Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Người đứng giữa

Người đứng giữa 7 years 2 months ago #62106

Fwd: VỀ LINH MỤC NGUYỄN BÁ THÔNG
'tony nguyen' via lambich <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.> Mon, Feb 6, 2017 at 2:20 PM
Reply-To: tony nguyen <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>
To: Lambich <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>


Sent from my iPhone

Begin forwarded message:

> From: PHS-Yahoo <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>
> Date: February 6, 2017 at 12:59:49 AM PST
> To: Catholic-sunday-homilies <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>, 67 CVK 67 <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>
> Subject: VỀ LINH MỤC NGUYỄN BÁ THÔNG
> Reply-To: PHS-Yahoo <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>
>
> VỀ LINH MỤC NGUYỄN BÁ THÔNG
> Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh
>
> Chắc mọi người không ít thì nhiều đã nghe biết về vụ cha Nguyễn bá Thông giảng cho giới trẻ ở nhà thờ Tân Sa Châu tại Saigon, Việt Nam. Tôi xin góp ý vắn tắt về vụ cha Nguyễn bá Thông,
>
> 1- Từ cả tuần nay tôi đã đọc những bài viết phê bình bài giảng của cha Thông và cũng coi cái video cha Thông giảng cho giớ trẻ ở nhà thờ TSC
> Tính viết một bài dài góp ý, nhưng rồi lại thôi vì nghĩ rằng sóng gió rồi sẽ yên trở lại. Nhưng nay đọc bài góp ý của cha Quảng, Cssr tôi hoàn toàn đồng ý với cha Quảng.
>
> 2- Việc sửa lỗi anh em, Chúa đã nói: lần đầu ta nói thẳng với người có lỗi, nếu không nghe ta nói thẳng với người đó trước sự chứng giám của một vài người bạn (nhưng vẫn trong vòng kín đáo). Nếu vẫn không nghe, lúc đó ta mới mang đi trình Hội Thánh. Nếu vẫn không nghe thì mang ra công chúng coi hắn như một người ngoại, một người thu thuế (Mt 18:15-17).
>
> Trường hợp của cha Thông, tôi không biết đã có ai, vị nào, đấng bậc nào làm hai giai đoạn 1 và 2 chưa. Nhưng bây giờ thấy đã tới giai doạn 3 và cả giai đoạn 4 rồi, mang ra hài tội trước bàng quang thiên hạ. một cách vô tội vạ. Chẳng hiểu phản ứng của cha Thông thế nào?
>
> 3- Tôi không dám khen cách giải quyết của Chúa, vì Lời Chúa là thánh thiêng, là siêu đẳng rồi. Và dĩ nhiên là tuyệt tác vô cùng. Đối với chúng ta, như vậy là đã đủ cả tình lẫn lý. Sau đó ta mới làm mạnh thì người có lỗi không thể trách ta được. Với cách giải quyết 4 bước như Chúa chỉ bảo, tôi nghĩ một người có lương tâm và biết suy nghĩ, có thiện chí, biết quay trở về đường ngay nẻo chính, sẽ vui vẻ sửa đổi. Chúng ta đã tìm được một con chiên lạc, một người có tội trở lại.
>
> Còn như hiện nay chúng ta nhảy ngay vào giai đoạn 3, 4, vừa không đúng tâm lý, vừa không hợp sư phạm, người có lỗi sẽ tự ái, xấu hổ sẽ nổi khùng phá ngang. Rất nguy hiểm. Lúc đó ta chẳng giúp ích được gì cho cá nhân đó và cả tập đoàn tu sĩ, giáo hội, giáo dân mà lại gây gương mù gương xấu cho người ngoài Giáo Hội.
>
> 4- Tôi đã đọc một bài viết của một người phê phán rất khắt khe cha Thông và bài giảng của cha, viết như kiểu phê bình một bài văn, thành một bài luận văn, dài cả 6, 7 trang giấy...Nhưng có chổ tôi rất không đồng ý là người đó nói đã hỏi ý kiến một vài cha thì các cha này biểu "anh cứ viết ra công khai đi".
>
> Tại sao các cha ấy không lấy tình đồng nghiệp và đàn anh viết thư riêng cho cha Thông khuyên giải vài lời xem sao. Cớ chi lại đi xúi giáo dân làm như vậy. Biết đâu ông giáo dân đó lại dựa gió bẻ măng? Tôi thấy nó không ổn cả lý lẫn tình, lại trái tinh thần Kito giáo là yêu thương, ngược lời Chúa: bỏ cả đàn chiên nguyên lành đi tìm một con chiên lạc.
>
> 5- Chưa hết, sau đó lại cả TGM, GM và linh mục, Hội đồng mục vụ TGP Saigon đem cha Thông ra mạ lỵ một cách công khai. Tôi hỏi các ngài, các vị đã gặp riêng cha Thông để khuyến cáo cha chưa? Cứ theo cách mạ lị tôi nghĩ là các ngài không hề gặp cha Thông hay viết thư riêng cho cha Thông nói về vấn đề này trước khi đem vấn đề ra công khai. Nếu vậy thì các ngài đã không nghe theo lời Chúa khuyên khi đối đầu với một người có lỗi. Các ngài đã tự coi mình là người không có tội lỗi, đã công khai ném đá cha Thông. Chúa Giesu khi xưa bị những kẻ pharisieu giả hình nhân đức dem một người đàn bà phạm tội ngoại tình đến trước Chúa Giesu xin phép Người cho ném đá theo luật Maisen. Chúa đã không ném đá, nhưng hỏi lại những người pharisieu là "Ai không có tội thì hãy ném đá bà này đi". Thế là họ từ từ rút lui không ai dám ném đá người đàn bà đó......(John 8:3-11). Bây giờ các ngài tự động công khai ném đá cha Thông và còn khuyến cáo mọi người cùng ném đá. Tôi phục các ngài là người rao giảng lời Chúa???
>
> 6- It lời thô thiển. Cám ơn quí vị đã đọc.
>
> Florida, Jan 25-1-2017
> NTC
>
>
>
>
Original Message
> From: tuong pham This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. [DienDanCongLuan] <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>
> To: Cong Dong Bac Cali <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>; Phu Nu Cali <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>; CaliToday <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>; Cau lac bo bao chi <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>; Dien Dan Cong Luan <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>; Dap loi song nui <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>; Pho Nang Dien dan <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>; Thu Duc <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>; Hanh Duong <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>; Nam Nam <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>; Nam Nguyen Xuan <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>; cong dong nguoivietqgbaccali <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>; Binh Nguyen <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>; Viet Nam nhat bao <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>; QHRadio <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>; thanhtung <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>; BaoBi Viettoday <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>; vtruonggia <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>; VVV <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>
> Sent: Fri, Feb 3, 2017 2:04 pm
> Subject: [DDCL] Tôn giáo, đạo đức suy đồi: Linh mục Nguyễn Bá Thông rao giảng: Tình dục thì rất sướng!!! [1 Attachment]
