Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: HỒI KÝ: VỚI TÔI, SỐNG LÀ ĐỨC KI TÔ, CHẾT LÀ MỐI LỢI (Philippians 1:21)

HỒI KÝ: VỚI TÔI, SỐNG LÀ ĐỨC KI TÔ, CHẾT LÀ MỐI LỢI (Philippians 1:21) 10 years 7 months ago #49246

Xuân-Dung wrote:
không hề có hàm ý muốn làm “bà thày dùi” trong bất cứ trường hợp nào!
Chuyện hay ,hấp dẫn ta chỉ muốn xem một lèo từ A>>Z .
Cũng có người thích nhâm nhi từng tí ..muốn Cụ cứ từ từ ..cho nó chất lượng,
dục tốc : bất đạt!
..Lại có người đọc kiếm hiệp từ tập cuối ngược lên phần đầu :đấy là Cụ Phạm bất Đồng (Cana)lớp anh.
Tóm lại mỗi người mỗi ý,chẳng sao cả,việc gì phải nghĩ ngợi,lại buồn .
Chúc vợ chồng :vui,khỏe !
Last Edit: 10 years 7 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Nguyễn Duy-An (T.H. Piô X), Trần Văn Tân, Xuân-Dung, Đỗ Thanh

HỒI KÝ: VỚI TÔI, SỐNG LÀ ĐỨC KI TÔ, CHẾT LÀ MỐI LỢI (Philippians 1:21) 10 years 7 months ago #49245


  • Posts:633 Thank you received: 966
  • Thương một đời hai chữ Việt Nam thôi: Đăng Trình!
  • Xuân-Dung's Avatar
  • Xuân-Dung
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Trần Văn Tân wrote:
Phần 11

GIAO LƯU VỚI ĐỘC GIẢ 1
:thankyou

Kính gửi Cụ Tân:

Nhân đây xin lỗi Cụ, đáng lẽ em không nên hối thúc Cụ viết nhanh cho, bởi người đời có câu: "Con có khóc mẹ mới cho bú"! Giống như khi nghe người ca sĩ trình bày một bài hát mình thích, khán giả ước ao, mong muốn có thể nghe thêm lần nữa. Nói chung đó chỉ là sự ưu ái của khán giả dành cho người ca sĩ.

Ở đây, không phải lần đầu được đọc những áng văn và nghe Cụ kể chuyện xưa, lúc còn bên DĐ Ngọn Nến Nhỏ, Cụ viết tường thuật những ngày tháng nổi trôi theo vận nước, bút tích sắc bén, điêu luyện, đọc tim cứ phập phồng, hồi hộp, có lúc không dám thở, phải nói còn gay cấn hơn đọc tin của phóng viên chiến trường …. cho nên do sự háo hức đó, lần này, mới "thỉnh cầu" xin Cụ viết mau dùm.

Em trân trọng mỗi một bài viết của từng người trong đây. Nơi mỗi người, em học được những điều em chưa được học, biết thêm những chữ em chưa từng nghe qua hoặc sử dụng, và rất thích thú khi biết được ngay cả trong tự điển cũng không có những từ ngữ đó …. Có thể nó rất tầm thường với những người khác, nhưng với em đó là sự hiểu biết mới, cả nguồn vui và “tự hào” về “chữ mới học được” của mình. :thankyou

Kính bút,
Con chiên ít chữ
TH's + [Thánh Giá của Tuyết Hầy]
Tuyết Hầy - Lớp PioX - SDB 194
Last Edit: 10 years 7 months ago by Xuân-Dung.
The administrator has disabled public write access.

