCV Phaolo Phú Nhuận có 1 năm. Mình không quên được "mùi đặc biệt" của chợ Phú Nhuận, nhất là sau những cơn mưa. Những buổi chiều thứ Năm, các thầy đệ nhất dẫn các chú đệ thất đi ngao du. Mình nhớ những tiệm bán tranh ảnh và sách đạo đầu chợ Phú Nhuận được các thầy chiếu cố nhiều nhất. Mính cũng nhớ cha Hoàng với những câu chuyện cao bồi mà ngài kể rất hay và hào hứng...nhớ và nhớ rất nhiều, nhớ cả hàng cây xoài mà mình thường tinh nghịch leo hái. Chiều nay thứ Bảy, mưa New Orleans, Louisiana, USA cũng không kém gì những trận mưa của Phú Nhuận năm nào(mới có 46 năm thôi), hãng xe nơi mình làm thì vắng khách...và thế là mình miên man nghĩ về AE. Chắc chắn dịp họp mặt đại gia đình TCV Phaolo XL tháng 7 này hứa hẹn bao niềm vui, tha hồ tay bắt mặt mừng, tha hồ thăm hỏi hàn huyên.
Cầu chúc tất cả một cuối tuần tuyệt vời và an bình.
Điệp, Toma
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 31

Re: NHỮNG NGÀY XƯA THÂN ÁI - Đinh Cao Thắng 12 years 1 month ago #3379


  • Posts:764 Thank you received: 1378
  • Trọn đời con một lời hát khen ca ngợi Hồng Ân Thiên Chúa
  • Hùng 31's Avatar
  • Hùng 31
  • Administrator
  • OFFLINE
Những kỷ niệm Thắng Sứt nhắc tới chứng tỏ bác có tâm tình sâu đậm và trí nhớ sắc sảo lắm.
Những dòng chữ của bác cũng bày tỏ được tâm sự của nhiều anh em cựu TCV Phaolô do đấy Văn Quyền nhặt ngay kê vào đây và Quốc Việt phụ ca.
Cám ơn người viết và người khênh.
Last Edit: 12 years 1 month ago by Hùng 31.
The administrator has disabled public write access.

Re: NHỮNG NGÀY XƯA THÂN ÁI - Đinh Cao Thắng 12 years 1 month ago #3366


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
NHỮNG NGÀY XƯA THÂN ÁI...
ĐÃ GỬI LẠI TRĂNG SAO...

{youtube}aULMHITMhRA{/youtube}

NHỮNG NGÀY XƯA THÂN ÁI...
NAY GỬI LẠI CHO NHAU...
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 12 years 1 month ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.

NHỮNG NGÀY XƯA THÂN ÁI - Đinh Cao Thắng 12 years 1 month ago #3358


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
NHỮNG NGÀY XƯA THÂN ÁI
TCVPhuNhuan-LopTOMA.jpg

Lớp TOMA - Phú Nhuận (Ảnh Lê Công Đức)


Đinh Cao Thắng

Chiều cuối năm, ngồi xét lại cuộc đời, phim chiếu lại đời mình từ thuở có trí khôn tới ngày hôm nay đầu hai thứ tóc. Đủ mọi diễn biến, đủ thứ trên thế gian mà cuộc đời đã cho mình, vui buồn, vinh nhục, lên voi xuống chó …………rốt cuộc chỉ có quãng đời trong Chủng viện, cùng với anh em lớp Thomas đã để lại nhiều dấu ấn, một thời gian êm đềm, đầm ấm, ấm lòng mỗi khi nhớ lại . Những ngày trong quân ngũ, hăng say, hào quang rực rỡ, trời mây thỏa chí tang bồng của một thời trai trẻ, nhưng khi nghĩ tới lại đượm buồn trong tim. Chỉ còn những ngày anh em quần tụ trong Nhà Chúa, được dẫn dắt bởi những người Thầy, người Cha, chung quanh là những anh em đơn sơ, thuần khiết từ trong ra ngòai, không biết mánh mung, một tình thương yêu thực sự đã mất, cho mình tìm mãi mỏi mòn tới giờ cũng không có được lần thứ hai.

