Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1
  • 2

TOPIC: Nước Pháp không chỉ là Paris!

Re: Nước Pháp không chỉ là Paris! 11 years 5 months ago #43866

Tuần này lu bu qúa...đúng ra phải hỏi Cụ Tân về rượu vang trước lễ Tạ-ơn ...
Nhờ Cụ Tân cho cái tên rượu vang của Pháp nào trung bình ...chứ đừng thượng hảo hạng qúa ...hao đô lắm.
Cám ơn Cụ nhiều lắm.
Thơ Florida.
The administrator has disabled public write access.

Re: Nước Pháp không chỉ là Paris! 11 years 5 months ago #43814


  • Posts:764 Thank you received: 1378
  • Trọn đời con một lời hát khen ca ngợi Hồng Ân Thiên Chúa
  • Hùng 31's Avatar
  • Hùng 31
  • Administrator
  • OFFLINE
:email2

Bài tình ca cha Tân giới thiệu rất hay và đã được trình chiếu trong Paris By Night. Ca sĩ VN hát tiếng Pháp không thua gì dân mũi lõ.

Qua giới thiệu của Văn Quyền, cha Tân và tài liệu Vũ Hải sưu tầm hôm nay mình lược qua youtube có nhiều video chỉ dẫn cách làm, nấu nhìn hấp dẫn lắm. Nếu chú LOI muốn thử nên xem qua. Có một điểm nên lưu ý là họ nuôi ốc sên trong nhà một tuần để rửa ruột và vỗ béo trước khi sơi (cho ăn bột cám ngô).


:grin
The administrator has disabled public write access.

Re: Nước Pháp không chỉ là Paris! 11 years 5 months ago #43811

Ốc sên tại VN hơi khác. Màu sắc y như vậy, nhưng dài mình hơn.Ở Gia Kiệm và Hố Nai đầy dẫy. Mùa khô, chúng "ngủ khô"(thay vì ngủ đông).Chúng chui xuống đất hoặc vào hang hốc góc vườn. Vì không có nắp đậy làm cánh cửa, nên chúng tạo một lớp màng trắng ngoài mồm để bảo vệ và giữ nước,rồi đánh một giấc suốt 6 tháng mùa khô. Bắt đầu mưa xuống, chúng bò ra đẻ trứng từng bọc từng dề. Nơi nào có vườn, nhiều cỏ cây chúng mới ở. Lâu rồi,chị em nhà mình bắt một mẻ, xào lên ăn thử: nhơn nhớt, gần giống ốc bươu ở ruộng rau cần Phúc Nhạc. Có lẽ làm không đúng cách nên không ngon.Hôm nào phải sang Pháp học cách làm để về VN mở nhà hàng "Ốc Sên Thơm Ngon Bổ Rẻ".
Last Edit: 11 years 5 months ago by Vũ Đức Lợi (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.

Re: Nước Pháp không chỉ là Paris! 11 years 5 months ago #43805

Nói đến ăn nhà hàng của người Tây, là nói đến cả một qui ước về phong cách quí phái nho nhã. Người Pháp ăn nhỏ nhẹ, thanh cảnh, và rất khiêm tốn về quantity. Ở Pháp kiếm một tiệm theo kiểu buffet của Mỹ "all you can eat" thật là hiếm hoi. Bởi ăn ít hơn về số lượng và đi bộ nhiều hơn, không sẵn xe hơi như ở Mỹ, người Pháp gọn nhỏ thanh tú hơn. Người Mỹ quá 1/2 bị chứng overweitght. Người Pháp thích ngồi ở nhũng quán bên vỉa hè, trên những ghế mây, vừa ăn vừa nhìn ra ngoải đường phố. Họ nói chuyện với nhau, không phải là murmurer nhưng khó mà người ngồi bên biết họ đang nói gì.... Đó là một đường nét về văn hóa Pháp. Vào nhà hàng Việt ở ngoại quốc chuyện ăn to nói lớn là phổ thông. Về VN, nơi các quán ăn thì khỏi nói, người ta kể chuyện và sai bồi phục vụ thì để cả làng cả tổng nghe cho vui.

