Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: TÊN RIÊNG LỚP TOMA THIỆN

TÊN RIÊNG LỚP TOMA THIỆN 5 years 7 months ago #63409

.
Thánh Loi cám ơn Bác Cư Ria. Vậy là Bác với Nam Phèo một thời đội trời chung với nhau tại Úc thòi lòi. Hình như Cu Tròn có liên lạc với NP, để hỏi xem. Nếu không, nhờ Châu Mai, chú Sáng Soi hoặc Hiệp Tàu đăng báo tìm trẻ lạc...(Sài toàn tên riêng cho đúng điệu nhé haha). :musicband
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đặng Minh Khanh (Lớp Đaminh)

TÊN RIÊNG LỚP TOMA THIỆN 5 years 7 months ago #63408

28-NAM PHÈO là tên riêng của thày đạo Dừa Nguyễn Thành Nam. Anh là thủ môn số một của TCVXL. Mỗi lần bắt hỏng quả nào, thủ môn nằm bất động hồi lâu như chết. Hiện đang mất tích. Chưa rõ nguồn gốc tên Nam Phèo.

Khoảng năm 1985, mình nhớ có gặp Nam ( sau 1975 về Xuân Lộc còn gọi là Nam 97 ?) ít nhất là một lần ở Melbourne (Australia). Lúc đó cả hai đều mới sang Úc còn nhiều khó khăn nên không giữ liên lạc. Không biết Nam bây giờ còn ở đó không, nhờ anh em ben Úc, đặc biệt là anh em ở Melbourne " đăng rao vặt tìm trẻ lạc giùm".Khoảng năm 1985, mình nhớ có gặp Nam ( sau 1975 về Xuân Lộc còn gọi là Nam 97 ?) ít nhất là một lần ở Melbourne (Australia). Lúc đó cả hai đều mới sang Úc còn nhiều khó khăn nên không giữ liên lạc. Không biết Nam bây giờ còn ở đó không, nhờ anh em ben Úc, đặc biệt là anh em ở Melbourne " đăng rao vặt tìm trẻ lạc giùm".
The administrator has disabled public write access.

TÊN RIÊNG LỚP TOMA THIỆN 5 years 8 months ago #63401

.
Kính thưa quí Cha,
Anh chị em CCS thân mến,
Những ai đã từng ăn cơm nhà Đức Chúa Giời chắc vẫn còn nhớ một vài kỷ niệm thời mài đũng quần trong chủng viện. Chuyện gì có thể quên, riêng chuyện này chắc chắn ai cũng phải ghi lòng tạc dạ. Đó là tên riêng. Tập quán đặt tên riêng không biết có từ thuở nào. Trong lớp có 3 anh tên Bình. Nếu đọc cả tên họ tên đệm ra thì dài quá. Anh em liền đặt thằng tên Bình Mập, thằng tên Bình Se Điếu, thằng tên Bình Vũ.
Tên riêng còn dùng để ghi khắc một kỷ niệm hoặc một đặc điểm nào đó của anh em. Cha Linh Hướng thân yêu của chúng ta từng đặt tên riêng cho một số anh em và rất thích thú gọi học trò bằng tên riêng. Tên riêng đi theo chủng sinh trong suốt năm tháng tu học và bám theo anh em như hình với bóng suốt 50 năm nay. Ngày nay anh em đã thành cụ gìa sáu bó, nhưng gặp nhau vẫn gọi nhau bằng những nickname thân thương ấy.
Anh Duy An từng tâm sự: mỗi lần đi đâu nghe gọi “Tuyết Hầy” là biết “quân ta” rồi. Cả một tuổi thơ trong trẻo, lành thánh với bao kỷ niệm thân thương ùn ùn kéo về.
Tloi xin mời quí Cha và anh chị em lướt qua lớp Toma Thiện với 42 khuôn mặt…

