Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: LAI LỊCH THÁP EIFFEL - PHÁP

Re: LAI LỊCH NGỌN THÁP EIFFEL - PHÁP 12 years 3 months ago #1641


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 12 years 3 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.

Re: LAI LỊCH NGỌN THÁP EIFFEL - PHÁP 12 years 3 months ago #1640


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
VÀI NÉT ĐẶC BIỆT CẦN BIẾT
KHI THAM QUAN THAP EIFFEL

0400_Tour-Eiffel-7_.jpg


I.Nét Đặc Biệt.

Tháp có ba tầng. Tầng nhất, cao 57 thước, có tiệm café và nhà hàng tên là Altitude 95, có gian hàng bán đồ lưu niệm, mua carte postale gởi ngay tại nơi đây, ngoài ra mùa đông có sân trượt patin.

Tầng thứ hai, cao 115 thước, có nhà hàng Jules Verne (Jules Verne là nhà văn gốc người Pháp, nổi tiếng thế giới về những chuyện khoa học giả tưởng, tất cả những điều ông viết đã thành hiện thực như chuyện : Hai Nghìn Dặm Dưới Đáy Biển, Một Chuyến Du Lịch Cung Trăng v.v...

Tầng ba, cao 276 thước, ở đây, có văn phòng làm việc của ông Gustave Eiffel.

Dưới chân tháp Eiffel là một công viên mang tên Champ-de-Mars, một mặt bằng rộng lớn, trước đây dùng để tập luyện quân sự của binh lính. Ở đó cũng là nơi tụ họp của những người ái quốc : Ngày 14 tháng 07 năm 1790 dân Pháp làm lễ ăn mừng sinh nhật một năm phá ngục Bastille (nhà tù lớn biểu tượng vương quyền của vua Louis XVI, sau đó vua và hoàng hậu Marie Antoinette lên đoạn đầu đài).

Tháp Eiffel cao 320 thước, có sự co giãn 15 cm theo chiều cao (tuỳ theo thời tiết: lúc nóng giãn ra, lúc lạnh co lại).

Tháp được cấu trúc bằng thép với 2,5 triệu ri-vê (một loại bù loong), cân nặng 10100 tấn.

Trung bình 7 năm sơn lại một lần . Mỗi lần sơn bảo trì : 60 tấn sơn chống sét, trị giá 4 triệu Euros, 50 km dây an toàn, 20.000 mét vuông lưới bảo vệ, 1500 bàn chải sắt, 5000 đĩa cắt thép,1500 bộ quần áo làm việc, 25 thợ sơn chuyên nghiệp làm việc trong 18 tháng.

Trên đỉnh tháp, có hai chùm ánh sáng rọi xa 80 cây số. Trên đường viền của bốn mặt tháp Eiffel, có ghi tên 72 nhà bác học nổi tiếng, do ý kiến của ông Eiffel.

II. Những Giai Thoại Về Việc Xây Dựng Tháp Eifel:

Năm 1885 Paris tổ chức một cuộc đấu thầu, xây dựng một tháp cao 300 m để làm nổi bật cho hội chợ triển lãm quốc tế 1889, và cũng đánh dấu kỷ niệm 100 năm cách mạng Pháp lật đổ vương quyền. Có tất cả 107 đề án dự thi. Đề án của ông Eiffel được trúng. Ông được mệnh danh là nhà ảo thuật cấu trúc đan thép. Đề án tháp Eiffel sau khi triển lãm hội chợ quốc tế được giữ lại 20 năm theo đề nghị ban đầu. Eiffel tuyển chọn 300 thợ chuyên lắp ráp vì kèo thép (charpentes métalliques) có khả năng của những người leo núi. Khởi công xây dựng tháp Eiffel bằng những thanh thép liên kết nhau vào ngày 26 tháng giêng năm 1887, chấm dứt ngày 31 tháng 03 năm 1889. Việc hoàn thành xây tháp Eiffel trong vòng 2 năm, 2 tháng, 5 ngày. Ngày khánh thành tháp, 5 thang máy không có một cái nào chạy. Sáu chục người đại diện cho chính quyền đành cùng ông bước 1665 nấc thang để cắm cờ Pháp lên đỉnh tháp. Lá cờ có bề dài 7,5 m bề ngang 4,5 m.

