Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1
  • 2

TOPIC: LỄ MỪNG KÍNH THÁNH GIUSE CUỐI CÙNG TRONG TCV PHAO LÔ

Re: LỄ MỪNG KÍNH THÁNH GIUSE CUỐI CÙNG TRONG TCV PHAO LÔ 11 years 1 month ago #46118


  • Posts:764 Thank you received: 1378
  • Trọn đời con một lời hát khen ca ngợi Hồng Ân Thiên Chúa
  • Hùng 31's Avatar
  • Hùng 31
  • Administrator
  • OFFLINE
Bàn tay Thiên Chúa quan phòng thật mầu nhiệm, chúng ta nhắc lại những câu chuyện lịch sử để ôn lại quãng đường đời của anh em CCS :

Part of the message is hidden for the guests. Please log in or register to see it.
Last Edit: 11 years 1 month ago by Hùng 31.
The administrator has disabled public write access.

Re: LỄ MỪNG KÍNH THÁNH GIUSE CUỐI CÙNG TRONG TCV PHAO LÔ 11 years 1 month ago #46078


Năm 1973, lớp Toma mãn TCV. Một số đi giúp xứ. Số khác lên ĐCV Saigon học triết. Vậy là anh Hùng và những anh học tại Gia Yên đều đã học 2 năm triết. Còn Hùng 36, Sứ, Xinh, Niên, Cư, Hùng 33 đi giúp xứ 2 năm, nên về học triết chung với lớp Toma Thiện,được sống gần ĐC Đa minh trong những thời khắc khó khăn nhất của lịch sử GH VN.


clng.jpg

TC đúng là Đấng quan phòng tuyệt vời. Ngài triệu ĐC ẤN về trời năm 1974. ĐC Đa minh lên, y hệt lão nông miền Tây, hiền lành,đơn sơ, khiêm nhường, khó nghèo và rất dễ gần. Chính Ngài là chiếc mũi tàu phải gánh chịu trăm ngàn đợt sóng dữ bao vây con thuyền GH. 38 năm nhìn lại, có thể ví GH thời đó trải qua cơn siêu bão, tưởng rằng con tàu phải tan tành từng mảnh, nhưng không, GH vẫn vững vàng vượt sóng tiến lên. Xin thắp một nén nhang thành kính tưởng niệm và cầu nguyện cho ĐC ĐA MINH.
Last Edit: 11 years 1 month ago by Hùng 31.
The administrator has disabled public write access.

Re: LỄ MỪNG KÍNH THÁNH GIUSE CUỐI CÙNG TRONG TCV PHAO LÔ 11 years 1 month ago #46076


  • Posts:764 Thank you received: 1378
  • Trọn đời con một lời hát khen ca ngợi Hồng Ân Thiên Chúa
  • Hùng 31's Avatar
  • Hùng 31
  • Administrator
  • OFFLINE
Hai tháng ở Bảo Toàn và chuyến vượt biên về Gia Yên là một câu chuyện dài đầy cam go, gian khổ. Anh Hai đã viết một phần về Bảo Toàn - Gia Yên trong post KHÓC THƯƠNG BẠN HIỀN; anh em nào có thời giờ xin login xem qua www.tcvphaolo.net/index.php?option=com_kunena&func=view&catid=4&id=41952&Itemid=109#41952

Ai đã từng sống qua những ngày sau 30 tháng Tư đó đều thông cảm cho những vị gánh vác trách nhiệm cha mẹ phải chăm lo cho đoàn con đông đúc vào thời điểm khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần. Không biết ngày mai sẽ ra sao và suy xét sao cho tốt đẹp an lành cho con cái.

Với khả năng bị giới hạn ràng buộc, ĐC Đa Minh đã chỉ có thể bảo bọc chăm lo cho các anh 3 lớp lớn Tô ma, Vô Nhiễm, Tô ma Thiện. ĐC Phao lô Maria nhờ có cơ sở ở Bạch Lâm đã thương yêu đón nhận lớp Pi ô X. Cha mẹ đã vì hoàn cảnh phải cắn răng bỏ rơi các em Don Bosco, GioAn Vianney, Savio, Đa Minh phó thác vào ơn trời. Chính vì điềm này, ngày nay khi nghe biết, gặp lại các em nhỏ đã thành danh, nên người, trổi vượt trong xứ đạo, xã hội các anh lớn càng nể phục và quý mến các chú nhiều hơn.

The administrator has disabled public write access.

