Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Đã có Đức Giáo Hoàng - Tôi đã gặp người !

Đã có Đức Giáo Hoàng - Tôi đã gặp người ! 11 years 1 month ago #45915


  • Posts:122 Thank you received: 244
  • Hồng Ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người
  • Thanh Nga - 31 (Lớp Tôma)'s Avatar
  • Thanh Nga - 31 (Lớp Tôma)
  • Expert Boarder
  • OFFLINE
Lần đầu tiên con đọc chuyện của Dì Hùy lúc đang di tản vì cơn bão Katrina. Những nhân vật trong câu chuyện đã thay đổi theo dòng thời gian, nhưng những tình tiết vẫn gần gũi và sống động.

Năm ấy người đi tu nghiệp chỉ là một Dì Giáo của dòng Đa Minh , qua sự giúp đỡ của Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo, phó giám đốc trung tâm Linh Hoạt Truyền Giáo tại Rôma. Hiện nay nữ tu Maria Nguyễn Thị Hùy đã là Bề Trên Tổng Quyền Dòng Đa Minh Bùi Chu tại Tam Hiệp và Đức Ông Giuse nay là Đức Giám Mục Phụ Tá Địa Phận Xuân Lộc.

Học trò xin phép đọc lại những dòng chữ quý hóa về chuyến xuất ngoại của Dì giáo - Vì thời điểm này cũng đang trống ngôi giáo hoàng như những ngày Dì bước chân đến Rôma ...


Tôi đã gặp người

Nữ Tu Maria Nguyễn Thị Hùy



KHỞI ĐI TỪ MỘT THAO THỨC…

Với mục đích thăng tiến các Hội Dòng, đặc biệt các Hội Dòng Giáo Phận ít có cơ hội đi học tại nước ngoài, nhất là để tạo cơ may cho các chị em đang có trách nhiệm được nâng cao đời sống tâm linh, mở rộng tầm nhìn cả về kiến thức cũng như về chiều kích đức tin qua việc được thực sự sống bầu khí hiệp thông sâu xa ngay tại trung tâm của Hội Thánh hoàn vũ. Đồng thời giúp các nữ tu thuộc nhiều Hội Dòng có dịp sống gần gũi, thân thương, mở rộng giao lưu với nhau, hy vọng trong tương lai, có thể cùng nhau cộng tác làm việc chung cách tốt đẹp.

dinhducdao.jpg

Đức Ông Đinh Đức Đạo, PGĐ CIAM

Thao thức đó của các vị có trách nhiệm sau nhiều năm ấp ủ đã đi vào thực tế. Thật vậy, kể từ năm 2003, Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo, phó Giám Đốc Trung tâm CIAM (Centro Internazionale Animazione Missionaria- Trung tâm Linh hoạt Truyền giáo Quốc Tế) và Giám Đốc Văn Phòng Phối Kết Tông Đồ Mục Vụ Việt Nam Hải Ngoại. Chính Đức ông đã lo liệu, xếp sắp tổ chức các Khóa bồi dưỡng và tĩnh huấn chuyên đề hàng năm cho các nữ tu Việt Nam. Tính cho đến nay (2005) đã hoàn thành được ba khóa:

Khoá học nào cũng kéo dài khoảng một tháng và được Đức ông Giuse bao trọn gói: từ nơi ăn chốn ở, việc học hành cho đến những chuyến hành hương xa gần và cả chương trình thiêng liêng hàng ngày nữa. Tạ ơn Chúa! hết lòng cám ơn Đức ông và các vị ân nhân.
cngDao.jpg
Sơ Hùy (ngồi thứ 2) và các Sơ với Đức Ông Giuse

HỒNG ÂN TIẾP NỐI HỒNG ÂN
Tự bản thân, chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ xuất ngoại. Vì thế, đón nhận ý Bề trên cho tham gia khóa hành hương tĩnh huấn này cùng với các Hội Dòng bạn, tôi rất vui mừng. Nhưng trên thực tế, tôi vẫn chưa có trong tay một mảnh giấy tờ nào. Hiểu hoàn cảnh của tôi, chị Tổng Theresa, một mặt lo xin giấy mời từ phía Đức ông, mặt khác, chị khuyến khích tôi, cố gắng lo liệu giấy tờ cho kịp chuyến đi. Còn tôi, thì không biết phải bắt đầu từ đâu? Và phải lo sao đây? Còn đang băn khoăn, thì may quá, Pháp Lệnh Tôn giáo mới của Chính Phủ cho phép tu sĩ nếu đi ngắn hạn thì xin giấy như dân thường, có nghĩa là không phải qua Ban Tôn Giáo Tỉnh như thông lệ. Tạ ơn Chúa, con đường phía trước đang được Chúa mở ra. Qủa vậy, chỉ sau chín ngày nộp đơn, tôi đã được công an gọi lên làm việc và sau đó ba tuần, tôi đã cầm được hộ chiếu trong tay. Có một điều rất lạ, đó là tất cả những biến cố này đều trùng vào ngày Thứ Tư trong tuần. Với những ai ngoài cuộc có thể cho đây là chuyện tình cờ. Nhưng với tôi, tôi tin chắc rằng cuộc hành hương sắp tới của tôi và của nhóm có Thánh Giuse cùng đồng hành.

Để chuẩn bị cho chuyến đi, dưới sự hướng dẫn của chị Console Hồ Thị Chính, Dòng Mến Thánh Gía Chợ Quán, đặc trách Nữ Tu Thành Phố Hồ Chí Minh, người đã được Đức ông Giuse nhờ đứng ra lo liệu cho chị em. Chúng tôi đã họp nhau ba lần tại Tòa Tổng Giám Mục Thành Phố Hồ Chí Minh để thông tri những điều cần thiết, để tạo tình thân, để chia công tác…Tạ ơn Chúa, nhân dịp này, tôi đãđược gởi tặng chị Console và mỗi chị em trong nhóm cuốn sách nhỏ về Mẹ Maria Mễ Du đồng thời xin tất cả chị em hiệp lòng cậy trông vào sự phù trợ của Mẹ và Thánh Cả Giuse, xin cho chuyến đi được thập phần tốt đẹp. Tất cả chị em đều đồng lòng.

Khi mọi chuyện đã tạm ổn, chỉ còn cử đại diện ra Hà nội xin visa cho cả đoàn nữa là có thể mua vé bay được. Vào một ngày đẹp trời đầu tháng 4/2005, chị Console và chị M. Bùi Thị Điểm, Dòng Đaminh Lạng Sơn lên đường trực chỉ Tòa Lãnh sự Ý. Tưởng là sẽ gặp khó khăn vì nhóm qúa đông. Nhưng thật là có bàn tay Chúa quan phòng dẫn đưa, chị em không phải chờ lâu, không bị hạch hỏi gì lại còn được visa sớm, miễn thuế với lời khuyến khích nên đi ngay cho kịp tang lễ của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Trong chuyện này, chắc chắn là có sự bầu cử của Đức Thánh Cha rồi. Chúng con mãi mãi ghi ơn Đức Thánh Cha.

Trong khi chọn hãng bay, chúng tôi nhận được tin từ Đức ông Giuse, xin chị em đổi ngày lên đường, thay vì 15/4 như dự định, chị em lui lại một ngày để Trung tâm tiện việc tiếp đón. Thời gian đã có, chị Console trước khi quyết định đã hỏi nhóm một lần nữa xem có bằng lòng đi hãng bay Malaysia không? Dù phải qúa cảnh khá lâu nhưng gía của hãng này phù hợp với túi tiền khiêm tốn của chị em nên ai nấy đều đồng ý.