HỒI KÝ: VỚI TÔI, SỐNG LÀ ĐỨC KI TÔ, CHẾT LÀ MỐI LỢI (Philippians 1:21) 10 years 7 months ago #49241

Phần 11

GIAO LƯU VỚI ĐỘC GIẢ 1


Trong nghệ thuật diễn đạt hoặc diễn xuất ngày nay, chúng ta thấy "nổi cộm" lên một từ ngữ khá lạ tai nhưng cũng hay hay, đó là khái niệm “giao lưu với độc giả”, hoặc với khán giả, với fans… Đó là những trao đổi qua lại rất tự nhiên cởi mở, và chia sẻ tâm tình giữa nguời trình diễn với khán giả, hoặc giữa tác giả viết truyện với độc giả… Phần này của hồi ký sẽ đuợc dành để trả lời ít thắc mắc mà quí độc giả đã nêu lên.

Một độc giả ở Seattle hỏi: các tình tiết trong hồi ký có nhiều sự kiện hồi hộp như tiểu thuyết trinh thám. Vậy các truyện đó có thật hay đuợc thêm mắm muối, hoặc có tính hư cấu? Thưa: các tình tiết đuợc diễn tả là thật 100%. Các nhân vật và sự kiện là chính xác 100%. Không tuởng tuợng, không thêm mắm muối, không sáng tạo, không dựa vào sự kiện rồi tạo khúc ngẫu tấu (improvisation) . Có thể, một lúc nào đó, độc giả có cơ hội nghe một thành viên TĐN khác kể về cùng một câu truyện hay sự kiện trong hồi ký này. Điểm khác biệt nếu có, sẽ chỉ là khác vê nhận định và suy luận trong lối nhìn vấn đề. Khác cũng có thể do chi tiết ký ức có đuợc thâu lượm nhiều hay ít, hoặc khác về ngôn từ hành văn khác biệt.

Chúng tôi truớc đây học về ý niệm ơn linh hứng (inspiration) trong lớp Thánh Kinh. Đó là chân lý đuợc mạc khải, đuợc gởi vào và thôi thúc tâm trí tác giả viết ra. Dầu vậy, mỗi tác giả Thánh kinh hòan tòan có lối diễn đạt cá nhân, nhận định và xếp đặt cá nhân tùy theo đặc tính và hòan cảnh của cá nhân tác giả đó. Các biến cố và sự kiện trong hồi ký này không là được linh hung mà là thuần lịch sử và có thật khách quan …Nhưng mỗi nguời kể có thể khác về lối diễn đạt.

Nhân vật X là ai? Có thể cho biết không? Thưa: Thật ra vấn đề cũng chẳng có phức tạp gì lắm, tôi nghĩ sau này độc giả biết là ai. Các nhân vật khác trong hồi ký, tôi có thể trích tên mà không ngần ngại, vì tôi nghĩ tôi chỉ đơn thuần viết hồi ký. Hơn nữa, với các anh em từng chung sống tại TĐN, tôi luôn trân trọng những kỷ niệm và tháng ngày đẹp và quí mến tất cả các anh em đó với cả tấm lòng thành. Riêng nhân vật X trong truyện có nhiều điều đặc biệt. Vì tôi chưa tiếp xúc trao đổi trực tiếp nên chưa tiện viết thẳng tên. Lý do lịch sự và tế nhị là điều chính khi tôi tạm gọi anh là “X”. Dầu sao một số độc giả vì ngứa ngáy cũng đã tìm hiểu rồi và cũng có thể đã biết rồi. Tôi nghe nói X cũng có kể truyện với một số anh em trong vài hòan cảnh nào đó. Điều tôi tin chắc rằng, dù chính X có kể với anh em, X không thể nắm hết những chi tiết hoặc sự kiện khi anh bị mất trí và suy sụp trầm trọng tới độ gần như chúng tôi phải hát Requiem...