Re: LỄ MỪNG KÍNH THÁNH GIUSE CUỐI CÙNG TRONG TCV PHAO LÔ 11 years 1 month ago #46075

Anh Hùng có ở Bảo Toàn hả? Bao lâu thì dọn về Gia Yên? Hồi đó bọn em ở TGM, nhiều lần đi làm rẫy Bảo Toàn, làm cỏ, hái cà phê. Em còn nhớ cha PHONG,thầy SƠN, thầy ĐẠI (Dốc Mơ), Sáu TẤN. Thầy Sơn bây giờ làm LM, coi xứ ở Bà rịa. Thầy Đại lấy một ẻm ở Bạch Lâm, đi Mỹ rồi. Sáu Tấn cũng lấy một ẻm Bạch Lâm, mấy năm đầu bán xe tạp hóa trước cổng nhà thờ Bạch Lâm, bây giờ không biết làm gì.3 lớp tu chui thời đó: lớp lớn học tại Gia Yên. Lớp nhỡ học tại chủng viện XL. Lớp nhỏ học tại TĐN Bạch Lâm. Bọn em ở chủng viện, lúc đầu phải dọn dẹp gần chết. Phòng cha GĐ bị một quả ngay mặt tiền, cửa rả rơi rụng, gạch vữa tan hoang, giấy tờ văng vãi. Mái vòm hành lang phía sau bị một quả trơ cốt sắt. Vườn chung quanh cũng bị mấy trái. So với khu phố chợ thì chủng viện chỉ bị thương ngoài da thôi…

Hôm đó lớp Toma Thiện đi đâu, hình như đi đưa ma con trai Cư Tròn, lúc về ghé thăm chủng viện ngay giờ nghỉ trưa. Anh em đi một vòng hành lang phía sau. CV ngái ngủ, không một bóng người. Không ngờ đó là lần cuối cùng nhìn thấy mái nhà thân yêu, nơi tôi tu học 10 năm với bao vui buồn thương nhớ.
Last Edit: 11 years 1 month ago by Vũ Đức Lợi (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.

Re: LỄ MỪNG KÍNH THÁNH GIUSE CUỐI CÙNG TRONG TCV PHAO LÔ 11 years 1 month ago #46074


  • Posts:270 Thank you received: 289
  • Chúa ơi, Chúa biết con cần gì rồi, sao Ngài lại cứ im lặng chứ??!!!
  • Lê Công Đức-Piox's Avatar
  • Lê Công Đức-Piox
  • Gold Boarder
  • OFFLINE
Không hiểu tại sao và duyên cớ nào mà em lại về CV khi tình hình chưa thật sự yên bình. Trường xưa đổ nát, em có đi lại phòng ngủ ở lầu hai, vào thăm phòng học ở tầng trệt phía bên trái. Tất cả vắng lặng. giấy tờ ngổn ngang. Em còn nhặt được một quyển sách anh em góp vào làm tủ sách mỗi lớp bị ai xé tan hoang. Hình như kỷ niệm về CV lúc ấy đã thật sự nhen nhúm, âm thầm in sâu vào ký ức để hôm nay cho dù đã 55tuổi rồi mà mỗi lần nghĩ đến cứ thấy bồi hồi.

Hồi ấy theo chúng bạn túa ra khỏi CV, đâu ai nghĩ là sẽ chẳng bao giờ có ngày trở lại trường xưa?
Long Khánh buổi chiều ngày CV giải tán tràn ngập các chú chủng sinh. Ngoài đường ai nấy đều hối hả. Những chiếc xe Đầu Heo chật cứng. Em cũng đã đu lên một chiếc xe Đầu Heo như thế để chạy ra khỏi LK, và mãi mãi rời xa những ngày thân ái TCV THÁNH PHAOLÔ XUÂN LỘC
Chúa biết sẽ có lúc con cần đến Chúa nên ngày xưa Ngài đã giáng sinh và chờ con trong hang đá nôi hèn...nhưng con đã không ghé đến
Last Edit: 11 years 1 month ago by Hùng 31.
The administrator has disabled public write access.

Re: LỄ MỪNG KÍNH THÁNH GIUSE CUỐI CÙNG TRONG TCV PHAO LÔ 11 years 1 month ago #46071


  • Posts:764 Thank you received: 1378
  • Trọn đời con một lời hát khen ca ngợi Hồng Ân Thiên Chúa
  • Hùng 31's Avatar
  • Hùng 31
  • Administrator
  • OFFLINE
Đang Mùa Chay, cụ Tân chắc bận hơn bình thường. Trong chuyến ngao du hậu Atlanta chung xe với sử gia Tân Sờ, Hai này được nghe trực tiếp truyền thanh một số chuyện Xuân Lộc trước và sau.

