Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Giáo Hội đã có TÂN GIÁO HOÀNG

Re: Giáo Hội đã có TÂN GIÁO HOÀNG 11 years 2 months ago #45950


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Giới Thiệu Thân Thế VịTân Giáo Hoàng
tg.jpg

Sinh ra tại Argentina, Giáo hoàng Francis là người Mỹ Latinh đầu tiên, cũng là tu sỹ dòng Tên đầu tiên trở thành người dẫn dắt Giáo hội Công giáo La mã.
“Dường như các hồng y anh em của tôi đã đi đến tận cùng thế giới [để chọn giáo hoàng],” Ngài nói với đám đông tại Quảng trường Thánh Peter trong bài diễn văn đầu tiên, một lời nói đùa trái ngược với hình ảnh Ngài, một vị hồng y không bao giờ cười.
Cho tới ngày 13/3, Ngài còn là Hồng y Jorge Mario Bergoglio giáo phận Buenos Aires.
Các nhà bình luận uyên thâm không coi Ngài là một ứng viên nặng ký cho vị trí kế vị Đức Benedict XVI, và ở độ tuổi đã cao, 76 tuổi, chỉ ít hơn Benedict khi được bầu chọn hồi 2005 có hai tuổi, việc Ngài được chọn khiến những ai trông chờ vị giáo hoàng thứ 266 là một người ít tuổi hơn phải ngạc nhiên.
Tuy nhiên, Ngài có sức thuyết phục với cả những người bảo thủ lẫn cải cách trong Giáo hội, được coi là có tư tưởng truyền thống trong các vấn đề liên quan tới tình dục, nhưng lại tự do đối với vấn đề công lý xã hội.

Lối sống khiêm nhường

Sinh ngày 17/12/1936 tại Buenos Aires, Ngài mang dòng máu Italy.
Theo hồ sơ lý lịch chính thức tại Vatican thì Ngài được phong chức tu sỹ dòng Tên vào năm 1969 và theo học tại Argentina và Đức.
Là giám mục từ 1992, Ngài trở thành Hồng y của Buenos Airest vào 1998, và năm 2005 đã được coi là một ứng viên cho vị trí Giáo hoàng.
Kết quả bầu chọn khiến nhiều người ở thành phố của Ngài ngạc nhiên, nơi nhiều người nghĩ rằng vấn đề tuổi tác sẽ khiến ngài không được chọn, phóng viên BBC Marcia Carmo tường thuật từ Buenos Aires.Francesca Ambrogetti, người đồng biên soạn tiểu sử Giáo hoàng

Nhưng sự ngạc nhiên đã nhanh chóng nhường chỗ cho niềm hân hoan, với cảnh những xe hơi nhấn còi inh ỏi trên đường phố
Những bài thuyết giảng của Hồng y Bergoglio luôn có ảnh hưởng đối với Argentina và Ngài thường nhấn mạnh về sự hòa nhập xã hội, gián tiếp chỉ trích các chính phủ không chú ý tới những người bên lề xã hội, phóng viên BBC nói.
Francesca Ambrogetti, người đồng biên soạn cuốn tiểu sử về Ngài, nói với hãng tin Reuters rằng cách sống giản dị khiến Ngài rất được lòng dân.
“Ngài có lối sống khiêm tốn và cần kiệm,” bà nói.
“Đó là cách sống của Ngài. Ngài đi lại bằng tàu điện ngầm, bằng xe buýt, và khi tới Rome thì Ngài bay hạng bình dân.”
Tại Buenos Aires, Ngài sống trong một căn hộ đơn sơ trong tòa nhà của giáo phận, ngay cạnh thánh đường.
Khi tới Rome, phân tích gia chuyên về vùng Mỹ Latinh của BBC Eric Camara viết, Ngài thường thích mặc áo choàng màu đen thay vì trang phục màu đỏ và tía của hồng y mà Ngài được phép mang.
Ngài cũng được cho là dùng lại bộ đồ hồng y mà người tiền nhiệm từng sử dụng.