Vé có trong tay rồi, chị em mới thấy lo vì nhóm thì đông mà hầu hết là chưa bao giờ ra nước ngoài, chứ đừng nói đi Roma nữa. Trong nhóm có chị M.F.S. Hà Thị Thanh Tịnh, Bề Trên Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô, quen đường đi nước bước hơn một chút nhưng chị lại vì công việc của Dòng không đi cùng với nhóm … Đang lo lắng thì được tin Cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ, chuyên gia về Mục Vụ Gia Đình do chị Trưởng đoàn mời sẽ ghé thăm để chia sẻ, hướng dẫn chị em đỡ ngỡ ngàng khi đến các phi trường quốc tế. Ai có ngờ trong khi hàn huyên với Cha, vé bay của Cha lại cùng chuyến với đòan. Thế là Chúa đã sai thiên thần của Người đến đưa chị em chúng con đến nơi an toàn. Tạ ơn Chúa và hết lòng cảm ơn Cha. Chia tay với Cha tại Tòa Tổng, mà chị em trong lòng phấn khởi, nỗi lo trước đây biến mất bù lại là niềm xác tín sâu xa vào tình yêu quan phòng vô biên của Chúa. Người không hề bỏ rơi những ai trông cậy, tin tưởng nơi Người.

Chiều ngày 16/4/2005. Phi trường Tân Sơn Nhất hôm nay rộn rã hơn thường lệ vì có sự hiện diện của hơn hai chục Hội Dòng cùng đến tiễn đưa người của cộng đoàn lên đường đi về miền Đất Thánh, miền đất đẫm máu các Thánh Tử Đạo tiên khởi của Hội Thánh Roma, trong đó phải kể đến hai Thánh Tông Đồ Cả Phêrô và Phaolô. Đây đó gởi trao lời nhắn gởi thân tình, chụp đôi ba tấm hình kỷ niệm. Cuối cùng cũng đến lúc đoàn người mũ trắng, voan tím phải chia tay với tất cả để đi vào phòng cách ly, chuẩn bị cân hành lý. Nhờ có dịch vụ giúp đỡ, nên mọi chuyện đều tốt đẹp. Tạ ơn Chúa. Sau khi trở ra chào chị em, cả đoàn theo Cha Augustinô lên phòng đợi trên lầu.

Đồng hồ điểm 16 giờ, chị em mỗi người một ghế đã an vị chờ máy bay cất cánh. Dù biết rằng chỉ xa quê có 40 ngày nhưng tâm tình mỗi người vẫn thấy nao nao một niềm thương nhớ… Sau 10 phút, máy bay khởi động rồi cất cánh đưa tất cả chúng tôi đến những miền đất mới. Những gì sẽ đến, sẽ đón đợi chúng tôi trong những ngày sắp tới…? Còn đang suy nghĩ miên man, thì cô tiếp viên Mã Lai trong trang phục hoa, màu xanh lam ngọc nhẹ nhàng, dễ thương đã đến ân cần trao cho mỗi người một chiếc khăn lạnh … Từ trên máy bay nhìn xuống, tôi thấy nhà cửa san sát như bát úp; sông, ruộng, cầu đường bé bỏng như trong sa bàn. Và sau đó, mọi sự khuất dần, chỉ còn lại những vầng mây đủ màu đủ vẻ rực rỡ trong nắng chiều. Tôi tự thấy mình thật bé nhỏ, mỏng manh, càng mỏng manh hơn nữa trên hành trình sắp tới. Tôi tìm cỗ tràng hạt và cùng với Mẹ Maria, trong niềm tin yêu phó thác, tôi nhắm mắt lại và tâm hồn chìm trong cầu nguyện.

Đến Kuala Lumpur vào lúc 18giờ, chị em theo Cha Augustinô đến một phòng đợi mới. Chưa biết phi trường nào khác ngoài phi trường Tân Sơn Nhất, nên đi vào đây, chị em thấy nó mênh mông chi lạ. Nghĩ đến phải đợi ở đây những năm tiếng đồng hồ, ai nấy, tuy không nói ra nhưng cảm thấy mỏi mệt, có phần nào nhớ nhà, có phần nào lo lắng … Hiểu được tâm trạng của chị em, Cha bảo:
- Ở đây rộng rãi, lại có nhiều thời giờ, các chị có thể kiếm ghế băng nghỉ một chút, bao giờ gần đi, tôi sẽ gọi.
Lúc đầu, chị em ngần ngại. Nhưng sau không ai bảo ai. Hầu như mọi người đều… an nghỉ trong Chúa. Với tính tinh nghịch vốn có sẵn trong máu huyết. Cha lấy máy chụp kỹ thuật số ghi hình của từng người … rồi vừa cười vừa bảo:
- Này các chị, ai muốn xem hình “độc chiêu” này phải nộp 5 Euro. Còn ai muốn lấy hình này thì … 100 Euro
Không biết có ai đã nộp tiền để “chuộc mạng” như lời đề nghị của Cha hướng dẫn viên độc đáo của chúng em chưa?
Trong giấc ngủ, thời gian trôi đi rất nhanh. Mới đó mà đã gần 22 giờ rồi. Nghe tiếng gọi, các trinh nữ vội vã lên đường, tuy không thiếu những người xỏ lộn giầy hay không kịp đi vớ … nhưng không ai quên sót đồ đoàn chi quan trọng nên tất cả đã được cùng với Cha Augustinô tiếp tục cuộc hành trình, không phải để dự tiệc cưới mà là tiến về đế đô của Hội Thánh, kinh thành Rôma muôn thuở. Cứ theo bước Cha, đoàn trinh nữ hai mươi “cô” ấy đi từ ngỡ ngàng này sang ngỡ ngàng khác. Nhìn lên trần nhà cứ tưởng mình đang ở ngoài sân vì điện nhiều như sao sa. Đang đi trên sân bất động, Cha dẫn vào lối đi tự động … sướng thật cứ đứng yên, cả người, cả hành lý … “đất” tự nhiên đi … Còn chưa tỉnh ngủ thì lại một chuyện “động trời” xảy ra. Số là có hai vị Bề trên kia, tính hay lo liệu nên để chắc ăn đã nhanh nhẹn tìm chỗ “giải quyết” vấn đề nhân sinh. Nhưng vì vội vàng nên đi lộn chỗ. Đến hiện trường mới thắc mắc: Ủa! tại sao ở đây toàn những người không giống ta !!?? hóa ra là chỗ đó dành cho nam nhân. May mà còn kịp rút lui không thì quê chết!!!

Từ Kuala Lumpur sang Roma, vì là quãng đường dài nên chị em đi trên một máy bay hiện đại hơn. Trước mặt mỗi hành khách đều có lắp ráp một tivi nhỏ phục vụ cho những ai muốn nghe nhạc, xem phim để tiêu khiển cho chuyến bay bớt dài và bớt mỏi mệt. Biết được tâm tư của chị em, Cha Augustinô sẵn sàng đi hướng dẫn cho từng người nhưng sự tận tình của Cha đã bị cô tiếp viên làm ngăn trở. Với cử chỉ rất lịch sự, cô mời Cha về chỗ. Rồi chính cô hăng hái dùng tiếng Anh và tiếng Mã Lai để chỉ dẫn cho chị em nhưng vì “chiên ta chỉ nghe được tiếng ta” nên cuối cùng không có tiếng nói của chủ chăn, “chiên ta” đành cho tivi nghỉ chơi, hẹn dịp khác gặp lại … Thế vào đó là nhiều chuỗi Mân Côi đã khỏa lấp thời gian và không gian của những người lần thứ nhất trong đời trải một chuyến bay dài đến thế!


