Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Một số hình ảnh Thánh Lễ Tấn Phong Đức Tân Giám Mục GIUSE ĐINH ĐỨC ĐẠO

Re: Tường thuật lễ Tấn phong Giám mục Phụ tá Xuân Lộc 11 years 3 weeks ago #46275


  • Posts:384 Thank you received: 963
  • Đỗ Thanh's Avatar
  • Đỗ Thanh
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Trước khi hoàn tất sứ vụ mục tử toàn cầu, ngày 28/02/2013 vừa qua, Đức Thánh Cha Bênêdicto XVI đã bổ nhiệm Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo, Giám đốc Đại Chủng Viện thánh Giuse Xuân Lộc làm Giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc với tước hiệu Gadiaufalense. Tin vui này đến sau hơn hai tháng (24/12/2012) Tòa Thánh đưa Đức Cha Toma Vũ đình Hiệu lúc bấy giờ đang làm giám mục phụ tá Xuân Lộc về làm Giám Mục phó Bùi Chu.

Cả giáo phận Xuân Lộc vui mừng. Để chuẩn bị cho ngày tấn phong Giám mục này, tại các giáo xứ, giáo họ biệt lập, tại Đại Chủng Viện và các cộng đoàn dòng tu trong toàn giáo phận tổ chức Tuần Tam Nhật từ 01-04/4/2013 để Tạ ơn và Cầu nguyện cho giáo phận và Đức Tân Giám mục. Đức tân Giám mục phụ tá chọn khẩu hiệu của đời Giám mục là : “Này là Mình Thầy…” (Mc 14, 22 – 24). Khẩu hiệu đã được chọn cho cuộc đời và sứ mệnh giám mục đang làm vang vọng lại lời của Chúa, để chính Chúa có thể tiếp tục nói vào lòng người thời đại: “Này là Mình Thầy, các con hãy cầm lấy mà ăn; này là chén máu Thầy, các con hãy nhận lấy mà uống” (Mc 14, 22 – 24)[1]

Ngay từ sáng sớm ngày 05/4/2013, hòa trong niềm vui của tuần bát nhật Phục sinh, hàng chục ngàn người đã quy tụ tại khuôn viên TGM để tham dự lễ phong chức cho Đức Tân GM Giuse Đinh Đức Đạo. Thị xã nhỏ Long Khánh ồn ào hẳn lên, những con đường dẫn vào các cổng Tòa Giám Mục đầy ắp những người vui vẻ cười nói tiến vào dự lễ. Công tác trật tự được chuẩn bị chu đáo, hằng trăm trật tự viên của các giáo xứ trong hạt Xuân Lộc đứng rải trên các tuyến đường tận tình hướng dẫn những người ở xa đến còn đang lạ lẫm. Trong khi đó trong khuôn viên TGM và ĐCV rực rỡ sắc mầu. Nhất là ánh sáng và hình ảnh trang nghiêm của thánh lễ tấn phong Giám Mục cách đây 3 năm rưỡi, cũng tại nơi này đang được chiếu lại trên hai màn hình Led rất lớn gợi lên những dấu ấn khó quên. Rải rác trong sân những anh chị em làm công tác lễ tân mặc trang phục đẹp hân hoan chỉ mọi người vào chỗ ngồi làm cho những người bước vào dự lễ thấy tràn ngập tình thân mến của một gia đình :”sống Đức Tin trong Hiệp thông và Bác ái” (chủ đề mục vụ năm 2013 của giáo phận Xuân Lộc).

Sau ít phút chuẩn bị, đúng 5:45, đoàn đồng tế từ TGM tiến về phía lễ đài trong không khí mát mẻ của buổi sáng sớm cùng với tiếng nhạc kèn du dương của 150 nhạc công nhạc đoàn tổng hợp giáo hạt Hòa Thanh. Có 46 phó tế và khoảng 500 linh mục, 35 Giám mục trong thánh lễ tấn phong này, do Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Gp.Xuân Lộc chủ sự, 2 Đức Cha phụ phong là Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục phó Bùi Chu, và Đức Cha Phêrô Nguyễn Khảm, Giám mục phụ tá Tổng Giáo Phận Sài gòn đi lên lễ đài trước tiền sảnh nhà nguyện Đại Chủng Viện trong lời ca réo rắt của các Đại Chủng Sinh Xuân Lộc do cha nhạc sư Kim Long điều khiển :”Tình yêu, ôi cao siêu là tình yêu Thiên Chúa – Đã đoái thương trông thân phận mọn hèn mà mến thương con tự ngàn đời…”