Có khán giả ngại rằng tôi đã nêu tình tiết ĐC Phao lô về với Chúa, nên mất đi hình ảnh của ngài…Thật ra, cám ơn anh em đã dành cho ĐC Phao lô mối tình sâu đậm kính mến. Chúng tôi sống với ngài nhiều năm nên rất mến thuơng ngài. Ngài vẫn sẽ còn hiện diện với chúng ta qua rất nhiều tình tiết và sự kiện của hồi ký còn lại. Ngài gần như một nhân vật chính của truyện, nếu mất ngài coi như câu truyện bị khai tử…

Hồi ký này có gì phức tạp về phuơng diện chính trị không? Thưa: Tôi không nghĩ vậy hoặc là hòan tòan không! Đây là hồi ký, là sự kiện lịch sử. Tôi sống tại Hoa kỳ nơi nguời ta dậy phải tôn trọng sự thật và đề cao sự thật dù có thể vẫn có ít nguời không thích sự thật. Ở VN trên nguyên tắc sự that vẫn được tôn dương đề cao nhưng trong thực tê, người ta tráo trở từ trên xuống dưới một cách tự nhiên tới độ sự dối trá là chuyện bình thường trong quan hê, giao tiếp, thương mại. Tôi chỉ nêu lên sự kiện và viết lại câu truyện. Tôi không chủ truơng phê phán và chính trị hóa vấn đề. Tôi tin ở sự thông minh và phán đóan chính xác của độc giả để nhận định từng vấn đề. Ở xứ Mỹ, cứ sau vài chục năm, tất cả những gì đuợc gọi là hồ sơ tối mật, tuyệt mật cũng sẽ lần hồi đuợc bạch hóa, đuợc giải mã. Càng ngày xã hội càng đề cao sự trong sáng và thẳng thắn (transparency)

Nuớc VN bây giờ cũng văn minh và truởng thành rồi, chẳng ai thèm care những chuyện nhỏ năm nào. Cái cuời trừ cũng là cách khai tử, cho chìm xuồng những sai trái nham nhở đầy thảm khốc xưa kia. Một lý do chữa lỗi thật vô duyên nào đó cũng đủ chạy tội những sai sót hãi hùng. Nếu nói về bất công, trên đời này chẳng bao giờ hết đuợc bất công!

Có một chi tiết: thời chúng tôi trộn thực phẩm công thức và bán cho các nguời chăn nuôi. Thực tế chính chúng tôi nuôi nhiều heo. Các nàng heo của chúng tôi đuợc chăm sóc muợt mà, bóng bảy, nhìn bắt mắt, thu hút nguời chiêm nguỡng. Bởi vậy họ hỏi chúng tôi dùng cách nào và nuôi heo theo phuơng pháp nào. VN là xứ của nhiều bí truyền. Chúng tôi đuợc một vài ân nhân chuyên môn mách nuớc truyền nghề về bột công thức nên cũng chia sẻ kết quả cho bà con, qua việc bán chia lại bột công thức nuôi heo - dĩ nhiên có lời! Một chi tiết khác, chúng tôi không buôn dưa hấu, nhưng trồng, sản xuất dưa vào những dịp tết. Chiến dịch Bình giả sa lầy vì do tính tóan sai lầm về môi truờng tiêu thụ, khi đem bán dưa ở vùng không có nhu cầu tiêu thụ như ở Bình Giả. Bởi vậy sau chiến dịch sa lầy, anh em tôi chọc ghẹo vui nguời đã lên kế họach bán dưa tại Bình Giả một nickname là có chữ “trù” sau tên gọi nguời anh em đó vì anh đã “trù” tính kiểu sai lầm và nuớng quân! Hy vọng khi anh đọc những dòng này, anh không giận tôi, kẻo blood pressure đột biến tăng lên và tôi sẽ phải bay về VN …!

Có nguời cũng hỏi tôi và quan tâm đến nàng con gái đã bật khóc trong bài viết phần 1.
Part of the message is hidden for the guests. Please log in or register to see it.
Last Edit: 10 years 7 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

HỒI KÝ: VỚI TÔI, SỐNG LÀ ĐỨC KI TÔ, CHẾT LÀ MỐI LỢI (Philippians 1:21) 10 years 7 months ago #49240

Trần Văn Tân wrote:
Mới đây Cu lại nhắc đến bài Je Suis Parti. Truớc đây, khi viết hồi đáp một bài của Văn Quyền ở Pháp, mình có thu trên computer bài hát đó. Xin post lại để anh em nghêu ngao chơi cho vui.