DHuy.jpg



5giờ 34 phút giờ Rôma, ngày 17/4/2005, chị em đến phi trường Fiumicino. Hôm ấy, theo lịch Phụng vụ, là ngày Chúa Nhật Thứ Tư Phục sinh, ngày lễ Chúa chiên lành. Mặc dù, trời khá lạnh và lất phất mấy hạt mưa, nhưng chị em nghe trong hồn mình có cái gì thật ấm áp khi cảm ra rằng mình như con chiên đang trên đường về nhà …. Từ trên máy bay xuống, chị em theo sự hướng dẫn của Cha Augustino đến chỗ nhân viên thị thực visa, rồi tìm xe đẩy hành lý. Ra khỏi cửa đã thấy Cha G. Hoàng Minh Thắng, và hai Sơ Đaminh (Yến và Hoa) thay mặt Đức ông Giuse ra đón. Cả nhóm lên xe về Trung Tâm. Tôi và Hoa, Yến ở lại chờ chị Điểm, vì đi chuyến bay khác nên đến trễ hơn một tiếng. Tạ ơn Chúa, Cha Augustino cùng ở lại chờ với chúng tôi …thời gian vì thế mà qua nhanh.
Tại Trung tâm CIAM, sau khi chào Đức ông, chị em nhận phòng rồi đi ăn sáng. Cho đến lúc này, chị em mới hay là có Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm minh Mẫn cũng đang hiện diện ở đây. Tạ ơn Chúa vì qua ĐHY, chị em đã tiếp nhận được biết bao hồng ân đặc biệt. Chính Ngài sẽ dâng lễ tạ ơn Chúa với chị em vào lúc 11giờ 30. Thế là ngay bước đầu tiên Chúa đã ưu ái các con cái nữ tu Việt Nam của Người. Tạ ơn Người mãi mãi. Trong bài giảng, ĐHY nêu bật hình ảnh Chúa Kitô mục tử nhân lành, Ngài đến cho chiên được sống và sống dồi dào. Ngài còn là cửa đưa chiên đến với Chúa Cha, nguồn sống sung mãn. Bước theo Chúa Kitô, mỗi chúng ta trong vai trò và ơn gọi của mình cũng phải trở nên những “cánh cửa” rộng mở, nơi tiếp cận, điểm cuốn hút tha nhân về với tình yêu Chúa qua đời sống dấn thân phục vụ của mỗi chúng ta.

ĐHY cũng ân cần nhắc nhớ chị em hiệp tâm với Gíao hội hoàn vũ, đặc biệt với Roma để cùng cầu xin Chúa ban cho Hội Thánh một vị chủ chăn mới, một vị chủ chăn nhân hậu và thánh thiện như Đức Kitô.

VỚI CÁC NỮ TU DU HỌC TẠI FOYER PAOLÔ VI
Chiều đến, Đức ông xếp sắp cho đoàn được gặp gỡ các nữ tu sinh viên Việt Nam đang theo học tại Foyer Paolô VI. Sĩ số hiện nay là 10, có 4 nữ tu sẽ ra trường năm nay. Bề trên gặp con em của mình, tay bắt mặt mừng là chuyện thường tình. Nhưng thật lạ cả những người không cùng Dòng, thậm chí còn chưa gặp nhau bao giờ. Thế mà cũng chào nhau vui vẻ, cũng trao nhau những nụ hồng thắm tươi tình huynh đệ. Đúng là trong hơi ấm của Chúa, chị em cảm thấy mình thực sự là của nhau, là thuộc về nhau.

Quay đi quay lại đã đến giờ cơm chiều rồi. chị em lại lục tục kéo nhau về phòng ăn. Tại đây, không những khác VIỆT NAM quê hương về hình thức trang trí, cách phục vụ … mà còn khác cả nội dung nữa. Những món ăn lạ vừa gây tò mò cho chị em vừa tạo một cảm giác hơi lo lo vì sợ nhập “của lạ” bao tử không vui. Nhưng Đức ông thật tế nhị, ngài đã lên thực đơn cho cả tháng tĩnh huấn này rất cụ thể, rất sát với nhu cầu của chị em nên bữa nào cũng có hai nồi cơm điện. Chúng con xin tạ ơn Chúa quan phòng, ghi sâu tâm tình tế nhị yêu thương của Đức ông và hết lòng cám ơn quý Sơ hậu cần.

THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN CHO CƠ MẬT VIỆN
Ngày 18/4/2005
Hôm nay, ngày trọng đại: các ĐHY dâng Thánh Lễ đồng tế kính Chúa Thánh Thần trước khi vào cơ mật viện bầu ĐGH mới.

Cùng với Trái tim của Mẹ Giáo Hội, chị em thấy tâm hồn mình cũng nôn nao mong chờ … nên khi trời còn sớm lắm, chị em đã thức dậy, suy niệm riêng và theo đúng chương trình, 7giờ 30 nguyện Kinh Sáng, điểm tâm. Sau đó, theo sự hướng dẫn của Cha Antôn Bùi Kim Phong, chị em xúng xính trong bộ tu phục mới, áo lạnh, khăn quàng và đồng phục mũ trắng VIỆT NAM hân hoan tiến về đền thánh Phêrô. Nhờ được đi lối tắt, qua chỗ làm việc của Đài Truyền Hình CNN, một đài lớn nhất thế giới do Mỹ điều động, chị em, thay vì đi ngoài trời lại đi vào các nhà vòm, lành lạnh, kín đáo. Có lúc đi trên một nền nhà hoàn toàn bằng inox, lúc đi trên đất, lúc lại thấy đất dưới chân mình tự động đi … tất cả đều lạ, tất cả đều mới. Chỉ sau mươi phút chị em đã tới con đường dẫn vào Đền Thánh Phêrô. Quảng trường lúc này đan kín, một dòng người vĩ đại gồm đủ mọi thành phần dân Chúa từ Giáo dân, Tu sĩ đến Linh mục, Giám mục … kẻ trắng, người đen, kẻ vàng, người nâu đủ mọi dân tộc, đủ mọi tiếng nói … nhưng được Đức Tin vào Chúa Kitô thúc đẩy, được lòng mến yêu Hội Thánh mời gọi, ai nấy hân hoan nhập cuộc để cùng hiệp thông trong lời cầu nguyện. Xin Chúa Thánh Thần tác động trên các Hồng Y để các ngài chọn đúng người của Chúa hầu làm việc cho Hội Thánh của Người.

Để đảm bảo an ninh, dù người rất đông, ai cũng phải đi qua sự kiểm tra của máy an toàn và nhân viên bảo vệ. Lúc này mới 8giờ30, thế mà nhà thờ đã đông cứng. chị em ai nấy tự động phân tán tìm chỗ ngồi. May quá, tuy không còn chỗ phía trên nhưng không ai phải đứng.

An vị rồi, nhưng còn lâu mới tới giờ lễ. chị em tha hồ chiêm ngắm Đền Thờ Thánh Phêrô. Đây quả là một kiến trúc tuyệt vời, từ những cây cột vĩ đại đến các bàn thờ, các pho tượng, tất cả đều hoà điệu với nhau đến mức tuyệt hảo … đâu đâu cũng thấy toát ra một sự thánh thiện, vừa sống động vừa linh thiêng. chị em còn đang ngất ngây với “thiên đàng” của Chúa thì kìa, đồng hồ điểm 10 giờ, ca đoàn bắt đầu hát ca nhập lễ. Một đoàn các thầy giúp lễ từ cửa chính nhà thờ tiến vào, tiếp đến là hồng y đoàn trong phẩm phục đại trào, áo lễ đỏ, đầu đội mũ, tay cầm gậy, uy nghi trang trọng như nhắc nhở những người hiện diện sống lại bầu khí thánh thiện của các Thánh Tông đồ và Hội Thánh tiên khởi khi chọn bầu Thánh Mathia vào Tông Đồ đoàn. Chung lời với ca đoàn, chị em với cuốn sách vừa được phát, hiệp dâng thánh lễ thật sốt sắng.