Sau hội chợ triển lãm quốc tế 1889 tháp Eiffel được phép giữ lại 20 năm, nhưng đã mất hết 17 năm tranh chấp dữ dội giữa hai phe trong chính quyền: ủng hộ và chống đối. Những kẻ chống đối lên đến 300 người (trùng hợp với 300 m chiều cao của tháp) trong đó có những văn sĩ nổi tiếng như Maupsassant, Gounod, Charle, Garnier, François Coppée, Leconte de Lisle v.v... Phe có cái nhìn thẩm mỹ thấy tháp Eiffel là một công trình quá tuyệt vời, nên muốn giữ lại làm một biểu tượng sáng giá của Paris, trong đó có nhà văn Cocteau, thi sĩ Apolinaire, và hoạ sĩ Georges Seurat. Ông họa sĩ này đã cao hứng vẽ tháp Eiffel ngay trong lúc chưa hoàn thành.

Trong khi phe chống đối, hăm dọa, tìm mọi cách gỡ bỏ, vì coi tháp Eiffel như một vật xấu xí, là ''bộ xương'', một ''anh chàng trưởng giả rỗng tuếch''. Họ còn coi đây là một trọng tội chống lại lịch sữ, chống lại thủ đô và làm xấu phong cảnh của vườn Champ-de-Mars ; nên cùng ký tên vào kháng thư trình lên chính phủ. Đây là tác phẩm của đời Eiffel, nên ông cố gắng bảo vệ, và chứng minh sự hữu ích cuả nó, mặc dầu phe chống đối tìm mọi cách phá bỏ. Ngay trong thời gian đó, phong trào liên lạc và phát thanh bằng làn sóng điện cần một chiều cao để gắn antenne. Một antenne thường trực được đặt ở trên đỉnh tháp (qua sự đề nghị của ông Eiffel), nên tháp được cứu nguy. Người dân Paris thời đó rất vui mừng và ngỡ ngàng khi nghe được tiếng nói đầu tiên của đài phát thanh được phát sóng vào năm 1918. Truyền hình thì được phát đi năm 1936.

Ngày nay, tháp Eiffel trở nên quen thuộc khắp thế giới. Những thang máy cũ vẫn còn xử dụng để đưa 12.000 du khách lên xuống mỗi ngày (tháp Eiffel được thăm viếng nhiều nhất, so với các đền đài, dinh thự, phong cảnh khác). Cầu thang chân để lên trên đỉnh tháp gồm có 1665 nấc dành cho những người can đảm không sợ chóng mặt cũng như không ngại mệt mỏi, nhưng leo chân là phương cách duy nhất để khám phá toàn bộ kiến trúc bằng thép của ông Eiffel .

Q3T sưu tầm
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
Last Edit: 12 years 3 months ago by Văn Quyền.Vianney.
The administrator has disabled public write access.

Re: LAI LỊCH NGỌN THÁP EIFFEL - PHÁP 12 years 3 months ago #1639

"Paris có gì lạ không em"
Mà biết bao chàng đắm đuối thèm
Anh ước một ngày qua dạo phố
Ôm eo say ngắm "cảnh" về đêm :) ...oops...ngắm mà không nhìn xuống là bị dẵm ...phải không Q3T ?

P.S. Thank Q3T post lai lịch ngọn tháp Eiffel nhé!

~_*

PoP
Last Edit: 12 years 3 months ago by Trần Bình Nguyên - Piô X.
The administrator has disabled public write access.

Re: LAI LỊCH NGỌN THÁP EIFFEL - PHÁP 12 years 3 months ago #1638


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
ĐÔI DÒNG TIỂU SỬ VỀ KỸ SƯ GUSTAVE EIFFEL
TÁC GIẢ CÔNG TRÌNH THÁP EIFFEL

-Gustave_Eiffel.JPG

Gustave Eiffel, sinh năm 1832 tại Dijon (Pháp), ông tốt nghiệp Học viện trung ương về Nghệ thuật và Sản xuất công nghiệp năm 1855, cùng năm với cuộc Đại triển lãm toàn cầu lần thứ nhất diễn ra tại Paris.
Sau vài năm làm việc ở miền Tây Nam nước Pháp, ông mở một xí nghiệp chuyên về giàn giáo kim loại. Các công trình xây dựng ông đã đảm nhiệm trước 1889 là: cầu Maria Pia ở Bồ-đào-nha (1876), cầu Garabit ở Pháp (1884), nhà ga Pest ở Hung-ga-ri, mái vòm của đài quan sát ở Nice (Pháp), bộ khung tượng nữ thần Tự do ở Nữu-ước.