Cụ Tân được cha Giám Đốc thương cách riêng. Sau ngày tháng 3 chạy loạn cụ còn ghé về TCVP một lần để thu dọn. Qua ngày 30 tháng Tư cụ lại về giúp cha GĐ lượm lặt thêm giấy tờ và được hưởng trọn bộ sách nhạc dạo classique của Louis Raffy. Còn nhiều bí mật nữa mà theo phép công bằng cụ xưng ra thì anh em tha cho. Nhé !

Trong lúc chờ đợi cụ Tân, Hai này xin nói qua vài sự còn nhớ được của lớp Tô Ma và Vô Nhiễm lúc đó đang học ở ĐCV Thánh Giuse Saigon.

Vào những tháng đầu năm 1975, lệnh tổng động viên bao gồm cả những trường hợp trước đang được miễn trừ nên lớp Vô Nhiễm và một số anh lớp Tô ma nhỏ tuổi cũng nhận được giấy gọi nhập ngũ. Các anh như Lê Ngọc Thành (RIP) và Hồ Chí Sỹ đã đăng ký chờ ngày lên đường. Đến cuối tháng Ba, ĐCV cũng tan hàng ai về nhà nấy.

Khoảng ba tuần sau ngày 30 tháng Tư, hai lớp này cũng được gọi về Tòa Giám Mục. Tôi bước chân trở lại Tiểu Chủng Viện Thánh Phao lô khi đó mang đầy dấu vết chiến tranh. Khung cảnh vắng lạnh sơ sác. Tinh thần vẫn còn hoảng loạn vì những thay đổi lớn lao trong xã hội. Lúc đó thú thật chẳng nghĩ gì đến trường xưa lối cũ hay kỷ niệm gì cả. Trên lầu hai bước qua một phòng không cửa giấy tờ văng vãi tứ tung. Chắc là phòng của cha GĐ vì tôi còn nhớ rất rõ là nhặt được trong mớ giấy ngổn ngang đó một tờ report mùa hè có tên mình. Cha bố Phạm Chí Cường tường trình về chú chủng sinh trong những ngày sống với cha trong mùa hè ở Bùi Hiệp. Không ngờ đã xa TCVP hai năm rồi mà cha GĐ vẫn còn lưu giữ những giấy tờ đó. Ngơ ngáo ở đấy được một ngày thì có lệnh leo lên chiếc xe cam nhông vù lên Bảo Toàn.
Last Edit: 11 years 1 month ago by Hùng 31.
The administrator has disabled public write access.

Re: LỄ MỪNG KÍNH THÁNH GIUSE CUỐI CÙNG TRONG TCV PHAO LÔ 11 years 2 months ago #46036


Tại chủng viện ngày đó có bảng thông cáo đặt dưới chân cầu thang giữa. Ngoài thông cáo, bảng xếp hạng hàng tháng, còn đăng tin tức hằng ngày trích từ những tờ báo chính như Chính Luận, Tia Sáng (?). Ngày đó, các chú đang lo thi nên ít người để ý tình hình chiến sự. Ngược lại, Đức Cha và các Cha phải theo dõi tin tức thật sát để có quyết định kịp thời…

Ngày 10/3/1975 “mái nhà Tây Nguyên” bị tấn công. 2 ngày sau Buôn- mê- thuật thất thủ. Đến ngày 24/3, toàn bộ vùng Tây Nguyên triệt thoái. Đúng thời điểm đó, các Đấng quyết định giải tán chủng viện. Đây là quyết định rất kịp thời và đúng đắn. Nếu không, tính mạng của 300 chủng sinh sẽ ra sao trong suốt thời gian Xuân Lộc bị bao vây trong lửa đạn ngút trời? Thật vậy, chỉ 20 ngày sau khi chủng viện giải tán thì Xuân Lộc bị tấn công (10/4) và thất thủ ngày 21/4, cánh cửa thép bảo vệ thủ đô Sài Gòn bị phá tan.

images675214_7_Xuan_Loc_1.jpg

XuanLoc23-3-1975.jpg


Last Edit: 11 years 2 months ago by Vũ Đức Lợi (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.