Tại Rôma, có một điểm rất đặc biệt đó là trong các lễ lớn đều có phát sách cho người tham dự. Vì ca đoàn hát tiếng Latinh, không ai hiểu cả nhưng sự hiệp thông đã ở mức độ rất cao khi được nghe những lời hát vừa trang trọng, vừa ngọt ngào, đầy niềm tin. Thánh lễ dài cả ba tiếng đồng hồ nhưng mọi người hiệp dâng sốt sắng.

SHuy1.jpg


ẤM CÚNG TÌNH GIA ĐÌNH
Tối nay (18/4/2005), tại phòng học trên lầu ba, chị em vui mừng, phấn khởi chờ đón giây phút được gặp gỡ Đức ông và Cha Phụ tá Antôn Bùi Kim Phong. Sau lời tạ ơn Chúa và Mẹ Maria, chị em dâng lời chào mừng Đức ông và Cha; chúc nhau sức khoẻ và bình an. Ai nấy khuôn mặt sáng rỡ và trào tràn niềm vui.

Theo lời Đức ông, cuộc họp mặt hôm nay có mục đích để biết nhau hơn, quen nhau hơn cho một tháng sống chung sắp tới có thêm dữ liệu sống thân tình và yêu thương hơn.

Sau khi lược qua chương trình, Đức ông mời chị em mỗi người tự giới thiệu. Kế đến, Đức ông trình bày đôi nét về Cha Antôn. Cha đến Rôma học và làm việc đã 10 năm rồi. Hiện nay, Cha vừa học vừa giữ trách vụ Phó Giám Đốc Trung tâm Văn Hoá Á Châu, mà tiền thân là Trường Truyền Giáo, nơi có mục đích đào tạo và nâng cấp cho các Linh Mục Châu Á. Hiện có 20 Linh mục Việt Nam lưu trú tại trung tâm này. Ngoài ra, Cha Phong còn giúp Văn Phòng Tông Đồ Mục vụ Người Việt Hải ngoại tại đây nữa. Tuy bận rộn, nhưng khi nào có khoá học và được Đức ông ưu ái triệu mời Cha luôn sẵn sàng đáp ứng.

Cha A. Phong còn trẻ nhưng rất “đa năng”. Cha nhanh nhạy trong mọi chuyện, việc gì chị em cần là Cha sẵn sàng giúp đỡ. Nơi Cha không chỉ có những suy tư, nhận định sâu sắc giúp chị em thăng tiến về mặt tư tưởng, không chỉ có những thao thức, khát vọng dựng xây Giáo Hội mà còn là giáo viên “hỗ trợ” cho chị em trong những giờ học giáo trình được trình bày bằng ngọai ngữ, một hướng dẫn viên chuyên nghiệp trong những ngày đưa chị em đi hành hương những nơi thánh của Roma. Nhưng có lẽ điều gây ngạc nhiên hơn cả đó là Cha còn là một nhà “hậu cần” đại tài. Khi nào “tay ngọc” của Cha chạm tới “bếp hồng” là hôm đó chị em có những món ăn “ tuyệt chiêu”. Cha Phong ơi, chúng con cám ơn Cha nhiều ơi là nhiều!!!

Tiếp đến, Đức ông giới thiệu sơ qua về Trung Tâm CIAM.

CIAM được xây dựng dưới thời ĐHY Rossi vào cuối thập niên 70 với một cấu trúc kháđặc biệt. Sân thượng của Trung tâm chỉ ngang tầm với mặt bằng của ngọn đồi Gianicolo. Phần còn lại của toà nhà ba tầng này chìm sâu dưới lòng đất để không che khuất cảnh quang của Đền Thánh Phêrô. Quả vậy, từ sân thượng của CIAM, chúng ta có thể nhìn thấy toàn cảnh Đền Thánh và quảng trường.
Muốn đến CIAM, người ta phải đi vào cổng Trường Truyền Giáo, băng qua Đại Học Urbaniana, Foyer Paolo VI, qua cầu rẽ trái theo lối sau của Trường.
Trung tâm CIAM trực thuộc Bộ Truyền Giáo, chuyên phục vụ các khoá học hỏi, bồi dưỡng về thiêng liêng cho các đối tượng đã, đang và sẽ đi truyền giáo.

Riêng năm nay, dành cho người Việt Nam đã có các khoá:
• Tuần Tu Đức hành hương (Khoá V) dành cho giáo dân, đa số là Việt Kiều từ Mỹ sang.
• Khoá bồi dưỡng và tĩnh huấn dành cho các Bề trên và chị Giáo thuộc các Dòng Việt Nam
• Tuần Tu Đức dành cho Linh mục và Tu sĩ Việt Nam hải ngoại.
Đức Ông hiện đang làm Phó Giám Đốc Trung tâm CIAM. Tạ ơn Chúa quan phòng đã xếp đặt cách khôn ngoan, tiện lợi và hữu ích cho con cái Chúa. Quả thế, vì nếu không có sự hiện diện của Đức ông tại đây thì những khoá học của chị em chúng con mãi mãi cũng chỉ là huyền thoại…

Tại Trung tâm còn có sự trợ giúp của các Sơ Dòng Chúa Thánh Thần. chị em nào có những nhu cầu nho nhỏ về đời sống có thể liên hệ trực tiếp với các Sơ. Một vài Sơ nói và hiểu được tiếng Anh. Còn những gì khác, chị em có thể nhờ Cha A. Phong hay các chị em bên Foyer sang phụ làm thông dịch viên.
Những dặn dò cụ thể và thân tình của Đức ông vừa làm ấm lòng cho tất cả chị em, những người còn chân ướt chân ráo trên đất lạ, vừa cho chị em một bài học thiết thực và sống động về việc điều hành cộng đoàn. Trước cung cách thân thương đó, có người chị em được ngẫu hứng của Thánh Thần đã gọi Đức ông là”MÁ”!!! mà quả thật, với chị em chúng con, Đức ông đã chăm sóc như một người mẹ, vừa hiền hậu, vừa chu đáo.

