Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Ad Limina 1990 - ĐC Nguyễn Minh Nhật và các Giám Mục Việt Nam

Re: Ad Limina 1990 - ĐC Nguyễn Minh Nhật và các Giám Mục Việt Nam 11 years 5 months ago #44187


  • Posts:384 Thank you received: 963
  • Đỗ Thanh's Avatar
  • Đỗ Thanh
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Cám ơn Anh Cường, Được nhìn lại hình ảnh và tiếng nói của ĐC Phaolô Maria ,Cha linh hướng của chúng ta ngày trước làm mình nhớ lại những giờ huấn đức , những bài giảng của Ngài , những lần được gặp riêng với Ngài . Giọng nói đó không thể nào quên được.
Giờ thì Ngài đã an nghỉ trong Chúa.
Xin được mượn lời Phúc Âm :
...Ngài về nước Chúa,xin nhớ đến chúng con là những học trò của Ngài
...
Last Edit: 11 years 5 months ago by Đỗ Thanh.
The administrator has disabled public write access.

Re: Ad Limina 1990 của Giám Mục Việt Nam 11 years 5 months ago #44171


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Cám ơn anh Cường đã post videos cuộc kính viếng lịch sử này của các Mục Tử Giáo Hội Công Giáo Việt Nam.

Mỗi lần nhìn thấy và nghe được giọng nói của Đức Cha PM Nguyễn Minh Nhật, lòng em lại bồi hồi nhớ về những kỷ niệm khi còn sống ở mái trường TCV Xuân Lộc ngày xưa. Lớp GM Vianney của chúng em chỉ được Đức Cha trực tiếp linh hướng có 1 năm thôi, còn từ năm lớp 8 về sau mỗi khi bàn hỏi việc linh hồn hằng tháng thì có cha khác như cha Nguyễn Kim Hùng. Nhưng Linh Hướng chung thì cũng vẫn là Đức Cha. Những lời giáo huấn của Ngài giờ này vẫn chưa thể quên. Nhất là loạt bài huấn đức " Rèn Luyện Chí Khí" mà anh em chúng ta ai cũng đã được Ngài chỉ dạy.

Thủ bút của Đức Cha viết cho cha Tân có lần con đã được đọc qua, và còn được chiêm ngưỡng ảnh Đức Cha đứng trên boong tàu , mắt đeo kính râm khi từ Cananda trở về Việt Nam.

Hinh ảnh làm em cảm xúc nhất là hình ảnh Đức Cha nằm bệnh viện khi sức đã tàn sau một đời " Phục Vụ Chúa và Giáo Hội trong hân hoan"'Viết theo ý câu châm ngôn Giám Mục của Ngài)...Lúc đó, Cha Tân từ bên Mỹ về thăm ngài ...trong tấm hình, anh Hùng sư cọ có ghi hàng chữ " Con là Tân Sồ đây, Đức Cha còn nhớ con không ?" Những hình ảnh đó mong Cha Tân post lại, để những anh em khác cũng cùng được chiêm ngưỡng, nhất là hình dáng của Đúc Cha khi mới thụ phong Linh Mục đi du học trở về...Chỉ có Cụ Tân là có nhiều tư liệu về Ngài thôi. Mà hình như lớp PIO X có nhiều gắn bó với Ngài hơn cả.

- Lớp PIO X được Ngài tuyện lựa cách đặc biệt để về Tu Hội Tông Đồ NHỏ ( Nhờ vậy mà có nhiều Linh Mục nhất chăng ?)
- Tài xế riêng của Đức Cha cũng là lớp PIO X : Cha Trấn ( Kim Bịch)

Chưa hết, Cha Tân còn giữ 1 tài liệu rất qúy của chủng viện nữa đấy, đó là cuốn nhạc đệm đàn gì đó...Hình như vậy. Và Cha Giám Đốc Phạm Đình Nhu đã cho phép cha Tân nhà mình được quyền giữ báu vật đó...Giờ chẳng biết có còn không ? Ngoài ra Cha Tân còn nhớ rất rõ sau cuộc chiến 30/4 chủng viện bị bao nhiêu vết đạn..(Thương TCV quá ngài đi đếm, vừa đếm lại vừa khóc nữa chứ...Mít ướt ghê..hi hi hi)Phòng Cha giáo nào bị hư hại nhiều nhất..cứ hỏi Cha Tân là ra hết. CIA chưa chắc tinh thông bằng cha Tân....Ối giào, Cụ Tân là một pho sách để anh em tìm về nguồn đấy...anh em vô tư réo Cụ mà điều tra , sưu tầm và ...ngâm....cứu. Điện thoại giéơ nào cụ cũng bốc máy...kể cả ban đêm...Đừng sợ bị ngài la là quấy rầy anh em ạ.
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
Last Edit: 11 years 5 months ago by Văn Quyền.Vianney.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đỗ Thanh, Thơ Sếu (Lớp Tôma)

