Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1
  • 2

TOPIC: Đức Cha Đinh Đức Đạo và Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận

Re: Đức Cha Đinh Đức Đạo và Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận 11 years 1 week ago #46445

.
Nhờ Tloi khích bác, anh em mới được thầy lang mở cửa lòng cho nghe chuyện tình thầy bà lang cùng những kinh nghiệm thăng trầm trong cuộc mưu sinh vất vả nhưng đầy yêu thương, nhân ái và tốt lành của thầy bà.Cả 2 đều là thầy lang giỏi có tiếng, đang khám bệnh bốc thuốc cho các đấng các bậc trong Hội Thánh,lẽ ra phải khá giả lắm.Nhưng ai đã từng thăm phòng mạch của thầy, sẽ thấy nét khó nghèo,tềnh toàng, bình dị, không lòe lọet, hào nhoáng như các phòng mạch khác. Điều đó chứng tỏ cái TÂM của thầy thuốc lớn lắm.

Xin kể anh em nghe chuyện có thật. Cách nay 10 năm, mình hay sửa xe tại nhà bà Thiết. Bà này rất giàu, đất đai bao la. Bà kể:tôi mới bị đau thần kinh tọa, đi khám đủ mọi loại bác sĩ Đông Tây y đều không khỏi.Bệnh ngày càng nặng, không đi được.Thầy có biết nó đau làm sao không. Tôi đẻ 7 đứa con tôi biết: đau đẻ không nhằm nhò gì. Thế mà bây giờ khỏi hẳn rồi.
_Wow! Thầy thuốc nào mà hay vậy ta?
_ Thằng lang Khanh chứ ai.Có người giới thiệu. Tôi trề môi: hử, thằng Khanh Bao à? Tôi biết nó hồi còn cởi truồng mà. sao nó chữa được? Đau quá không chịu nổi, tôi đánh liều đến cho nó khám một phen xem sao. Lạ quá, uống thuốc thầy lang Khanh đỡ hẳn. Bây giờ đi lại ngon lành.Công nhận nó giỏi thật!
Last Edit: 11 years 1 week ago by Vũ Đức Lợi (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.

Re: Đức Cha Đinh Đức Đạo và Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận 11 years 1 week ago #46428

Mình sẽ gởi tặng thầy Lang bài "Mơ mình là ông cha" trong bài Ký ức tìm về. Đừng khóc nữa vì khóc là Bệnh hay lây!!!
The administrator has disabled public write access.

Re: Đức Cha Đinh Đức Đạo và Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận 11 years 1 week ago #46425


Qua dòng tâm sự, mình thấy chú em đã tích lũy khá đầy đủ và nhiều kinh nghiệm sống: cũng từng bôn ba giữa bụi trần để sống còn những tháng năm đầu sau 75 trong gia đình rồi qua học hành và gầy dựng sự nghiệp. Lại càng cảm phục hơn khi chú em còn giữ một khí tiết trong lành thánh đức suốt thời bôn ba đó, dù chỉ được đào tạo một thời gian rất ngắn ở chủng viện. Tên nick yahoo của chú em hay lắm: Thiên An Khanh: người được hàm ơn của Trời đất, được ban tước lộc, phẩm vị, và được hưởng niềm an vui, an bình của Trời.


天 安 门 总 是 给 你


Câu nói khóc sướt mướt bên người vợ... mình rất hiểu và trân trọng sự rung động và lòng tin thiêng liêng mến mộ ơn gọi tận hiến. Nếu không vì hoàn cành có thể chú em đang là LM rồi, và còn là LM xuất sắc nữa. Nhưng tìm ý Chúa và sống ý Chúa là cùng điểm cuộc sống chúng ta. Cha Sơn (Long Thành, gốc Giáo hoàng học viện) có nói đùa với anh em ở Tông Đồ Nhỏ khi nghe nói có người người bạn lấy làm tiếc không đi trọn đường theo ơn gọi LM: "Thà rằng sống ở đời mà tiếc nuối ơn gọi LM còn hơn làm LM mà tiếc nuối cuộc sống trần đời." Nghĩ lại câu nói đùa đó hàm chứa ý tưởng chính xác và rất hay. Mình phải tin là Chúa sắp đặt điều hay tuyệt đối cho đời chúng ta rồi, đi trọn và đi đúng ý Chúa xếp là tốt nhất và hạnh phúc.