Khi trời hơi lạnh cả đàn ông và đàn bà đều quấn écharpe (scarf) ngồi uống café, hút thuốc, ăn uống nói chuyện giọng rất nhỏ ở các quán ăn dọc vỉa hè. Cái tệ của dân Pháp là còn nhiều người hút thuốc quá, đặc biệt là phụ nữ Pháp, số phụ nữ hút thuốc gấp đôi đàn ông. Đang khi đó vọng ra tử trong nhà hàng tiếng nhạc nhẹ nhàng lãng mạn. Mời quí vị thưởng thức một bản tân nhạc nhưng được xếp vào loại classique mà đa số dân VN có chút máu Tây đều biết: "Ne me quitte pas - If you go away "

{youtube}Mw-85y0zcwk{/youtube}

If you go away On this summer day Then you might as well Take the sun away
All the birds that flew In the summer sky When our love was new
And our hearts were high When the day was young And the nights were long
When the moon stood still For the night bird's song

If you go away If you go away If you go away...

But if you stay I'll make you a day Like no day has been Or will be again
We'll sail on the sun We'll ride on the rain We’ll talk to the trees And worship the wind

But if you go I'll understand Leave me just enough love To hold in my hand

If you go away If you go away If you go away...

Ne me quitte pas Il faut oublier Tout peut s'oublier Qui s'enfuit déjà
Oublier le temps Des malentendus Et le temps perdu A savoir comment Oublier ces heures

Qui tuaient parfois A coups de pourquoi Le coeur du bonheur Ne me quitte pas
Ne me quitte pas Ne me quitte pas

But if you stay I'll make you a night Like no night has been Or will be again
I'll sail on your smile I'll ride on your touch I'll talk to your eyes That I love so much

But if you go I'll understand Leave me just enough love To hold in my hand

If you go away If you go away If you go away...

If you go away As I know you must There is nothing left In this world to trust
Just an empty room Full of empty space Like the empty look I see on your face
Though I would have been the shadow Of your shadow If you might have kept me By your side

If you go away If you go away Please don't go away!
Last Edit: 11 years 5 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

Re: Nước Pháp không chỉ là Paris! 11 years 5 months ago #43804


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
.
Anh Hải và anh TLOI ơi, thật ra ốc SÊN nào thì em chưa phân biệt được đâu. Vì ở Pháp có bán ốc Sên chưa chế biến (nhưng đông lạnh) để mình về tự chế biến.Nên ốc Sên nhà anh TLOI và Sên vườn nhà anh có làm được không thì em chịu.

Cha Tân nói đúng đó, khi chưa nếm qua mình sẽ có cảm giác sờ sợ..Như anh TLOI nói là mọi rợ...Giống như tây phương họ rất sợ. Nhưng các Cha Thừa Sai Paris đã từng nếm qua các Ngài khen rằng chẳng có thịt gì qua mặt được Thịt chó Vì vậy với món Ốc Sên, Khi đã nếm thử rồi thì Tuyệt vời lắm anh Hải ạ....Có điều món này phải uống với rượu vang(rượu chát)của Pháp mới đúng gu . Về món rượu vang thì chắc lại phải thỉnh đến Cha Tân...vì Người rành lắm.

Tóm lại thì anh em mình cứ lắng nghe Lời Chúa và lời Cha Tân "Taste and See the goodness of the Lord (Hãy thưởng nếm và nhìn xem Thiên Chúa thiện hảo nhường bao..." ắt sẽ biết ngay thôi anh Hải à !

Em cũng thắc mắc như anh Hải, Chẳng biết Cha Tân nhà mình ăn nói khéo léo, dẻo miệng thế nào mà 2 phụ nữ người RỆP (Arabe)Đạo Hồi chính tông, lại chịu chụp hình với Cha Tân..Trong khi rất khó mà mời một cô gái Hồi Giáo đã quấn khăn quy y chụp hình chung với một nam giới mà họ không quen biết ..Mà nam giới này lại là CỤ Tân nữa chứ...Phép lạ cuối thế kỷ chăng ? Chỉ có Chúa và Cha Tân mới trả lời nổi thôi
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
Last Edit: 11 years 5 months ago by Văn Quyền.Vianney.
The administrator has disabled public write access.

Re: Nước Pháp không chỉ là Paris! 11 years 5 months ago #43802


Đang định mở hẳn đề tài riêng về ẩm thực ốc sên, nhưng thấy đề tài của V Quyền về nước Pháp đang tới hồi "hot" nên xin góp ý ở nơi đây:

Ẩm thực là một đường nét đặc biệt của mỗi nền văn hóa. Qua sự di chuyển và chia sẻ kiến thức, những nền văn hóa khác nhau có sự biến chuyển và thay đổi đáng kể. Thí dụ: Nếu truy nguyên về phong tục và thói quen thuần túy lịch sử, đa số dân châu Âu dùng thìa và xiên khi ăn bữa ăn. Hầu như tất cả dân châu Á đều ăn bốc, tức là dùng ngón tay để ăn. Riêng nhóm bốn quốc gia châu Á chịu ảnh hưởng Trung Hoa có nền văn hóa chopsticks tức là dùng đũa để ăn (Tầu, Nhật, Hàn, Việt). Ngày nay có sự thay đổi, có người gốc châu Âu cũng tập ăn đũa, một số đông các quốc gia châu Á trước đây ăn bốc cũng tập dùng xiên muỗm trong bữa ăn.