KHOÁ HỌC BẮT ĐẦU
Ngày 19/4/2005
Kể từ hôm nay, chị em bắt đầu vào chương trình học. Sáng từ 9 giờ – 12 giờ 30, chiều từ 4 giờ – 6 giờ. Thời gian cuối khoá có hôm còn gặp gỡ trao đổi cả buổi tối nữa.
Về nội dung, chương trình gồm bốn lãnh vực:
+ Nhân bản:
• Sự trưởng thành nhân bản và thiêng liêng – Đức ông Phêrô Nguyễn văn Tài
• Phát triển khả năng tự nhiên – Cha Giuse Hoàng Minh Thắng
+ Huấn luyện:
• Hành trình huấn luyện trong đời thánh hiến – Cha S. Bisignano
• Phân định ơn gọi và Đồng hành thiêng liêng – Cha Elizalde Thành Sj.
• Nhận định cộng đoàn và Thần học đời thánh hiến – Cha Giuse Nguyễn Công Đoan
• Huấn luyện chiều sâu
• Tu đức lãnh đạo: Sứ mệnh hoà giải – Đức ông Giuse Đinh Đức Dạo
• Đời sống thánh hiến trong Giáo Luật – Đ-Ô B. Nguyễn Văn Phương
+ Thiêng liêng
• Mẹ Maria trong đời thánh hiến – Đ-Ô Juan Esquerda Bifet
• Cầu nguyện và đời sống thánh hiến – ĐÔ Giuse Đinh Đức Đạo
• Thánh Thể và Đời sống Linh mục Tu sĩ – ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn
• Tình trạng và viễn tượng đời thánh hiến – Cha José Rovira
• Các Thánh nữ truyền giáo – Cha Giám Đốc Romeo Ballan
• Học hỏi Năm Thánh Thể theo Thông điệp “ Thánh Thể và Giáo Hội” và Tông Thư “Xin Thày ở lại với chúng con” – ĐÔ PB. Trần văn Khả
• Thánh Thể : Tình yêu hoà giải – ĐÔ G. Đinh Đức Đạo
+ Những đề tài khác:
• Lịch sử đời sống thánh hiến – Cha Arturo Pinacho
• Nữ tu và Mục vụ gia đình – Cha A. Nguyễn Văn Dụ
• Vun trồng ơn gọi thánh hiến trong Giáo Hội – Cha Giuse Nguyễn Tất Thắng OP.
• Giáo triều Roma: Tổ chức và ý nghĩa – Cha Trần Đức Anh OP.
• Những Hội Giáo Hoàng – chị M. Hoàng Thị Lê, Dòng Mến Thánh Giá Huế

NHỮNG GIÂY PHÚT LỊCH SỬ
Được hiện diện tại Giáo Đô trong những ngày lịch sử này quả là một diễm phúc có một không hai trên đời. Đặc biệt sau Thánh Lễ khai mạc Cơ mật viện, chị em cùng với toàn dân Rôma sống những giây phút chờ đợi vừa hồi hộp, vừa thánh thiêng. Từ CIAM, nhìn xuống quảng trường Thánh Phêrô lúc nào cũng có những người canh thức cầu nguyện tại đókể cả ban đêm. Chứng kiến sự sốt sắng nhiệt tình của người khác, chị em cũng thấy lòng mình thêm nao nức, mong chờ. Vì thế, trong những ngày này, tuy vẫn có lớp theo chương trình nhưng chị em như bị phân đôi, một nửa theo dõi bài dạy của giáo sư, còn nửa kia mắt nhìn ống khói, tai chờ tiếng chuông…Và thời khắc mong chờ đã đến.

Hôm ấy, vào đúng 5giờ57 chiều ngày 19/4/2005, đang học với Đức ông Giuse, bỗng một chị kêu lên: “Thưa Đức ông có khói rồi!”. Mọi người bật dậy bước ngay ra hành lang của Trung tâm hướng về Đền Thánh Phêrô. Xa xa, nơi ống khói nhỏ, một làn khói đang từ từ bốc lên nhưng chưa rõ lắm vì trời lúc này còn rất sáng…Vài phút sau, cùng với làn khói trắng cuồn cuộn bay lên là những tiếng chuông vang rền báo tin đã có Đức Tân Giáo Hoàng. Còn đang ngơ ngác chưa biết phải làm gì, thì nghe tiếng của Đức ông : “ Chạy xuống qủang trường thôi, còn đứng đó làm gì nữa”. Chỉ chờ có thế, mọi người vén áo chạy. Ra khỏi nhà mới thấy cảnh tượng thật lạ lùng. Người đâu sao mà nhiều thế!!! Không ai nói với ai câu nào nhưng mọi người từ trẻ con, người lớn, từ thanh niên đến người đầu bạc, từ cha đến sơ… cả thành phố Roma ai nấy đều đổ xô về phía quảng trường…với khát vọng được tham dự vào giây phút lịch sử của Hội Thánh, được chiêm ngưỡng, chào đón và được nghe những lời đầu tiên của Đức Tân Giáo Hoàng.

Trong khi chờ đợi tấm màn nhung che khung cửa tiền đường Đền thờ Thánh Phêrô, nơi Đức Thánh Cha mới sẽ xuất hiện được vén lên, mỗi người sống khoảnh khắc này theo cách riêng của mình. Cũng có những người cố tìm cho mình một chỗ đứng tốt hơn để có thể chụp những tấm hình rõ hơn. Hay nhìn thấy ĐTC mới gần hơn…Nhưng đa số những người hiện diện chờ đợi trong thinh lặng và cầu nguyện.

Không rõ giây phút chờ trông đó kéo dài bao lâu, chỉ biết rằng, khi cửa hai bên khung cửa chính thấp thoáng bóng áo đỏ của các vị Hồng Y thì dân chúng bắt đầu nhộn nhịp, lao xao, một số các “nhiếp ảnh gia nghiệp dư” trong tư thế sẵn sàng chuẩn bị … và khi tấm màn nhung được vén lên, một vị Hồng Y tiến ra công bố tin vui cho mọi người: “Abbemus Papam … chúng ta đã có Giáo Hoàng. Đó là ĐHY Joseph Ratzinger, Vị Tân Giáo Hoàng chọn danh hiệu là BÊNÊDICTÔ XVI” thì mọi người hoan hỉ, nồng nhiệt kẻ vỗ tay, người tung mũ, tất cả đều nhiệt liệt chào chúc người Cha chung của Giáo Hội hoàn vũ, người kế vị ngai toà Phêrô. Những tiếng viva Papa!, viva Papa! – Benedetto!!! Benedetto!!! Cứ như được tiếp nối mãi nơi đòan người đông như vô tận, phủ kín cả quảng trường của Đền Thánh.

Lúc này hơn lúc nào hết, tôi thấy lòng mình trào lên niềm sung sướng. Không vui sao được khi chứng kiến tận mắt quyền năng và tình yêu của Chúa đang hiện diện cụ thể nơi biến cố lịch sử này của Hội Thánh. Chúa cất đi người của Chúa và cũng chính Chúa lại đặt người của Chúa cho công việc nhà Chúa. Chúa ơi! Chúa thật tuyệt vời. Chúng con xin tín thác vào Chúa …Còn đang đắm mình trong suy tư, tôi như được trở về với thực tại khi nghe những lời sau đây của ĐTC: “ Anh chị em thân mến, sau vị Giáo Hoàng vĩ đại Gioan Phaolô II, các Hồng Y đã chọn tôi, một người thợ đơn sơ và khiêm tốn trong vườn nho của Chúa. Tôi được an tâm vì biết Chúa có thể làm việc và hoạt động với cả những dụng cụ bất toàn và nhất là tôi tin tưởng vào lời cầu nguyện của anh chị em.
Trong niềm vui của Chúa Phục Sinh và tín thác vào sự trợ giúp liên lỉ của Ngài, chúng ta cùng tiến bước. Chúa sẽ giúp đỡ chúng ta và Mẹ Maria, Mẹ Rất Thánh của Ngài sẽ ở cùng chúng ta. Cám ơn tất cả anh chị em”.
Những lời khiêm tốn và cởi mở của Đức Bênêdictô như mật ngọt rót vào tâm hồn tôi một sự bình an và tín thác. Tôi thâm tín rằng Chúa, Đấng “nâng cao người phận nhỏ” sẽ làm nhiều điều kỳ diệu nơi vị tân Giáo Hoàng khiêm hạ này. Và tôi tự hứa với lòng mình sẽ cầu nguyện cách riêng cho ngài mỗi ngày.