Chúa ban cho chú em có một gia đình đầm ấm và người vợ hiền là kho tàng vô giá. Cầu Chúa ban phúc lành nhiều cho gia thất thày lang. Hôm rồi mình viết nhanh bài thơ và đã post trên diễn đàn. Bất ngờ đọc lại thấy hay hay, và tình cờ thấy mọi chữ đầu mỗi câu đểu bắt đầu bằng chữ T là mẫu tự tạo ra những chữ Thương mến, Tình tứ, Tình cảm, Thân ái, Thân thiện, Thiên Chúa, Thương người, Thê tử, Tử tế, Trung tính, Thú vị, Trường tồn, Chúc chú em luôn có được thực tại của những ý niệm đó. Tiện đây cũng post những lời thơ đã viết để tỏ lòng ngưỡng mộ với chú em:


Trần đời chung ý nghĩ thầy lang
Tâm tưởng tha nhân, thân chẳng màng
Tư lợi chôn sâu, mưu hạnh phúc
Thiên đàng tại thế, đường thênh thang


Tân Trần

Last Edit: 11 years 1 week ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

Re: Đức Cha Đinh Đức Đạo và Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận 11 years 1 week ago #46424

Thưa Bác TLOI, em đã tính giả nhời các Bác ngay, nhưng còn chút e ngại. Nay em đã xin duyệt rồi ! Vậy tùy ý Ngài xem xét đăng được khúc nào, khúc nào phải chặt bỏ, mong các Bác đừng vội mắng nhé.

"Bao nhiêu lần đi dự lễ truyền chức LM, em không khỏi khóc sướt mướt bên vợ...".

Thưa các Bác, câu này chẳng lạ lẫm gì đâu ạ.

Số là từ ngày rất xa xưa, xưa lắm. Từ thuở ăn cơm Nhà Đức Chúa Trời em được thay da đổi thịt nên nhiều người cứ tưởng. Các Cụ xưa có câu "Thành Danh rồi mới thành Thân", em thấy có phần đúng. Đúng là vì mỗi lần ở chủng viện về phép, đến đâu người ta cũng chào chú, từ chú giúp lễ đến chú ở Nhà Chung về , thế là tự nhiên phong cách nói chung đều khác. Điều đó vô hình chung đã có một bức rào chắn che chở mình rồi. Không một câu đệm lót, không nóng nảy, to tiếng, không ăn gian nói dối, không ghé gẩm chỗ này - tạt ngang chỗ nọ, đường hoàng đĩnh đạc. Làm rẫy cũng có giờ đọc Thánh Kinh, dâng ngày dâng đêm, xưng tội thì chẳng bao giờ vào Tòa, mà luôn bàn việc linh hồn và xưng tội với Cha Bố hằng tháng cho dến ngày Ngài về với Chúa, em lại tìm một Cha chỉ để xưng tội cho đến bây giờ.

Trước đây hai đứa theo ngành Sư phạm, cùng dạy hợp đồng ở phổ thông. sau này em dụ mãi hai đứa lại cùng học 1 lớp Đông y, cùng ra trường 1 ngày, bằng cấp như nhau. Cái gì cũng biết như nhau, tài thì nhỉnh hơn chồng một chút, nhưng … nhường chồng.