‘Cân bằng lực lượng’

130313232158_pope_2013-03-14.jpg

Tu sỹ Mario Bergoglio hồi 1973



Theo bà Ambrogetti, Ngài ôn hòa trong mọi việc.
“Ngài thực sự có khả năng thực hiện việc đổi mới cần thiết mà không cần phải qua những bước đi không rõ,” bà nói.
“Ngài chia sẻ quan điểm cho rằng Giáo hội cần phải có sứ mệnh truyền giáo, phải tiếp cận được tới mọi người, phải năng động… một giáo hội không quá dựa vào chỉ đức tin để thúc đẩy, phát triển.”
Tuy nhiên, có vẻ như không mấy người biết Ngài mà lại nghi ngờ về những quan điểm bảo thủ của Ngài.
Đức ông Osvaldo Musto, người từng ở cùng trường dòng với Ngài, mô tả Ngài trong một bài báo đăng trên BBC News hồi 2005 như sau: “Ông là một người không khoan nhượng, giống như Giáo hoàng John Paul II vậy, đối với các vấn đề mang tính nguyên tắc của Giáo hội – mọi thứ mà Giáo hội bảo vệ liên quan tới việc hỗ trợ tự tử, án tử hình, phá thai, quyền được sống, quyền con người, đời sống độc thân của các linh mục.”
Với Giáo hội thì đây sẽ là một bước mới mẻ, khi một tu sỹ dòng Tên trở thành người đứng đầu: các thành viên có nghĩa vụ phải tránh những tự tôn dòng phái và tuân phục Giáo Hoàng.

Các câu hỏi đặt ra

Một vấn đề Ngài có thể phải đối mặt là vai trò của Ngài dưới thời độc tài quân sự Argentina 1976-1983, cụ thể là trong vụ bức hại hai tu sỹ dòng Tên, những người bị chính quyền quân sự bí mật bỏ tù vì đã hoạt động trong các khu dân nghèo.
Hai người này đã trải qua năm tháng tù giam và người lãnh đạo của họ bị cáo buộc là đã không tiếp tục bảo vệ họ. Đây là cáo buộc mà văn phòng Ngài bác bỏ hoàn toàn.
Những người ủng hộ tân Giáo hoàng nói rằng ngược lại, Ngài đã giúp những người bất đồng chính kiến thoát khỏi tay chính quyền quân sự.
Trong cuộc khủng hoảng kinh tế Argentina 2001, Ngài đã phản đối sự tàn bạo của cảnh sát trong vụ bạo loạn khiến Tổng thống Fernando de la Rua bị mất quyền.
Một vấn đề gần cấp hơn đối với Vatican là tình trạng sức khỏe của tân Giáo hoàng.
Từ nhiều thập niên nay, Ngài sống chỉ với một lá phổi còn hoạt động, dẫu Ngài được cho là có sức khỏe tốt.
Được biết Ngài là một cổ động viên bóng đá ủng hộ đội San Lorenzo de Almagro của Buenos Aires.
Attachments:
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Ngô Công Sứ, Vũ Hải (Lớp Tôma Thiện)

Re: Giáo Hội đã có TÂN GIÁO HOÀNG 11 years 2 months ago #45949


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Vị Giáo Hoàng Khiêm Cung

130314030925_sp_pope_francis_304x171_getty_nocredit.jpg

Giáo hoàng Francis I ra mắt khiêm nhường


Việc Giáo hội Công giáo La Mã lần đầu tiên trong hơn 1.000 năm qua bầu một vị Giáo hoàng không đến từ Âu châu và cũng là vị giáo hoàng Mỹ Latin đầu tiên cho thấy các vị hồng y đã ý thức được quy mô và tầm quan trọng của khối Công giáo bên ngoài châu Âu.
Mỹ Latin, quê hương của tân Giáo hoàng Francis, chiếm đến 40% tín đồ Công giáo trên toàn thế giới.

