Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Ăn Chay Ăn mặn

Ăn Chay Ăn mặn 8 years 2 months ago #61233

-Anh nè,ở Việt Nam giữ đạo sướng hơn bên đây!
-Em nói gì anh không hiểu.
-Thì Thứ Tư Lễ tro nhằm ngay ngày Tết nên các cha dời ngày ăn chay kiêng thịt này qua ngày khác để giáo dân vẫn được ăn thịt trong ngày Tết!
-Ui giời! Tưởng chuyện gì,thời buổi này nghe tới thịt thì cái dân no cơm ấm áo Hải ngọai có thiết tha gì đâu,vợ chồng mình không kiêng thịt mà cũng như kiêng thịt.Anh ăn miếng thịt bò thì cái đầu gối nó sưng lên cả tuần,ăn miếng thịt heo thì chỉ dám ăn thịt nạc dăm,khô rang khô rốc như ăn giấy cạc tông,ăn gà thì chỉ dám ăn ức gà vì da gà nhiều mỡ bão hòa tổ cho Cholesterol.Nhứt bì nhì cốt.Da không được ăn,còn xương thì hàng hậu vệ và tiền đạo đã ra đi từ lâu,lâu nay đeo cái hàm răng giả cho nó đỡ funny ;cũng may là răng xương chứ mà đeo răng vàng thì lúc cười thiên hạ tưởng là đang ở trong trận chiến Mùa Hè Đỏ Lửa 1972.Đó là ăn,còn ngủ thì bây giờ không ai bắt thì vợ chồng mình cũng đã ngủ chay từ lâu.Còn đâu "cái thuở ban đầu lưu luyến ấy" nữa mà nói.
Ngày xưa lên ngựa là phi,
Bi chừ nước kiệu,cũng đi gọi là!
-Hồi trước khi lấy anh,rằm nào má cũng bắt tụi em ăn chay.Nhớ hồi đó má không nấu được đồ chay nên má order người ta nấu.Mẹc ơi,dòm lên mâm cơm chay đứa nào cũng chảy nước miếng,nào là gà tần,cá kho,thịt bò hấp,chân gìo hầm,lươn nướng,heo quay....Nói nghe cho vui,tụi em hồi nhỏ tưởng bở nên gắp lia gắp lịa.Dè đâu mấy món đó làm bằng đậu tương,đậu xanh,chân nấm hương,mè,đậu phọng,bánh tráng,vỏ bưởi,tàu hũ ki,đậu hũ...Món nào cũng có mùi đặc trưng của món ấy nhưng cái mũi có thể lầm nhưng cái miệng ham ăn không thể lầm được.Mấy cái mặt anh chị em nhà em cứ ngu ra,đầu óc cứ xoay quanh chuyện thật mà giả.Vọng động quá xá chứ chay tịnh mẹ gì!Lớn lên một chút thì em trách má là ăn chay thì cứ ăn chay,mắc mớ gì phải làm ba cái món giả mặn thì má nói là tập cho tụi con "ăn chay không nghĩ mặn,ăn mặn mà biết nghĩ chay".
-Anh nhớ hồi về làm dâu,em cứ thắc mắc là nhà anh ăn chay mà còn ăn món bánh canh nấu với cá lóc hoặc bún riêu nấu với cua đồng!Ừ,bên Công giáo ăn chay kiêng thịt thôi chứ Giáo hội cho phép ăn những lòai động vật thuộc lọai máu lạnh,nói chung là được ăn seafood.
-Vậy thì sướng thấy mồ! Kiêng thịt thôi rồi đi quất mấy con tôm hùm,chơi vài dĩa cua rang me,dớt luôn cá lóc nướng trui cuốn bánh tráng chấm mắm nêm thì kiêng thịt kiểu đó là cha trên đời.Một năm 365 ngày ăn chay kiêng thịt em cũng OK!
-Ồ không đâu em,đó chỉ là hình thức.Nói như em là chỉ tán chuyện cho vui,ăn chay kiêng thịt là chuyện hãm mình phạt xác.Ngày xưa thằng Ngọc nó yêu chú tiểu Lan,nhà nó giàu có ăn sung mặc sướng mà nó cũng chịu khó vô chùa Long Giáng ăn chay .Vô chùa ăn chay vì yêu em Lan như thằng Ngọc trong Hồn bướm mơ tiên thì chắc chẳng có phước phần chi.
-Mấy năm trước anh đi làm cho nhà chùa ,ăn cơm chay nhà chùa anh thấy làm sao?
-Lâu lâu ăn cơm chùa anh thấy lạ miệng nên ăn thấy ngon lắm.Khổ một điều là làm nghề xây cất như anh,khiêng nặng vác nhẹ nhiều nên mới ăn xong,ra làm chừng hai tiếng đồng hồ là đói thấy con mụ nội luôn,vô xin thầy ăn nữa thì kỳ.Từ đó anh xin thầy cho anh Pháp danh Tuệ Mặn, từ chữ Tuệ là tên của chùa Tuệ Viên.Anh xin ăn mặn chứ không ăn chay được vì ăn chay mau đói lắm!
-Anh nè,sao em thấy cũng Phật giáo mà sao chỗ chay chỗ mặn? Rắc rối quá hà!
-Thì do Phật giáo có hai hệ phái khác nhau đó mà.Phái Tiểu thừa và phái Đại thừa. Thôi ngủ đi,mai anh nói tiếp cho mà nghe.(Còn tiếp)
Last Edit: 8 years 2 months ago by Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Hùng 31, Vũ Đức Sáng (Lớp Út Đa-Minh)
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012