Hai đứa đi chung 1 chiếc xe đạp, buôn bán từ tuble kem đánh răng đến đôi dép Lào, từ cái cuộn tóc bằng mút đến chiếc mũ lưới, từ đôi dép lưới màu kem kem đến hộp kem “kèn vàng”, “kèn xanh”, son môi đủ số, nào là màu cánh sen, màu hồng phấn …từ lọ a-xê-tôn tẩy sơn móng đến amoniac để uốn tóc ; nước hoa thì đủ mọi nước, nào Pháp, Ý, Mỹ đủ loại thử lên cánh tay cứ là thơm lừng ! rồi Áo lót Lào tim, áo gọng, miếng độn ngực – độn vai ; quần thì quần lót soen đáy coton, đáy … ôi đủ màu đủ size ướm lên ướm xuống, tha hồ mà lựa, thôi thì đủ cả . Cứ chiếc xe đạp đèo nhau từ bến xe Văn Thánh gần Hàng Xanh vào Cholon , Chợ Kim Biên, Thương Xá Q.5, về Chợ An Đông rồi ra Văn Thánh đón Dahshu về Hố Nai… không ít lần phải đạp xe về tận nhà hơn 21g00 tối. Cứ đi như thế rồi nhận mua bán kìm làm móng chân móng tay, kéo tỉa tóc… đến nhận mài kìm được tiếng là ngon hơn “Thợ Saigon” !

Đến ngày ra trường rồi đi làm ở BH từ sáng đến 1 – 2 giờ chiều mới về đến nhà, tranh thủ kam1 chữa bệnh, châm cứu cho đến tối mịt.

Rồi thời gian đi dạy các Lớp YHCT buổi tối từ 17g00 – 20g00 tối mỗi 3 ngày trong tuần ở Biên Hòa (cách Hố Nai 10 Km). Đi xe Lambro thì 8 giờ tối về không có xe, đường lại vắng nhưng cũng đành phải đi xe đạp để tối còn có cái mà bò về. Mùa nắng ráo còn đỡ chứ mùa mưa thì thôi kể không hết. Nhưng còn một vấn nạn nữa là 8 giờ tối ra về thì BH thật là một khung cảnh xô bồ, khủng khiếp bởi các em mắt xanh mỏ đỏ theo xe lửa từ các nơi tràn vào BH không thể biết bao nhiêu mà tính cho được. Các em ngồi đứng la liệt, thôi thì đủ mọi hình dạng. May sao có một cậu học trò nhà ở gx Lộc Lâm nói : Để con chở Thầy đi và về chứ kiểu này thế nào cũng có ngày Thầy bị bắt cóc. Tạ ơn Chúa , thế là cứ mỗi ngày lên lớp lại được cậu ta chở đi và về bằng chiếc xe Chalie, thật đỡ khổ !

Suốt thời gian học nghề thuốc, nhiều Thầy hỏi thăm, nhất là các Thầy có chút địa vị trong Hội cứ hỏi thăm suốt làm thằng bé phải thuộc nằm lòng câu : “Cám ơn Thầy hỏi thăm, em đã có vợ và 1 cháu rồi”! Đấy, các Bác nghĩ xem có khổ không ? Rồi đến khi đi làm nơi này nơi nọ, có biết bao phụ huynh “yêu” em cho con gái họ mới chết nữa chứ. Thật là làm mất đi sự lãng mạn của tình yêu phải không các Bác ? Em phải khổ sở lắm để khỏi phải “sa chước cám dỗ” không biết bao nhiêu phen.

Tất cả những điều này Bà Huyện nhà em đều biết hết (cùng học mà), bởi thế nên tình gắn bó lại càng thêm keo sơn. Có điều chỉ biết cùng chồng chịu đựng muôn vàn khó khăn mà vẫn không thấy chán, vẫn muốn chồng tham gia cái nọ cái kia … cũng giống y như em : hình như chúng em không có khái niệm bên này bên kia, của anh hay của em gì ráo. Cuộc sống của chúng em mà như Cha Thảo (lớp VN) Phó GĐ-ĐCV chỉ nhìn qua cũng đã thấy ái ngại, như hôm KN Ngân Khánh Cha Anh Đaminh Ngô Công Sứ, Ngài có hỏi : “Cậu làm như thế thì sao mà đủ sống ?” . Thật thế, có lúc thật là khủng khiếp nói sao cho các Bác hiểu bây giờ ?