Giáo hoàng của người nghèo

Hồng y Jorge Mario Bergoglio có tiếng là một vị chủ chăn có lối sống khiêm nhường. Ngay khi đã là người dẫn dắt một giáo phận lớn, Ngài vẫn bắt xe buýt đi làm, sống trong một căn hộ thay vì trong dinh thự dành cho tổng giám mục và tự nấu ăn.
Có một sự so sánh tất yếu giữa Ngài và vị tiền nhiệm Benedict XVI. Tân Giáo hoàng Francis chỉ có kinh nghiệm chăn dắt một giáo phận địa phương chứ không phải là một người làm việc trong lòng Vatican như Đức Benedict XVI trước khi trở thành giáo hoàng.
Tân giáo hoàng 76 tuổi người Argentina này đã từng gọi sự bất bình đẳng là ‘tội lỗi xã hội kêu thấu đến tận trời cao’ và nhấn mạnh trách nhiệm của Giáo hội là giúp đỡ người nghèo và những người bị gạt ra bên lề xã hội.
Ngài cũng được biết đến với vai trò hiện đại hóa Giáo hội Công giáo Argentina trong khi vị giáo hoàng tiền nhiệm của Ngài lại là người bảo vệ giáo lý của Giáo hội trong hơn hai thập niên trước khi trở thành giáo hoàng.
Hồng y Bergoglio chắc chắn thích cuộc sống ở giáo phận bên ngoài hơn là ở các văn phòng đầu não điều hành Giáo hội ở Vatican, vốn được xem là đầy những vấn nạn về quản lý và cần được cải cách.
Đức Francis I cũng là vị giáo hoàng thuộc dòng Tên đầu tiên – một dòng tu cổ xưa và có tính độc lập mạnh mẽ vốn không phải lúc nào cũng có quan hệ êm thấm với Vatican.
Ngài nói thạo tiếng Ý, tiếng Đức và tiếng Tây Ban Nha. Do đó Ngài không có khó khăn gì trong việc giao tiếp với đội ngũ phụ tá xung quanh.

Bảo thủ về giáo lý

130314030104_pope_304x171_e_nocredit.jpg

Giáo hoàng Francis I đã yêu cầu các tín đồ cầu nguyện cho Ngài trước khi Ngài cầu nguyện cho họ

Gốc gác Ý của Ngài – song thân đều là người Ý – được xem là lợi thế trong một định chế bị Rome phủ bóng nặng nề.
Vị tân giáo hoàng là một người bảo thủ về mặt giáo lý. Do đó những ai đang mong muốn Giáo hội thay đổi lập trường về phá thai, hôn nhân đồng tính hay cho phép sử dụng các biện pháp tránh thai sẽ thất vọng. Ngài có quan điểm chính thống rất cứng rắn trong các vấn đề về tình dục.
Những phẩm chất này khiến Ngài trở thành một ứng viên tiềm năng trong kỳ mật nghị bầu giáo hoàng hồi năm 2005. Khi đó ông được cho là đối thủ chính của Hồng y Joseph Ratzinger, người sau này trở thành Giáo hoàng Benedict XVI.
Giáo hoàng Francis cũng được cho là có quan hệ nồng ấm với cộng đồng Do Thái giáo ở Buenos Aires. Ngài từng nhận giải thưởng của các tổ chức Do Thái. Điều này càng làm nổi bật khả năng đối thoại liên tôn của Ngài.
Ngài là một người rất tích cực truyền bá Phúc âm. Ngài từng phê phán điều mà Ngài gọi là ‘bệnh tâm linh của một Giáo hội chỉ biết hướng vào bản thân mình’ và kêu gọi Giáo hội hãy ‘ra ngoài đường phố’.
Được nhìn nhận là không lạc nhịp với thế giới hiện đại, Ngài đã có lời mời đến các nhà báo mà có khoảng 5.600 trong số này đang ở Rome để đưa tin về mật nghị bầu Giáo hoàng, đến dự một buổi tiếp kiến vào thứ Bảy ngày 16/3.
Đây là những khả năng cần thiết để giáo hoàng chặn đứng dòng tín đồ Công giáo rời bỏ nhà thờ ở một châu Âu càng ngày càng thế tục và ngay cả trên châu Mỹ Latin.