SHuy3.jpg

LỄ ĐĂNG QUANG CỦA ĐỨC THÁNH CHA BÊNÊDICTÔ XVI
Ngày 24/04/2005
Mới chỉ 6 giờ sáng mà công trường Thánh Phêrô đã chật ních người. Trên từng khuôn mặt, người người lộ rõ vẻ hân hoan, phấn khởi chờ đợi tham dự lễ nhậm chức của Đức Thánh Cha còn gọi là Lễ đăng quang. Có một điều rất lạ đó là thay vì nói to cười lớn, đùa dỡn như thường thấy nơi những chỗ đông người, những người có mặt trong quảng trường hôm nay tuy có nhỏ to trao đổi câu chuyện làm quen nhưng vô cùng trật tự. Nhiều người lần chuỗi và nhiều nhóm cầu nguyện chung với nhau cách sốt sắng.

Khoảng 8 giờ 30, khi loa phóng thanh hô hào mọi người ổn định chỗ để chuẩn bị cho thánh lễ thì dòng người đông đảo ấy bắt đầu di chuyển vào phía sân trong, nơi đã được Ban trật tự xếp sắp thành từng khuông với một lối đi khá rộng dành cho Đức Thánh Cha sẽ đi qua chúc lành cho cộng đồng hiện diện.

Từ chỗ đoàn VIỆT NAM đang đứng đến khán đài không bao xa nhưng vì người tham dự quá đông, nên di chuyển thật chậm chạp và khó khăn …có lúc tưởng như chỉ cần nhấc chân lên là được đòan người đông đảo xung quanh đưa đi, có lúc thấy mình như chìm dần vào dòng người đang hưng phấn tiến vào lễ đài. Cứ khoảng mười lăm phút mới nhích được vài ba bước.
Thế mà ai cũng kiên trì chờ đợi, không ai bỏ cuộc. Cuối cùng thì cũng vào được sân trong. Như những người vượt sa mạc nhìn thấy đất hứa, vừa thoát ra khỏi đám đông, các nữ tu Việt Nam chạy tứ tán để tìm cho mình một chỗ ngồi gần khán đài. Tạ ơn Chúa đã tăng sức mạnh, sự nhanh nhẹn và trí thông minh cho các nữ tu con Hồng cháu Lạc nên dù mảnh mai thân hạc cũng đã tìm ra được những chỗ ngồi tốt nhất.

Yên vị rồi mới bình tĩnh quan sát “hiện trường”. Chúa ơi! Một cảnh trí vô cùng sinh động, nào cờ quạt, nào hoa lá, nào khăn quàng, nào mũ, nào băng rôn, đủ thứ, đủ màu, đủ vẻ … chỗ này vẫy, chỗ kia múa tạo thành một cảnh quang phong phú, đa dạng tuyệt vời. Ai đã một lần hiện diện nơi đây, nơi chiếc nôi đầu tiên của Kitô giáo, nơi lòng Mẹ Giáo Hội mới cảm thấy lòng mình nôn nao, nô nức, rộn ràng niềm vui và tràn trề hoan lạc. Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con cảm nghiệm sâu sắc, sống động này. Xin cho ân phúc này không trôi đi như gió thoảng nhưng đọng lại thành những dấu ấn thiêng liêng, gắn buộc chúng con với Hội Thánh, với Đức Thánh Cha, với Giáo Hội hoàn vũ để trong những khó khăn sẽ đến, sẽ có trong đời dâng hiến, trong trách vụ được trao hôm nay và mai sau, chúng con biết rằng mình không cô đơn nhưng vẫn có bên chúng con Hội Thánh như người Mẹ hiền đồng hành nâng đỡ, và biết bao anh chị em khác trên toàn thế giới cùng chung chia với chúng con với những nỗi khó riêng của mỗi người để vườn Giáo Hội trổ sinh nhiều hoa thơm trái ngọt, là niềm tin bất khuất, là đức ái nồng nàn, cụ thể mà những tông đồ đích thực của Chúa Kitô phải có để dâng hiến cho Trời và trao tặng cho đời.
Trời Ý vốn đã rất đẹp mà hôm nay hình như đẹp hơn mọi ngày. Một màu xanh thật lạ. Rất xanh và rất trong, thỉnh thoảng điểm nhẹ một vài cụm mây trắng mỏng. Trời rất nắng, nhưng lại không nồng nực như ở Việt Nam mà se lạnh nên dù ngồi cả buổi sáng giữa quảng trường, không dù không mũ nón … nhiều người còn áo ấm, khăn quàng thế mà không ai thấy đổ mồ hôi…

Lúc này trên khán đài, trang trọng trong lễ phục màu vàng, các Hồng y và các Giám mục đã ngồi kín các ghế sẵn sàng bước vào thánh lễ. Nghi thức được bắt đầu bằng cuộc rước Đức Thánh Cha mới đến xông hương và cầu nguyện nơi mộ Thánh Phêrô. Sau đó, khi ngài tiến ra lễ đài, ca đoàn hát kinh cầu các Thánh. Vừa tới giữa bàn thờ, Đức Thánh Cha giơ tay ban phép lành cho những người hiện diện, mọi người nhất loạt đứng dậy và cùng vỗ tay chúc mừng cách nồng nhiệt. Các cờ quạt, băng rôn giơ cao, phất phơ trong nắng và trong gío như muốn chung chia niềm vui với toàn cử toạ đang hân hoan chào đón “ Đấng nhân danh Chúa mà đến. ”

Thánh lễ hôm nay, ngoài việc đọc các bài đọc bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau hay nghi thức các vị đại diện phẩm trật trong Hội Thánh cũng như đại diện các thành phần Dân Chúa lên phục quyền Vị Mục tử mới, còn có một nghi thức vừa trang trọng vừa mang một ý nghĩa thật đặc biệt. Đó là nghi thức trao dây Pallium và nhẫn ngư phủ cho Vị Tân Giáo Hoàng. Để từ đây, trong sứ mệnh Mục Tử, Đức Thánh Cha sẽ vâng theo sự hướng dẫn của Chúa Kitô, Người Mục Tử nhân lành không những đưa dẫn đoàn chiên đến đồng cỏ xanh tươi và dòng suối mát trong mà còn làm sao cho chiên hiệp nhất yêu thương nhau và ngày càng nhận ra dung mạo của Chúa Chiên, Đấng đã đến cho chiên được sống và sống dồi dào. (Ga 10,10)

Trong bài giảng của Thánh Lễ đặc biệt này, sau khi gởi lời chào thân thương đến mọi thành phần Dân Chúa, Đức Thánh Cha kêu gọi mọi người hiệp thông với ngài bằng lời cầu nguyện để ngài đủ khôn ngoan dẫn dắt Hội Thánh đi vào đường lối thánh chỉ của Chúa. Ngài đặc biệt nhớ tới những thành phần bất hạnh nghèo khổ trong xã hội, các bạn trẻ, những người đang vất vả trong công tác loan báo Tin Mừng. Khát vọng của Đức Thánh Cha là được thấy một Hội Thánh trẻ trung và hiệp nhất. Toàn thể cử toạ nhiệt liệt ủng hộ Đức Thánh Cha bằng những tràng pháo tay dòn dã và nhiệt tình, kéo dài tưởng như không dứt…

Thánh lễ kéo dài hơn ba tiếng đồng hồ và mặc dù không hiểu hết ý nghĩa. Thế mà không ai cảm thấy mỏi mệt và chán ngán. Hình như trong tình yêu và niềm tin, ngôn ngữ đã trở thành không cần thiết…

TUẦN LỄ TU ĐỨC VIII ( từ ngày 25-29/04/2005)
Đây là Tuần Tu Đức thứ VIII dành cho Các Linh Mục, Tu Sĩ Việt Nam hải ngoại được tổ chức tại CIAM từ ngày 25-29/04/2005 với chủ đề : THÁNH THỂ VÀ ĐỜI SỐNG LINH MỤC TU SĨ.

