Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: HỒI KÝ: VỚI TÔI, SỐNG LÀ ĐỨC KI TÔ, CHẾT LÀ MỐI LỢI (Philippians 1:21)

Re: HỒI KÝ: VỚI TÔI, SỐNG LÀ ĐỨC KI TÔ, CHẾT LÀ MỐI LỢI (Philippians 1:21) 10 years 8 months ago #48594

Phần 2

Bối cảnh Tu Hội Tông Đồ Nhỏ:

Nhiều người khi nghe nói về danh xưng Tu hội Tông Đồ Nhỏ, sẽ có nhiều thắc mắc và ngộ nhận. Trước hết phải nói đây không phải là một dòng tu mà là một tu hội đời (institut séculier) theo tình thần tu đức tông đồ sau Công Đồng Vat II, nghĩa là không có đời sống chung thường xuyên, không lời khấn. Nói đúng ra, cha linh hướng Nguyễn Minh Nhật sau này là giám mục NMN đã lập ra tu hội này như một đường lối thiêng liêng, một hướng đi tu đức cho các chủng sinh và LM triều (thuộc các địa phận). Trước năm 75, ngài hay có những khóa huấn luyện tu đức, mỗi khóa khoảng gần một tuần tại trụ sở tu hội. Tu hội nằm trên quốc lộ 20 lối đi Đà lạt, trong địa hạt giáo xứ Bạch lâm Gia kiệm.

Sau 75, cha linh hướng Nhật về sống tại trụ sở tu hội và có bàn bạc với Đức cha Nguyễn Văn Lãng đang là giám mục của buổi giao thời, để kêu gọi một số chủng sinh Xuân lộc về tu và sống tại tu hội. Trong một số bài viết, anh Bùi Đức Hùng 31 đặt đúng vấn đề rằng: trong buổi giao thời đang phải lần mò hướng đi, các bề trên không biết xử thế thế nào cho thích hợp về tương lai nhân sự của giáo phận. Các ngài đành chọn giải pháp gạt bỏ các lớp chủng sinh nhỏ, chỉ gọi về tu tiếp số các thầy đã học triết học, thần học, các lớp chưa học đại chủng viện nhưng vừa giúp xứ trở về, và lớp Tô ma Thiện bắt đầu xong lớp 12 trung học để vào triết học.

Các lớp đó tụ về Xuân lộc và vùng Bảo toàn để trải mỏng thành những nhóm vừa lao động kiếm sống vừa học hành tiếp tục. Riêng bên phía Gia kiệm, cha linh hướng Nguyễn Minh Nhật xin phép ĐC Lãng gọi riêng lớp Pio X chúng tôi về trấn giữ cơ sở của ngài và lập thành một nhóm đặc biệt. Khi biến cố 75 đến, nhóm chúng tôi mới học xong lớp 11, và còn phải học thêm một năm dưới mái trường XHCN và học lớp 12 tại trường Monica (Kim Thượng) có kềm nữ sinh... Thật là một kinh nghiệm đặc biệt khá hung thú cho các chú Pio X mới lớn, vì trong đời chủng sinh chưa bao giờ học với nữ sinh....Ngay sau biến cố 75, rủi thay: số nữ sinh lớp 12 cực kỳ hiếm quí ít oi...

Trong nhóm đặc biệt này phần đa số là anh em lớp Pio X, cộng thêm mấy anh lớp ngoài do sự sắp xếp riêng hay có mối quan hệ cá nhân với cha linh hướng Nhật: Số ngoại lệ không phải người của lớp Pio X gồm: Lâm Đình Lịch (Vô Nhiễm, Úc) Trần Văn Minh RIP(Tô ma Thiện) Trần Văn Hoàng RIP(Don Bosco) Nguyễn Đức Quỳnh (Đaminh Savio, con ĐC Nhật, cha sở Phước lâm) và vài anh tu muộn quê Kim thượng: Nguyễn Đức Hạnh và Trần Ngọc Châu. Ngoài ra sau it tuần có thêm Nguyễn Văn Túc (quê Cái Sắn, do quan hệ với thầy Nguyễn Việt Tiến).