Khi quan sát thói quen ăn uống như vậy, người ta chỉ có thể có nhận xét về nét độc đáo của từng nền văn hóa hơn là phê bình kiểu này văn minh hơn kiểu kia thô lỗ hơn. Cách chọn món ăn cũng cũng tùy thuộc môi trường sống, từ đó biến thành thói quen tập quán và chuyển thành nét văn hóa. Người Việt và người châu Á nói chung ăn nhiều món ăn mà người Âu Mỹ không bao giờ ăn và cũng thấy ái ngại để thử (thịt chó, mèo, rắn...). Đối lại người Âu Mỹ có những món ăn mà người Việt mình không lấy gì làm thích) thú để thưởng thức (cái này hơi ít để đưa thí dụ vì dân An Nam Mít thứ gì cũng ăn và ít chê cái gì. Riêng món ốc sên người Việt dường như chưa quen. Lý do là do đầu óc bị ám ảnh thôi. Khi được thử rồi, theo kiểu ông bà mình vẫn nói: "phải mùi, chùi không ra!"

Nhân tiện anh em đang bàn về món escargot của Pháp, tôi có vài nhận xét theo cái nhìn của người đang sống ở Mỹ:

- Món escargot quả thật là món ăn ngon và khá đắt tiền khi order trong nhà hàng ở Mỹ. Ở Mỹ cũng không sẵn lắm, ở Pháp phổ thông hơn.

- Mới đầu với cái đầu suy nghĩ theo kiểu người Việt tôi cũng hơi ái ngại khi thử món ăn này. Khi đã ăn rồi thì, Oh my goodness, it's so good!

- Xét cho đúng ra, con ốc sên là con vật sạch sẽ, sống ở nơi sạch sẽ, ăn cỏ và lá cây, nên rất sạch sẽ. Con ốc đồng ở trong đồng ruộng còn bẩn hơn nhiều: nơi vũng bùn đồng ruông có khi tanh hôi, trâu bò phóng uế thường xuyên... Vậy mà dân Việt ta ăn ốc đồng cho là ngon và sạch đang khi tởm gớm ốc sên là loài ăn lá cây và cỏ...

- Đàn ông Việt ở Mỹ và ở ngoại quốc dường như đảm đang hơn về việc nội trợ nấu ăn. Bản thân tôi không bao giờ có bà bếp và luôn đi chợ lấy, nấu ăn lấy, và rất enjoy việc tự nấu ăn. Đàn ông khi đã thích nấu ăn, sản phẩm của họ sẽ không tệ đâu! Tôi muốn kiếm vài con ốc sên để nấu thử mà không có. Khi về VN, vùng Sài gòn và TP Biên hòa quê tôi kể như gần triệt tiêu loại sinh vật quí đó. Riêng vùng/miền ít dân cư còn nhiều vườn tược cây cỏ, hy vọng còn bắt được ốc sên. Quí vị đang ở VN, nếu có cơ hội cứ thử đi! Bây giờ VN cũng thích ăn những món lạ thí dụ thịt heo rừng, ba ba, nhím... Đời sống đã nâng cao không còn cảnh tuyên truyền ăn no mặc ấm mà chuyển tông thành ăn ngon mặc đẹp rồi....

- Nếu bạn tò mò cách làm món escargot (ốc sên) hãy vào Video google hoặc google, đánh đề mục tiếng Anh how to prepare escargot dish hoặc bằng tiếng Pháp préparer d'escargots sẽ được hướng dẫn đầy đủ. Trong nhà thờ Mỹ, ca đoàn hay hát bài rút lời từ Thánh Kinh: Taste and See the goodness of the Lord (Hãy thưởng nếm và nhìn xem Thiên Chúa thiện hảo nhường bao.... Xin được mượn lời và nhắn các vị ở VN cùng cấu nói đó: taste and see! Amen!


Last Edit: 11 years 5 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.