Và mở đầu thánh lễ, Đức cha chính Đaminh Nguyễn Chu Trinh đã gửi lời chào mừng đến tất cả mọi người đã tham dự. Đặc biệt, ngài bày tỏ niềm vui mừng khi được đón tiếp Đức TGM Leopoldo Girelli, đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam. Ngài nhắc lại cả giáo phận Xuân Lộc bất ngờ khi đón nhận tin vui ĐTC Benedicto XVI bổ nhiệm Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo làm giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc chỉ một vài giờ trước khi ĐTC từ nhiệm. Đồng thời ngài cũng nói lên lòng vâng phục, tôn kính, yêu mến và biết ơn của gần một triệu con tim các tín hữu trong giáo phận Xuân Lộc với Hội Thánh.

Kế đến, ngài cũng bày tỏ niềm hạnh phúc khi được chào đón Đức cha Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức Hồng Y và Quý Đức cha đã đến tham dự thánh lễ tấn phong Giám mục, sau khi vừa kết thúc cuộc họp của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu, Vũng Tàu chiều hôm qua (từ 01-04/4/2013).

Cuối cùng, ngài hân hoan chào mừng quý Viện phụ, quý Đức ông, quý Cha Tổng Đại Diện, quý Bề Trên, quý cha, quý Tu sĩ chủng sinh, quý thân nhân, ân nhân và quý khách xa gần đến từ nhiều giáo phận trong và ngoài nước, nơi xa nhất là từ Rôma và kế đến là giáo phận Broken Bay (Úc)…

Nghi lễ tấn phong

Kết thúc bài giảng, sau khi vị linh mục phụ tá công bố Tông sắc về việc tấn phong linh mục Giuse Đinh Đức Đạo lên chức Giám mục, cả cộng đoàn vỗ tay biệu lộ niềm vui cảm tạ. Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục giáo phận Xuân Lộc chủ phong đã dùng những lời của Hội Thánh để huấn dụ cộng đoàn Dân Chúa hãy đón nhận Tân Giám mục với lòng biết hơn, sự hân hoan và kính trọng. Với vị tân Giám Mục, ngài đặc biệt nhấn mạnh đến huấn lệnh của Thầy Chí Thánh: “Ai làm lớn phải trở nên như người nhỏ, và ai quyền cao chức trọng phải trở nên như tôi tớ” và nhắc nhở hãy luôn nhớ đến Vị Mục Tử nhân lành: Người biết các chiên của Người và chúng biết Người, và Người không ngần ngại thí mạng sống vì đoàn chiên.

Tiếp đến, nghi thức phong chức được diễn ra cách long trọng và thánh thiêng bắt đầu từ việc Đức Giám Mục chủ phong thỉnh vấn vị tiến chức để Ngài nói lên quyết tâm bảo vệ Đức Tin và chu toàn nhiệm vụ. Sau đó, Ngài phủ phục trước bàn thờ trong sự chứng kiến của giám mục đoàn, hơn 500 linh mục và phó tế trên lễ đài. Các tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân nhìn thấy hình ảnh cảm động này trên màn hình, và thực sự ai cũng xúc động. Lời xin ơn bầu cử với Đức Mẹ và các thánh trước tòa Chúa cứ khẩn thiết và cao vút như chạm đến tầng mây của hơn 300 chủng sinh Đại Chủng Viện Xuân Lộc hát tiếng Latinh đánh động vào trái tim của những người dự lễ : “Ora pro nobis” (Xin cầu cho chúng con)

Phần nghi thức bí tích thánh thiện với lời cầu xin và việc đặt tay của các Giám Mục hiện diện được đan dệt bằng khúc nhạc trầm lắng, và dịu dàng khi các Đức Giám mục hiện diện trao hôn bình an cho Đức Tân Giám mục để tỏ sự hiệp thông và nhận ngài vào Giám mục đoàn: “Từ ngày còn trong bào thai, từ ngày xa xăm thuở ấy, ơn Ta thánh hiến ngươi rồi, trao ban giao ước muôn đời.”