Phía lãnh đạo hoặc bề trên trong tu hội lúc đó đứng đầu là cha Nguyễn Minh Nhật, tiếp đến là cha Trần Quang Châu (LM thuộc tu hội TĐN, trước phục vụ ở Đà nẵng) Cha Châu có gia đình ở Phương Lâm, nên sau biến cố 75 muốn ở lại miền Nam và gần gũi gia đình nên về phục vụ với cha linh hướng Nhật. Thêm vào đó là thầy Nguyễn VIệt Tiến quê Cái Sắn, lớp với cha Nguyễn An Lập và nhạc sĩ Nguyên Kha, cũng theo lời mời của cha Nhật về sống và phục vụ tại tu hội TĐN.



(Còn tiếp....Về các chuyện bên lề hào hứng, xin các bác đừng nóng, cứ thủng thẳng rồi đâu có đó, hầu các bác....Cám ơn các bác quan tâm ủng hộ!)


[/size]
Last Edit: 10 years 8 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

Re: HỒI KÝ: VỚI TÔI, SỐNG LÀ ĐỨC KI TÔ, CHẾT LÀ MỐI LỢI (Philippians 1:21) 10 years 8 months ago #48591

tiếp tiếp tiếp tiếp tiếp please Cụ Tân!!!!!
The administrator has disabled public write access.

Re: HỒI KÝ: VỚI TÔI, SỐNG LÀ ĐỨC KI TÔ, CHẾT LÀ MỐI LỢI (Philippians 1:21) 10 years 8 months ago #48589

Kể tiếp đi Cụ Tân!!!!!
The administrator has disabled public write access.

Re: HỒI KÝ: VỚI TÔI, SỐNG LÀ ĐỨC KI TÔ, CHẾT LÀ MỐI LỢI (Philippians 1:21) 10 years 8 months ago #48588

Kể tiếp, kể tiếp đi cụ Tân!

Tiễn anh lên đường tim đau nhói
Tâm tư hoang mang thức trắng đêm
Yêu người đã nhiều đêm ôm gối
Cho em ao ước bờ môi mềm

Nước mắt bây giờ thay câu nói
Tâm can xé nát, trái tim đau
Mai đây xa rồi anh yêu hỡi
Có lẽ duyên em phận bèo trôi.

VHK
Last Edit: 10 years 8 months ago by Vũ Hồng Khanh.
The administrator has disabled public write access.

Re: HỒI KÝ: VỚI TÔI, SỐNG LÀ ĐỨC KI TÔ, CHẾT LÀ MỐI LỢI (Philippians 1:21) 10 years 8 months ago #48584

.
WOW! Vừa vô đã hấp dẫn rồi. Lại có cả nước mắt con gái đưa tiễn thầy tu. Mời cụ mô tả cảnh mùi mẫm đó kỹ hơn giống như phó ròm focus tiêu điểm. Nàng đó giờ ra sao, chồng con đùm đề hay vẫn còn ở giá đợi chàng? Come on!
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Nguyễn Duy-An (T.H. Piô X), Xuân-Dung

Re: HỒI KÝ: VỚI TÔI, SỐNG LÀ ĐỨC KI TÔ, CHẾT LÀ MỐI LỢI (Philippians 1:21) 10 years 8 months ago #48572


  • Posts:764 Thank you received: 1378
  • Trọn đời con một lời hát khen ca ngợi Hồng Ân Thiên Chúa
  • Hùng 31's Avatar
  • Hùng 31
  • Administrator
  • OFFLINE
Cụ kể tiếp cho, kể nhiều nhiều ...

Những trang sử của lớp Piô X (lớp con cưng của Đức Cha Phaolô Maria) tại Bạch Lâm chỉ có cụ Tân mới nhớ rõ và nói được đầy đủ. Vài anh em như Hùng và Vũ Hải được nghe sơ sơ, bây giờ chờ sử gia kể lại cho cả nhà tỏ tường.

:thankyou
The administrator has disabled public write access.