TÊN RIÊNG lớp TOMA THIỆN

1- Nguyễn Văn An (thày sáu USA), biệt hiệu là AN OIL
Người anh lúc nào cũng nhơn nhớt, da mặt như có lớp dầu mỡ. Có lẽ vì tiết kiệm nước, nên ít tắm. Anh em liền đặt tên cho người là An Oil để phân biệt với An Đinh (Đinh văn An).
Năm 2017, cụ sáu về VN thăm mẹ già, đại diện anh em lớp đến thăm, thấy cụ sáu đẹp trai, sáng sủa, thơm tho hơn xưa nhiều. Có vợ có khác.
2- Ngô Thanh Bình,da trắng, cao, gầy như con gái. Đặc biệt là cặp giò mảnh mai, tròn, nhỏ như se điếu. Anh em đặt tên là BÌNH SE ĐIẾU để phân biệt với Vũ Thanh Bình (Bình Vũ, rip) và Bình Mập.
3- Nguyễn Công Bình. Tất cả những tên có thân hình đẫy đà đều có cái đuôi Mập, như LINH MẬP, HỌC MẬP, BÌNH MẬP. Cứ nhìn tấm thân 120 ký của cụ Bình Mập hôm nay, thì biết là anh em đặt nickname cho cụ chẳng oan tí nào.
4- Đinh Viết Bộ có tên riêng là BỘ CHÀ. Chưa rõ nguồn gốc tên đó. Anh về sớm, mất tích từ đấy. Cu Tròn mới tìm ra hắn vài năm nay.
5- Phạm Văn Bộ (Lm) quê Bình Gỉa, hay nói tiếng “hầy” nên có biệt hiệu Bộ Hầy. Anh xin về từ năm đệ thất. Mấy chục năm không tin tức, tưởng vợ con đùm đề. Năm…(không nhớ) anh đi họp lớp tại Vũng Tàu, anh khoe: - Tớ mới chịu chức – Hử, chịu chức gì ? – Linh Mục…Rời chủng viện, anh đi tu dòng Don Bosco. Hiện nay, cha làm bề trên một cộng thể tại Saigon.
6- Nguyễn Văn Bốn có 3 đặc điểm: già nhất lớp (hơn anh em 2 tuổi), có tài khâu sách và hay bắn…pháo binh. Cụ có tên riêng là BốN PHỌT PHO (pho = four = bốn).Cả lớp đang ngồi học, thỉnh thoảng lại nghe “uỳnh… uỳnh”, cứ như đơn vị pháo binh đang khai hỏa. Người nhăn mặt, kẻ bịt mũi, còn cụ ngồi cười khoái trá…Cụ Bốn con cha Nho. Cụ Huấn con cha già Mỹ. Kỳ hè, tất cả tập trung tại nhà xứ Dốc Mơ. Giờ cơm, cha già Mỹ khai hỏa phát đầu tiên. Bốn phản pháo liền. Cha Nho mắng yêu Bốn: “Thằng này láo. Mày dám đua với cha già hử ?” (Cha Huấn kể).

7- Đỗ Văn Cư, biệt hiệu CU TRÒN. Người cao mét mốt, thân hình mụ mẫm. Đáng lẽ phải gọi là Cư Tròn, nhưng anh em cố tình bỏ dấu đi cho nó thêm phần tếu táo. Hắn là cây cười có tiếng trong CV. Ai buồn rầu đau khổ cỡ nào, gặp Cu Tròn là phải toe miệng cười.Nghe cái tên là đã mắc cười rồi hehe. Cu Tròn là tín đồ của đạo "mộc tồn". Ngày nào cũng sơi món "gâu gâu" nên ngọc thể người ngày càng tròn trịa như ông Địa.