Đến đây, mặt trời đã lên cao, mặc dù những tia nắng làm cho ai nấy cảm thấy có phần nóng bức, nhưng 12.000 người tham dự thánh lễ vẫn tiếp tục tham dự phần phụng vụ Thánh Thể cách hết sức sốt sắng và trang nghiêm. Sau phần hiệp lễ, Đức Tân Giám mục được hai Giám mục phụ phong tháp tùng đi từ lễ đài xuống dọc theo quảng trường ra tới cổng Đại Chủng Viện, và đi ngang trong khu vực dự lễ để ban phép lành cho mọi người trong lời ca của linh mục nhạc sĩ Nguyễn Duy bài “Này là Mình Thầy” viết tặng cho Đức Cha mới theo như khẩu hiệu Ngài chọn: Nầy là Mình Thầy, các con cầm lấy mà ăn. Này là chén Máu Thầy, các con nhận lấy mà uống…Giữa cuộc đời Chúa đã chọn con, làm Giám mục reo ca Lời Chúa. Mãi vang vọng Lời của Tình Yêu, nói với đời Đây là Mình Chúa.”

Lời chúc mừng và cảm tạ

Trong ngày hết sức trọng đại này, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn văn Nhơn, Chủ tịch HĐGMVN đã chúc mừng Đức Giám mục Xuân Lộc, Đức Tân Giám mục phụ tá Giuse, và cộng đồng Dân Chúa giáo phận Xuân Lộc. Đặc biệt, ngài cầu chúc 2 Đức Cha Xuân Lộc “luôn tràn đầy ân sủng và sức mạnh của Chúa Thánh Thần, được sự yêu thương và cộng tác của mọi người để chu toàn sứ mệnh cách đầy tin tưởng, hân hoan. Nhờ đó, khuôn mặt của Đức Kitô được tỏa rạng tại trần gian này.”

Ngay sau đó, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn cũng nói lời cám ơn hai Đức cha Xuân Lộc và toàn thể cộng đoàn dân Chúa Xuân Lộc đang hiện diện nơi đây, đã cho nhắc ngài cũng như cho mọi người 2 bài học. Trước tiên là noi gương Chúa Giêsu – đấng giao hòa giữa đất và trời. Đó chính là sự cộng tác giữa con người và Thiên Chúa, và giữa con người với con người trong Chúa Thánh Thần để làm nên những việc lớn như đã thấy tại Xuân Lộc. Bài học thứ hai là sự khiêm tốn, bình dị và gần gũi với mọi người như Đức Thánh Cha Phanxicô mà ngài đã thấy nơi Đức Tân Giám mục Giuse.

Sau cùng là lời chúc mừng của cộng đồng Dân Chúa giáo phận Xuân Lộc. Đức ông Tổng đại diện Vinh Sơn Đặng Văn Tú đã gợi lại những khoảnh khắc lo lắng từ khi Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục phó giáo phận Bùi Chu, giáo phận Xuân Lộc mất một chủ chăn trẻ, cho đến tin bất ngờ : Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI từ nhiệm khiến mọi người bàng hoàng, và rồi đến tin vui: Ngài bổ nhiệm Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo làm Giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc. Đức ông Vinh Sơn đã thưa cùng Đức cha phụ tá niềm vui đang trào tràn trong tâm hồn và lời đoan hứa của tất cả mọi người trong giáo phận luôn yêu mến và vâng phục Đức cha.

Sau tất cả những lời chúc mừng, Đức cha mới Giuse Đinh Đức Đạo đã đáp từ. Ngài bày tỏ tâm tình cảm tạ của mình trong sự hồi hộp mà theo lời ngài nói: “không biết có diễn tả được không?” Ngài đã tâm sự rằng: “Khi nhận lời về phụ trách Đại chủng viện cách đây 4 năm, con chỉ mong đào tạo được 5 – 7 lớp linh mục hạnh phúc trong ơn gọi, nhiệt thành và hăng say trong sứ vụ rồi sau đó sẽ nghỉ hưu. Nhưng khi được Đức TGM Leopoldo Girelli cho biết tin con được chọn làm Giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc, con rất hồi hộp cho dù trước đây con đã được nghe nhiều tin đồn”. Từ đây, ngài dâng lời cảm tạ Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã thương chọn gọi ngài, mặc dù ngài còn yếu hèn và bất xứng. Trong tâm tình cảm tạ, ngài cũng cảm ơn các Đấng Bề trên trong Thánh Bộ Loan Báo Tin Mừng cho các Dân tộc đã tư vấn cho Đức Thánh Cha để ngài có quyết định này, và chính điều này đã giúp ngài nhận ra Thánh ý Chúa.