>
>
>
>
>
Original Message
> From: vuisongtrendoi <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>
> To: undisclosed-recipients
> Sent: Sun, Feb 5, 2017 12:24 am
> Subject: NHỮNG GÓP Ý MONG LÀM ĐẸP GIÁO HỘI
>
> NHỮNG GÓP Ý MONG LÀM ĐẸP GIÁO HỘI
>
> Sau đây là một vài phản ảnh mà người viết cho rằng hữu ích để đóng góp phần xây dựng sinh hoạt Giáo Hội. Những đóng góp này đến từ những độc giả đã đọc loạt bài vừa qua của tôi liên quan đến tư cách, tác phong, đạo đức của linh mục, cũng như một số sinh hoạt Giáo Hội hiện đang gây nên những giao động, phản ứng bất lợi cho đời thánh hiến, cũng như sự phát triển của Giáo Hội, đặc biệt, Giáo Hội quê nhà. Người viết cũng đã nhận được một số nhận xét khích lệ đến từ hàng linh mục, nam nữ tu sĩ và giáo dân, nên đã cho phổ biến những nhận xét này hầu mở rộng đường tư tưởng, đồng thời ước mong có nhiều đóng góp xây dựng hơn nữa để nói lên tiếng nói tích cực về phía giáo dân. Vì Giáo Hội cũng chính là mỗi Kitô hữu. Giáo Hội không thuộc quyền riêng tư của hàng giáo phẩm, giáo sĩ hay tu sĩ.
>
> TMD.
>
> 1. Là một nhà thơ, một nhà văn, và một chuyên gia về hôn nhân, gia đình, và đã từng xuất hiện trên hầu hết các diễn đàn quốc nội với nhiều bút hiệu khác nhau. T.HN đã có những nhận xét sau đây:
>
> “Não trạng “cha là Chúa” không những ám chỉ phía người giáo dân, mà ngay trong hàng ngũ giám mục và linh mục nữa.
>
> -Bài viết chia sẻ hết tình hết ý của TS Trần Mỹ Duyệt là bài trên cả tuyệt vời! Vườn Hồng nhiệt liệt hoan hô....
>
> -Nhưng, Hồng Nhung không tin có sự biến cải gì ở các vị có chức Thánh này đâu. Vì tại Việt Nam thôi, là một cụ thể điển hình, gần như hầu hết các giám mục và hầu hết các linh mục đã sống một cách nhuần nhuyễn với não trạng “cha là Chúa” rồi.
>
> -Không tin, chúng ta bỏ giờ theo dõi và trò chuyện với người linh mục là cha chánh xứ họ đạo nhà, sẽ biết ngay. Biết là ông ta thể hiện tính cách “cha là Chúa” ra sao...
>
> -Vì vậy, người giáo dân giữ đạo tốt lành chỉ nên tin vào Lời Chúa và sống với Thần Khí Chúa, chứ đừng tin vào mấy ông cha tự coi mình cao vời như Chúa!”
>
> T. HN
>
> 2. Tiếp theo là cảm nghĩ của một Thi sĩ Công Giáo, hiện phụ trách điều hành trang nhà This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
>
> “Cám ơn anh Duyệt rất nhiều, bài viết “Khi Linh Mục Dùng Tình Dục Để Giảng Tĩnh Tâm” của anh đã giải tỏa nỗi bức xúc trong em và nhiều người khi xem video bài giảng của vị linh mục này tại Nhà Thờ Tân Sa Châu. Nguyện xin Chúa ban cho anh dồi dào sức khỏe, bình an, có nhiều niềm vui trong cuộc sống.”
> Mặc Trầm Cung
>
> 3. Tại Úc Châu, một nhà văn, nhà dịch thuật và chuyên môn về tôn giáo, người đã dịch nhiều sách, tài liệu về giáo lý, tôn giáo và giáo hội. Một người có lòng yêu mến Đức Mẹ và các linh mục. Hiện anh đang tham gia rất nhiệt tình trong phong trào Linh Mục của Mẹ. Chuyên cầu nguyện cho các linh mục đã viết:
>
> “Cám ơn anh Duyệt đã gửi bài...
>
> Em cũng có nhiều kinh nghiệm ‘xứt trán’ với số LM. Như em đành phải rút lui không sinh hoạt trong CĐCGVN/Sydney nữa, chỉ vì những bài giảng và một số việc khác trong Thánh Lễ của một vị LM Tuyên Úy Trưởng CĐCGVN (nay đã không còn là TUT nữa) khiến em bị chia trí không thể tham dự Thánh Lễ cuối tuần sốt sắng được.
>
> Sau khi em đã góp ý với ngài và nhờ vị cựu TUT góp ý nữa. Nhưng không thành công. Cuối cùng em gửi 2 lá thư lên ĐHY George Pell. ĐHY gửi thư trả lời và nói ngài sẽ có thái độ nghiêm khắc với LM này... Ở lá thứ cuối, em thưa với ngài là em sẽ ra khỏi CĐCGVN để nhập vào GH địa phương...
>
> Nói vậy để anh hiểu nội dung của vấn đề nó trầm kha như thế nào.
>
> Anh Duyệt thân mến,
>
> Chúng ta đang sống trong một thế giới văn minh ngoài Thiên Chúa. Cho nên thật vất vả cho những LM thiếu đời sống nội tâm để chu toàn thiên chức LM của các ngài. Hôm nay tin tức trên TV nói hầu hết các vị GM Công Giáo ở Úc sẽ phải ra toà làm chứng về những xách nhiễu/xâm phạm tình dục của nhiều LM Công Giáo.
>
> Em hiện đang phụ trách một vài nhóm cầu nguyện dưới tên ‘Nhà Tiệc Ly Cầu Nguyện’ của Phong Trào Linh Mục của Mẹ, mà một trong những mục đích chính là cầu nguyện cho ĐTC và hàng Giáo Sĩ. Em xin mọi người cầu nguyện nhiều cho các LM, để các ngài đừng dính vào tiền bạc, nhất là sex, vì sex nó như ‘super clue’, dính vào rồi thì hầu như vô phương thoát ra được. Nhiều LM đã phá giới để âm thầm sống chung với phụ nữ như vợ chồng.
>
> Trường hợp này em gọi là phá giới, vì những LM này không được phép chuẩn của Toà Thánh. Chỉ một số rất ít LM vì lý do rất đặc biệt nào đó mới được chính thức bỏ áo dòng ra ngoài đời lấy vợ, thì em mới gọi là ‘hồi tục’. Em nghĩ nếu Toà Thánh dễ dãi cho những LM dính vào sex được về lấy vợ hợp pháp, thì có thể xảy ra trường hợp “10 phần mất 7 còn 3” chăng?!
>
> Vài chia sẻ với anh và chúng ta cầu nguyện nhiều cho hàng Giáo Sĩ để các ngài sống đời thánh thiện, chống trả mọi cám dỗ và chu toàn thiên chức của mình.”
>
> Thân mến
> HC
>
> 4. Và tại Hoa Kỳ, Phó tế Nguyễn Mạnh San là phó tế đầu tiên người Việt Nam được truyền chức tại Hoa Kỳ. Thầy đã từng hoạt động trong nhiều lãnh vực, đặc biệt về lãnh vực luật pháp trong vai trò tuyên úy các trại tù liên bang và tiểu bang Oklahoma. Thầy cũng là người đã từng đi thuyết trình nhiều nơi, có nhiều kinh nghiệm trong việc hướng dẫn và giúp giải quyết những khó khăn trong đời sống hôn nhân, gia đình đã nhận định:
>
> 4. Anh Trần Mỹ Duyệt thân mến:
>
> Cám ơn anh cho tôi đọc bài viết này của anh phân tách rất chính xác về “Não Trạng Cha là Chúa”. Từ 12 năm qua cho đến nay, mỗi lần tôi đi thuyết trình ở những Giáo Xứ và cho các Hội Đoàn Công Giáo Tiến Hành v.v.., tôi đều có dịp trao đổi mọi ý kiến trực tiếp, chân thành cởi mở với các anh chị em thanh thiếu niên, thì được biết phỏng chừng từ 80% cho đến 90%, anh chị em cho tôi biết, nếu có sự tương quan mật thiết, lòng quí mến, kính phục các vị Linh Mục Chủ Chiên của anh chị em, là vì hành động hy sinh và tác phong đạo đức của vị Chủ Chiên đó, chứ hoàn toàn khác biệt hẳn sự tương quan mật thiết của cha mẹ các em đối với các vị đó, vì cha mẹ các em tin rằng các vị đó có chức Thánh, thay mặt Chúa ở trần gian này, hễ chỉ trích hay phê bình các Cha là nói xấu Chúa, như thế là phạm tội trọng, chết xa hỏa ngục, nên cha mẹ các em trở thành những tín đồ trung thành mù quáng (Loyal and Blind Faithful Believers), vì sợ khi chết sẽ bị đầy xuống hỏa ngục.