Giời ơi, Cụ Lý mới vào Chủng viện cùng tuổi với anh em mình mà sao chân cẳng đầy lông, Đào Phán, Hòang 30 sao nó lại đẹp giai thế này …….. Cái gì cũng ngỡ ngàng, mình thằng cu trâu lần đầu được sống trong môi trừơng tốt đẹp hơn những gì đã từng tưởng tượng, nhìn mấy thầy lớp trên mặc áo chùng mà lé mắt ước mơ. Cha GĐ Phượng, Cha Tra, Cha Nhuận ……. Các Cha Giáo hết lòng dìu dắt, Những buổi trưa buồn ngủ híp mắt, nghe Cha Hòang kể chuyện cao bồi, Cha Lương kể chuyện Tiêu Sơn Tráng Sĩ cứ há hốc mồm kinh ngạc, quên cả buồn ngủ mà tự hỏi rằng sao hay, hấp dẫn thế. Những ví dụ của món La tinh sinh động hẳn với Cha Nhuận “ anh có đuôi, tôi cũng có đuôi – chàng rể vác con heo rừng …….” Cuối năm làm bài luận nói về cảm nghĩ sau một năm ở Nhà Chúa, mình đã viết rằng “ sướng nhất là được ăn bơ….”, Lê Đặng Hòang Thám được Bố gửi cho cái bánh kem, thèm thuồng mà chẳng biết nó là cái giống gì mà trông như khúc cây. Đúng là một thằng nhà quê tham ăn.

Ra Vũng Tàu, đi tắm biển vàng hoe mái tóc, lũ lâu nhâu bây giờ cứ tắm nhiều như anh em mình ngày đó khỏi phải đi nhuộm tóc tốn tiền, Thầy Giản lùa như vịt ra Bãi Dứa, Bãi Dâu. Bãi Trước thừa hưởng quá nhiều “di sản” của các Chú trong điều kiện thiếu nước, chắc vì vậy mà phải di tản qua các bãi khác ??? Cây na cạnh nhà nguyện giờ ra chơi chú nào cũng ra tay sờ nắn, mấy cây bàng cung cấp hột cho những lúc đói lòng …….

Về Phước Lâm, tuổi cũng trong trỏng, phá như thằng quỷ con, giờ nghĩ lại cũng không hiểu tại sao, dấu chỉ chăng ? Dức Cha Nhật bảo tình trạng của con “như trứng treo đầu gậy….”, sợ bị lọai, nhưng sao vẫn phá. Dòm Dào Phán ngồi đánh đàn trong nhà nguyện, trời ơi sao mà nó hay, nó oai thế, Nam chết, cả lớp bàng hòang, buổi trưa không ngủ, dòm qua cửa sổ, đếm Caribou lên xuống ,trại đặc biệt của biệt kích. Cuối năm đó, buồn và sợ xách valy giã từ Chủng viện, giã từ anh em để từ nay chấm dứt những ngày tháng êm vui, không dám nhìn về phía trước, cả một tương lai u ám và kinh hòang đang chờ mình phía trước.

Vậy đó, thằng cu trâu đã phải lìa xa lớp Thomas yêu dấu, dấn mình vào thế gian với bao nhiêu tủi hổ lẫn vinh quang, nhưng lòng luôn nhớ về cái ổ đầu đời mà nó đã được ấp ủ, được yêu thương. Thời gian chỉ có 3 năm, ngắn quá, nhưng quá dài để mãi nhớ về nó, để yêu mến và ấp ủ cho đến ngày chào giã biệt cõi hồng trần. Nghe tin anh này làm Linh Mục, lại có cả Đức “Vít-Vồ” trong lớp mà con tim nó vỗ tay bình bịch. Biết anh này làm tới chức kỹ sư, anh kia Bác sĩ, anh nọ làm ăn phát tài, con anh này anh kia thành đạt …. Mừng như chính mình đựoc như vậy, dù dòm lại mình thèm muốn chết. Lại biết anh này đã bỏ mạng sa trường, bạn kia bỏ xác ngòai biển, anh này bịnh họan, vợ con thiếu thốn …. Mà lòng nghe nhoi nhói .

Tôi tự hào về lớp của tôi, về những anh em của tôi, tôi muốn giữ mối liên quan với các anh em tôi bao lâu tôi còn sống. Thằng cu con của tôi hỏi sao bố và các bác thương nhau và chơi với nhau lâu thế, tôi bảo nó rằng ;”mày biết cái gì, mày không đi tu như tao thì làm sao mà biết…..”

Lớp này mà không phải vụ “trúng gío” năm xưa, bây giờ họp lại chắc tòan là “Ông Nhớn” cả.

Ngày 28 cuối năm ( 2010.)
(Tựa bài đã được sửa lại, sau khi đã xin phép tác giả)
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012