Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: LM Trần Văn Tân - Một Viên Ngọc Quý Của Gia Đình TCV Phao Lô

LM Trần Văn Tân - Một Viên Ngọc Quý Của Gia Đình TCV Phao Lô 6 years 8 months ago #62841

:kiss

Nhân đọc bài: LM Trần Văn Tân - Một Viên Ngọc Quý Của Gia Đình TCV Phao Lô của chú Út Lý, MHT tự nhiên chợt nghĩ về một người em Út mà MHT đã có lần gặp lại trong ngày Đại hội CCS hải ngoại lần vừa rồi. Vâng, nói đến chú Út nhà mình là MHT chợt nhận ra Út là một người rất điềm đạm, hiền lành, dễ thương, tình cảm và nhất là tính tình rộng rãi. MHT còn nhớ, chú Út hôm đó đã đem quà tặng rất nhiều đến cho anh em. Những cặp kính râm hàng hiệu mắc tiền để anh em sổ số, bingo. Cũng xui cho MHT hôm đó trắng tay chứ nếu mà trúng được một cặp thì bây giờ còn khen chú Út biết là dường nào... hihihi !!! Nói chơi vậy thôi chứ chú Út nhà mình "number one" phải không quý vị.

Thật ra, nói ra đây không phải MHT muốn nịnh hót nhau (mẹ hát con phải đứng vỗ tay khen, bằng không, mẹ wánh đòn cho bỏ xừ), nhưng là một sự thật tỏ tường. Như quý vị thấy đấy, Chú Út ít khi viết bài, nhưng mỗi lần đặt bút xuống là sẽ làm lay động con tim của cả thế giới. MHT nói không ngoa đâu: "lay động con tim của cả thế giới", thế giới của tình thầy trò, tình bạn hữu, tình huynh đệ trong nhà Phao-lồ. Không biết quý vị nghĩ sao chứ: Mỗi lần MHT đọc bài của chú Út là mỗi lần con tim thấy nao nao, thổn thức và tự nhiên thấy tình thầy trò, tình huynh đệ Phao-lồ càng dâng cao, khắng khít hơn.

Chú Út viết bài khen cha Tân là "Một Viên Ngọc Quý Của Gia Đình TCV Phao Lô", riêng MHT cũng muốn nói lên rằng: Chú Út Phan Khắc Lý cũng là "Một Viên Ngọc Quý Của Gia Đình TCV Phao Lô" vậy. Ngoài cái dễ thương và dạt dào tình cảm ấy, chú Út còn là một người thành công trên công danh, sự nghiệp: là một người đã "làm cho nhiều người phải sáng mắt ra". Bác Sĩ nhãn khoa là vậy đấy quý vị nhỉ.

Những lời khen tặng nhau không phải là một sự nịnh bợ, tâng bốc, nhưng nó còn là một sự khuyến khích, nâng đỡ nhau và để xây dựng một thứ tình cảm, một sự yêu thương đặc biệt dành cho nhau trên con đường thăng tiến đến trọn lành như Chúa mong muốn.

MHT nghĩ rằng: trong ngày kỷ niệm 25 năm Linh Mục của Cha Tân, chắc chắn cha đã nhận được nhiều món quà quý giá từ khắp mọi nơi, mọi người, nhưng có lẽ bài viết của Chú Út để gửi tặng người Anh Linh Mục đã trở thành món quà đặc biệt nếu không nói rằng: là một món quà quý giá nhất mà người anh em Linh mục đã nhận được.... phải không Cha Tân nhẩy ?????

MHT từ Canada xứ lạnh tình nồng 2017.
Last Edit: 6 years 8 months ago by Mai Hữu Thể (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đào Đình Hoa

LM Trần Văn Tân - Một Viên Ngọc Quý Của Gia Đình TCV Phao Lô 6 years 8 months ago #62835


Bài viết trên trang mạng toàn cầu Vietcatholic.net về lễ tạ ơn ngân khánh. Xin click vào link dưới:


www.vietcatholic.net/News/Html/228254.htm
Last Edit: 6 years 8 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

LM Trần Văn Tân - Một Viên Ngọc Quý Của Gia Đình TCV Phao Lô 6 years 8 months ago #62829

Công việc là Bs nhãn hoa tài

giỏi, cây viết này cũng làm rung động lòng người.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Trần Văn Tân, Mai Hữu Thể (Lớp Don Bosco)

LM Trần Văn Tân - Một Viên Ngọc Quý Của Gia Đình TCV Phao Lô 6 years 8 months ago #62828

Như lời anh Hùng 31, tuần lễ Độc lập này của Hoa Kỳ sẽ có một niềm vui hãnh diện cho gia đình TCV Phao Lô, một người anh em mừng Ngân khánh Linh mục. Em xin gởi chút tâm tình chúc mừng cha Trần Văn Tân, một "học trò tài hoa" xuất thân từ TCV Phao Lô.


