Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Thánh Lễ Cung Hiến Thánh Đường và Bàn Thờ Gx. Thọ Lâm hạt Phương Lâm (Nơi Cha Phaolô Nguyễn Trọng Xuân Lớp Đaminh Savio làm quản xứ)

Thánh Lễ Cung Hiến Thánh Đường và Bàn Thờ Gx. Thọ Lâm hạt Phương Lâm (Nơi Cha Phaolô Nguyễn Trọng Xuân Lớp Đaminh Savio làm quản xứ) 10 years 10 months ago #47392


  • Posts:384 Thank you received: 963
  • Đỗ Thanh's Avatar
  • Đỗ Thanh
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Được Vũ Trung Oanh cho biết Cha Cố Phaolô Nguyễn Trọng Xuân,Lớp Đaminh Savio của TCV Phaolô Xuân Lộc Là Cha nghĩa phụ của 2 cha mới trong đợt phong chức 50 Linh Mục vừa qua :
-Tân Lm Gioan B. Nguyễn Đức Hiển
-Tân Lm Giuse Nguyễn Duy Tâm
Xin Chúc mừng Cha Cố dù hơi muộn màng
.
Đặc biệt hơn xin chúc mừng Cha Cố vừa hoàn thành một công trình lớn : Xây dựng một ngôi Thánh Đường mơ ước mà hôm qua 25.06.2013 vừa dược ĐGM Giáo Phận Cung hiến.

Hình ảnh Thánh Lễ Cung Hiến Thánh Đường và Bàn Thờ Gx. Thọ Lâm hạt Phương Lâm

Sáng Thứ Ba, ngày 25.06.2013 - Đức Cha Chính Đaminh đã đến viếng thăm và dâng Thánh Lễ Cung Hiến Thánh Đường và Bàn Thờ Gx. Thọ Lâm hạt Phương Lâm. Hiện diện và đồng tế trong thánh lễ còn có Đức Ông Vinhsơn Tổng Đại Diện, Cha Quản hạt Phương Lâm, Cha Quản hạt Long Thành, quý cha cố và quý cha. Ngoài ra còn có sự hiện diện của Quý Dì Dòng Đaminh Lạng Sơn, Dòng MTG Xuân Lộc, Quý chủng sinh, Quý khách xa gần và đông đảo bà con giáo dân Gx. Thọ Lâm.