Re: LỄ MỪNG KÍNH THÁNH GIUSE CUỐI CÙNG TRONG TCV PHAO LÔ 11 years 2 months ago #46031


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Cha Tân lớp PIO X trước đây có viết một loạt hồi ký về những giây phút cuối cùng của Tiểu Chủng Viện Thánh Phaolô..Kể từ sau bữa cơm trưa ngày 17.3.1975 ( Cha gọi đó là "Giây phút hấp hối của TCV Thánh Phaolo Xuân Lộc" ...) rất xúc tích và có nhiều tình tiết rất cảm động trên Diễn Đàn NGỌN NẾN NHỎ của các anh lớp PIO X. Cha kể rõ từng chi tiết. Đến độ phòng của cha Lâm Văn Thế có bao nhiêu vết đạn Ngài cũng đếm hết sạch và trình báo cho anh em hay...Rồi..... Cụ Tân lúc đó mới học lớp 11 thôi mà đã phải khoác áo chùng thâm để di tản nữa kia...Pho sách Kiếm hiệp của Kim Dung so với hồi ký này của Cha Tân thì thua xa ... Hồi ký đó Hay hơn cả những cuốn phim phóng sự 1975 luôn đó ...Hồi hộp kinh khủng và ..dễ sợ lắm....cha Tân hén !!

Sử gia G.B Trần Văn Tân mà kê bút thì miễn chê...Thôi Cha làm ơn hy sinh hãm mình vì Chúa và vì anh em bỏ ra một ngày trời lục lại tài liệu đó đi nhá..Chúa sẽ trả công và anh Chung Cốt sẽ trả vốn lẫn lời cho Cha sau...he he he

Không biết Cha Tân có còn lưu giữ tài liệu này không ? Nếu còn; thì xin Cha post lên cho anh em cùng đọc theo lời mời gọi của anh Phó Tràng Phạm Thế Chung. Nếu mất thì xin Cha hãm mình phạt xác mà viết lại...Vì đang là Mùa Chay mà...Xin Cha post sớm để anh em bước vào Mùa Phục Sinh không bị ấm ức nhé !..
,
Thân kính
Quyền 3T Lớp Gioan Vianney
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
Last Edit: 11 years 2 months ago by Văn Quyền.Vianney.
The administrator has disabled public write access.

LỄ MỪNG KÍNH THÁNH GIUSE CUỐI CÙNG TRONG TCV PHAO LÔ 11 years 2 months ago #46022

Kính thưa Quý Đức Cha, Quý Cha và AE Gia đình Phaolo thân mến.
Ngày xửa ngày xưa cách đây hơn 38 năm, hàng năm cứ độ tháng 3 chuẩn bị vào hạ, những hàng bông huệ đỏ cam nở rộ chung quanh khu vườn bán nguyệt. Các chú Chủng sinh Phaolo XL bắt đầu tháng mừng kính Thánh GIUSE và chuẩn bị cho Mùa Phục Sinh. Chừng hơn 1 tháng sau thì các sĩ tử phải vắt sức cho kỳ thi cuối cùng trong niên học để rồi tạm chia tay nhau 3 tháng hè. Các Anh lớp 12 thì chuẩn bị thi tú tài và rời xa TCV thân thương để lên Đại CV. Chắc hẳn các AE từ Lớp Tô ma Thiện cho đến Lớp Út Đaminh còn nhớ cách đây 38 năm TCV Phaolo đã chuẩn bị Mừng lễ Thánh GIUSE, văn nghệ lửa trại vào ngày 19 tháng 3. Nhưng chỉ 2 ngày trước đó tất cả mọi việc đã thay đổi.
12g30 ngày 17 tháng 3 năm 1975 là Giờ phút ĐỊNH MỆNH cuối cùng của AE CS tại TCV XL.
Để rồi từ đó AE ta mất nhau trong nhiều năm mà ngay cả bây giờ vẫn chưa tìm lại đầy đủ.
(Sau này một số các AE Lớp trên có trở lại XL nhưng đã là Quý Thầy ĐCV, không còn là TCS nữa)
................

Chung Cốt xin nhắc lại kỷ niệm này và mở đầu cho Topic mới.
Xin Cha Tân, Thánh Loi, Quý Sử gia và AE tham gia post bài và hình ảnh cho đề tài này.
Xin cảm ơn.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đào Đình Hoa, Hùng 31, Nguyễn Văn Linh (Lớp Don Bosco)
  • Page:
  • 1
  • 2


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012