Em viết những dòng này để tỏ lòng ngưỡng mộ đến anh, một vị huynh trưởng trong gia đình TCV Phao Lô với đời sống tu đức thật cao cả. Thật sự trong tất cả các anh em linh mục của TCV, em chỉ biết nhiều nhất có một mình anh. Lý do sau có mỗi 8 tháng học hành và TCV tan rã, từ đó em chẳng có cơ hội liên lạc, tiếp xúc với bất cứ anh em linh mục nào trong gia đình TCV. May nhờ có "diễn đàn TCV" để anh em có cơ hội tiếp nối tình thân mà hiểu biết về nhau. Cách đây 2 năm có gặp lại anh ngày đại hội hải ngoại, anh em trao đổi nói chuyện chắc không quá chục câu, nhưng như người ta thường nói: "văn là người", qua những gì anh viết trên diễn đàn em có thể biết nhiều về tính cách mẫu mực của con người anh.

Nhớ về cha Tân, ai cũng phải đồng ý rằng cha có một bộ óc với trí nhớ siêu việt. Đã nhiều lần anh Hùng 31 ca ngợi cha Tân có trí nhớ như cái máy computer vậy. Những chuyện xa xưa trong dĩ vãng, kỷ niệm về những ngày thân ái trong TCV đều được cha kể rành mạch như mới ngày hôm qua. Chắc chắn người kể chuyện không những có trí nhớ sắc sảo nhưng còn phải có những tình cảm sâu nặng với quá khứ nên nỗi nhớ mới hằn sâu trong ký ức như vậy.

Cha có một trí nhớ thông minh nhạy bén. Chắc các bác không quên cách đây một thời gian, cha Thiện có đưa những câu đố thật hóc búa lên "diễn đàn" để thử tài anh em. Cha Tân bao giờ cũng là người giải đáp nhanh nhất và lãnh trọn phần thưởng.

Con người cha thật tài hoa, trong "cầm kỳ thi họa", bốn thứ tài năng của con người thì cha kiêm ít nhất là "cầm và thi". Tài đánh đàn của cha trau dồi từ ngày xa xưa với cây phong cầm cũ ở gác đàn TCV qua thời gian ngày một điêu luyện. Còn tài xuất khẩu thành thơ thì đã được minh chứng qua bao bài thơ được đăng trên diễn đàn.

Chắc chắn cha là một người rất chí khí, kiên trung, và quyết tâm theo đuổi con đường mục vụ. Đây là ưu điểm vượt trội để giúp cha theo đuổi ơn gọi đến cùng.

Có bao nhiêu người anh em chúng ta, dù bị bách hại và sống trong thời kỳ khó khăn khủng hoảng ở quê nhà nhưng vẫn đi theo ơn gọi, nhưng sau khi đến bến bờ tự do với đầy đủ điều kiện cho đời sống tu trì, chúng ta lại rời bỏ lý tưởng mà mình đã chọn lựa từ thời thơ ấu. Con đường tu đức ở hải ngoại nhìn bề ngoài rất thênh thang, nhưng khó khăn theo đuổi hơn ở VN rất nhiều. Đa số anh em ngày ấy phải trải qua con đường vất vả với bao hiểm nguy mới đến được xứ người. Khi mới đến đây với tâm trạng cô đơn bơ vơ, phải đương đầu với "culture shock", nên ai cũng cố trau dồi sinh ngữ, học hành để có công việc vững chắc cho bản thân và chia sẻ gánh nặng tài chính với gia đình còn ở VN. Những khó khăn ban đầu cùng bao lo toan bận rộn, những thay đổi để thích nghi với môi trường mới khác hẳn ở quê nhà dường như đã làm chúng ta bị lu mờ hay quên hẳn con đường đi tu.