>
> Do đó, trong giới trẻ bề ngoài là born Catholic, nhưng trên thực tế, có một số các thanh thiếu nữ đã trở thành inactive Catholic, mặc dầu trong số anh chị em này, vẫn đến tham dự những sinh hoạt thường xuyên do giáo xứ tổ chức, vì những lý do tế nhị riêng tư (delicate and private reasons), không tiện cho tôi nói ra đây; đấy là chưa kể có những anh chị em đã bỏ tham dự Thánh Lễ Nhà Thờ Công Giáo để đến Nhà Thờ Tin Lành. Nói tóm lại những điều anh phân tích trong bài viết này rất đúng, nhưng rồi những thế hệ Trung Tuổi và Lớn Tuổi người Việt Nam ở hải ngoại sẽ qua đi và những điều anh nêu lên sẽ không còn tồn tại nữa và tới lúc đó nếu ai muốn trở thành thật sự là những vị Lãnh Đạo Tinh Thần chân chính, hay còn gọi là những vị Chủ Chiên đạo đức, đều phải là những tấm gương tốt lành, soi sáng cho các Con Chiên noi theo. Nếu không được như thế, người ta sẽ thờ phượng Chúa qua câu: Thứ Nhất Tu Tại Gia, Thứ Hai Tại Chợ, Thứ Ba Mới Tại Chùa (Tu Viện).
>
> Tuy nhiên Giáo Hội Công Giáo vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, là nhờ vào những vị Chủ Chiên chân chính, nhân đức, trong số các vị mà anh hàng năm vẫn tổ chức Khóa Hội Thảo Gia Đình Nazareth ở giáo xứ của Ngài. Nhờ vào sự hỗ trợ tích cực của Ngài nói riêng và chính tôi cũng được Ngài thân chinh mời đến thuyết trình, trong dịp Đại Hội Lòng Chúa Thương Xót tại giáo xứ của Ngài, mà tôi đã được mắt thấy tai nghe, qua Phó Tế Mậu cho biết và nhiều giáo dân trong giáo xứ kể lại về những hành động bác ái của Ngài phục vụ giáo dân.”
>
> Thân, San.
>
>
>
>
> Vuisongtrendoi góp ý thêm
>
>
> Anh Duyệt quý mến
> Chuyện còn nóng sốt xảy ra tại miền Gia Kiệm, quê hương của anh đấy. Cộng đoàn của chúng tôi tới nhà một anh em để họp mặt đầu năm Đinh Dậu này. Đầu tiên là cả nhóm vào gặp cha sở để xin lễ cho anh em trong cộng đoàn. Ngài vui vẻ nhét phong bì vào túi.
> Sau Thánh lễ anh em họp mặt lại và lịch sự mời ngài điểm tâm sáng. Ngài bèn phán một câu xanh rờn:
> - Tôi không biết các anh là ai !!!!
> (dường như chỉ cần biết Bác đang nằm trong phong bì!!!!!!)
> Một linh mục còn trẻ măng, búng ra sữa, mà ngang nhiên tuyên bố trước những người đáng tuổi bố, ông của mình!!! Trong đó, có người còn hơn hẳn linh mục về kiến thức đạo cũng như đời.
>
> Như vậy, lỗi tại đâu??
> Khách quan:
> Xã hội: Bị nhiễm phong cách sống suốt 12 năm dưới mái trường Xã hội chủ nghĩa.
> Giáo hội: Đại chủng viện dường như chưa quan tâm và nhấn mạnh đủ về môn học Nhân bản, tâm lý, và kỹ năng mềm: cách đối xử với hội đồng mục vụ giáo xứ của mình, với giáo dân, với người lớn tuổi, với thanh thiếu niên..
> Gương mù: Có thể khi còn nhỏ anh ta đã mơ ước trở thành một cha sở để tha hồ tác oai tác quái như ông cha sở ngày xưa của mình. Sướng thật!!!
> Chủ quan:
> Ông này đi tu với mục đích chỉ để là quan linh mục hay trở thành một tù trưởng như GH Biển Đức đã từng lo lắng…
>
> Làm sao sửa lỗi??
> Xã hội: botay.com
> Đại Chủng Viện: Hy vọng mong manh.
> Một cựu tu viện trưởng đã từng than thở: Ban giáo sư toàn là các vị trí thức cùng mình, mỗi vị là một tổng thống, tớ cũng chịu thua luôn!!!
> Gương mù: gần như botay.com.
> Dù Văn kiện Công Đồng Vaticano II đã trôi qua hơn 50 năm nhưng dường như các linh mục chẳng hề quan tâm nên không biết vị trí Giáo dân trong Giáo hội hiện tại…
> cứ tưởng Giáo dân chỉ là những tên tai sai, bảo sao nghe vậy… dù đôi khi, những điều sai bảo cực kỳ sai trái!!!
>
> Những Linh mục này ắt hắn là chưa nắm được một số điều dưới đây của Công Đồng Vaticano II
>
> Hiến Chế tín lý về Giáo Hội
> (Lumen Gentium)
>
> Giao Ước mới và Dân Tộc mới (23) một "dòng giống được tuyển chọn, thành hàng tư tế vương giả, dân tộc thánh, dân tộc đã được Thiên Chúa thu phục, trước kia không phải là một dân, mà nay là dân của Thiên Chúa" (1P 2,9-10).
> Chức tư tế cộng đồng. [26]
> Chúa Kitô, Linh Mục Thượng Phẩm được chọn nơi loài người (x. Dth 5,1-5), để biến dân tộc mới thành một "vương quốc, thành những tư tế cho Thiên Chúa, Cha Người" (Kh 1,6; x. 5,9-10).
> Hành sử chức tư tế cộng đồng trong các bí tích. [30]
> Khi tham dự thánh lễ, nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống Kitô giáo, họ dâng lên Thiên Chúa Lễ Vật thần linh và cùng với Lễ Vật ấy họ tự dâng chính mình họ[33].
> Không phải Ăn mày các Phép như ông cha ta cách đây hơn 50 năm
> Nhiệm vụ tư tế và phụng tự.
> mọi hoạt động, kinh nguyện và công cuộc tông đồ, đời sống hôn nhân và gia đình, công ăn việc làm thường ngày, việc nghỉ ngơi thể xác và tinh thần, nếu họ chu toàn trong Thánh Thần, và cả đến những thử thách của cuộc sống, nếu họ kiên trì đón nhận, thì tất cả đều trở nên của lễ thiêng liêng đẹp lòng Thiên Chúa, nhờ Chúa Giêsu Kitô (x. 1P 2,5),
> Nhiệm vụ ngôn sứ và chứng nhân
> nơi gia đình, vợ chồng tìm thấy ơn gọi riêng của mình là làm chứng cho nhau và cho con cái lòng tin và tình yêu Chúa Kitô
> bằng gương lành và chứng tá, gia đình Kitô giáo làm cho thế gian nhận biết tội lỗi mình, đồng thời sáng soi những kẻ đang kiếm tìm chân lý.
> Ðịa vị vương giả
> Chúa cũng muốn nhờ cả giáo dân để mở rộng nước Người, nước của chân lý và sự sống, của ân sủng và thánh thiện, của công lý, tình yêu và hòa bình [156]; trong nước này, chính tạo vật cũng được hưởng tự do rạng ngời của con cái Thiên Chúa (x. Rm 8,21).
> Tương quan với hàng giáo phẩm.
> Nhờ sự hiểu biết, khả năng chuyên môn và uy tín của họ, họ có thể và đôi khi còn có bổn phận phải bày tỏ cảm nghĩ mình về những việc liên quan đến lợi ích của Giáo Hội [159].
> Phần các chủ chăn có chức thánh, các ngài phải nhìn nhận và nâng cao phẩm giá và trách nhiệm của giáo dân trong Giáo Hội, các ngài nên sẵn sàng chấp nhận những ý kiến khôn ngoan của họ, tin cẩn giao phó cho họ những công tác để họ phục vụ Giáo Hội, cho họ tự do và quyền hạn để hành động; hơn nữa, các ngài cũng nên khuyến khích họ tự đảm lấy trách nhiệm. [160].
>
>
> SẮC LỆNH TÔNG ĐỒ GIÁO DÂN
> (APOSTOLICAMACTUOSITATEM)
>
> Hàng giáo sĩ phải giúp đỡ việc tông đồ giáo dân.
> các ngài phải cùng với giáo dân làm việc trong Giáo Hội và cho Giáo Hội với tình huynh đệ, cũng như phải đặc biệt để tâm lo cho giáo dân trong khi họ làm việc tông đồ
> (Ấy thế mà linh mục trẻ đã đề cập ngang nhiên tuyên bố: - Tôi không biết các anh là ai)
>
The administrator has disabled public write access.