Có tài liệu còn nói ông đã nhận thầu cầu Rạch Láng (?) tại Sài Gòn vào năm 1885. Ông đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp với việc hoàn thành tháp Eiffel vào năm 1889. Đây cũng là năm kết thúc thời kỳ thầu khoán của ông bởi xì-căng-đan về kênh đào Panama.

Eiffel đã để lại cho hậu thế khoảng một trăm công trình bằng kim loại thuộc nhiều loại hình. Nếu cầu và đặc biệt là cầu tàu hỏa là "nghiệp" của ông thì Eiffel cũng nổi tiếng trong lĩnh vực giàn giáo và kết cấu xây dựng công nghiệp.

Ông cũng là tác giả của những chiếc cầu "tháo lắp", hiện được thương mại hóa và bày bán khắp nơi trên toàn thế giới như đồ nghề cho những người thích du lịch mạo hiểm.

Tháp Eiffel: hoài thai và sinh nở

Dự án về một ngọn tháp cao 300m được hình thành nhân dịp chuẩn bị cho cuộc triển lãm hoàn vũ năm 1889. Từ tháng 6-1884, hai kỹ sư chính của Công ty Eiffel là Emile Nouguier và Maurice Koechlin đã dự định xây một ngọn tháp rất cao, được thiết kế như một cột cổng khổng lồ được chống bởi bốn xà đỡ dựng chéo và cách xa nhau ở đáy, gặp nhau tại đỉnh. Các xà đỡ này liên kết với nhau bằng các xà kim loại khác bố trí cách đều.

Đối với nguyên lý về các trụ cầu mà công ty của Eiffel nắm rất vững, đây là một phép ngoại suy táo bạo. Ngày 18-09-1884, Eiffel nhận bằng phát minh về "một biện pháp mới cho phép xây dựng các trụ cầu và các cột chổng kim loại có độ cao có thể vượt quá 300m".
article-0-0DB84F2800000578-224_634x447.jpg

Để đồ án được công chúng ủng hộ nhiều hơn, Nouguier và Koechlin phải nhờ kiến trúc sư Stephen Sauvestre định dạng cho đứa con tinh thần chung của họ. Sauvestre thêm bê tông cho các chân đế, nối 4 cột chống thẳng đứng và tầng một của tháp bằng các cung tròn, bố trí các phòng kính lớn ở các tầng, điều chỉnh đỉnh tháp thành hình bát úp, tô điểm cho tổng thể công trình bằng các loại hoa văn.

Ở giai đoạn cuối cùng, đồ án được đơn giản hóa nhưng một số yếu tố như các vòm lớn ở phần dưới tháp đều được bảo lưu, tạo cho tháp một hình dáng đặc trưng riêng. Độ cong của các cột chống thẳng đứng được xác định bằng các phương pháp toán học để đảm bảo tháp sẽ có sức chịu gió tối đa.

Khi công bố, đồ án không đạt được sự nhất trí mà ngược lại còn kích động công luận Pháp thời đó, chẳng hạn Alexandre Dumas con, Charles Garnier và Maupassant đánh giá nó là "vô ích và quái đản". Sau khi hứng chịu nhiều lời đả kích suốt cả năm 1886, Eiffel đã đồng ý trả lời phóng vấn vào ngày 14-02-1887, trong đó, ông trình bày vắn tắt quan điểm nghệ thuật của mình:

"Về phần mình, tôi tin rằng Tháp (viết hoa) sẽ có vẻ đẹp riêng. Phải chăng vì chúng tôi là kỹ sư mà người ta không tin rằng chúng tôi không đoái hoài gì đến vẻ đẹp trong xây dựng, rằng chúng tôi chỉ làm những cái chắc chắn và bền vững, chứ không đạt được vẻ thanh lịch? Phải chăng những ràng buộc khoa học của thế giới tự nhiên không bao giờ thỏa mãn những điều kiện bí mật của sự hài hòa?"