Trọng trách nặng nề

130314042945_argentine_pope_304x171_._nocredit.jpg


Người dân Argentina ăn mừng tân giáo hoàng đồng hương


Ngài lãnh trọng trách người đứng đầu Giáo hội Công giáo ở thời điểm mà sự bất khoan dung tôn giáo đang ngày càng gia tăng. Nhiệm vụ của Ngài là khôi phục lòng tin vào Giáo hội vốn đang bị rúng động bởi những vụ bê bối lạm dụng tình dục của các linh mục.
Người lãnh những trọng trách này lại là một vị cao niên đã 76 tuổi mà hàng chục năm qua chỉ sống với một bên phổi do hậu quả của một chứng bệnh hô hấp thời trai trẻ.
Tối thứ Tư vừa qua Ngài đã có buổi ra mắt các tín đồ từ ban công của Nhà thờ thánh Peter trong một khởi đầu tự tin.
Có lẽ buổi ra mắt được tóm gọn hay nhất bằng sự khiêm cung của tân giáo hoàng.
“Chỉ những ai đã từng sống trong tình thương, những ai đã từng được vỗ về trong sự dịu dàng của tình thương là hạnh phúc và an lành với Chúa Trời,” Ngài từng phát biểu hồi năm 2001.
Có lẽ đó là dấu ấn phong cách của Ngài khi lần đầu tiên ra mắt các tín đồ Ngài đã ban phước lành cho họ nhưng chỉ sau khi Ngài yêu cầu các tín đồ cầu nguyện cho Ngài.
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Ngô Công Sứ, Vũ Hải (Lớp Tôma Thiện)

Re: Giáo Hội đã có TÂN GIÁO HOÀNG 11 years 2 months ago #45948


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Giáo Hoàng Francis giản dị và dễ gần

giao_hoang.jpg

Hồng y Argentina Jorge Bergoglio, Giáo hoàng đầu tiên đến từ Nam Mỹ, luôn giữ những thói quen giản dị và khổ hạnh dù là Tổng giám mục. Ông đi xe buýt công cộng, tự làm đồ ăn và nổi tiếng là người dễ gần.

Hồng y Argentina Jorge Bergoglio, 76 tuổi, người vừa được bầu là người lãnh đạo Giáo hội Công giáo La Mã, xuất thân từ một gia đình công nhân và ông được đánh giá là linh mục luôn trung thành với nguồn gốc xuất thân lao động của mình. Ngài sống trong một căn hộ nhỏ chứ không phải là cung điện.Sau khi được hồng y đoàn bầu lên, Hồng y Bergoglio lựa chọn danh xưng là Giáo hoàng Francis. Đây là lần đầu tiên tên thánh Francis được chọn và được xem như một sự lựa chọn phi truyền thống khi vinh danh một vị thánh nổi tiếng là một người có cuộc sống đơn giản.

"Ngài là một thầy tu thân thiện, gần gũi với mọi người. Ông ấy chọn tên Thánh Francis của thành Assisi, người có công cải cách nhà thờ và là một người khiêm nhường, nghèo khó nhưng mong muốn đối thoại", Gustavo Boquin, cựu phát ngôn viên của ông cho biết.

Giáo hoàng Francis được ghi nhận là một nhà tư tưởng chủ đạo ở Argentina, trong khi Dòng Tên, một dòng tu đặc biệt của Công giáo La Mã mang tên Chúa Jesus, được ca ngợi là một trong những Giáo hội tiến bộ nhất, đặc biệt là về giáo dục.

Sergio Rubin, một nhà văn địa phương viết cho tờ Clarin ở Buenos Aires, nói rằng giống như Giáo hoàng John Paul II quá cố, Hồng y Bergoglio là một người "truyền thống về giáo lý nhưng tiến bộ trong các vấn đề xã hội". Ví dụ, ông mạnh mẽ chỉ trích Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và chủ nghĩa tư bản thị trường hiện đại.

Những người quen biết mô tả rằng Tổng giám mục Buenos Aires là một người hiền từ, ít nói và tránh xa tầng lớp cao trong xã hội. Ngài sinh ngày 17/12/1936, trong một gia đình di dân từ Italy. Cha của Ngài là công nhân đường sắt, mẹ là người nội trợ. Ngài đi học ở trường công lập trước khi theo học chuyên ngành hóa học.

"Trong phòng xưng tội của Giáo hội San Jose de Flores, khi đó mới 17, Ngài được Thiên Chúa soi rạng và chọn lựa con đường trở thành linh mục", Cha Gabriel, một người bạn của Giáo hoàng mới, nói với AFP.

Sau khi tốt nghiệp năm 22 tuổi, Ngài gia nhập Dòng Tên và nhận bằng triết học. Ngài theo con đường nghiên cứu thần học và được thụ phong linh mục vào năm 1969. Ngài cũng từng học ở Chile, và học ở Đức nhiều năm sau đó.