Để tạo bầu khí hiệp thông chia sẻ trong cầu nguyện, gặp gỡ và học tập, như mọi năm, Đức ông Giuse thường xếp Tuần Tu Đức trùng vào Tuần lễ thứ hai của Tháng Tĩnh Huấn dành cho các Nữ tu Việt Nam. Thật là một ý kiến tuyệt vời. Nhưng Thiên Chúa còn đi xa hơn nữa vì năm nay, nhờ tình yêu thương quan phòng của Chúa, tuần lễ học hỏi, gặp gỡ này lại trùng vào thời điểm Giáo Hội có Đức Thánh Cha mới. Thế là không hẹn mà hò, đoàn Việt Nam được yết kiến Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI gồm đủ mọi thành phần dân Chúa, với con số rất đáng khích lệ trên 80 người : có Đức Hồng Y, Giám Mục, Linh mục, nam nữ Tu sĩ và một số giáo dân. Thế mới biết, cứ tín thác nơi Chúa và sẵn sàng để Chúa xếp đặt thì mọi chuyện đều trở nên thiện hảo (x. Rm 8,28).

Vào lúc 18giờ15 ngày 25/04/2005, Thánh lễ khai mạc Tuần Tu Đức được Đức Hồng Y GB. Phạm Minh Mẫn chủ tế cùng với 12 Linh Mục từ khắp nơi trên thế giới tụ về. Trong bài giảng, ĐHY nhấn mạnh đến nét đặc sắc của ơn gọi. Chúa tuyển chọn mỗi chúng ta, không phải vì chúng ta nhưng chỉ vì tình yêu nhưng không của Người. Chúa chọn người Chúa yêu. Có thế thôi. Vì thế, học kinh nghiệm với Thánh Phêrô và noi gương Đức tân Giáo Hoàng, chúng ta rút ra được ba điểm quan trọng sau đây : khiêm tốn, phó thác, tin tưởng vào tình thương và quyền năng của Chúa. Không cậy dựa vào sức riêng, nhưng tận tình, tận lực với bổn phận với lòng cậy trông thẳm sâu. Chúa sẽ làm cho chúng ta, cho Hội Thánh những điều kỳ diệu.

Hãy mở rộng con tim để đón nhận Đức Kitô và Thần Khí của Người. Hãy thực thi những gì Người nhủ bảo. Hãy đồng tâm nhất trí với nhau, chúng ta sẽ được hưởng sự phù trợ của Chúa.


THÁNH LỄ TẠI HẦM MỘ THÁNH PHÊRÔ (ngày 26/04/2005)
Sáng nay, sau điểm tâm, mọi người vội vã tiến về Đền Thánh Phêrô để kịp cùng với Đức Hồng Y Gioan Baotixita dâng thánh lễ tại đây. Bàn thờ dâng lễ đối diện với hầm mộ của Vị Giáo Hoàng đầu tiên của Hội Thánh. Ngay phía phải của bàn thờ là mộ phần của Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Thánh lễ được cử hành thật sốt sắng, không chỉ vì đông người tham dự nhưng còn nhờ bầu khí rất thiêng liêng lan toả trong không gian thánh thiện này.
Trong bài giảng, với tất cả niềm xác tín, dựa vào những bài đọc của Thánh Lễ, Đức Hồng Y nhấn mạnh : Ai tin vào Chúa thì làm được mọi sự. Nhờ tin mà Phêrô đã làm cho anh què đi được. Nhờ tin mà Phaolô, từ người bắt đạo trở nên tông đồ nhiệt thành. Nhưng để đức tin có giá trị phải có đức mến song hành và được thể hiện qua những hy sinh cụ thể. Như một số dân tộc khác, dân tộc Việt Nam chúng ta, qua những biến cố đổi thay của lịch sử quê hương đất nước, Chúa đã gởi trao Thánh giá…Nhưng những cuộc di tản nguy hiểm, khổ nhọc hôm qua đã tạo cơ hội cho người Việt chúng ta hôm nay có mặt ở rất nhiều nơi trên thế giới. Chúng ta có nhiều cơ may sống chứng nhân Tin Mừng cho những nơi chúng ta hiện diện. Hơn thế nữa, nhiều ơn gọi tu trì cũng đã nẩy mầm từ những gia đình Việt Nam và hiện đang làm phong phú cho nhiều cộng đoàn tu trì. Thí dụ Dòng Ngôi Lời hiện nay đã có tới 80 chủng sinh Việt Nam.

Trong những cuộc tiếp xúc với các Đức Hồng Y trên thế giới, Đức Hồng Y Gioan Baotixita của chúng ta nhiều lần nghe các Vị phát biểu: “ Rất cám ơn Giáo Hội và đất nước Việt Nam vì nếu không có giáo dân Việt Nam thì nhiều giáo xứ của chúng tôi phải đóng cửa. Không có chủng sinh Việt Nam thì nhiều chủng viện của chúng tôi đã ngưng hoạt động”. Ơn đức tin đã làm cho Việt Nam chúng ta thành mảnh đất phong nhiêu, hy vọng một mùa gặt bội thu.
Tuy vậy, nhìn vào thực tế, chúng ta cũng phải chân nhận rằng, quê hương chúng ta đang bị đe doạ bởi nền văn minh sự chết, tệ nạn xã hội nhất là đại dịch ma tuý, HIV mỗi ngày hình như càng gia tăng. . Nếu chúng ta không tỉnh thức thì ngọn lửa Đức Tin nơi chúng ta cũng sẽ lụi tàn. Chúa đã ban Đức Tin cho chúng ta. Ngài còn ban Thánh Thần giúp chúng ta bảo toàn Đức Tin, làm chứng và lưu truyền Đức Tin cho những người xung quanh chúng ta nữa.

Sau Thánh Lễ, mọi người hướng về phần mộ của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vừa kính viếng, vừa nài xin ngài cầu bầu cho những ơn cần thiết. Chắc chắn là ai cũng xin ơn kiên vững trong đức tin và nồng nàn trong tình mến, không chỉ cho cá nhân mình mà còn mang theo với mình những người thân thương nhất trong cộng đoàn cũng như gia đình, cho cả quê hương Việt Nam thân yêu, nơi còn đang gặp rất nhiều thách đố về mọi mặt, đặc biệt về phương diện Đức Tin.

BUỔI TRIỀU YẾT ĐẦU TIÊN CỦA ĐỨC THÁNH CHA BÊNÊĐICTÔ XVI (ngày 27/04/2005)
Trong những ngày này, không chỉ có các Vị có trách nhiệm mà hình như cả CIAM đang nóng lên với niềm khao khát được vào triều yết Đức Thánh Cha mới. Đâu đó những trao đổi khi riêng lẻ, lúc công khai mà càng lúc càng hăng hái, nhiệt tình : “bao giờ thì Đức Benêdictô sẽ có buổi triều yết đầu tiên nhỉ?” – “ phái đoàn Việt Nam phải là đứng vào số ưu tiên một chứ!” – “ chắc chắn rồi vì mình có Đức Hồng Y mà!!!”. Và việc phải đến đã đến.