Người đứng giữa 7 years 3 months ago #62064

Theo tin của Vietcatholic

Tin từ Việt Nam cho biết: Nhân dịp ngày 12/1 khi dự lễ Nhậm chức TGM Huế của ĐC Nguyễn Chí Linh, thì các Đức Giám Mục đều phàn nàn về việc cha Thông giảng tĩnh tâm mùa vọng rất bôi bác tại Nhà thờ Tân Sa Châu thuộc TGP Sàigòn (mà dư luận rất xôn xao khi xem video trên mạng). Do vậy, TGP Sàigòn và Xuân Lộc đã ra thông cáo cho các linh mục không mời Cha Martino Ngyễn bá Thông (hiện cư ngụ tại thành phố Springfield, giáo phận Savannah

Georgia, Hoa Kỳ) giảng tại TGP Saigòn và GP Xuân Lộc cũng như một số nơi khác. Xét rằng "LM Thông giảng lễ phản cảm, không hợp đạo lý, cách xưng hô, ngôn từ, cung cách... sỗ sàng, không chấp nhận được".

Theo Biên bản Phiên họp Hội đồng Mục vụ Tổng Giáo phận Saigòn vào ngày thứ ba 17.01.2017, Phần Thảo luận có đọan như sau:

1. Lm. Martinô Nguyễn Bá Thông từ Mỹ về, giảng tĩnh tâm mùa vọng 2016 (xem video) rất phản cảm, gây bất bình cho các GM-LM đến giáo dân: sống sượng trong xưng hô, ngôn từ và điệu bộ: các cha không mời giảng! Xin lưu ý:

- Các cha ở ngoài TGP.Sàigòn (trong hay ngoài nước) đến giảng lễ phải theo quy định thông thường: xuất trình Celebret, Good standing. – Phòng áo luôn có sẵn Sổ ghi lễ, để các cha khách ký nhận.
- Các cha đã quen biết rõ ràng: không cần đòi giấy tờ. - Khi thấy nghi vấn, cần điện thoại nơi chủ quản.
- Cha Vũ Quang Trung sj. cho biết: TGP.Sàigòn có trên 230 hội dòng, tu đoàn, tu hội, hiệp hội (kể cả ngoại quốc). Không rõ thân thế vị nào đến xin dâng lễ, xin liên hệ với Văn Phòng Tu Sĩ tại Toà TGM: ĐT: (84.8) 3930 7256 – Di động: 0937 801 307 – 0163 470 0107 – 0933 091 313 – 0906 565 184 – Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

2. Bài viết về trường hợp Lm Nguyễn bá Thông do LM Ngô Tôn Huấn ở Houston, Texas, USA với tựa đề: GIÁO DÂN NGHĨ GÌ VỀ NGÔN NGỮ TRONG BÀI GIẢNG CỦA MỘT LINH MỤC?

Tôi thực kinh ngạc khi đọc thư của một linh mục cho biết về linh mục kia từ bên Mỹ về Việt Nam và giảng tại giáo xứ Tân Sa Châu Saigon với những ngôn ngữ không thể tượng tượng được như sau (trích nguyên văn thư của linh mục gửi cho tôi, dựa trên một video quay lại bài giảng của linh mục kia:

- Đạo Công Giáo không dạy chúng ta phải sống tốt !!!
- Tình dục thì rất sướng !!!
- Tao tát một cái, đập vỡ mặt bây giờ !
- Dốt như con lợn !
- Nhìn mặt thấy bà sơ là không có Chúa !
- Nhìn bà sơ giống con mẹ ế chồng !
- Nhìn mấy ông cha giống như vợ bỏ !...

Nếu thực tế đúng như nguyên văn được trích trên đây, thì tôi không biết linh mục kia có phải là linh mục thực sự của Giáo Hội hay là một kẻ mạo danh linh mục để bêu xấu hàng linh mục của Giáo Hội nói chung và hàng linh mục Việt Nam nói riêng,

Thật vậy, nếu thực sự được đào tạo thích đáng, dù ở Việt Nam hay ở ngoại quốc, thì không một linh mục nào lại có thể ăn nói bậy bạ, vô tư cách, thiếu giáo dục như vậy trên tòa giảng !!!

Và nếu là linh mục được đào tạo chân chính, thì không bao giờ có thể giảng dạy sai lầm như vậy, nhất là với ngôn ngữ của bọn “xã hội đen” hay trùm băng đảng.

Thay vì phải là ngôn ngữ đúng đắn, trang nhã của một tư tế, một Thầy dạy giáo lý của Chúa để giúp giáo dân thêm yêu mến Chúa nhờ gương sống nhân chứng của mình.