Có điều chúng em rất đồng tâm trong nhiều lãnh vực. Biết em quý anh em, quý nhà tu, quý những người nghèo ham học, bênh vực những người thấp hầu bé họng. Thấy anh em được vinh dự thì thầm vui mừng, thấy anh em được Tiến Chức thì hoan hỷ, cảm thấy hãnh diện và hạnh phúc vì Chúa ghé mắt thương đến người anh em mình, cùng với niềm vui, mình còn lo lắng và cầu nguyện cho họ. Chưa bao giờ em ganh tị với những thành công của người thân, nhất là những người anh em cùng ở Chủng viện, mặc dù rất nhiều các anh không biết em hay không nhớ tới, em vẫn hãnh diện và vui mừng hạnh phúc lắm. Điều này đã trở nên rất thân quen với Bà Huyện nhà em, thông cảm và cùng ước mong làm việc chung chứ không chỉ cho gia đình. Trước một cử tọa dù ít hay nhiều mà em phải phát biểu chẳng bao giờ Bà Huyện nhà em phải đắn đo lo lắng, vì như đã hiểu và tin như thế rồi. Em hạnh phúc như vậy đấy các Bác ạ !

Bà Huyện nhà em tin và chẳng hề nghi ngờ gì về em cả. Vì chẳng bao giờ em làm điều gì riêng tư ngoài việc đọc kinh riêng cả.Chẳng bao giờ có điều gì khuất tất để phải áy náy chứ đừng nói chi đến việc để vợ phải nghi ngờ về mình.

Em luôn cám ơn Chúa đã cho em một người bạn đời biết yêu thương gia đình, biết trân trọng những ước mơ cống hiến của em. Chúa cho em rất nhiều cơ hội, được tự hiểu một số khoa mà em không hề được học , được gặp gỡ rất nhiều Đấng Bậc mà em chưa bao giờ dám mơ ước. Những điều này em luôn suy nghĩ và cám tạ Chúa trong lòng em, chưa một lần nói ra với ai. Lần này, trần tình với các Bác không phải để khoe, để được khen, nhưng để các Bác thấy em giờ này vẫn rất hèn mọn, chưa làm được gì với biết bao cơ hội Chúa đã gửi đến cho em bằng nhiều cách thức. Xin Chúa chậm giận nhờ lời cầu nguyện của các Bác cho em được mạnh mẽ hơn để em có thể làm được một điều gì đó, dù là nhỏ thôi cũng thỏa lòng em không phải áy náy trước những ân huệ thiêng liêng ấy.

JM Minh Khanh



Last Edit: 11 years 1 week ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

Re: Đức Cha Đinh Đức Đạo và Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận 11 years 1 week ago #46393

.
Thầy lang bảo:"Bao nhiêu lần đi dự lễ truyền chức LM, em không khỏi khóc sướt mướt bên vợ...".
Bà lang mà đọc câu này không bị tự ái mới lạ. Chắc là chồng mình ngao ngán mình hay sao! Xin thầy lang nói cho rõ hơn kẻo...cơm chằng lành canh chẳng ngọt, đêm về lại phòng không gối chiếc.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Phi Mạnh Hùng (Lớp Tôma)

Re: Đức Cha Đinh Đức Đạo và Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận 11 years 1 week ago #46392

Đặng Minh Khanh (Lớp Đaminh) wrote:
...Chúng con sinh ra để sống với nhau...
Em thật sự cảm nhận được điều ấy, nhưng bao nhiêu lần cùng đi dự Lễ Truyền chức LM em không khỏi khóc sướt mướt bên vợ ! Không phải tiếc, nhưng quá trân trọng Thiên Chức LM và quá mừng và cả lo sợ cho anh em nữa.

...Hai đứa em quyết tâm học nghề nhân đạo để mong được thực thi nhân đạo. Nhưng những ước mơ ấy chúng em chưa thực hiện được là bao...


Trần đời chung ý nghĩ thầy lang
Tâm tưởng tha nhân, thân chẳng màng
Tư lợi chôn sâu, mưu hạnh phúc
Thiên đàng tại thế, đường thênh thang
Last Edit: 11 years 1 week ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

Re: Đức Cha Đinh Đức Đạo và Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận 11 years 1 week ago #46391