Các nhà phân tích cho biết việc đến từ Mỹ Latin, trong một gia đình gốc Italy và học tập tại Đức, có thể tạo ưu thế cho Hồng y Bergoglio cuộc họp kín bầu Giáo hoàng, mà nhiều người nghĩ rằng sẽ bầu một người châu Âu.

Ngài mới chỉ 36 tuổi khi được bầu làm người đứng đầu Dòng Tên ở Argentina, và gặp nhiều khó khăn suốt 6 năm dưới thời độc tài quân sự của đất nước khi đó.

Ngài cũng đấu tranh để ngăn chặn Dòng Tên tham gia phong trào thần học giải phóng, phong trào thu hút nhiều linh mục Công giáo của châu lục vào các hoạt động chính trị đối lập với chính phủ cánh hữu.

Guillermo Marco, một cựu phát ngôn viên khác của vị tân Giáo Hoàng , nhớ lại rằng Đức tân Giáo Hoàng đã từng đưa ra một yêu cầu rất đơn giản: "Duy trì quan điểm phi chính trị của Giáo hội".

Tuy nhiên, cũng có lúc Ngài quan tâm đến công việc của chính quyền. Ngài đánh giá cao quan điểm phản đối nạo phá thai của chính phủ của nữ tổng thống Cristina Kirchner, tuy nhiên lại trái ngược với bà trong vấn đề hôn nhân đồng tính.

Quan điểm thần học của Hồng y Bergoglio phù hợp với định hướng chủ đạo của Giáo hoàng John Paul II, người đã chỉ đạo chiến dịch kiềm chế thuyết thần học giải phóng lan tràn ở Mỹ Latin.

Vào những năm 1980, Hồng y Bergoglio nghiên cứu để lấy bằng tiến sĩ tại Freiburg, Đức, sau khi trở thành một linh mục ở giáo xứ Cordoba.

Ngài bắt đầu thăng tiến nhanh trong hệ thống cấp bậc Công giáo từ tháng 5/1992 khi Giáo hoàng John Paul II chỉ định Ngài làm trợ lý tổng giám mục Buenos Aires. Năm 1998, Ngài trở thành tổng giám mục và 3 năm sau trở thành Hồng y.

Danh tiếng của ông ngày càng lớn trong số các giám mục sau khi Ngài đọc bản báo cáo tổng kết trong Hội nghị của Giáo hội tháng 10/2001 khi Tổng giám mục New York Edward Egan không thể thực hiện nhiệm vụ này vì vụ tấn công khủng bố 11/9.

Tân Giáo hoàng thường thức dậy từ 4h30 sáng và được coi là người ít có đời sống xã hội. Ngài đi ngủ vào lúc 21h, không giống như những người Argentina thường ăn tối vào lúc 23h00. Tuy nhiên, Ngài cũng tận hưởng niềm vui như những người dân địa phương với điệu tango và môn bóng đá. Ngài từng chụp ảnh với lá cờ màu xanh da trời và màu đỏ của câu lạc bộ San Lorenzo mà Ngài yêu thích từ năm 1946 khi còn là chàng trai trẻ.

Một số phương tiện truyền thông cho rằng trong cuộc bầu chọn Giáo hoàng năm 2005, Hồng y Bergoglio là người xếp vị trí thứ hai, theo sát nút Hồng y Joseph Ratzinger, tức Giáo hoàng Benedict XVI.



Vũ Hà (theo AFP
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
Last Edit: 11 years 2 months ago by Văn Quyền.Vianney.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Ngô Công Sứ

Re: Giáo Hội đã có TÂN GIÁO HOÀNG 11 years 2 months ago #45947


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Lời đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô

giao_hoang_moi_afp.jpg

Chào anh chị em,
Như anh chị em biết, nhiệm vụ của Mật tuyển viện là để chọn vị Giám mục Roma. Có thể thấy rằng các Đức hồng y đã đi đến tận cùng trái đất để chọn người… và chúng ta đã có được người ấy. Tôi cám ơn sự chào đón từ giáo phận Roma.