Để nối gót làm tông đồ, ngoài con đường học vấn chông gai, còn có bao nhiêu thử thách gian lao dễ làm người ta chùn bước. Khi học Thần học hay Triết học ở những trường Đại học Công giáo có chung với học sinh ở ngoài, chắc chắn sẽ có bao cạm bẫy quyến rũ giăng mắc. Anh em thử vô website của trường Catholic University of America ngày xưa cha Tân theo học, thấy các hình chụp các lớp "undergraduate" toàn con gái không?! Tối về gác trọ hay ký túc xá ngồi học bài với cảnh "tôi nhìn tôi trên vách" mà tưởng tượng ra:
"Đời ở ngoài kia êm ấm quá,
Từng đoàn, đôi lứa hẹn nhau vui" (H.Z.)
rồi thấy tâm hồn sao đơn côi gì đâu! Tâm trạng đang cô đơn, chẳng có người thân thích, mùa đông ngồi trong phòng một mình nghe Ngọc Lan hát: "...ngoài kia tuyết rơi đầy..." thì thật khó mà giữ mình đồng trinh được.
Trong những ngày tháng ở ĐCV, với lối sống thoải mái và thời khóa biểu phóng khoáng của những dòng tu ngoại quốc, chắc chắn cha phải trông cậy vào Chúa và có niềm tin sắt son vào ơn kêu gọi của mình mới giữ được "lòng trí khỏi vấn vương bụi đời" cũng như không lạc bước trên con đường dấn thân.

Chức linh mục ở hải ngoại thật sự phải sống thật khó nghèo. Giáo xứ nào cũng có hội đồng mục vụ và hội đồng tài chánh quản lý thu chi của giáo xứ rồi. Linh mục dòng với lời khấn khó khăn, thì nghèo nhất đời rồi, còn linh mục triều, mỗi tháng giáo phận trả lương chắc chỉ đủ đổ xăng và dằn túi tiêu vặt.

Khi thi hành mục vụ, cha cũng chọn cho mình một công việc khiêm tốn tuyên úy trong bệnh viện, ở một tiểu bang hẻo lánh miền trung tây nước Mỹ . Tâm lý chung của một linh mục VN ở hải ngoại, thông thường ai cũng muốn trông coi một giáo xứ VN. Dù ở nước ngoài, người giáo dân VN vẫn còn giữ được truyền thống kính trọng các cha và siêng năng đi lễ. Giáo xứ Mỹ ngày thường chỉ có lác đác vài cụ cao niên đi lễ trong cái nguyện đường (chapel) nhỏ. Buổi chiều vắng vẻ ở nhà xứ, tâm trạng cứ như cô gái của TTKH "ở lại vườn Thanh có một mình", buổi tối nào cũng thấy dài lê thê với cảnh "nay hoàng hôn đã lại mai hôn hoàng". Mùa hè cha còn có chút vui thú điền viên với vườn rau "organic" trồng su hào, đậu bắp... hay mang súng hơi đi bắn thỏ rừng về làm thịt. Nhưng mùa đông "mặt trời đi ngủ sớm" tuyết phủ trắng cánh đồng thì sao?
Sống ở hải ngoại, không phải chỉ riêng "đời sống thực dụng" làm chúng ta khó theo đuổi ơn gọi, nhưng ngay cả cảnh vật thiên nhiên cũng dễ làm con người xiêu đổ hay lỡ bước trên con đường tu trì.

Với tất cả các năng khiếu và ý chí quyết tâm học hỏi nếu ra ngoài đời chắc chắn cha dễ dàng có một bằng cấp cao. Còn tài thi phú, và nghệ sĩ tính với tiếng đàn điêu luyện sẽ khiến nhiều cô gái phải quyến luyến và xiêu lòng.
Nhưng cha đã can đảm dấn thân theo Chúa và tiếp tục sự nghiệp truyền giáo như lý tưởng đã đi theo từ thơ bé. Chúng ta tin rằng Chúa đã chọn được người thợ gặt xuất chúng nhất cho cánh đồng truyền giáo của Ngài.

Con đường ơn Thiên triệu ở hải ngoại rất chông gai, chỉ những vị chân tu với ơn Chúa mới có thể "bền đỗ đến cùng", nên chúng ta thật hãnh diện khi có người anh em đã dám dấn thân theo Chúa, làm tông đồ của Ngài được 25 năm dài.

Chúc mừng người anh em của chúng ta và cầu mong Cha luôn kiên vững bước chân theo Chúa. Cầu xin ân tình thánh huyền diệu luôn xuống trên cha đến cuối cuộc đời.

Mùa hè Texas năm nào cũng nắng nung người, nhưng năm nay sao mát mẻ hơn mọi năm, và trong lòng mọi người chúng ta dường như còn có những cơn gió từ niềm vui tốt lành của người anh em làm dịu mát tâm hồn mình.
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012