Cuối cùng, ngày 1-7-1887, người ta bắt đầu dựng các trụ tháp. Tất cả các chi tiết đều được chuẩn bị tại nhà máy Levallois-Perret cạnh Paris, nơi đặt đại bản doanh của công ty Eiffel. Mỗi một chi tiết trong số 18.000 chi tiết của Tháp đều được vẽ thiết kế và tính toán trước khi thực hiện với độ chính xác 1/10 mm và sau đó lắp ráp thành từng đơn nguyên 5m. Tại công trường xây dựng, lúc nào cũng có từ 150 đến 300 công nhân, được hướng dẫn bởi các công nhân kỳ cựu đã có thâm niên tham gia xây dựng các cầu kim loại lớn.

Tất cả các chi tiết kim loại của Tháp đều được liên kết bằng đinh tán, một phương thức mới vào thời đó. Trước tiên, các chi tiết được lắp ráp tại mặt đất bằng các bù-lon tạm thời rồi sau đó được thay thế dần bằng cách tán nóng. Khi nguội đi, chúng co lại và đảm bảo sự kết dính giữa các chi tiết.
Để đặt một đinh tán, phải có một tổ 4 người: một người đốt nóng đinh tán, một người giữ nó ở đúng vị trí, một người tạo dạng đầu tán, người cuối cùng tán đinh. Chỉ có một phần ba trong tổng số 2,5 triệu đinh tán được đặt trực tiếp tại vị trí cố định cuối cùng.

40120451-112422sm.jpg

Công nhân xây dựng tháp Eiffel


Các trụ tháp được đặt trên các khối bê tông đúc sâu trong lòng đất, nằm phía trên một lớp sỏi đã được đầm chắc. Tháp được dựng lên dần dần nhờ một giàn giáo bằng gỗ và các cần trục nhỏ chạy bằng hơi nước. Việc xây bệ Tháp và các phần ngầm phía dưới tiến hành chỉ trong 5 tháng, các bộ phận kim loại của Tháp được hoàn thành trong 21 tháng còn lại. Nhiều vấn đề kỹ thuật xuất hiện khi lắp ráp thang máy.
Các khó khăn về độ cao, sức nặng, trục kéo và góc kéo khác nhau đã đặt ra những phức tạp mới mà trước đó chưa ai đề cập đến. Để lên đến tầng ba, cao hơn tầng hai 160 m, ông Edoux đã thiết kế một ca-bin có thể chứa được 110 người với tải trọng tối đa là 8 tấn.

Eiffel... hậu Eiffel

Cũng vào năm 1887, kỹ sư Gustave Eiffel đã đồng ý xây dựng hệ thống cống cho kênh đào Panama, công trình khổng lồ do Ferdinand de Lesseps đảm trách, và đã dẫn đến một xì-căng-đan tài chính tồi tệ nhất của thế kỷ XIX. Ngày 04-02-1889, việc giải ngân Công ty Lesseps cha và con đã phát hiện Công ty này phạm tội lừa đảo.

Eiffel bị tố cáo đã làm giàu cho riêng mình trong khi hàng nghìn phu khuân vác nhỏ tuổi phục vụ cho ông phải lang thang ngoài đường phố. Tòa tuyên án Eiffel 2 năm tù và 2000 quan tiền phạt mặc dù trên thực tế có thể ông không có lỗi. Danh dự bị tổn thương, Eiffel rút lui khỏi thế giới kinh doanh.

Ông cống hiến hơn 30 năm cuối đời cho nghiên cứu khoa học và mất ngày 27-12-1923, hưởng thọ 91 tuổi.

Q3T Sưu tầm
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
Last Edit: 12 years 3 months ago by Văn Quyền.Vianney.
The administrator has disabled public write access.

LAI LỊCH THÁP EIFFEL - PHÁP 12 years 3 months ago #1636


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
LAI LỊCH THÁP EIFFEL - PHÁP

article-0-07A95775000005DC-921_634x983.jpg


Tháp Eiffel (tiếng Pháp: Tour Eiffel) là một biểu tượng mang tính nghệ thuật của thủ đô Paris nói riêng và nước Pháp nói chung.

Tòa tháp được xây dựng hoàn toàn bằng sắt và có độ cao 324 mét (tính cả cột ăng-ten), toạ lạc trên quảng trường Tháng Ba (Champ de Mars), bên cạnh dòng sông Seine ở Paris. Vào thời điểm xây dựng năm 1889, tháp này là công trình cao nhất thế giới và danh hiệu đó duy trì tới tận năm 1930. Tháp được đặt tên theo tên kỹ sư thiết kế Gustave Eiffel (Sinh ngày 15/12/1832 tại Dijon, Côte d’Or, Bourgogne - mất ngày 27/12/1923 tại Paris). Không một người dân Pháp nào sống vào cuối thế kỷ XIX lại có thể thờ ơ với sự xuất hiện của tháp Eiffel mặc dù kỳ đài này gây nhiều tranh luận nhất ở Paris. Hiện nay, đây là một trong những điểm du lịch hàng đầu thế giới, thu hút 6 triệu du khách mỗi năm.