Ngài tiếp: “Con cám ơn Đức Hông Y, các Đức TGM, Giám mục đã hiện diện nơi đây. Sự hiện diện này diễn tả tình thương, sự đón nhận con vào Giám mục đoàn, cho con được trở nên người kế vị các Thánh Tông đồ. Xin Đức Hồng Y, và Quý Đức cha thương chỉ bảo và hướng dẫn con.

Con cám ơn mọi người đã đồng hành cùng con trong sứ vụ linh mục, những người đã dạy dỗ hướng dẫn con cũng như những người là đối tượng để con phục vụ.

Con xin cảm tạ giáo phận Bùi Chu, nơi con sinh ra và lớn lên, nơi đã dạy dỗ con trong Tiểu chủng viện và giáo phận Sài Gòn là nơi đã tiếp nhận con vào học trong Đại chủng viện.”

Trong dịp này, Ngài cũng tưởng nhớ với lòng kính mến Đức Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình là người đã đón nhận ngài vào học tại Đại chủng viện và gửi ngài đi du học Rôma để từ đây những tháng ngày dâng hiến phục vụ của ngài được tiếp tục diễn ra theo Thánh ý Chúa muốn.

Đối với giáo phận Xuân Lộc, ngài nói: “Trở thành phần tử của giáo phận Xuân Lộc, con không tìm không chọn, nhưng con đón nhận ý Chúa. Con cám ơn Đức cha, Quý cha và mọi thành phần dân Chúa, cách riêng là mọi thành viên trong gia đình Đại chủng viện yêu quý, liên đới với Quý cha, Quý Dì bên Tòa Giám Mục. Con cám ơn Đức cha chính đã tin tưởng đón nhận con trong những ngày đầu và hôm nay lại tin tưởng cho con được chia sẻ sứ vụ mà Chúa đã trao phó.”

Cuối cùng, ngài nói lời cám ơn đến Đức TGM Leopoldo Girelli đại diện Tòa Thánh, Quý cha đại diện cho Đại học Urbaniana (Rôma) và Quý cha đại diện cho giáo phận Broken Bay (Úc), cùng cám ơn tất cả những ai không hiện diện nhưng đã hướng lòng về đây để dâng lời cầu nguyện cho ngài, cám ơn các cấp chính quyền đã hiện diện hoặc gửi lời chúc mừng đến ngài. Và Đức cha mới Giuse cũng không quên chúc mừng Đức ông Vinh Sơn Tổng Đại Diện nhân ngày lễ Quan thầy hôm nay: “Nguyện xin thánh Vinh Sơn cầu bầu cho Đức ông nhân ngày lễ Quan thầy.”

Kết thúc Thánh lễ, mặt trời nắng cao, noi gương “đơn giản – gọn nhẹ” của Đức Thánh Cha Phanxicô, tất cả mọi người từ các Đức Giám Mục đến cộng đoàn Dân Chúa tham dự thánh lễ cùng nhau chung vui với Đức cha Giuse trong bữa “liên hoan nhẹ” bằng một hộp bánh, hoặc dùng tại chỗ mang về , thật chân thành và đầy tình thân mến.

Nguyện cầu Chúa qua lời bầu cử của Cha thánh Giuse Quan thầy giáo phận và Mẹ Maria ban cho Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo luôn tràn đầy ân sủng, bình an và tình yêu của Ngài để Đức cha luôn chu toàn mọi trách vụ mà Chúa sẽ trao phó cho ngài.

(Ban truyền Thông GP. Xuân Lộc)
Last Edit: 11 years 3 weeks ago by Đỗ Thanh.
The administrator has disabled public write access.

Một số hình ảnh Thánh Lễ Tấn Phong Đức Tân Giám Mục GIUSE ĐINH ĐỨC ĐẠO 11 years 3 weeks ago #46238


  • Posts:384 Thank you received: 963
  • Đỗ Thanh's Avatar
  • Đỗ Thanh
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012