Trước hết tôi muốn dâng lời kinh cầu nguyện cho Đức Bênêđictô XVI, nguyên Giám mục của chúng ta. Chúng ta hãy cùng cầu nguyện cho ngài để xin Chúa chúc lành cho ngài và xin Đức Mẹ gìn giữ ngài.

Lạy Cha chúng con ở trên trời…
Kính mừng Maria…
Sáng danh Đức Chúa Cha…

Và bây giờ chúng ta hãy bắt đầu cuộc lữ hành này, cuộc lữ hành khởi đi từ Giáo hội Roma đến giáo hội tại các địa phương trong yêu thương của tình bác ái huynh đệ và tin tưởng lẫn nhau. Chúng ta hãy luôn cầu nguyện cho nhau. Chúng ta hãy cầu nguyện cho toàn thế giới có được cảm nhận sâu sắc về tình huynh đệ. Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ khởi đầu hành trình này hôm nay, với sự cộng tác của Đức hồng y đại diện, để mang lại hoa trái truyền giáo cho thành đô mỹ lệ này.

Và bây giờ tôi muốn ban phép lành. Nhưng trước hết tôi xin mọi người một điều. Trước khi Giám mục Roma ban phép lành cho dân chúng, tôi xin anh chị em cầu nguyện để Chúa chúc lành cho tôi – lời cầu nguyện của dân Chúa dành cho vị mục tử của mình. Chúng ta hãy dâng lời cầu nguyện của anh chị em dành cho tôi trong thinh lặng.

[Sau ít phút tĩnh lặng, Đức hồng y Trưởng đẳng phó tế công bố: bất cứ ai nhận phép lành của Tân Giáo hoàng, dù trực tiếp hay qua các phương tiện truyền thông, sẽ được ơn đại xá. Ngài cũng cầu nguyện xin Thiên Chúa gìn giữ và bảo vệ Đức Thánh Cha trong sứ vụ dẫn dắt Hội thánh trong những năm sắp tới nhằm mang lại an bình cho Giáo hội và cả thế giới]

[Ngay sau đó ĐTC Phanxicô ban phép lành Urbi et Orbi đầu tiên – cho Roma và toàn thế giới]

Bây giờ, tôi ban phép lành cho anh chị em và cho toàn thế giới, cho tất cả mọi người thiện chí.

Thưa anh chị em, bây giờ tôi phải chia tay anh chị em. Cám ơn anh chị em đã chào đón tôi. Xin cầu nguyện cho tôi và tôi sẽ sớm gặp lại anh chị em… Chúng ta sẽ sớm gặp lại nhau.

Ngày mai tôi muốn đi viếng và cầu nguyện với Đức Mẹ. Xin Mẹ gìn giữ Roma.

Chúc ngủ ngon!


Vũ, S.J. chuyển ngữ

(WHĐ)
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Ngô Công Sứ, Vũ Hải (Lớp Tôma Thiện)

Re: Giáo Hội đã có TÂN GIÁO HOÀNG 11 years 2 months ago #45946


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
.
CHÚNG TA ĐÃ CÓ GIÁO HOÀNG - Habemus Papam
ĐỨC TÂN GIÁO HOÀNG PHANXICÔ I
1363202763pape-francois-1er-3c9df3a.jpg
Đức Hồng Y Jorge Mario BERGOGLIO,
Tổng Giám Mục của Tổng Giáo phận Buenos Aires, Argentina,
đã được bầu làm Đấng kế vị thánh Phêrô thứ 266.
Ngài sẽ được gọi là Phanxicô Đệ Nhất.

Quyết định được đưa ra sau 5 lần bầu chọn của 115 hồng y mật nghị từ hôm thứ Ba.

Tân Giáo hoàng đã lấy tước hiệu là Francis I.( Phanxicô Đệ Nhất)

Đây là lần đầu tiên một người không phải gốc Châu Âu được bầu làm giáo hoàng.

Hàng vạn người đã đứng chật quảng trường Thánh Phêrô luc 8 giờ 30 tối thứ Tư để chào đón tân giáo hoàng và chứng kiến giờ phút lịch sử

Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô I sinh ngày 17/12/1936 tại thủ đô Buenos Aires, Á Căn Đình.

Ngài đã từng là Tổng giám mục của Buenos Aires từ năm 1998 và đã được Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nâng lên hàng Hồng Y vào ngày 21 tháng Hai năm 2001 cùng trong một nghi lễ tấn phong Hồng Y với Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận của Việt Nam.

