Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Tâm tư đời linh mục

Tâm tư đời linh mục 2 years 7 months ago #64034


  • Posts:51 Thank you received: 53
  • Ban Biên Tập
  • BBT's Avatar
  • BBT
  • Administrator
  • OFFLINE
.
Nhân ngày kỷ niệm 34 năm thụ phong, anh Hai Ngô Công Sứ chia sẻ những tâm tình của đời thánh hiến :

MTayNCS.jpg


Hiện nay, việc học tại các ĐCV đã ổn định, hằng năm các giáo phận đều có “Mùa truyền chức”.
Nhưng lịch sử giáo hội không thể quên vào thời khó khăn, các chủng sinh nhìn về tương lai đời tu là đường dài đi không biết bao giờ đến. Mà nếu có bất ngờ kỳ diệu nào thì tất cả là hồng ân. Từ năm 1983-1987, Đức Cha Đaminh Nguyễn văn Lãng, giám mục giáo phận Xuân Lộc năm nào cũng lặp đi lặp lại một danh sách dài 4, 5 mươi chủng sinh được cho là sẵn sàng để tiến chức. Nhưng mãi cho đến đầu tháng 9-1987, lúc đó là Năm Thánh Mẫu Đức Maria, giáo phận có tin vui bất ngờ: 5 chủng sinh sẽ được phong chức là:

+Cha Giuse Nguyễn văn Học hiện là chánh xứ Hưng Lộc.
+Cha Gioan TC Nguyễn Thới Minh, hiện là chánh xứ Phước Khánh.
+Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Tiếu hiện là chánh xứ Tiên Chu,
+Cha Gioan B Nguyễn Đăng Tuệ, hiện là phó Gíám Đốc ĐCV thánh Giuse Xuân Lộc, đại diện Tư pháp,
+ và cuối cùng là tôi.

Đúng là “Chúa chọn con như sét chọn một cây tầm thường”. Nghe tin sét đánh này, chúng tôi ngỡ ngàng vì mình không xứng đáng bằng các anh em khác. Chỉ được vài ngày chuẩn bị và báo tin cho giáo phận. Tất cả mọi chuyện chỉ trong vòng 10 ngày, chúng tôi đi cấm phòng, rồi chịu chức phó tế hôm trước, để hôm sau ngày 19-9-1987 thụ phong linh mục tại Nhà thờ Chính Tòa Xuân Lộc. Bài hát hôm đó dắt những bước chân ngỡ ngàng lên bàn thờ tôi vẫn còn nhớ rõ:
“Từng bước con đi lên, Chúa ơi! Lòng xôn xao và hồn bỡ ngỡ. Bước diệu huyền con đi, nước mắt tình yêu, nước mắt hoan lạc, tình yêu Ngài viết kín cả tâm tư .

Con tiến lên lạy Chúa! từng bước lâng lâng cho hồn chìm xuống nghe không gian bát ngát,/ tuối xuân xanh xin cho một lần một lần được khóc, khóc vì yêu thương khóc vì hân hoan”.

Phải khóc vì mình chỉ là một đứa trẻ ngọng nghịu và bất xứng như Giêremia trong bài đọc 1 mà vẫn được chúa chọn. Phải khóc vì xúc động trước lời khẳng định rõ ràng của Chúa Giêsu: “Không phải các con đã chọn thầy, mà chính thầy đã chọn các con”, để cho đến hôm nay lời này vẫn mãi là một xác tín mạnh mẽ cho đời linh mục của chúng tôi.

Trong thời điểm khó khăn ấy, vì mong mỏi có thêm linh mục nên sự kiện chúng tôi được phong chức đã trở thành trái bom bùng nổ tin vui. Thiếu linh mục, và linh mục không đi lại được nên có một câu chuyện bi hùng vể một cộng đoàn không có linh mục như thế này: một cộng đoàn giáo xứ kia đã hai chục năm không có linh mục. Mỗi Chúa Nhật những người giáo dân tụ lại đọc kinh, nghe lời Chúa. Sau đó một người già trong nhóm họ trải khăn thánh vàng úa ra và nói: Cách đây 20 năm cha xứ già của chúng ta truyền phép MTC trên khăn thánh này, và sau Thánh lễ đó ngài bị bắt, từ ngày ấy chúng ta chỉ còn rước lễ thiêng liêng. Những người hiện diện đều khóc, rồi họ lần lượt bước lên hôn khăn thánh và kết thúc thánh lễ thiêng liêng không linh mục để ra về.

Trước thực tế yếu hèn kém cỏi của đời mình, và con đường tương lai của sứ vụ thì vời vợi mênh mông, hồi đó tôi không biết mình sẽ làm được gì cho đoàn dân khát khao Linh mục, nên chọn câu tâm niệm sống mà trong bài đọc II thư gửi tín hữu Do Thái đã viết: “Tôi sẽ loan báo danh ngài giữa anh em tôi, nơi công hội tôi sẽ ngợi khen Ngài”. Tôi hy vọng nếu đời linh mục mình chẳng làm được gì lớn lao, thì xin sự hiện diện trong Thánh Chức của mình giữa anh em, giữa cộng đoàn cũng nhẹ nhàng mang hương sắc của Chúa Kitô cho người khác như ông Mahatma Gandhi, vị cha già của dân tộc Ấn Độ đã nói với các nhà truyền giáo: “Hãy để cho đời sống của các ngài nói với chúng tôi như đóa hoa hồng không cần ngôn ngữ, mà chỉ cần đơn sơ cho hương thơm lan tỏa. Cả người mù không xem thấy hoa hồng, vẫn nhận ra được mùi thơm của nó.”

Anh chị em thân mến,

Cần linh mục như vậy, nhưng không phải khi chịu chức linh mục là có ngay một phép lạ biến người thụ phong đang là người trần mắt thịt phúc chốc trở thành thánh nhân. Chúng tôi vẫn hèn kém, 34 năm vẫn mang trong mình sự yếu đuối và bất toàn, vẫn phải cố gắng mỗi ngày để hoàn thiện bản thân xứng đáng với hồng ân thánh chức.

Vì thế, hôm nay kỷ niệm ngày thụ phong Linh mục, dừng lại để ghi nhớ hồng ân, tôi có thể nói rất chân thành như Charles Péguy, một nhà thơ Pháp nổi tiếng cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX đã viết: “Lạy Chúa, Ngài đã dựng nên con từ trong bùn đất, xin cũng đừng ngạc nhiên khi thấy con đến trình diện Ngài, mà người con dính đầy bùn đất trần gian”. Đó là một sự thật trước nhan Thánh Chúa và trước mặt toàn thể Hội Thánh cho cuộc đời của các linh mục.

Vì thế, lời cầu chân thành xin mọi người cùng với tôi dâng lên Thiên Chúa vẫn là lời ca: “Chúa là nơi con nương tựa”. “Tuổi xuân, ngày nào khi còn bé nhỏ, con đã vững tâm trông cậy nơi Chúa, và lúc tóc bạc da mồi đời xế bóng, sức tàn vơi, nguyện chúa thương, chớ bỏ con dù khi con (đã) sắp già nua”. Amen.

Lm Đaminh Ngô Công Sứ.


34Nam2.jpg




34 NĂM HỒNG ÂN LINH MỤC CỦA CHA ĐAMINH NGÔ CÔNG SỨ (1987 - 19/7 -2021)
Last Edit: 2 years 7 months ago by BBT.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đào Đình Hoa
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012