Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: Về thăm nguyên quán

Về thăm nguyên quán 9 years 6 months ago #55912

Sau 2 giờ đi từ HN, xe tới huyện Tứ kỳ. Nhờ anh tài xế taxi của HKVN hỏi đường mới vô được làng, chứ ông bà cụ không nhớ đường.



Người thăm đầu tiên là 2 vợ chồng người bạn chí cốt của ông bà cụ, bị kẹt lại sau 54. Vẩn ở ngôi nhà cũ ngay cổng làng



Ra nghĩa địa làng, mồ mả biến mất hết ! Cây thánh giá cũng bị đập phá, còn lại gốc trơ trụi ! Từ đây có thể thấy tháp chuông nhà thờ phía xa. Cảnh làng quê thật đẹp, như bài "Làng Tôi" của PDuy. Dự tính xây lại mồ mả cho nội ngoại tan tành mây khói. Dân ở đây họ xâm chiếm nghĩa địa để trồng rau !



Nhà thờ họ lẻ mà ông bà cụ và khoảng hơn 10 gđ CGiáo xây dựng, giờ chơ vơ lạnh lẽo. Sân trước nhà thờ bị tận dụng trồng khoai sắn.



Bên trong nhà thờ. Tượng ảnh bàn ghế còn nguyên là nhờ công lao của người bạn chí cốt (người chống gậy). Cho dù ông không phải là người công giáo, ông cùng gia đình các con của ông canh chừng, chăm sóc nhà thờ. Ông mất 1 năm sau đó.
Last Edit: 9 years 6 months ago by Vũ Đức Sáng (Lớp Út Đa-Minh).
The administrator has disabled public write access.

Về thăm nguyên quán 9 years 6 months ago #55911

Cuối năm 1996,tôi có dịp đưa ông bà cụ tôi về thăm quê cũ sau 42 năm (54-96). Trước khi lên đường về VN, tôi có dành chút thời gian “nghiên cứu” đường đi nước bước. Quê ông bà cụ tôi là 1 làng nhỏ thuộc huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, một họ đạo lẻ nằm kế bên con sông Luộc. Nhìn trên bản đồ thì cách Hà Nội khoảng 90cs về hướng Đông-Nam, cách TP Hải Dương khoảng 30cs và cách TP Hải Phòng khoảng 20cs. Tôi dự tính ở khách sạn ngoài Hải Phòng, rồi mỗi sáng sẽ thuê xe đưa 2 cụ về quê, tối trở lại HP ngủ cho an toàn, 2-3 ngày như vậy.

Khi tôi về và hỏi ý, thì ông bà cụ chỉ muốn ở 1 ngày trong làng thôi, ở lâu sợ sẽ bị phiền toái. Hơn nữa, ngoài 1 người bạn thân, thì chẳng còn bà con nào khác. Ông bà chỉ muốn thăm lại mồ mả nội ngoại, thăm lại căn nhà xưa và thăm lại nhà thờ họ lẻ mà ông cụ cùng khoảng hơn 10 gia đình công giáo trong làng xây dựng. Thế nên tôi quyết định sẽ bay ra Hà Nội và đóng đô ở đó, để tham quan vài di tích lịch sử đã từng nghe qua, rồi ngày gần cuối sẽ thuê xe về quê thật sớm, chiều tối trở lại HN.

Ra HN, tôi thuê ksạn ở phố cổ cho gần trung tâm. Phải nói người HN rất khéo miệng, ăn nói ngọt ngào. Ông bà cụ tha hồ hàn huyên với người dân phố cổ. HN ngày đó chưa nhiều taxi hoặc xe tư nhân cho thuê như bây giờ. Tôi hỏi ý kiến vài người về việc thuê xe, và quyết định chọn thuê taxi của Hàng Không VN để về quê, với lý do chính là bảo đảm không sợ bị chặn giữa đường (vì của nhà nước).




Trước đền Ngọc Sơn, rất thích chỗ này.




Trên cầu Thê Húc



Nhà hát lớn Hà Nội



Chùa một cột. Trước khi tới đây, tôi tưởng tượng nó lớn lắm chứ. Thất vọng !



Thích nhất nơi này: Văn miếu, cổ kính và thanh tịnh
The administrator has disabled public write access.


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012