File Attachment:

File Name: JeSuisParti_2013-09-09.mp3
File Size: 4,865 KB

Bravo Cụ Tân,ai cũng có thời trẻ trai,bài này hát tặng cô bé hàng xóm thì ..ứa nước mắt,
thảo nào Cụ đi về TĐN ..có vẻ ngập ngừng , không dứt khoát lắm.
Thêm tí giọng mũi thì như Tây !
..nhớ tích hồi đấy mình giúp nguyện ngắm ban sáng..Cha LH nhận xét :" Chú CuDom đọc ồm ồm như Tây!??"
The administrator has disabled public write access.

HỒI KÝ: VỚI TÔI, SỐNG LÀ ĐỨC KI TÔ, CHẾT LÀ MỐI LỢI (Philippians 1:21) 10 years 7 months ago #49239

Không ngờ Cu quả dễ thuơng thay

Tình nghĩa vẫn như bao tháng ngày

Thơ phú kèm thêm như món lạ

Tuởng đâu chỉ thịt chó, men cay



Tô ma Thiện và Pio X chia sẻ nhiều kỷ niệm như đại tá Nguyên mới nói. Cu và mình lại chung sở thích văn nghệ âm nhạc. Những bản nhạc Pháp xưa Cu thích mình cũng có chung đam mê. Bởi vậy mới còn nhớ rõ sự kiện Cu viết lyric bản MAL trên chiếc seau đỏ, dù đã gần 40 năm rồi. Mới đây Cu lại nhắc đến bài Je Suis Parti. Truớc đây, khi viết hồi đáp một bài của Văn Quyền ở Pháp, mình có thu trên computer bài hát đó. Xin post lại để anh em nghêu ngao chơi cho vui. Mình thâu thẳng trên computer qua sound card chứ không phải phòng thu pro.


File Attachment:

File Name: JeSuisParti_2013-09-09.mp3
File Size: 4,865 KB


Last Edit: 10 years 7 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Nguyễn Duy-An (T.H. Piô X), Xuân-Dung

HỒI KÝ: VỚI TÔI, SỐNG LÀ ĐỨC KI TÔ, CHẾT LÀ MỐI LỢI (Philippians 1:21) 10 years 7 months ago #49238

Trần Văn Tân wrote:

Mấy hôm thiên hạ lào xào

Nặng tay tung chưởng ào ào “biệt ngôn”


[/b][/color][/size]

"biệt ngôn" Cu phản pháo nhất thời.
..không dè các huynh động lòng , thôi
thôi..thế thì thôi ,không "biệt" nữa.
"ngôn thường ",Dom sẽ "phình phường" chơi !
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Nguyễn Duy-An (T.H. Piô X)

HỒI KÝ: VỚI TÔI, SỐNG LÀ ĐỨC KI TÔ, CHẾT LÀ MỐI LỢI (Philippians 1:21) 10 years 7 months ago #49237

Thấp thóang xa xa bóng họ Phan (Khắc lý)

Quan tâm đồng cảm thời cơ hàn

Góp lời chiếu cố từng chi tiết

Chiến sĩ ấm lòng, tình chứa chan


Phan Khắc Lý wrote:
Bác cho Đức cha linh hướng trở bệnh nặng và mất đi hơi sớm trong ký sự. Em đề nghị nếu có thể được, bác dành nguyên một phần sắp tới trong ký sự với chủ đề nói về Đức cha linh hướng kính yêu, với bao kỷ niệm và tâm tình thân thương với Ngài.