Tin vui: Phái đoàn Việt Nam sẽ được vào triều yết Đức Thánh Cha vào 10 giờ 30 sáng 27/04/2005 vừa được chính thức đưa vào chương trình thì bầu khí của Trung tâm vốn đã sôi động nay càng rộn ràng hơn. Nhất là khi Đức ông Giuse trao vào tay mỗi người một chiếc mũ lưỡi trai màu hồng đậm và tấm giấy ưu tiên màu vàng dành cho các tham dự viên được quyền ngồi gần khán đài nhất trong buổi diện kiến với Vị Tân Giáo Hoàng của chúng ta.
Để chuẩn bị gần cho buổi gặp gỡ lịch sử này, trong khi một số các Cha và các chị loay hoay chế tác một “băng rôn” đặc biệt với dòng chữ VIỆT NAM thật lớn tô đậm bằng hai màu xanh đỏ cùng với hai dòng chữ khác màu xanh thật duyên dáng, một bằng tiếng Anh, một bằng tiếng Đức. Cả hai mang chung một ý nghĩa : Tâu Đức Thánh Cha, chúng con kính yêu ngài. Một số đông chị em đã cẩn thận và kín đáo mang theo mình tràng hạt và tượng ảnh để được Đức Thánh Cha mới làm phép.

DHuyVN.jpg
Sau bữa điểm tâm nhanh gọn, phái đoàn chia làm hai nhóm theo Cha A. Phong và Cha Aug. Dụ tiến về quảng trường Thánh Phêrô. Tại đây, không biết từ bao giờ người ta đã có mặt khá đông. Với “phiếu vàng ưu tiên” trong tay, đoàn Việt Nam rất tự tin đi vào chỗ đã được ấn định, hàng ghế nhất bên phía phải Đức Thánh cha, đối diện với các phái đoàn ngoại giao của Toà Thánh. Từ chỗ ưu tiên này, chắc chắn đoàn chúng ta phải là những người được chiêm ngưỡng Đức Giáo Hoàng rõ nhất. Chúa ơi! chúng con được ở chỗ này thì tuyệt quá! Tạ ơn Chúa!!!

Sung sướng nhưng không quên nhiệm vụ. Khi tất cả đã an vị và bầu khí nồng nhiệt đã tạm lắng xuống, một thắc mắc được đưa ra : “Đoàn chúng ta sẽ làm gì khi được nhắc tên trong buổi triều yết lịch sử này?” Sau ít phút hội ý, mọi người nhất trí với ý kiến: cả đoàn sẽ đồng ca bài: “VIỆT NAM ! VIỆT NAM”. Và ngay lập tức mọi trí tuệ đều tập trung để nhớ lời, nhớ giọng một bài hát đã đi vào máu thịt của mình từ nhiều năm trong quá khứ. Cám ơn Chúa, nhờ chung lưng đấu cật, nhờ đồng tâm nhất trí mọi thành viên trong đoàn không những thuộc lòng bài hát mà còn hát rất hùng hồn, hăng say… hát như chưa bao giờ được hát.

Quảng trường lúc này như được đan kín bởi rừng người đông đảo, đủ mọi sắc tộc, màu da, đủ mọi hình thái trang phục, chỗ này hát, chỗ kia múa … tạo một hình ảnh thật đẹp về sự hiệp nhất trong đa dạng của thế giới Kitô giáo. Đối diện với đoàn Việt Nam là ngoại giao đoàn, các vị Hồng Y và Giám Mục trong phẩm phục đại trào. Người được quan tâm chú ý nhiều nhất, và cũng nổi bật nhất là Đức Hồng Y Gioan Baotixita và Đức cha Mỹ Tho – Phaolo Bùi Văn Đọc của chúng ta với hai chiếc dù che nắng rất đặc trưng do con cái Việt Nam dâng tặng.
Đúng 10 giờ 30, trên chiếc xe hơi màu trắng, mui trần, rất đơn giản, có các Đức Ông hộ tống, Đức Thánh Cha trong bộ trang phục trắng thật thanh thoát đang vòng qua đám đông dân chúng và tiến ra lễ đài. Với nụ cười hiền hậu, ngài giơ tay chúc lành cho tất cả. Cả quảng trường vang tiếng hoan hô chúc mừng, nhiệt liệt chào đón Vị Cha chung của thế giới công giáo. Đặc biệt khi đến trước Phái đoàn Việt Nam, xe ngừng lại. Đức Thánh Cha giơ tay ban phép lành cho tất cả chúng tôi trước khi ngài xuống xe đi bộ vào trung tâm lễ đài. Sau khi an tọa trên chiếc ghế trắng đơn sơ, Đức Thánh Cha ngỏ lời với những người hiện diện và cả những ai đang theo dõi buổi yết kiến này trên các phương tiện truyền thông khác. Ngài xin mọi người cầu nguyện cho ngài, nâng đỡ ngài bằng hy sinh để ngài có thể duy trì và phát triển những công việc của Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Và để hé mở một chút đường hướng mục vụ của ngài trong tương lai, Đức Thánh Cha nhắc tới sự thánh thiện và can đảm của Thánh Bênêdictô như một quyết tâm ngài dành cho triều đại của ngài. Đức Thánh Cha cũng cám ơn từng phái đoàn và từng người hiện diện.

Còn đang say sưa theo dõi những lời tâm huyết của Đức Thánh Cha, được chuyển ngữ “sốt dẻo” qua các Cha, các chị em sinh viên du học đoàn Việt Nam cùng đứng bật dậy khi nghe vị chưởng nghi xướng tên của mình. Mọi người không ai bảo ai, nhất trí đồng thanh hát bài VIỆT NAM ! VIỆT NAM ! Dù chỉ là những ca viên không chuyên nghiệp và với số người hạn chế lại chẳng có máy móc hỗ trợ, nhưng chúng tôi đã hát với tất cả sức lực và nhiệt tình của mình… tôi có cảm tưởng rằng, âm thanh không chỉ thốt ra từ miệng lưỡi mà như cuồn cuộn từ con tim, từ trí não của những người con dân Việt, đang chất ngất trong niềm hãnh diện được đại diện cho Giáo Hội Việt Nam xa xôi “ ra mắt” vị Cha chung của Hội Thánh hoàn vũ. Toàn thể cử toạ, có lẽ đến hơn 50 ngàn người lặng thinh theo dõi cho đến khi bài hát kết thúc. Đức Thánh Cha bộc lộ niềm vui bằng những nụ cười thật hiền từ. Ngài chắp hai bàn tay và quay về phía đoàn Việt Nam xá liên tục như tỏ vẻ hài lòng với cách “trình diện” khá độc đáo này của những người con Việt nam, tuy bé nhỏ nhưng đầy lòng kính yêu và tuân phục Đức Thánh Cha. Biến cố lịch sử này diễn ra chưa đầy năm phút nhưng những ai đã trải qua sẽ mãi mãi không bao giờ quên ấn dấu thiêng liêng của nó.

Tạ ơn Chúa đã cho con có mặt trong những phút giây độc nhất vô nhị này để hôm nay và mãi mãi con sống hoài cảm thức con được thuộc về Hội Thánh của Chúa, một Hội Thánh luôn đi trong sự phù trợ quan phòng đặc biệt của Chúa để con yêu Giáo Hội hơn và để con sống xứng đáng hơn với những ân ban con đã lãnh nhận từ Hội Thánh, Mẹ của con.


Chú dẫn : Đây chỉ là trích một phần trong câu chuyện về chuyến đi tu nghiệp và hành hương Rôma và các linh địa 40 ngày của Dì Maria Nguyễn Thị Hùy.
Last Edit: 11 years 1 month ago by Hùng 31.
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012