HỒI KÝ: VỚI TÔI, SỐNG LÀ ĐỨC KI TÔ, CHẾT LÀ MỐI LỢI (Philippians 1:21) 10 years 8 months ago #48568

Phần 1
TRỞ VỀ TU HỘI TÔNG ĐỒ NHỎ


Thời điểm này, anh em đang post lời chúc mừng ngân khánh 1 người bạn, 1 người anh em cùng trường xưa. Trên tấm thiệp mời của người anh em Linh mục đó, có dòng chữ La tinh "MIHI VIVERE EST CHRISTUS" là khẩu hiệu của chủng viện St. Joseph's, New York, nơi ngài đã học. Đúng ra, câu nói đầy đủ của Thánh Phao lô là: "MIHI VIVERE EST CHRISTUS, MORI LUCRUM" Philippians 1:21 (Với tôi, sống là Chúa Kitô, chết là một mối lợi). Câu thánh kinh này đem tôi về một ký ức không bao giờ phai nhạt được của những tháng ngày khó khăn, cam go, căng thẳng, và cho tôi cảm hứng viết hồi ký này.

Nhóm trai trẻ chúng tôi tựu về địa điểm tu hội Tông Đồ Nhỏ vào ngày 26 tháng 5 năm 1975. Nghĩa là chưa đầy 1 tháng sau ngày biến cố 30-4-75, lời kêu gọi bán chính thức của bề trên cho anh em lớp tôi trở về cuộc sống tu lại trong hoàn cảnh mới. Dự kiến được những sinh hoạt của đời sống mới, tôi bàn với mẹ tôi và quyết định sẽ trở về địa điểm Tông Đồ Nhỏ theo lệnh gọi. Trước hẹn trở về ít ngày, mẹ tôi ra quán ông thợ rèn ở ngoài cửa chợ, nhờ đánh cho tôi một lưỡi cuốc tốt. Ông bác trước đây là lính của miền Nam kiếm cho tôi đôi giày lính, và dặn dò chút kinh nghiệm về việc đi làm nơi rừng rú, và khi nào dùng giày, khi nào nên để chân trần để tập cho bàn chân được chai cứng theo hoàn cảnh.

Chính ngày tựu về TĐN (Tông Đồ Nhỏ), người bạn thân gái nhiều năm và gần nhà, đến gặp và ngại ngùng xin đưa tiễn tôi khi lên đường. Nàng tò mò lục trong túi xách vỏn vẹn của tôi: vài quyển sách, vài bộ quần áo, một lưỡi cuốc mới nguyên,sạch sẽ, được bọc trong chiếc áo lính dày, dự tính sẽ là chiếc áo mặc khi lao động ngoài nắng. Nàng nhìn thấy hình ảnh hành trang vỏn vẹn bạc bẽo của tôi và nghĩ đến tương lai, rồi nàng bật khóc. Đang lúc thời trai trẻ đó, giọt nước mắt bất ngờ của người con gái quá nguy hiểm và gây ngượng ngùng khó xử, tôi ra lệnh không được đưa tiễn... Nghĩ lại thấy xót xa tội nghiệp và nhớ đến lời bài hát: Ai lướt đi ngoài sương gió....

Sở dĩ tôi có tràn ngập xúc động khi đọc những dòng chữ La tinh trên, vì câu thánh kinh đó trở thành rất quen thuộc với nhóm chúng tôi nhiều tháng ngày và nhiều năm. Câu thánh kinh đó thực tế đã đồng hành với chúng tôi khi chúng tôi trải qua những tháng ngày đầy thử thách gian khổ. Câu thánh kinh đó được truyền đạt, chia sẻ thường xuyên trong các bài nguyện ngắm, huấn đức của anh hai Châu (cha Trần Quang Châu). Chính chúng tôi cũng lặp lại nhiều lần trong các bài viết nguyện ngắm, giờ thánh. Những lời thánh Phaolo trên đây được xử dụng thường xuyên như liều thuốc tăng lực, niềm khẳng khái xác quyết đức tin, và cũng là liều thuốc an thần làm chai cứng thần kinh ngại ngùng sợ sệt.

Thời kỳ đầu, cung cách thi hành đời sống thiêng liêng còn rập khuôn kiểu chủng viện truyền thống với những giờ Thánh lễ, lần hạt, huấn đức, nguyện ngắm, giờ thánh... Câu kinh thánh trên được thường xuyên nhắn nhủ và chính chúng tôi cũng nói lại như xác tín của chính mình để tìm sức mạnh vượt thắng những gai chông, nhọc nhằn, lo âu của nếp sống mới trong khung cảnh giao thời.
(còn tiếp, nếu bà con thích đọc thì viết tiếp, không thì thôi !)
Last Edit: 8 years 7 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012