Dù rằng đã giũ nợ duơng gian

Hình ảnh người cha vẫn ngập tràn

Bàng bạc đó đây từng biến cố

Đồng hành con cái bước gian nan

Last Edit: 10 years 7 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

HỒI KÝ: VỚI TÔI, SỐNG LÀ ĐỨC KI TÔ, CHẾT LÀ MỐI LỢI (Philippians 1:21) 10 years 7 months ago #49236

Thiên ký sự của bác đã bước sang chương thứ 10, đây là một nỗ lực và cố gắng vượt bực của tác giả. Đối với em, cứ một tuần, bác sáng tác được một chương cũng là nhiều rồi. Những gì xảy ra không phải ngày hôm qua mà đã mấy thập niên rồi, ngồi nhớ lại bao nhiêu sự kiện và viết nên một chương phải hết bao công sức. Như anh Hùng 31 đã từng lên tiếng khâm phục trí nhớ tuyệt vời của bác cứ như bộ nhớ điện tử. Trong ký sự, bác kể lại từng chi tiết tỉ mỉ những gì đã trải nghiệm, rồi liệt kê tên và chức vụ của bao người giáo dân và ngay cả những câu đối thoại của họ cũng được lập lại với ngữ điệu địa phương thật hồn nhiên và sống động.

Lịch sử bao giờ cũng hấp dẫn và cuốn hút hơn nhờ những "giai thoại thâm cung bí sử". Tình tiết "heo đẻ rông" của bác coi bộ lôi cuốn độc giả. Các anh TĐN lúc đó còn "trẻ người non dạ" không biết tâm lý và thể lý của cô nàng heo nái đẻ con so. Cứ hỏi thăm các bác nào đã có gia đình và từng theo "mẹ bề trên" vào bảo sanh viện thì biết các bà mẹ kêu la khóc lóc như thế nào trong lúc "chuyển bụng và đau đớn sinh con". Có lẽ cô heo nái ở trại chăn nuôi TĐN hơi kém khả năng chịu đựng, không thể nằm yên một chỗ trong lúc dạ con co thắt đau quặn từng cơn, mà trước một đám đông hơn chục người bao gồm cả Đức cha linh hướng cười nói chỉ trỏ, lỡ nó nổi điên quay lại táp cho một phát thì tiêu đời ông nào đứng trong chuồng hay đang chạy theo hứng con của nó. Thời kỳ khốn khó sau năm 1975, cả nước đói rách, ăn độn và thêm vào đó là những kiểm soát văn hóa vô lý như chặn bắt thanh niên tóc dài, quần ống loe. Tài sản của ai cũng chỉ có cái xe đạp cọc cạch, còn trên người thì "trên răng dưới ...dép Lào". Do chính sách ngăn sông cấm chợ, bắt mọi người đi kinh tế mới của chính quyền lúc bấy giờ, nên đã biến các anh TĐN phải bươn chải làm đủ thứ ngành nghề. Có những việc các anh làm nghe thật lạ như pha chế thức ăn gia súc, buôn bán dưa hấu trong mùa tết và mở rộng thị trường ra tận Bình giả. Qua thời gian, các anh thật sự đã được trui rèn và trưởng thành trong gian khổ, nhờ vậy mà ý chí sắt đá được tôi luyện như tên gọi của một tác phẩm văn học Liên Xô nổi tiếng thời bấy giờ: "Thép đã tôi thế đấy".

Ở đời có những người ẩn dưới bí danh "X", như "đ/c Ba X" chẳng hạn, không ai nói ra nhưng từ trong nước đến hải ngoại ai cũng biết ông ấy là ai. Nạn nhân "X" bị bắt cóc đầu tiên trong hồi ký vẫn chưa được tiết lộ, dù chúng ta đã lờ mờ đoán được "X" là ai. Hy vọng chỉ có hai nhân vật bị bắt cóc và đàn áp là "anh X" và anh Túc. Bác cho Đức cha linh hướng trở bệnh nặng và mất đi hơi sớm trong ký sự. Em đề nghị nếu có thể được, bác dành nguyên một phần sắp tới trong ký sự với chủ đề nói về Đức cha linh hướng kính yêu, với bao kỷ niệm và tâm tình thân thương với Ngài.
Last Edit: 10 years 7 months ago by Phan Khắc Lý (Lớp Út Đaminh).
The administrator has disabled public write access.