8-Vũ Ngọc Chu có biệt danh ĐẠO CHU. Chưa rõ nguồn gốc tên ấy. Anh đang ở bên Canada, chưa liên lạc được.
9- Nguyễn Đức Cường, biệt danh CƯỜNG BÒ. Cái đầu khá to, tóc quăn, trán dồ ra như đầu bò. Anh em liền gọi là Cường Bò để phân biệt với Nguyễn Ngọc Cường (rip).
10- Ngô Quang Định (Lm) hay khuyên răn anh em và hay làm ăng-ten cho các đấng nên có biệt danh ĐỊNH MORAL.
11- Huy sừng gọi Hoàng Tiến Đức là ĐỨC CỐNG vì hắn nghịch ngầm và lủi rất lẹ như chuột cống. Hắn nhỏ con, có tài dắt bóng lẹ như chớp. Nếu làm nghề quái xế thì phát tài.
12- Đào Minh Đức, biệt hiệu ĐỨC PHỔNG. Cứ nhìn cái mũi to, phập phồng, nhiều lông là biết tại sao hắn có tên riêng ấy.
13- Năm 1968, kem đánh răng Hynos đang thịnh hành với logo ông Mỹ đen nhe hai hàm răng trắng ởn. Đinh Kim Đĩnh có nước da mai mái, đen thứ nhì trong lớp nên được anh em long trọng gọi là ĐĨNH HYNOS.
14- HAI HÀO là tên riêng của Nguyễn Văn Hào (quan bác của ĐC út Nguyễn Văn Long). Hai Hào là nhân vật trong truyện ngắn học năm đệ thất.
15-Nguyễn Đức Hạnh có mái tóc vàng lơ thơ, cái trán láng bóng như sân bay nên có tên HẠNH HÓI, để phân biệt với Nguyễn Trọng Hạnh.
16- Năm 1969 tại TCV Phước Lâm, giờ huấn đức, Nguyễn Văn Hiệp vào trễ, mặc áo cài cúc kín cổ. Cha linh hướng Bùi Tiến San nói: “Anh này mặc áo giống trois bateaux (ba tàu)”. Từ đó, anh em gọi hắn là HIỆP TÀU.
Ai nói gì, hắn cũng chu cái mỏ nhọn lên kêu “u…” nên được khuyến mãi thêm biệt danh HIỆP U.
17- Vũ Đức Hiệp (Lm). Tại CV Phước Lâm, sau giờ cơm, anh em đem đĩa ra sân, lấy cát lau cho hết dầu mỡ rồi mới rửa bằng nước. Hiệp mê bóng bàn nên rửa quếnh quáng hoặc nhờ người khác rửa cho để chạy đi đập bàn giành quyền chơi trước. Chàng có cú xẹc rất láu nên có tên riêng là HIỆP LÁU.
18- Đinh Văn Huấn (Lm). Người có 3 tên riêng:
• BÀ GIÀ vì dáng đi lòng khòng, lại đóng vai bà già trong một vở kịch.
• THÁNH HUẤN, MORAL. Người thánh thiện, lúc nào cũng nói chuyện đạo đức, khuyên nhủ anh em từ bỏ mọi sự thế gian, quyết tâm theo Chúa đén cùng. Bây giờ vẫn vậy, suốt ngày khuyên nhủ các thày (linh hướng) và giảng cho các mụ.
19-Vũ Công Huy khoái chơi cá 7 màu. Khi hai con trống gặp nhau thì sừng sộ lên, Huy cũng sừng lên nên anh em gọi hắn là HUY SỪNG
20-Nguyễn Hữu Khang có thân hình phốp pháp nên được anh em gọi là KHANG HỢI, Khang heo.
21-Nguyễn Văn Khang người nhỏ thó nên có tên KHANG CON . Anh đang định cư bên Úc, chưa liên lạc được.
22-Lương Quang Khôi (rip). Sách Giảng văn đệ thất in truyện Nhị thập tứ hiếu, có câu “Cha là Cổ Tẩu người thì ương ương”.Tính Khôi ương ương nên anh em gọi là KHÔI CỔ TẨU.
23- Nguyễn Văn Liệu (Lm, rip). Dáng người gầy, xanh như tàu lá nên anh em đặt tên là LIỆU CÒM.
Anh vượt biên sang Mỹ, tu tiếp, chịu chức LM, mất vì tai nạn giao thông.
24- Vũ Đức Lợi có 3 biệt danh. Cha Linh Hướng gọi hắn là THÁNH LOI vì hắn hiền lành, ít nói, ký tên “Loi”.
CỤ ĐỘI. Hắn mặc quần đùi vải thung, tắm lộ khẩu pháo binh 122 ly, nên Cu Tròn gọi hắn là Cụ Đội.
MAI NGUYÊN VŨ là bút hiệu gồm 3 tên họ ghép lại. Những năm học Triết sau năm 1975, Trung Mai nuôi một con khỉ tên Mai, cột ở cây mít bên nhà giặt.Hắn diễn giải tên Mai Nguyên Vũ là “khỉ toàn lông”. Một cha còn chú giải khủng khiếp hơn: “Người ta còn gọi Mai là mu đấy anh MNV ơi”.
25-Bùi Văn Minh người gốc ở đâu không biết cứ nói chữ “bảo” ra “bẩu” nên anh em gọi hắn là MINH BẨU.
26-Trần Văn Minh (rip) thua anh em 2 tuổi, tính hơi ngao ngáo, nên có biệt danh MINH NGỐ.