Năm 1889, nước Pháp dự định tổ chức triển lãm để kỷ niệm 100 năm Cách mạng tư sản Pháp (1789 - 1889), qua đó muốn tự khẳng định mình là một cường quốc công nghiệp đồng thời thể hiện tính táo bạo của người Pháp bằng việc khởi đầu một kỷ nguyên công nghiệp lấy máy móc, sắt thép làm biểu tượng.

Cuộc thi thiết kế tháp được tổ chức trước đó vào năm 1886 và dành cho tất cả kỹ sư, kiến trúc sư Pháp. Các mẫu dự thi này trưng bày tại Tòa thị sảnh ở Paris vào tháng 5 năm 1886. Trong số 700 đề án thiết kế gửi đến người ta chỉ giữ lại 3 đề án để xem xét. Và sau những thỏa thuận sơ bộ, đề án của Gustave Eiffel 36 tuổi, kỹ sư, nhà thầu khoán, nhà doanh nghiệp tài ba được chấp thuận. Ông đã mua lại và sửa đổi, hiệu chỉnh phác thảo của hai kỹ sư Kơslanh, Nughiê là nhân viên trong hãng của ông. Eiffel dồn hết cả cơ nghiệp vào việc xây dựng công trình đồ sộ đầy khó khăn này.

Khó khăn

Tuy nhiên, ý tưởng về Eiffel đã gây tranh luận gay gắt giữa những người muốn duy trì truyền thống và những người có xu hướng tân thời. Giới nghệ thuật và văn học, đa số giận dữ vì họ e rằng công trình đồ sộ sắt thép này sẽ là một vết đen trên bầu trời Paris. Trong số họ có Guy de Maupassant, Alexandre Dumas con, Charles Garnier, François Coppée. Maupassant cho rằng hình chóp cao và gầy của các thang sắt trông rất vô duyên, thô kệch, nó sẽ tạo nên một hình dạng nực cười như các ống khói của nhà máy. Ngày 14 tháng 2 năm 1887, nhóm nghệ sĩ đã gửi đến Alphand, giám đốc công trường bản kiến nghị có đoạn: “Chúng tôi, các nhà văn, họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư và những người yêu Paris kịch liệt phản đối và rất phẫn nộ khi thành phố xây dựng tháp Eiffel gớm ghiếc và vô dụng. Tên tuổi của Pháp, lịch sử và nghệ thuật của đất nước này đang bị đe dọa”. Ngược lại, Eiffel thốt lên hào hứng: Nước Pháp là quốc gia duy nhất có cột cờ cao hơn 300m. Thật vậy, vào thời kỳ đó, tượng đài cao nhất ở Washington cũng còn thấp hơn tháp Eiffel đến 125m. Và cuộc luận chiến đã chấm dứt khi tòa tháp trở thành một thành công của nhân loại vào năm 1914.

Khởi công
40120451-112416sm.jpg

Tháp Eiffel ngày 15-03-1888
40120451-112417sm.jpg

Tháp Eiffel ngày 15-09-1888
40120451-112418sm.jpg

Tháp Eiffel ngày 26-12-1888
40120451-112419sm.jpg

Tháp Eiffel ngày 12-03-1889


Tháp Eiffel được xây dựng trong vòng 25 tháng. Khi khởi công xây dựng tháp, người ta chỉ cho phép tháp tồn tại trong 20 năm. Rất nhiều người Paris đến xem xây dựng công trình kỳ quái này, và luôn luôn nghi ngại rằng một ngày nào đó tháp có thể đổ xuống đầu họ. Năm 1887, nhiều nghệ sĩ và nhà văn đã thảo bản kiến nghị “Phản đối ba trăm” nhằm ngăn chặn việc xây dựng tháp vì nó sẽ làm mất danh giá Paris. Từ năm 1887 đến năm 1889 đã có 300 công nhân giỏi leo trèo lắp ráp 1,5 triệu đinh rivê. Tháp được chia thành ba tầng: Từ đỉnh tháp tầm nhìn xa đến 67km. Cứ bảy năm lại phải dùng đến 50 tấn sơn và 40 nghìn giờ lao động để sơn lại tháp.