Re: Ad Limina 1990 của Giám Mục Việt Nam 11 years 5 months ago #44160


Cám ơn bác đốc tờ Cường đã post video clip. Bác khuân vào mà chẳng thấy nói lời chi, tưởng bác bỏ của chạy lấy người chứ.

Thật cảm động khi xem lại những hình ảnh và cả âm thanh lời nói của các vị lãnh đạo Giáo hội VN. Cho tới thời điểm hôm nay, phần đông các ngài đã về yên nghỉ với Chúa. Đặc biệt hơn nữa khi ta nhìn thấy hình ảnh và giọng nói từ thuở nào của ĐC Nguyễn Minh Nhật, vị thầy của tất cả anh em. Ngày hôm nay (2012), chuyện các đấng bậc, hoặc công dân VN xuất ngoại, đi lại quá phổ thông dễ dàng rồi. Thời đó còn nhiều thê lương. Chả thế mà trong lần vượt biên, khi thuyền đến một đảo hoang của Malaysia, nhìn thấy đàng xa là đất liền, biết chắc hy vọng sống sót và tự do trong tầm với của hiện thực, một ông bạn cùng thuyền đã thoải mái hét to lên. (Xin lỗi tôi trích nguyên văn) "Mẹ mày, tao được tự do rồi. Hỡi các chú chim đang bay kia, tao được tự do rôi!"

Giới trẻ con cháu chúng ta không thể hiểu được cảm giác của những người đã sống khoảng 10 năm sau 1975 thế nào. Tôi còn nhớ, mỗi năm được đi nghỉ vài tuần từ Bạch Lâm Gia kiệm về thăm gia đình ở Hố Nai, với diện tu sĩ, tôi đã phải vất đi xin giấy thông hành, xin chứng giấy tờ, chữ ký, đóng mộc từ ấp tới xã, rồi xuống huyện. Khoảng cách Gia Kiệm Hô Nai, nếu ở Mỹ lái xe nhanh chỉ 15 phút. Đây là lần đầu tiên sau biến cố 75, một số đông đảo các Giám mục VN được đi dự "ad limina". Với một ít vị, đây là lần đầu tiên được đặt chân ra khỏi VN. Vào năm đó, ĐC Nhật đang làm chủ tịch hội đồng GMVN, nên vai trò ngài rất đặc biệt.

Khi đó tôi đang học ở Milwaukee, WI, sau thời gian rời Washington D.C. Thật bất ngờ khi nhận được lá thư thân tình và kể chuyện tâm sự của ĐC Nhật gửi từ Rome qua USA. Sau đó tôi có gọi sang Rome và nói chuyện với ngài khoảng 15' trước khi ngài đi dùng cơm chiều tại "Casa Vietnamita" hay còn gọi là Foyer de Phat Diem là cơ sở tiếp đón đa dạng và kinh doanh của địa phận Phát Diệm. Các ĐC Vietnam đã trọ tại đó suốt thời gian ở tại giáo đô.

Vì là cuộc đi dự "ad limina" đầu tiên và đông đảo của toàn thể GM VN sau 15 năm miền Nam đổi chủ nên giáo sĩ và giáo dân VN hải ngoại rất hân hoan và phấn khởi theo dõi. Cuốn video tape VHS được ra đời và xuất bản tại vùng Little Saigon. Khi video tape được tung bán trên thị trường, cô em gái đang sống ở Fountain Valley đã vội mua và gửi lên cho tôi. Bây giờ mọi người có thể xem lại trên mạng free. Tôi sẽ cố tìm lại thủ bản bức thư ĐC Nhật đã viết để đọc lại nét chữ và tâm tình của ngài và chia sẻ với quí cụ, quí anh chị trong diễn đàn.

Last Edit: 11 years 5 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

Ad Limina 1990 - ĐC Nguyễn Minh Nhật và các Giám Mục Việt Nam 11 years 5 months ago #44138


{youtube}/9DnQQjm1Bno{/youtube}
Last Edit: 11 years 5 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012