Là linh mục của Chúa mà các Thánh Giáo Phụ (Church Fathers) xưa đã gọi là Đức Kitô thứ hai (Alter Christus) thì phải là hiện thân của Chúa Kitô qua lời giảng dạy nhân cách và ngôn từ của mình trước mặt giáo dân và người đời, để “Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy”…(Ga 13:35).

Là môn đệ của Thầy thì phải giảng dạy như Thầy giảng dạy, phải dùng ngôn từ như Thầy đã dùng. Thầy không hề dạy ai rằng Đạo của Thầy không dạy phải sống tốt, Thầy cũng chưa hề mạt sát ai là con heo, chưa từng khinh ai là có bộ mặt không giống Chúa, bộ mặt như đàn bà ế chồng hay đàn ông bị vợ bỏ… như ngôn ngữ của linh mục kia.

Giảng dạy như vậy, phải chăng linh mục kia đã tự hào cho mình là linh mục xứng đáng nhất về trình độ trí thức, giáo lý tinh tuyền và nhân cách phù hợp???

Hay ngược lại, chính vì giảng dạy sai lầm trầm trọng như trên - và với ngôn ngữ thô lỗ, bá láp đó, thì sẽ đẩy giáo dân ra khỏi Giáo Hội và làm cho họ chán ghét, khinh thường linh mục của Chúa.

Trước hết, nếu Đạo Công Giáo không dạy sống tốt, thì dạy cái gì, dạy lừa dối, dạy ăn nói thô lỗ như linh mục kia hay sao ???

Lại nữa, liên quan đến vấn đề tính dục (sexuality) giáo lý của Giáo Hội chỉ nói rõ như sau:

“Tính dục quy hướng về tình yêu phu phụ của người nam và người nữ. Trong hôn nhân, sự thân mật thân xác giữa hai vợ chồng trở thành một dấu hiệu và một bảo chứng của sự hiệp thông tinh thần. Nơi các Kitô hữu ¸các dây liên lạc của hôn nhân đã được thánh hóa bằng một bí tích…Tính dục làm cho hai người nam và người hiến thân cho nhau qua những hành vi riêng và độc chiếm của vợ chồng: tính dục không phải là một cái gì thần túy sinh học, nhưng nó liên hệ đến phần sâu xa nhất của nhân vị con người. Nó chỉ được thực hiện cách nhân bản thật sự, khi nó là thành phần cấu tạo của tình yêu làm cho người nam và người nữ trọn vẹn dấn thân đối với nhau cho đến khi chết”. (SGLGCG số 2360- 61)

Ngoài những lời dạy trên đây, tuyệt đối không có lời dạy nào nói rằng “tình dục là rất sướng” như linh mục kia đã nói. Nói như vậy phải chăng linh mục kia đã “nếm mùi đời rồi” nên mới có kinh nghiệm bản thân như vậy??? Nếu không làm sao ông biết rằng “tình dục là rất sướng” ? Và dù có kinh nghiệm bản thân như vậy, thì trên cương vị linh mục, ông cũng không được phép “mô tả tính dục” cách thô lỗ như vậy trong bài giảng hay nói chuyện với giáo dân, vì nghe ông mô tả như vậy, người nghe có cảm tưởng là ông đã từng “nếm mùi vị tính dục” nên mới có kinh nghiệm như vậy. Đúng ra ngôn ngữ trên chỉ để dành cho “giới ăn chơi sa đọa” chứ không phải là ngôn ngữ của linh mục giảng dạy cho giáo dân về “phái tính” dựa trên Giáo Lý của Giáo Hội.

Sau hết, không một linh mục nào được phép khinh chê người này không có Chúa, người kia trông giống gái ế chồng, người nọ giống đàn ông bị vợ bỏ !!! Ngôn ngữ này hoàn toàn không phù hợp với ngôn ngữ giảng dạy của một linh mục chân chính, một thầy dạy đức tin và giáo lý tinh tuyền của Chúa.

Viết đến đây, tôi chợt nhớ có lần lỡ coi video nhan đề “Cũng một kiếp người “do một người thân gửi cho xem.

Tôi tò mò muốn biết xem nội dung cuốn video kia nói về chuyện gì. Tuy mục đích của nhóm sản xuất là muốn phơi bày thảm trạng các trẻ nữ dưới tuổi thành niên đã bị bán cho các động mãi dâm và ấu dâm, (child prostitution) mà ông linh mục kia tự đánh bóng cho mình là đang dấn thân để cứu những nạn nhân xấu số đó.., Nhưng tôi thất vọng vì phần đầu của cuốn video dành để mô tả gái mãi dâm dụ dỗ hay mời mọc đàn ông con trai vào tròng mua dâm. Nếu chủ đích muốn tố cáo tệ trạng các em nhỏ bị bán và phải hành nghề mãi dâm, thì đâu cần phải trình diễn cảnh gái mãi dâm chuyên nghiệp mời chào khách mua dâm như vậy ???

Thêm vào đó là ngôn ngữ của ông linh mục này, nói trong video nói trên.

Trước hết, ông đã khiêm tốn giả tạo, không cần thiết khi xưng “con” với mọi khán giả, già trẻ đến tham dự buổi gây quỹ để cứu các trẻ nạn nhân. Điều lố bịch và ngang tai hơn nữa là nghe ông giới thiệu một trẻ em của một cặp vợ chồng không lấy nhau nhưng lại có con để chăm sóc. Ông giải thích là người cha nuôi đứa nhỏ đó là chính ông, còn mẹ của nó là một nữ tu thuộc nhóm làm việc với ông !! Nếu mục đích của ông là kể thành tích cứu và nuôi một bé nạn nhân cùng với nữ tu kia, thì tại sao lại phải “hoa mỹ cách thô bỉ” khi nói rằng mình và nữ tu kia là cha mẹ đứa trẻ mặc dù chưa từng lấy nhau, nhưng lại có con để chăm sóc !!! Đây là sự thật có trên video “Cũng một khiếp người” đang lưu hành. (Website: WWW.trelangblog.com/2012) Ngôn ngữ trên của ông linh mục trẻ này cũng phần nào chứng minh ngôn từ quái dị và tục hóa của ông trong bài giảng có thâu video tại giáo xứ Tân Sa Châu trong năm qua...

Tóm lại, thư tố cáo nói trên của một linh mục khác gửi cho tôi quả thật là kinh dị vì ngôn từ và nội dung bài giảng của linh mục kia hoàn toàn trái nghịch với giáo lý của Giáo Hội, với nhân cách và ngôn từ phải có của bất cứ linh mục nào của Chúa.