Thầy lang Việt Nam giỏi hơn thầy lang Canada(chuyện cóthật 100%)
Bác Năm Ngà là nghệ sĩ đờn ca tài tử ở Phụng Hiệp.Bác di dân sang Canada theo diện con trai bảo lãnh.Con trai bác nhờ H Văn chở đi BS,Khám xong, bác ra tay không, mặt hầm hầm.Hòang Văn hỏi:
_BS nói bác bệnh gì?
-BS Canada dở ẹc.Tao vào nó hỏi tao bị bệnh gì.Tao mà biết tao bị bệnh gì thì tao đi khám BS làm gì!Ở VN, tao đi khám bệnh, BS bắt mạch rồi cho biết tao bị bệnh gì.Canada lạc hậu và thua VNmình xa lắc!Chắc tao về VN cho chắc ăn.Xứ gì mà đi ăn phở,xin tí nước béo nó dòm mình như người hành tinh!!!
The administrator has disabled public write access.

Re: Đức Cha Đinh Đức Đạo và Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận 11 years 1 week ago #46388


  • Posts:764 Thank you received: 1378
  • Trọn đời con một lời hát khen ca ngợi Hồng Ân Thiên Chúa
  • Hùng 31's Avatar
  • Hùng 31
  • Administrator
  • OFFLINE
Ở xa nên chỉ nghe thoang thỏang danh tài Đặng Minh Khanh.

Cha Cố Cường của anh có một thời nhờ đến tài bốc thuốc mát tay của chú Lang. Cho anh biết thêm về ơn gọi chú Út Khanh được làm thày của các thày nhé ! (thày thuốc của các thày cả)

Nếu hiểu ra thì mẹ bề trên của chú Út cũng đuợc Chúa chọn làm bà Lang thứ thiệt chứ không phải lang mang danh hiệu theo chồng đâu nhỉ ?

:respect
Last Edit: 11 years 1 week ago by Hùng 31.
The administrator has disabled public write access.

Re: Đức Cha Đinh Đức Đạo và Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận 11 years 1 week ago #46360

Cũng là phúc phần Chúa dành cho thân phận hẩm hiu của em. ĐC Phaolo Maria ghi dấu Thánh Giá chúc phúc khi "nhà em" có mang thằng cháu đầu 5 tháng, Ngài nói: "Chúa sinh ra các con để sống với nhau". Cha J.M Bùi Hiền Triết, Linh hướng của em gặp gỡ chúng em đều đặn 4,5 năm cũng thường xuyên nhắc nhở các con đồng tâm với nhau nhưng phải sống hết sức khiêm nhường. Sau này Cha Bố của Vợ em là LM Giuse Nguyễn Vinh Thiên (Lộ Đức) lại nói: "Chúng con sinh ra để sống với nhau", Ngài còn nói câu ấy mãi đến tận bây giờ.
Em thật sự cảm nhận được điều ấy, nhưng bao nhiêu lần cùng đi dự Lễ Truyền chức LM em không khỏi khóc sướt mướt bên vợ ! Không phải tiếc, nhưng quá trân trọng Thiên Chức LM và quá mừng và cả lo sợ cho anh em nữa. Mừng trước sự hạnh phúc của anh em. Các anh chị thấy em có vô duyên không ?
Hai đứa em quyết tâm học nghề nhân đạo để mong được thực thi nhân đạo. Nhưng những ước mơ ấy chúng em chưa thực hiện được là bao. Mong các anh chị thiêng liêng sáng láng cầu thay nguyện giúp cho chúng em với nhé.
K-N.JPG

The administrator has disabled public write access.

Re: Đức Cha Đinh Đức Đạo và Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận 11 years 1 week ago #46359

Nghề giáo và nghề lang
Nghề Lang là nghề diễm phúc:
-Chữa hết bệnh thì bệnh nhân và gia đình tiền bạc, quà cáp ,khen ngợi thầy chữa mát tay
-Chữa chết bệnh nhân thì bảo: Úi giời,thằng ấy(con ấy...)mệnh iểu,vắn số,sống được đến nay là phúc lắm rồi
Nghề Giáo bội bạc:
-Dạy con người ta thành đạt: Bác ạ, con nhà tôi vốn dĩ thông minh,sáng dạ
-Dạy mà học trò thi rớt :Biết ngay là bác gởi cháu cho ông thầy dốt dạy mà!!!!
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1
  • 2


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012