Đôi nét về Gx. Thọ Lâm

Thọ Lâm khởi đầu chỉ gồm một nhóm giáo dân ít ỏi, lập cư nơi rừng thiêng nước độc, với hai nhóm cư dân là Hạ Bì và Nguyệt Đức, giáo phận Bắc Ninh. Dưới sự dẫn đầu của cụ Phêrô Trần Đình Điểm, Thọ Lâm ban đầu định cư tại ven sông La Ngà để tạo dựng cuộc sống bằng nghề chài lưới và cùng với một số cư dân hồi hương từ Campuchia về, tạo nên một cộng đoàn đầu tiên. Thay mặt cộng đoàn, cụ Phêrô Trần Đình Điểm đã đề đạt nguyện vọng lên Đức Cha Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền - Giám mục Giáo phận Sài Gòn lúc bấy giờ, để Ngài cho phép tổ chức Ban Phục vụ đầu tiên và tiến hành xây dựng ngôi Thánh Đường mang tên “Giáo xứ Thọ Lâm”. Linh mục chánh xứ tiên khởi là cha Đaminh Nguyễn Thượng Huyền. Đến năm 1957 Cha về hưu và Linh mục Đặng Đình Tân thay thế. Thế nhưng, từ năm 1965, chiến tranh đã làm cho giáo xứ bị phân tán. Cộng đoàn còn lại trên 50 gia đình, dắt nhau về nương nhờ bà con Giáo xứ Phương Lâm và được cha già cố Giuse Nguyễn Bá Thi tạo mọi điều kiện để yên tâm sinh sống. Nhờ cha cố Giuse, mà cộng đoàn Thọ Lâm có địa bàn định cư và hồi sinh. Giáo xứ Thọ Lâm từ nay tọa lạc tại xã Phương Thọ, quận Định Quán, tỉnh Long Khánh. Diện tích Giáo xứ là 32 hécta. Năm 1970, cha cố Giuse Nguyễn Bá Thi tiến hành xây dựng ngôi Thánh đường và hoàn thành vào ngày 01/06/1972. Ngôi thánh đường có chiều dài 42m, rộng 14m. Đời sống đức tin của giáo xứ tạm ổn định với 2 giáo họ là Hạ Bì và Nguyệt Đức, nay là Giáo họ 1 và Giáo họ2.
Năm 1972, linh mục Antôn Nguyễn Văn Thục được bổ nhiệm làm cha chánh xứ cho đến năm 1995. Trong giai đoạn này cha Antôn đã dày công để hoàn thành những công trình còn lại của nhà thờ Thọ Lâm. Sau năm 1975, có giáo dân từ miền Bắc và các nơi khác tụ về, cộng đoàn giáo xứ tăng nhanh từ 2 giáo họ ban đầu lên thành 6 giáo họ. Suốt 23 năm, cha Antôn đã từng bước giúp cho đời sống đức tin và các sinh hoạt mục vụ của giáo xứ đi vào nề nếp và ổn định.
Ngày 02/02/1996, Đức Cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật đã bổ nhiệm cha Phêrô Vương Văn Tuyên về coi sóc giáo xứ Thọ Lâm. Với nhiều tâm huyết và lòng nhiệt thành, Cha đã hướng dẫn Ban Hành giáo và cộng đoàn sống yêu thương hiệp nhất, chăm chỉ học hỏi Lời Chúa. Cơ cấu tổ chức giáo xứ được củng cố và phát triển về mọi mặt. Do số giáo dân tăng thêm nhiều, giáo xứ đã lập thêm Giáo họ 7 và Giáo họ 8. Đặc biệt, Giáo họ 6 có nhà nguyện nằm trên mặt bằng diện tích 2,2 hécta; Giáo họ 4 có nhà nguyện nằm trên diện tích 4.800m2. Cũng trong thời gian này, giáo xứ đã vinh dự lần lượt đón các Thầy Giuse Nguyễn Đức Thắng, Thầy Giuse Đinh Văn Thành và Thầy Giuse Nguyễn Văn Việt về giúp xứ. Quý Thầy đều đã tiến đến chức Linh mục. Năm 2006, Giáo xứ vui mừng đón cha Giuse Đỗ Quang Tuyến về làm cha phó tiên khởi. Niềm vui còn chưa thoả thì nỗi buồn khôn nguôi đã đến. Ngày 16/3/2006, cha Giuse Tuyến về với Chúa. Trong đau khổ và tin yêu, giáo xứ ngẹn ngào tổ chức tang lễ và an táng ngài trong khuôn viên giáo xứ. Ngày 26/11/2006, cha Gioakim Phan Công Chính về Thọ Lâm trong cương vị cha phó.
Với hơn 8.000 giáo dân, giáo xứ Thọ Lâm đã trở thành một giáo xứ lớn mạnh về mọi mặt, nhu cầu về mục vụ ngày càng nhiều. Để đáp ứng nhu cầu của giáo xứ, ngày 26/11/2008, Đức cha chính Đaminh Nguyễn Chu Trinh đã thương gửi về Thọ Lâm cha chánh xứ Phaolô Nguyễn Trọng Xuân và cha phó Giuse Nguyễn Duy Tân. Từ đây, Giáo xứ Thọ Lâm bước sang một trang sử mới. Cũng trong giai đoạn này, giáo xứ vinh dự đón Thầy Giuse Lê Trần Đình Vũ về phục vụ và nay đã tiến chức Linh mục. Với lòng nhiệt huyết của hai Cha và Thầy xứ, cộng với sự mong mỏi của cộng đoàn dân Chúa, lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi Thánh đường mới của Giáo xứ Thọ Lâm được tổ chức vào ngày 09/3/2010. Đến ngày 17/4/2010, công trình xây dựng Nhà Thờ chính thức được khởi công. Ngày 14/08/2011, cha Giêrônimô Nguyễn Quang Hòa về thay cho cha Giuse Tân, để tiếp tục chung tay với cha xứ Phaolô lo việc mục vụ và xây dựng Ngôi Thánh đường.
Quá tình xây dựng ngôi Thánh Đường giáo xứ Thọ Lâm gặp không ít gian nan khó khăn, có những lúc tưởng như bế tắc. Vì thế, càng nhận biết sự mọn hèn của mình, cộng đoàn giáo xứ Thọ Lâm càng nhận ra những gì Chúa làm cho giáo xứ thật lớn lao. Càng trải qua nhiều gian nan, thử thách, cộng đoàn Thọ Lâm càng thấy rõ sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa trong suốt hành trình đã qua, để gìn giữ đức tin và chăm sóc giáo xứ trong mọi ân huệ xác hồn.
Sau hơn 3 năm miệt mài xây dựng với biết bao công khó, hẳn lòng mọi người giáo dân Thọ Lâm đang tràn ngập niềm vui và biết ơn sâu xa. Biết ơn Chúa, họ cũng biết ơn các Đấng Bậc trong Hội Thánh, biết ơn những ân nhân gần xa đã quảng đại giúp giáo xứ xây dựng Nhà Thờ mới này. Hôm nay, 25/6/2013 sẽ để lại dấu ấn đặc biệt trong trang sử của Thọ Lâm. Ngôi thánh đường của bao mơ ước đã hoàn thành và được thánh hiến trở thành Nhà Chúa để tiếp tục nuôi sống và nâng đỡ đời sống đức tin cho cộng đoàn Thọ Lâm.

Xin xem hình ảnh tại đây

giaophanxuanloc.net/truyen-thong/phim-%E1%BA%A3nh/1440-hinh-anh-thanh-le-cung-hien-thanh-duong-va-ban-tho-gx-tho-lam-hat-phuong-lam.html


Tin và Ảnh: Giáo phận Xuân Lộc
Last Edit: 10 years 10 months ago by Đỗ Thanh.
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012