Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Chị tôi

Chị tôi 6 years 6 months ago #63024

.
Hoàng văn mới mất người mạ thứ hai. Xin chia buồn và cầu nguyện cho chị sớm về hưởng Thiên nhan.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện)

Chị tôi 6 years 6 months ago #63022

Hoàng Văn làm mình nhớ lại ngày xưa ở Phước Lâm học lớp Văn do thầy Quế dạy, chắc anh em Toma còn nhớ. Có lần thầy cho bài luận văn viết về "chị gái". Có anh thắc mắc có nhiều cái để tả, sao lại chọn đề tài tả chị, thầy Quế trả lời "Trong chị gái có cái chất MẸ". Càng lớn càng nghiệm ra câu ấy đúng. Xin chia sẻ sự mất mát và nổi đau của Hoàng Văn.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đào Đình Hoa, Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện)

Chị tôi 6 years 6 months ago #63020

chVui.jpg

Ngày tôi cất tiếng khóc chào đời đã có chị tôi cận kề.Mạ tôi kể rằng chị cứ nhìn tôi lom lom và ra điều thích thú lắm.Ngày ấy chắc chắn chị đã biết rằng mình có một thằng em trai vì chị hơn tôi những bảy tuổi.Ngày ấy chị đâu biết được cái thằng cu em mà chị thích ấy lại là một gánh nặng để chị cưu mang và làm mất đi một phần đời trẻ của chị.
Chị em tôi lớn lên trong một gia đình Công giáo,chị tôi là ca viên trong ca đoàn giáo xứ,tôi là cậu bé giúp lễ nhà thờ.Đất nước những năm 1965,1966 thật thanh bình.Chúng tôi sống vô tư không biết đến tiếng súng và như thế,từ 4 giờ 30 sáng,chị em tôi đã ra khỏi nhà,đi bộ hơn 1KM trong bóng đêm chưa kịp sáng để đến nhà thờ.Chị em tôi được giáo dục bởi các Dì Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm tại trường Tiểu học thánh Gioan.Lúc ấy tôi là cậu bé nhút nhát và hay bị bắt nạt,chị tôi là người bảo vệ tôi.Ngày xưa chị đẹp lắm.Tôi nhớ nhất là ngày chị chịu phép Thêm sức,người Vú đỡ đầu là chị Tiếp trong xóm tôi,chị mang áo đầm trắng,đầu chít nơ trắng và mang giày bata trắng.Lúc ấy tôi nói với mạ tôi là tôi thích làm con gái chứ không muốn làm con trai.Mạ bảo:
-Con là con trai ,cháu đích tôn đó!Răng mà ưng làm con gái?
Tôi thưa với mạ:
-Con thích làm con gái để được mang áo đầm giống chị.
Rồi thời tiểu học trôi qua,tôi vào tu trong chủng viện thánh Phao lô tận ngoài Phước Lâm Phước Tỉnh.Ngoái áo quần ba mạ sắm cho tôi,chị tôi chăm chỉ ngồi thêu cho tôi những cái khăn tay có đủ tên thánh,tên gọi ở góc.Lúc này chị đã đủ khả năng thay thế mạ tôi để lo lắng,chăm chút 4 đưa em.
Ông bà có câu"Ruộng sâu trâu nái,con gái đầu lòng".Ba mạ tôi có chị là con gái đầu lòng nên cậy nhờ được lắm! Ngoài chuyện giữ em,chị tôi kiêm luôn chuyện vá quần áo rách cũng như nấu cơm.Cũng vì là con gái đầu lòng,chị tôi phụ ba mạ quán xuyến chuyện gia đình,lo lắng cho các em.Ý thức được hoàn cảnh khó khăn,tài chánh eo hẹp vì cha tôi chỉ là một công chức,chị đã bỏ học,xin làm thư ký đánh máy cho Tòa Hành Chánh Tỉnh Long Khánh để có tiền cho chúng tôi đi học.Những chiếc áo sơ mi tôi mang khi ở trong chủng viện là do chị tôi tự may lấy.Ngày ấy tôi xấu hổ không chịu mặc vì chị không phải là thợ may thứ thiệt,tôi đâu biết rằng gia đình tôi không đủ khả năng để diện đồ may ở tiệm cho tôi.Ngày ấy tôi ghét chị!Cơ khổ,đến chiếc áo dòng đen đầu đời tu của tôi chị cũng may nốt!
Không theo nổi Ơn Gọi,tôi hoàn tục trong bối cảnh đất nước hòa bình nhưng lầm than.Lương giáo viên của vợ chồng tôi ba cọc ba đồng cũng nhờ vào ít vàng chị còn mà có một cái đám cưới.Rời xa chị tôi ra đi.Lá thư đầu tiên chị gởi tôi nhận được bên Canada chị chỉ lo lắng sợ tôi thèm cơm.Chị sợ tôi qua tới xứ Tây Phương thì chỉ cạp bánh mì,sợ bên ni không có gạo!.
Tôi nhỏ chị lo theo nhỏ,tôi lớn chị lo theo lớn,tôi già chị cũng lo theo tuổi 60 của tôi.Nay Chúa gọi chị về vì cả đời chị đã lo tròn bổn phận của một người chị.Ba anh em chúng tôi bên xứ người nghe tin chị ra đi chỉ biết lệ tràn bờ mi khóc thương một người chị suốt đời tận tụy lo lắng cho gia đình và đàn em.Riêng tôi,tôi khóc vì ân hận đã không đền đáp được gì đối với công lao của con chim đầu đàn trong tổ 5 con là 5 chị em chúng tôi.



Last Edit: 6 years 6 months ago by Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012