Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Một Thoáng Suy Tư Trong Ngày Tang Lễ Cha Giám Luật

Một Thoáng Suy Tư Trong Ngày Tang Lễ Cha Giám Luật 6 years 5 months ago #63121

Hình như trong đám tang của người Mỹ, một số người thân thường lên nói những lời tâm sự hoặc kể về một vài kỷ niệm đáng nhớ với người quá cố như lời tạ từ yêu thương cuối cùng...
Em viết những dòng này như một chút tâm tình gởi đến cha Giám luật TCV thân yêu với ít nhiều vương vấn kỷ niệm trong tâm hồn. Nhân tiện chia sẻ với quý anh em một chút tâm tư về các vị "ân sư" ngày xưa của chúng ta.


Trong TCV Phao Lô, ngoài cha Giám đốc và cha Linh hướng, cha Giám luật là người gần gũi nhất với các chủng sinh. Đặc biệt lớp út Đa Minh còn được cha làm chủ nhiệm hướng dẫn trong 8 tháng vỏn vẹn ngắn ngủi.

Kỷ niệm mà em nhớ nhất về ngài có lẽ là lúc khảo kinh để được giúp lễ trong phòng thánh. Thời gian chờ đợi xếp hàng đến phiên khảo kinh là hồi hộp và lo lắng nhất. Trong các kinh đối đáp lúc Thánh lễ, khó nhất là kinh Tin kính, hầu hết các chú út bị rớt vì kinh này. Mặc dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng, nhưng khi một mình đối diện với cha Giám luật, mấy chú bé lớp Đa Minh run quá lại đọc vấp váp hay quên sót. Kết quả là được một cái nhéo bên hông, đau thấu tâm can, và ngậm ngùi chờ ngày khảo lại.

Phòng của ngài nằm ở trong góc bên phải của toà nhà TCV, phiá sau là giàn hoa Ti gôn màu hồng . Những bông hoa bé nhỏ "dáng như tim vỡ" đã thu hút bao nhiêu chú ong ruồi đến hút mật. Em và lang Khanh chuyên đi lấy đôi dép Nhật đập ong, hút cái kim của ong ra, và lấy cục mật nhỏ xíu trong bụng ong ăn cho có thêm tí chất ngọt cải thiện.

Hình như ngài còn có sở thích trồng hoa. Trong khu vườn hồ Đức Mẹ, ngoài bụi hoa Phù dung sáng mầu trắng chiều chuyển sang mầu hồng, sớm nở tối tàn ở giữa vườn, còn nhiều bụi hoa Thược dược đủ màu sắc rất xinh tươi trồng ngay bên lối đi, sau phòng của ngài. Thị trấn Xuân lộc nhỏ bé và buồn heo hút. Ngồi tưởng tượng ra căn phòng ngày trước của ngài mà bỗng dưng lòng bồi hồi bâng khuâng nhớ lại mái trường xưa. Nhớ đến những chiều mưa trắng xoá sân trường, gió thổi những hạt mưa bay ướt cả dãy hành lang dài hun hút, hay sau những cơn mưa chiều sũng nước, làm bao cây lá ủ rũ bên hàng hiên quanh hồ ngay sau phòng của ngài.

Trong lớp Đa Minh cùng quê với em có Phùng Quang Thiên là con của ngài, hiện đang định cư ở Stockton, CA. Hy vọng Thiên biết được tin ngài qua đời để cầu nguyện cho cha Bố.


Cha Giám luật là một trong những cha giáo trẻ nhất của TCV, sự ra đi của ngài để lại cho chúng ta một thoáng suy tư về những người Thầy đầu tiên của mình ở mái trường TCV. Khi còn thơ bé ở trong TCV, chúng ta không thể hình dung được tình thương mến và công ơn dạy dỗ của các ngài. Đã hơn 4 thập niên từ ngày rời xa trường xưa, chúng ta thử nhìn lại quá khứ và cảm mến ân tình của các ngài.

Khi nhận lãnh chức linh mục, các ngài có lựa chọn trông coi giáo xứ oai vọng và vui hơn nhiều. Nhưng có lẽ vì đức vâng lời và tình thương yêu học trò của mình nên các ngài nhận trọng trách dậy dỗ trong TCV.

Các ngài là những tấm gương sáng để chúng ta soi vào, nên chắc hẳn các ngài là những linh mục xuất chúng nhất của địa phận. Từ tâm hồn đạo đức đến phong cách sống phải đức độ, điềm đạm và chuẩn mực mô phạm.

Bản thân các ngài phải trau dồi kiến thức và học hỏi mỗi ngày để có trình độ uyên bác truyền đạt cho học sinh.

Làm cha giáo trong TCV, các ngài không cần phải khấn đức khó nghèo cũng nghèo nhất trần đời rồi. Vì mấy chú nhóc chủng sinh gia tài chỉ có vài bộ quần áo thì lấy chi mà biếu xén cha giáo. Điều kiện sinh hoạt, tiện nghi hằng ngày tại TCV cũng không thể thoải mái như các linh mục chính xứ một mình một giang sơn được.

Nhờ sự hy sinh và công ơn giáo dục rèn luyện của các bậc tôn sư thời thơ ấu đã tạo nên nhân cách của chúng ta. Những bài học làm người đầu tiên đó phải chăng là "kim chỉ nam" hướng dẫn chúng ta trở thành người hữu dụng như ngày hôm nay.

Ban giảng huấn của TCV năm xưa cứ "mỗi năm mỗi vắng" và thưa thớt dần. Hầu hết các ngài còn lại đã nghỉ hưu, trong sự tĩnh lặng của cuộc đời về chiều, chắc hẳn các ngài vẫn tự hào khi nhớ về những năm tháng tuổi trẻ của sự nghiệp giáo dục truyền bá ơn Thiên triệu. Các vị sẽ vui biết bao khi có những học trò cũ thăm viếng và nhắc nhớ lại thành quả giáo dục của chính mình.

Thành thật biết ơn quý anh em quốc nội hằng năm vẫn thăm hỏi chúc mừng các vị "ân sư" trong ngày lễ tết và quan thầy. Cầu mong anh em giữ mãi truyền thống tốt đẹp này.
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012