Năm 1910, thời cuộc hoàn toàn thay đổi: tháp Eiffel trở thành nguồn cảm hứng của nhiều nhà thơ, nghệ sĩ. Nhà văn Cocteau đã sáng tác vở kịch lấy tên là “Các cặp tân hôn tháp Eiffel”. Apollinaire lấy tháp làm biểu tượng cho nhiều bài thơ. Picasso, Dufy, Utrillo và bao nhiêu họa sĩ khác cũng thường vẽ tháp trên nền trời Paris…Cuối cùng đến năm 1910, người ta quyết định rằng tháp Eiffel sẽ tồn tại vĩnh viễn.
Eiffel.jpg

Với chiều cao lý tưởng, Eiffel có thể sử dụng cho việc truyền thông bằng điện thoại vô tuyến vượt đại châu, phục vụ cho dịch vụ giờ chuẩn quốc tế… Năm 1918, Đài phát thanh sử dụng tháp để phát sóng và đến năm 1957, Đài truyền hình đã dựng ăngten trên đỉnh tháp. Sau đó, một phòng thí nghiệm về khí tượng và hàng không cũng đã sử dụng tầng cao nhất của tháp. Tháp Eiffel trở thành một thành tựu lớn của ngành xây dựng, kiến trúc.

Edouard VII (Hoàng tử xứ Galles lúc đó) cùng với gia đình là những người đầu tiên lên đỉnh tháp ngày 10 tháng 6 năm 1889. Sau đó, tháp Eiffel mở cửa đón khách du lịch từ 9h30 sáng. Người ta lên tháp bằng thang máy hoặc cầu thang (cầu thang chỉ lên được đến tầng 1 và tầng 2), hoặc cũng có thể dạo ngắm và tham quan trên sân thượng của cả ba tầng: Ở tầng một qua thiết bị nghe nhìn du khách sẽ được nghe giới thiệu về lịch sử của tháp, tầng hai có nhà hàng biểu diễn phục vụ ăn uống vào buổi tối, tầng ba được che kính, du khách có thể ngắm nhìn phong cảnh mọi phía và xem hệ thống cầu thang máy phía cột cờ phía Tây. Ở tầng ba còn có cửa hàng Jules Verne (Giuylơ Vécnơ) nổi tiếng với việc dùng khăn ăn màu xám, đĩa đen, cốc chân đen, hoa hồng đen trên bàn.

Từ năm 1985, tháp được lắp thêm một hệ thống chiếu sáng làm nổi bật vẻ đẹp và những đường nét kiến trúc phức tạp. Tháp Eiffel vào ban đêm không còn là một khối công trình thép vĩ đại nữa, thay vào đó là vẻ kiêu sa, rực rỡ được thắp sáng bởi hàng nghìn ngọn đèn.
40120451-112420sm_2012-02-18.jpg

Các thông số kỹ thuật của tháp Eiffel

- Chiều cao: 324m
- Khối lượng: 10.100 tấn
- Kết cấu thép: 7 300 tấn
- Số bậc thang: 1665
- Sử dụng 300 công nhân ngành thép và mất 2 năm xây dựng (1887-1889)
- Tấm sắt: 15.000
- Đinh tán: 2,5 triệu chiếc
- Sơn: 50 tấn
- Diện tích phần đế: 10.281,96 m2
- Chi phí xây dựng: 7,8 triệu franc (1,5 triệu USD)

Kể từ khi ra đời vào năm 1889, Tháp Eiffel đã thu hút hơn 200 triệu lượt khách du lịch. Mỗi năm có khoảng 6 triệu lượt người tới thăm tháp Eiffel và trèo lên những tầng cao nhát của ngọn tháp này để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thủ đô Paris.

Tháp Eiffel - biểu tượng của nước Pháp và Paris, đang được đề cử là một trong 7 kỳ quan thế giới mới. Ngoài ý nghĩa cách mạng khoa học, kỹ thuật, tháp Eiffel còn là biểu tượng cách mạng về phương diện chính trị, là niềm tự hào của người dân Pháp.

Q3T sưu tầm và tổng hợp theo "tour-eiffel.fr"
Attachments:
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
Last Edit: 12 years 3 months ago by Văn Quyền.Vianney.
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012