27- Đỗ Trọng Quang, già hơn anh em một tuổi, học giỏi toàn diện, suốt đời đè đầu cưởi cổ anh em. Nếu bình chọn người giống thánh Martin nhất thì anh đoạt giải vì tên anh là QUANG ĐEN.
28-NAM PHÈO là tên riêng của thày đạo Dừa Nguyễn Thành Nam. Anh là thủ môn số một của TCVXL. Mỗi lần bắt hỏng quả nào, thủ môn nằm bất động hồi lâu như chết. Hiện đang mất tích. Chưa rõ nguồn gốc tên Nam Phèo.
29- Phạm Năng Thành có giọng nói lè nhè như con nít khóc nhè vòi vĩnh cha mẹ. Anh em tặng hắn nickname THÀNH LÈ NHÈ. Hắn mất tích 50 năm nay. Ai thấy thì dắt về chuồng Toma Thiện. Xin hậu tạ.

30- Vũ Xuân Thư có cặp giò đính nhiều “hột xoàn” nên có biệt hiệu THƯ GHẺ. Hắn đang làm quản trang xứ Thánh Tâm (coi nghĩa địa), tự hào vì “quản trang sang hơn quản xứ”.
31- Lớp có hai anh tên Trung là Mai Xuân Trung, biệt hiệu TRUNG MAI – xinh trai nhất lớp và Lê Ngọc Trung, biệt hiệu TRUNG CON.
32- Vũ Ngọc Trân. Thời ấy có tiếng lóng “chùa” như ăn chùa, chơi chùa, của chùa, ý nói là của chung, miễn phí. Có lẽ chàng này hay sài đồ chung của anh em nên có biệt danhTRÂN CHÙA.
33- Năm 1968 tại TCV Phước Lâm, Cha LH Nguyễn Minh Nhật tập cắt tóc. Người lấy Vũ Đức Thuận làm vật thí nghiệm. Cắt thế nào cái đầu thằng bé lởm chởm như cóc gặm, lòi cả cục u sau ót. Từ đó thằng bé có tên THUẬN BƯU, Thuận đầu bưu. Có người gọi Thuận Bill. Bill là nhân vật trong English for today có cái đầu giống đầu Vũ Đức Thuận.
34- Nguyễn Văn Tư có biệt hiệu TƯ BÚA. Chưa rõ vì sao hắn có tên này.
35- Hoàng Văn mê đá bóng, lười học, hay đứng đội sổ, chán học nên hay giả ốm vào nằm nhà bệnh để được ăn cháo gà (ốm ăn). Từ đó có tên VĂN NHÀ BỆNH.Anh đang ở Canada, chuyên gia gọi loto nên có biệt danh Thày Văn loto. Anh là kỹ sư chuyên xây dựng WC,chắc phải thêm nickname Văn...
36- Đỗ Minh Viện có biệt danh MÃ VIỆN là tên danh tướng Tàu sang xâm lăng nước ta năm 42, đánh bại Trưng Trắc, Trưng Nhị. Anh vẫn là lính “phòng không”, đang làm chánh trương xứ Ngũ Phúc.









Last Edit: 5 years 8 months ago by Vũ Đức Lợi (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012