HỒI KÝ: VỚI TÔI, SỐNG LÀ ĐỨC KI TÔ, CHẾT LÀ MỐI LỢI (Philippians 1:21) 10 years 7 months ago #49229

Dom Cư wrote"
Đợi Cụ khui,tặng Cụ Tân Sồ bài MAL….Chỉ có tâm hồn nghệ sĩ mới nhớ Cu viết vào cái sô màu đỏ….


Tâm tình thể hiện hôm nay

Mới là chính hiệu của ngài Dom Cư

Nhiệt tình lãng mạn thừa dư

Tài năng nghệ sĩ vẫn như thuở nào

========

Mấy hôm thiên hạ lào xào

Nặng tay tung chưởng ào ào “biệt ngôn”

========

Tạ ơn khúc nhạc ru hồn

Nỗi niềm đồng cảm đổ dồn tâm tư
Last Edit: 10 years 7 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Nguyễn Duy-An (T.H. Piô X), Vũ Hồng Khanh

HỒI KÝ: VỚI TÔI, SỐNG LÀ ĐỨC KI TÔ, CHẾT LÀ MỐI LỢI (Philippians 1:21) 10 years 7 months ago #49212

Trần Văn Tân wrote:
Hồi sau thuận tiện sẽ khui truyện này.
[/b][/color][/size]
Đợi Cụ khui,tặng Cụ Tân Sồ bài MAL.
Mal
Au fond du coeur
Oui j'ai mal
Mal
De la vie me fait mal
De temps en temps
Quand je regarde le soleil
Qui vole
Qui vole
Au fond du ciel
Je me souviens
D'un prénom qui me fait mal
D'une robe
D'un soulier de premier bal
Je me souviens
Des paroles d'une chanson
Où venaient souvent
Des mots dans les frissons

Mal
Dans une mer de corail
Mal
La couleur bleu me fait mal
De temps en temps
Quand je regarde le soleil
Qui vole
Qui vole
Au fond du ciel
[ Find more Lyrics on /6aZ4 ]
Je me souviens
D'un prénom qui me fait mal
D'une robe
D'un soulier de premier bal
Je me souviens
Des paroles d'une chanson
Où venaient souvent
Des mots dans les frissons

Mal
Au fond du coeur
Oui j'ai mal
Mal
De la vie me fait mal
De temps en temps
Quand je regarde le soleil
Qui vole
Qui vole
Au fond du ciel
Je me souviens
D'un prénom qui me fait mal
D'une robe
D'un soulier de premier bal
Je me souviens
Des paroles d'une chanson
Où venaient souvent
Des mots dans les frissons

Mal
Mal
Ou i j'ai mal
Bien trop mal
Mal
Mal
Oui j'ai mal

Chỉ có tâm hồn nghệ sĩ mới nhớ Cu viết vào cái sô màu đỏ choét như tiết chó: lời bài MAL : nghệ sĩ ,nghệ sĩ...không tu được là phải .
www.nhaccuatui.com/bai-hat/mal-christophe.R8iO6jKrOs.html


Nhân tiện,gọi là giải lao,tặng A.XINH CHỒ bài hát JE SUIS PARTI..lúc thấy chức LM cao cả..về..tìm đường cứu quốc !
www.nhaccuatui.com/bai-hat/je-suis-parti-christophe.DreN2wpvvV.html
cho Cu gừi lời thăm chú CHIẾU !??
Last Edit: 10 years 7 months ago by Đỗ Văn Cư (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012