Ước mong linh mục kia nhận ra khuyết điểm lớn này để kịp sửa sai và lấy lại uy tín với giáo dân, và cách riêng, của những người đang cộng tác với ông trong việc từ thiện hiện nay.
See Also
Phạm Kim Thái (Lớp Tôma Thiện)

Youtube Channel: shorturl.at/nrvw6
Other Channel: linktr.ee/thaiphamvideo
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 33, Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco)

Người đứng giữa 7 years 3 months ago #62063

Có người thích nghe Tuấn Ngọc, có người thích xem Hoài Linh. Có người thích cả 2. Miễn là Tuấn Ngọc đừng đi diễn hài và Hoài Linh đừng hát nhạc thính phòng. Thế thôi. Có điều "Vì Tôi Là Linh Mục", thơ Nguyễn Tất Nhiên và Nguyễn Đức Quang phổ nhạc, Đức Huy không dính dáng gì ở đây.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 33, Đỗ Thanh

Người đứng giữa 7 years 3 months ago #62061


  • Posts:847 Thank you received: 903
  • “Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Gioan 3, 30)
  • Nguyễn Duy-An (T.H. Piô X)'s Avatar
  • Nguyễn Duy-An (T.H. Piô X)
  • Administrator
  • OFFLINE

Sáng nay Cha Martinô Nguyễn Bá-Thông đăng lại bài viết của Cha P.X Nguyễn Văn Thượng trong Facebook của ngài với một vài đính chính nên tôi "copy & paste" vào đây để "đính chính"

* * * * * * * * *

Cám ơn cha Thượng đã viết một bài tâm tình (cả khen chê!) Xin đọc nhưng không comment! Dù thuận hay nghịch! Ai comment sẽ bị xoá hay block! Chỉ có thể like!

Có vài thông tin cá nhân về tôi không chính xác: xin đinh chính!

1. Tôi không được sinh ra trong gia đình CG đạo đức! Bố tôi là tân tòng! Còn đạo đức thì bố mẹ tôi không dám nhận!

2. Tôi đang coi xứ saint Boniface không phải Teresa!

3. Tôi là lm á Châu duy nhất được Truyền Chức cho giáo phận Savannah! Không phải Phục vụ!

4. Các chức vụ trong địa phận và TNTT là đã - không phải đang!


Các ý kiến khác của cha - tôi tôn trọng!

“Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Gioan 3, 30)
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 33, Đỗ Thanh, Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco)

Người đứng giữa 7 years 3 months ago #62056

Xin các cha và anh em chia sẻ với Tư Ếch
Là một khuôn mặt khá nổi bật trong công đoàn,thầy Tư Ếch cũng được nhiều giáo dân nễ trọng,đôi khi cũng là le savant giải thích nhiều thắc mắc cho giới trẻ nhưng lần này thì "Biết trả lời sao" với những bài giảng tĩnh tâm của cha Martino ở nhà thờ Tân Sa Châu????.
Xin post bài này để chúng ta tìm hướng giải quyết và để "Trả lời những câu hỏi ngặt" từ giáo dân.

Sống Trong Thời Đại Tục Hóa Có Nhất Thiết Phải Hóa Tục Mới Hợp Thời?


Mon, 23/01/2017 - 03:58

Tác giả:

Lm Nguyễn Văn Thượng

Dư luận là hiện tượng tâm lý bắt nguồn từ một nhóm người, biểu hiện bằng những phán đoán, bình luận, quan điểm về một vấn đề nào đó kèm theo thái độ cảm xúc và sự đánh giá nhất định. Với sự góp sức của những “binh đoàn truyền thông”, nhất là các mạng xã hội, nó có thể được truyền đi một cách tự phát hoặc được tạo ra một cách cố ý để tạo “sốc”, gây sự chủ ý, hay tô bóng cá nhân hoặc để tạo scandal. Nếu được lan truyền rộng rãi và lặp lại thì trở thành dư luận xã hội. Dư luận xã hội là phương tiện “phê bình” hay “nha môn” có sức mạnh kinh khủng! Bởi, dư luận có mặt tích cực và tiêu cực, ảnh hưởng nhất định bắt mọi người nghĩ về sự việc đó. Vài “tin đồn nhảm” cũng có thể bị sử dụng cho một mục đích nào đó. Dư luận đôi khi có thể “đả kích” rất mạnh vào cá nhân ảnh hưởng trực tiếp.



Ngày nay, ý thức xã hội mang hình thái khác xa trước đây vài thập niên. Cấu trúc tâm lý xã hội, dư luận xã hội có khi rất chính xác mang đến lợi ích cao, đôi khi gây hại khủng khiếp cho sự hình thành nhân cách, quan điểm tôn giáo của người trẻ bị ảnh hưởng do sự tiếp cận sớm với mạng xã hội và “giao tế” trên những không gian thực tại ảo. Ý thức chính trị, ý thức pháp luật, ý thức đạo đức của người trẻ dường như đang bị bỏ ngỏ trong giáo dục gia đình.


Tính phong phú, đa dạng của dư luận tác động đời sống xã hội. Trong sự phát triển chung của ý thức xã hội, tương tác ngôn ngữ và tư tường có ảnh hưởng lẫn nhau và ảnh hưởng đến cơ sở đạo đức xã hội.



Không thích, không tin dự luận xã hội nhưng vẫn tìm hiểu dư luận để phục vụ thiên chức sư phạm tâm linh. Và, hiện nay, rất quan tâm đến luồng dư luận có tên “Linh mục Martino Nguyễn Bá Thông”. Không biết “trận tuyến” đi tới đâu, liền tìm hiểu xem về ngài, một “linh mục diễn giả” được mọi người và giới trẻ mến mộ nồng nhiệt ra sao.



Qua tìm hiểu, được biết, Cha Martino Nguyễn Bá Thông, một linh mục trẻ rất năng động. Ngài sinh năm 1976 tại TP Sàigòn, và ngài là người con duy nhất trong một gia đình Công Giáo hiền lành và đạo đức. Cha sang Mỹ năm 16 tuổi. Sau đó tiếp tục học chương trình trung học, đại học, rồi cao học tại Mỹ. Ngay trong thời gian còn học ở trung học và đại học, Cha tâm huyết với sự phát triển chung của giới trẻ, một thế hệ chủ nhân xã hội và sức sống Giáo Hội mai sau. Anh sinh viên Martino Thông mong ước được phục vụ người nghèo đói, bất hạnh. Chính những thao thức mang tính tông đồ bác ái, anh quyết chí đi tu làm linh mục để phục vụ họ đắc lực hơn.



Ngày 05 tháng 6 năm 2004, sau khi thụ phong linh mục tại Hoa Kỳ, cha Martinô Nguyễn Bá Thông là vị linh mục Châu Á duy nhất phục vụ tại Giáo Phận Savannah, tiểu bang Georgia Hoa Kỳ, trong lịch sử 160 năm của Giáo phận Savannah, tính tới thời điểm năm 2010.



Trình độ học vấn của Cha Thông thật đáng ngưỡng mộ, ngài đã lấy cử nhân Tâm lý và Kinh Tế – Cao Học Thần Học và Luân Lý – và ngài đang tiếp tục học Tiến Sĩ Giảng Thuyết tại một trường Ðại Học Công Giáo. Ngài cũng là người sáng lập ra Trung Tâm tư vấn Hôn nhân Gia Đình mang tên “Nhịp Cầu Hạnh Phúc".



Hiện nay, cha Martinô Nguyễn Bá Thông là cha Chánh xứ Giáo Xứ Saint Teresa. Cha Thông còn là thành viên trong Hội Đồng Nhân Sự và Hội Đồng Cố Vấn cho Đức Giám Mục Giáo Phận. Cha cũng đang giữ chức Phó Tổng Tuyên Úy, kiêm Trưởng Ban Nghiên Huấn Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Hoa Kỳ. Thật đáng nể. Tuy tuổi đời linh mục của cha còn quá trẻ, nhưng cha đã đi giảng thuyết và hoà nhập vào trẻ em bụi đời bị bán làm nô lệ tình dục, hoặc chính các em lỡ bị sa lầy vào con đường tội lỗi, ở 21 quốc gia. Như Canada, Anh, Úc Đại Lợi, Tân Tây Lan, Ấn Độ. Quả là một mục tử đáng khâm phục.