Đức Tân Giáo Hoàng Jorge Bergoglio được sinh ra tại Buenos Aires, trong một gia đình có năm người con của một công nhân đường sắt .

Sau khi học tại chủng viện Villa Devoto, ngài gia nhập Dòng Tên (S.J ) ngày 11 tháng Ba năm 1958. Ngài hoàn thành cử nhân triết học tại Đại Học Maximo San José ở San Miguel, và sau đó giảng dạy văn học và tâm lý học tại hai trường Inmaculada ở Santa Fe, và Salvador ở Buenos Aires.

Ngài được Đức Tổng Giám Mục José Ramón Castellano phong chức linh mục vào ngày 13 tháng 12 năm 1969. Ngài tiếp tục khoa triết học và thần học tại San Miguel và trở thành giáo sư thần học.

Nổi tiếng có tài lãnh đạo, Tu Hội Chúa Giêsu đã bầu ngài làm Giám Tỉnh Argentina từ năm 1973 đến 1979.

Năm 1980, ngài trở thành giám đốc chủng viện San Miguel, nơi ngài đã được đào tạo. Ngài phục vụ trong cương vị đó cho đến năm 1986 trước khi sang Đức hoàn thành luận án tiến sĩ và trở về quê hương của mình để phục vụ như là cha giải tội và linh hướng tại Córdoba.

Ngày 20/5/1992, Đức Thánh Cha bổ nhiệm ngài là Giám Mục hiệu tòa Auca và Giám Mục Phụ Tá Buenos Aires. Ngày 3/6/1997, ngài được bổ nhiệm Giám Mục Phó Buenos Aires và sau đó thay thế Đức Hồng Y Antonio Quarracino trong cương vị Tổng Giám Mục Buenos Aires ngày 28/2/1998. Đồng thời, ngài cũng là Đấng Bản Quyền của các tín hữu Đông Phương không có chủ chăn.


Ngày 21 tháng Hai năm 2001, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong Hồng Y cho ngài với Hiệu Tòa là nhà thờ Thánh Robert Bellarmino.

Ngài đã được bổ nhiệm vào một số vị trí trong Giáo Triều Rôma như Thánh Bộ Giáo sĩ, Thánh Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, Thánh Bộ Đời Sống Tận Hiến và các Tu Hội Tông Đồ. Ngài cũng là một thành viên của Ủy ban châu Mỹ La tinh và Hội đồng gia đình.

Đức Hồng Y Bergoglio nổi tiếng với sự khiêm tốn cá nhân, mạnh mẽ bảo vệ các học thuyết Giáo Hội và dấn thân cho công bằng xã hội. Ngài sống trong một căn nhà nhỏ, chứ không phải tại nơi cư trú nguy nga của giám mục.
Dù là Hồng Y, ngài thường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, và tự mình nấu ăn cho mình.

Ngài là Vị Giáo Hoàng Thứ 266 với danh hiệu Phanxicô I


Quyền 3T Phỏng dịch từ Báo La Croix
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
Last Edit: 11 years 2 months ago by Văn Quyền.Vianney.
The administrator has disabled public write access.

Giáo Hội đã có TÂN GIÁO HOÀNG 11 years 2 months ago #45941


  • Posts:764 Thank you received: 1378
  • Trọn đời con một lời hát khen ca ngợi Hồng Ân Thiên Chúa
  • Hùng 31's Avatar
  • Hùng 31
  • Administrator
  • OFFLINE
KHITRANG.jpg

Habemus Papam – Chúng ta đã có Giáo Hoàng

Đặng Tự Do3/13/2013

Hàng chục ngàn người đã chờ đợi dưới trời mưa để hy vọng là những người đầu tiên biết tin chúng ta có Tân Giáo Hoàng. Họ đã được trả công xứng đáng.
Đúng 19:09 ngày thứ Tư 13/3/2013 - 11 giờ sáng ở California , khói trắng đã bốc lên.
Chuông Đền thờ Thánh Phêrô dồn dập đổ.
Chúng ta đã có Giáo Hoàng rồi!

Last Edit: 11 years 2 months ago by Hùng 31.
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012