Re: Nước Pháp không chỉ là Paris! 11 years 5 months ago #43801

Xem ra Văn Quyền đã quảng cáo rất là tỉ mỉ và hữu hiệu về nền văn minh nước Đại Pháp (từ góc độ của một công dân Pháp). Chỉ cần ngồi nhà đọc cũng đã biết được ngoài thủ đô ánh sáng Paris, còn rất nhiều danh lam thắng cảnh khác đáng được thưởng lãm. Thêm phần đóng góp của cụ Tân sờ, một Việt kiều Mỹ thứ thiệt, ta được nhìn nước Pháp với lăng kính của một du khách thì thật là đầy đủ. Xin hỏi nhỏ cụ Tân: cụ tính truyền giáo cho hai phụ nữ Ả Rập (đạo Hồi) hay sao mà trong hình có vẻ cha con thân thiện quá, hình như có thấy hình này một lần?
Trở lại khoản đặc sản ốc sên của Pháp, VH thắc mắc, không biết ốc sên bắt từ vườn nhà mình có ăn được không? Hay là phải đúng loại ốc sên của Pháp nuôi từ nông trại? Nghe Văn Quyền tả cách chế biến ốc sên theo "gu" Tây, rồi lúc ăn phải quết sạch nước "sốt" trong đĩa bằng bánh mì thì có vẻ ngon thiệt, VH muốn bắt thử một rổ ốc sên trong vườn, rồi lừa lúc bà xã đi vắng, xông vào bếp chế biến món đặc sản này để đem khoe tài làm bếp của mình.
Sau đây là một đoạn viết về ốc sên vườn ở California, Văn Quyền và các cụ nghĩ sao? nguồn thực phẩm này mỗi đầu mùa xuân bắt trong vườn cả xe tải!

Most people don't realize that the common garden snail is more than a pest, it's a gourmet food item. Helix aspersa, the common western garden snail, is a close cousin of the commercially raised French snail, Helix pomatia. In France the two are referred to as "petit gris" or "little gray" and "gros blanc" or "large white."Legend says that a Frenchman imported them into California in an effort to raise them as a gourmet crop. They may also have hitched a ride in with the wine grape vines that were imported from Europe. It doesn't matter, they are west and south in huge numbers. The eastern U.S. and Canada are home to Cepaea, another tasty variety.All should be harvested at the adult stage, when they are bigger than an inch long and have a lip at the front end of the shell, where it curves over the neck.Two weeks of cleaning and feeding results in clean flavored, fat snails, much tastier than the canned varieties available.


ocsen2.jpg

Ốc sên đang bò ngoài vườn
ocsen3.jpg

Ốc sên bò thành đàn tấn công rau cỏ ngoài vườn
ocsen4.jpg
Cái khó là làm sao tưởng tượng bắt chú ốc sên này ngoài vườn để đem vào xào nấu thành món ăn
ocsen5.jpg

Khi đã nấu nướng xong rồi thì nhìn cũng hấp dẫn lắm, thêm mấy chai bia nữa thì tuyệt!
ocsen.jpg
Last Edit: 11 years 5 months ago by Vũ Hải (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.

Re: Nước Pháp không chỉ là Paris! 11 years 5 months ago #43800


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
Anh TLOI ơi ! Món ốc sên của người Pháp chế biến rất đặc biệt và hơi cầu kỳ. Nghe anh nói nhà anh nhiều ốc sên thì em bày cho anh cách mà người Pháp họ làm đây

Ốc Sên tươi đem về rửa sạch và lấy thịt ra khỏi vỏ, chà xát lại bằng muối cho hết nhớt, sau đó trộn chung với bơ, tỏi giã nhuyễn, lá hành hương, củ hành tím, tiêu và muối.

Tất cả được xay nhuyễn ( hoặc để nguyên con ốc )và cho từng muỗng hỗn hợp đó vào lại vỏ ốc và nướng trong lò khoảng 5 đến 10 phút. Khi nướng xong, mang ra ăn nóng. Thịt ốc thấm chặt với các gia vị, ăn giòn, đậm đà và thơm đến mê mẩn. Thêm nữa, món ăn này mỗi lần chỉ được ăn vài con, không như cả rổ ốc luộc bên xứ mình, nên cảm giác cứ mãi thòm thèm. Ăn xong, nước bơ tỏi ướp từ ốc chảy ra đĩa, cầm lát bánh mì quệt vào, quét cho kỳ sạch chứ không thể bỏ phí.

Ngoài món ốc nhồi với rau làm khai vị, còn các loại khác như bánh mì được phủ lên một lớp crème làm từ ốc, món ốc nhồi cà chua, xà lách ốc với củ hành. rất hấp dẫn, ngon và bổ dưỡng.