Tại Việt Nam, cha Martinô Nguyễn Bá Thông, theo nhận xét của giới trẻ là một diễn giả khá “cá tính”. Nếu tôi không được xem các clip bài giảng của cha Thông, không tiếp cận dư luận đa chiều thì tôi chắc, với những thông tin trên về ngài, tôi không khỏi ngưỡng mộ, khâm – bái phục. Sau khi xem Video bài giảng của cha Martinô Nguyễn Bá Thông tại nhà thờ Tân Sa Châu về “Đạo Công Giáo không dạy chúng ta sống tốt”, “Tình dục thì rất sướng” tôi thật sự rất sốc, đau đớn và thấy có gì đó không nguyên vẹn trong con tim. Không biết các bạn trẻ vì ngưỡng mộ cha Thông hay chính ngài muốn chia sẻ. Tất cả những clip ấy đã loan tỏa chóng mặt. Nhiều cha trong nước cũng như hải ngoại giật mình về cách giảng thuyết của một cha trẻ đầy nhiệt huyết và học vấn không phải là thấp. Hàng nghìn comment ngợi ca cũng có, phẫn nộ bức xúc cũng có về cách giảng tĩnh tâm cho giới trẻ của Cha tại nhà thờ Tân Sa Châu, Tổng giáo phận Saigon. Cha cũng có bị “điệu ra tụng đình” để lên án và gắn bản án khá khắc khe: “Ông ta không phải là Linh mục”.



Tôi được cậu tôi ở Australia nói tới cha Thông và mấy clip bài giảng của Cha, không khỏi giật mình khi đối diện với những ngôn từ cha sử dụng trong các clip. Trình độ thần học và tâm lý của cha thì rất tốt, đúng giáo lý và rất nhân văn. Tuy nhiên, những “hạt sạn” quá lớn làm đau lòng xiết bao, chẳng hạn : “Tao tát một cái, đập vỡ mặt bây giờ !”, “Dốt như con lợn”, “Nhìn mặt mấy bà sơ là không có Chúa ! Nhìn bà sơ giống con mẹ ế chồng ! Nhìn mấy ông cha giống như vợ bỏ”, vân vân... Cha cứ nhìn lại, chưa có một linh mục nào ăn nói như Cha trên tòa giảng “mày – tao”, “dốt như con lợn”, “tát vỡ mặt mày”, “nhìn mặt mấy bà sơ là không có Chúa”… Không biết ở Hoa Kỳ, nơi cộng đồng người Việt có như thế ít nhiều hay không chứ riêng tại Việt Nam chưa từng nghe những ngôn từ và cung cách như thế trên tòa giảng, hay giữa thánh đường nghiêm trang như Nhà thờ Tân Sa Châu. Tôi nghĩ nếu chỉ là mua vui, tạo sốc gây nổi ốc chú ý thì cha đã khá...thành công. Ít nhất là nơi tôi. Thiết nghĩ, ngôn từ và hành xử trong bối cảnh giảng tĩnh tâm, hay thuyết giảng Lời Chúa như thế không am hạp lối sống của linh mục có học vấn như cha, không xứng hợp cho lối sống của một linh mục bởi lẽ từ xưa đến nay Giáo Hội chưa có ai xưng hô “lỗ mãng” như thế với giáo dân, nhất là với giới trẻ, đối tượng rất nhạy cảm trong ngôn từ hiện đại.



Trong thời gian qua, tôi cũng đọc nhật báo Tương Lai, cơ quan ngôn luận chính thức của Hội Đồng Giám Mục Italia, đăng tải các suy tư của bác sĩ Vittorino Andreoli, giáo sư phân tâm học, liên quan tới một số hình thái diễn tả nhiễu loạn tâm lý ẩn sâu phía bên trong cuộc sống của con người linh mục. Lý do không phải là vì các linh mục kém nhận thức xã hội dẫn tới sự tương phản chứng tá và ngôn từ hành xử của các vị. Xã hội thờ ơ với bất cứ suy tư nội tâm nào, nhưng lại rất nhạy cảm trước ngôn ngữ các cha sử dụng trên tòa giảng và trong các “công hội”. Các vấn nạn liên quan tới cuộc sống linh mục thường “đánh động” giáo dân nhiều hơn là những lời cầu nguyện rất “âm thầm” của các linh mục cho họ.



Ngôn ngữ của thế giới tân tiến ngày nay vừa mở, vừa đóng. Ngôn ngữ của linh mục là ngôn ngữ của viết lách, suy tư và đào sâu nội tâm, không thể “hòa khuấy” với ngôn ngữ “chợ trời”, không phải cứ hễ “đi với Bụt mặc cà-sa, đi với ma thì mặc áo giấy”. Mỗi linh mục đều phải “tính sổ” với nền văn hóa ngày nay về sự đóng góp trong phong độ ngôn ngữ. Ngôn ngữ tòa giảng nói lên phẩm chất và sự nghiêm túc của thiên chức linh thiêng. Văn hóa thế hệ “cybernetics” – điều khiển số hóa là nền văn hóa có mô thức kinh nghiệm thực tiễn.



Xem ra, các linh mục trẻ cũng phải sống kinh nghiệm ngôn ngữ khó khăn hơn trước sự phóng túng, tùy tiện thiếu căn tính của bộ phận giới trẻ ảnh hưởng nặng do trào lưu tục hóa, giải thiêng và duy vật thực tiễn tại Việt Nam từ mấy thập niên gần đây. Trước những thực tại đó, người tín hữu Việt Nam rất kỳ vọng lối sống và ngôn từ thiêng thánh từ môi miệng linh mục – tư tế theo phẩm trật Melkisedek thánh hóa và gương mẫu ch họ. Các cha trẻ bước vào lãnh vực mục vụ hy vọng có thể gặp gỡ trực tiếp với giáo dân, nhất là người trẻ. Cớ lẽ “nhiệt huyết” của cha Thông có thật nhưng lại rơi vào vết xước của “phóng túng ngôn từ”. Cha có lẽ quên mất nhiều người chỉ nuôi dưỡng một loại chờ mong nào đó nơi ngài bên trên sự “gần gũi” cách “bụi bặm đường phố” mà ngài tạo nên tưởng như là chiếc “cầu dừa” bắc qua con rạch hơn là chiếc cầu bê tông nhựa tâm huyết cho trăm năm. Tôi cảm thấy trong ngôi thánh đường ấy, diễn giả bị “cưỡng bách” bởi chính mình để sử dụng ngôn ngữ hạ đẳng như thế với một linh mục có bề thế tri thức và kinh nghiệm mục vụ.



Cha Thông đang cố gắng rút ngắn khoảng cách nào đó giữa cha với giáo dân mà quên mất nét đẹp của thánh chức linh mục vẫn tồn tại ngay cả trong ngôn ngữ cả ngài. Việc “tục hóa” môi miệng đã thánh hiến vì bất cứ thành ý hay lệch ý cũng khiến cho cha không thể sống sự hòa đồng như đã sống khi còn ở trong chủng viện hay trong học đường danh tiếng mà cha từng học và đã lấy được học vị cao.



Khi viết bài này, tôi nghĩ có lẽ cần phải xem lại và điều chỉnh cung cách linh mục và “ngôn từ thánh” giữa giáo đường, trước toàn thể đại hội. Theo đó tầm quan trọng của giảng thuyết Công giáo không chỉ là sự gần gũi mà còn là hình ảnh đáng kính phục một “người của Chúa” - nghĩa là một người biết đem kinh nghiệm về Thiên Chúa vào thế giới. Nói cách khác, chỉ cố ý “dung túng ngôn từ” hội nhập quá sâu vào đời sống thế tục không phải là phương tiện mục vụ khôn ngoan. Tôi tin rằng học vấn, kinh nghiệm và nhân bản của cha Thông có thừa, có thế mới giúp cha đương đầu và thắng vượt được các tình trạng khó khăn không thể tránh được trong môi trường mục vụ khá đa dạng của cha như đã trình bày trên.



Tôi thật sự chỉ xem đây như là “cuộc khủng hoảng” ngôn ngữ, sự nhập nhằng cần minh định lại về văn phong và tác phong linh mục Việt Nam nói riêng. Di nhiên người Việt Nam quý trọng tình cảm và thích sự gần gũi. Tuy nhiên sự thái quá nàocũng đem lại khủng hoảng nhân bản nhất định. Xem kỹ các video clip của cha Thông ở nhà thờ Tân Sa Châu, giả thiết rằng việc gắn bó trí thức với Thiên Chúa và kinh nghiệm về Thiên Chúa của cha Thông không có gì đáng lên án nhưng rất tiếc trái lại ngôn từ sử dụng để thông truyền kinh nghiệm và tri thức về Thiên Chúa ấy lại không tương xứng cho dân Chúa, gây những tổn thương trong lòng một số tham dự viên ngày hôm ấy, thế nào cũng phải có, ít hay nhiều. Và tôi đã gặp nhiều trường hợp như thế.



Dư luận công cộng, nhất là bên trong Giáo hội nhất định phải lên tiếng điều chỉnh tại những sai lầm kiểu như thế. Ngôn ngữ của thừa tác viên như tiếng nói của Chúa Thánh Thần khi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa, bởi thế không thể chấp nhận những từ ngữ thô lỗ vang lên trong nhà thờ, từ một thừa tác viên bảy chức thánh đang khoác chiếc áo tư tế thánh của Chúa Ki-tô.



Để có thể là các dụng cụ hữu hiệu của Chúa, phải biết săn sóc ngôn ngữ, tác phong, và vun trồng thiện cảm thiêng thánh nơi dân Chúa. Không thể chấp nhận một sở thích nào đó tùy nghi chiều chuộng bản thân hoặc đám đông đến nổi sử dụng ngôn ngữ “chợ trời” khi giảng về Thiên Chúa cho “dân trời ở giữa chợ”!! Chúa ban niềm an bình lớn trong con tim, trao ban tình yêu thương, niềm hy vọng và sự tin tưởng không phải bằng cách “hạ thấp” ngôn ngữ, “giải thánh” để “bằng vai phải lứa” nhằm xiêu lòng thính giả để họ chấp nhận Tin Mừng.



Xem đi xem lại các clip của cha, tôi nhận thấy cha Thông không sợ hãi khi là chính mình, ngài không yếu đuối, nhưng lại thiếu kiểm soát năng lượng dẫn đến mất kiểm soát lời nói. Chỉ vậy thôi. Kinh nghiệm của sự mất kiểm soát dễ được chấp nhận và được chia sẻ nếu đó là sự chân thành, khiêm tốn nhìn nhận rồi sửa mình. Cộng đoàn được giao phó cho cha Thông giảng thuyết những hôm ấy ở Tân Sa Châu như những người bị thương bởi tội lỗi và xúc phạm. Thế mà, thay vì trợ giúp hữu hiệu trong cảnh yếu đuối của họ, thì ngôn ngữ thiếu kiểm soát của cha Thông lại đem lại tổn thương cho những tâm hồn non yếu.



Có lẽ sóng dư luận về cha Thông một ngày nào đó cũng sẽ yên, sự việc xảy ra phía sau bài viết này không nhằm để hạ bệ uy tín của cha Thông, không phải phê bình với ác ý, hay người viết bài này tự cho mình quyền lực để “kiểm dịch” ngôn ngữ của anh em khác trong hàng giáo sĩ. Sự “soi mình qua lăng kính” này chỉ là cách tác giả nhận định theo quan điểm cá nhân, dựa trên nền tảng kiến thức về Thiên Chúa, mục vụ và thuyết giảng đã học từ những năm ở Chủng Viện Thánh Giuse Saigon. Hoàn toàn tránh hết sức cái nhìn phiến diện và ác ý.



Tuy nhiên, việc lên tiếng của tác giả bài này không phải vì uy tín cá nhân của cha Thông hay cộng đoàn nào, mà vì độc giả, đặc biệt là các độc giả trẻ. Những dòng viết thô sơ, ít chữ này không nhằm mục đích thao túng dư luận, cản trở tầm nhìn về sự canh tân phương pháp giảng thuyết cho giới trẻ, tiếp cận cái mới, cái khác biệt, cái đột phá. Tôi nghĩ rằng, nếu chúng ta im lặng, đồng nghĩa với việc hững hờ với việc gìn giữ và xây dựng nét đẹp trong ngôn ngữ mục vụ và giảng thuyết của hàng linh mục Việt Nam. Sự vững mạnh của rất nhiều linh mục trí thức có trách nhiệm đang từng ngày gắng sức cho ngôn ngữ nhà đạo, cho tác phong giảng thuyết lại không ảnh hưởng bằng một cha Việt Nam hải ngoại trẻ y như cha Thông sao?



Đã từ lâu rồi, diễn đàn ngôn ngữ mục vụ và giảng thuyết của linh mục im lặng trước các cuộc tranh luận, dân Chúa hoang mang không phân định được vàng thau trước những bài nói chuyện, giảng dạy sử dụng ngôn ngữ “thô” như trường hợp cha Martin Thông. Đừng đổ lỗi cho giới trẻ khi họ không phân định được, bởi từ rất sớm họ đã bị lối sống duy vật, giải thiêng và tục hóa che mắt. Vì vậy, linh mục trí thức như cha Thông không chỉ làm nhiệm vụ mục vụ, nghiên cứu hay sáng tạo, mà quan trọng không kém, đó là dám sử dụng tri thức của mình để phát ngôn lành mạnh, thánh thiện trong tư cách Chúa Ki-tô, giúp giới trẻ cách riêng tại Việt Nam có cái nhìn đa chiều hơn trước mọi khía cạnh của vấn đề được soi sáng bằng Lời Của Chúa.



Tôi tin rằng, dù đang lên gân hết sức, nhưng cha Thông cũng khó “vận động” nội tâm của người trẻ khi cái ác, cái tục đang liên tục đang diễn ra ở xã hội Việt Nam, mà vào nhà thờ lại tiếp tục nghe một linh mục “giảng lời tình nhân gian…không là thánh thần…” Sẽ khó trách khi có lúc “đời cô quạnh…tín đồ đi hoang…” (Đức Huy – Vì Tôi Là Linh Mục). Không phải khác biệt nào, ngoại vi nào, cái mới nào cũng được “



L.M P.X Nguyễn Văn Thượng
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 33, Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco)
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012