Anh cứ làm thử coi ăn ngon lắm đó. Người Pháp họ cho rằng thịt ốc sẹn rất có lợi cho vấn đề bảo vệ xương, khớp...Đành rằng ,cho đến nay chưa có công trình nghiên cứu khoa học hiện đại nào chứng minh tác dụng của ốc sên chữa bệnh xương khớp, cũng như làm tăng chất nhờn ở khớp. Tuy nhiên, với kinh nghiệm chữa bệnh của người xưa và với giá trị dinh dưỡng phong phú của ốc sên, có thể thấy loài nhuyễn thể này rất có ích cho những người mắc các chứng bệnh về xương khớp.( Người Pháp họ nói vậy).

Cũng cần nói thêm, ở Pháp, người ta đã nuôi ốc sên trên quy mô công nghiệp được nhà nước giúp đỡ và chế biến thịt ốc sên thành một món ăn – vị thuốc được nhiều người ưa thích. Hàng năm, riêng nước này tiêu thụ từ 50.000 – 60.000 tấn ốc thịt, trong đó có khoảng 20.000 tấn nhập của hơn 30 nước và 2.000 – 4.000 tấn thịt ốc được đóng hộp để xuât khẩu.
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
Last Edit: 11 years 5 months ago by Văn Quyền.Vianney.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Vũ Hải (Lớp Tôma Thiện)

Re: Nước Pháp không chỉ là Paris! 11 years 5 months ago #43799

Xem hinh mấy cha VN du học, mình tự hỏi : sao lại có anh Sơn (Nguyễn Thái) lớp Vô Nhiễm ngồi đây? Hóa ra cha Phương, em anh Sơn. Anh em giống nhau như đúc. Ông này cũng chuẩn bị mũ mão với gậy gộc thôi.
Hồi xưa, mấy cha giáo kể dân Pháp có món đặc sản ốc sên rất quí. Hôm nay lại nghe công dân Pháp tên Văn Quyền kể y như vậy. Kỳ này Tloi phải lập công ty Năng Tan chuyên xuất khẩu ốc sên VN qua Pháp. Ối giời, loại này ở VN bò lền khên trong vườn, ngoài ruộng, đập đi không hết. Ngay ở vườn nhà Tloi, mùa mưa bước vào cứ nghe rau ráu dưới chân. Ở VN chỉ có người Thượng biết sơi ốc sên. Dân mình cho là mọi rợ. Ngược lại, những món VN ăn ngon thì Dân Tây lại cho là mọi rợ, như thịt chó, thịt rắn, tiết canh, lòng heo…Còn món dòi có thật không? Thịt heo để cho dòi bọ rúc rỉa, rồi bắt dòi chiên lên. Kinh hãi quá !

Nước Pháp văn minh một thời, phong cảnh đẹp tuyệt trần.. Buồn thay đạo nghĩa chẳng ra làm sao !

Last Edit: 11 years 5 months ago by Vũ Đức Lợi (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.

Re: Nước Pháp không chỉ là Paris! 11 years 5 months ago #43792


  • Posts:764 Thank you received: 1378
  • Trọn đời con một lời hát khen ca ngợi Hồng Ân Thiên Chúa
  • Hùng 31's Avatar
  • Hùng 31
  • Administrator
  • OFFLINE
:search

Cách đây hơn 10 tháng, Văn Quyền đã giới thiệu về lịch sử của Nhà Thờ Đức Bà trong Diễn Đàn
xin mời anh chị em đọc lại bài tiểu sử của Vương Cung Thánh Đường của giáo phận Sàigòn.

Trong ngôi thánh đường này năm 1974 cha Đa Minh Nguyễn Văn Lãng được tấn phong Giám Mục đệ nhị của Giáo Phận Xuân Lộc. Các đại chủng sinh của Xuân Lộc đang học tại ĐCV Thánh Giuse Cường Để được hân hạnh giúp lễ hoặc ngồi hàng ghế đầu trong lễ tấn phong này. Hôm đó có mặt tổng thống Nguyễn Văn Thiệu (theo đạo vợ). Tôi còn nhớ Đức Cha Đa Minh hiền hoà bình dị da bánh mật tươi cười như một bác nông phu vừa trúng mùa lúa.


tcvphaolo.net/index.php?option=com_kunena&func=view&catid=23&id=256&Itemid=109
Last Edit: 11 years 5 months ago by Hùng 31.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Phi Mạnh Hùng (Lớp Tôma)
  • Page:
  • 1
  • 2


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012