Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: NHỮNG MẪU TRUYỆN SUY TƯ MÙA CHAY 1

Re: NHỮNG MẪU TRUYỆN SUY TƯ MÙA CHAY 1 12 years 2 months ago #1473


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
ĐÀO LUYỆN NHÂN CÁCH
LivingWater_SimonDewey_2012-02-15.jpg


Một người Ấn Độ tên là Sanda sau khi trở lại với đức tin Kitô đã quyết tâm trở thành một nhà truyền giáo.

Một buổi chiều nọ, Sanda cùng với một nhà sư phật giáo leo lên một ngọn núi cao trên dãy Hy Mã Lạp Sơn để đến thăm một thiền viện. Trời càng về chiều càng lạnh, nhà sư cảnh cáo rằng họ có thể chết cứng nếu không về đến tu viện trước khi mặt trời lặn. Giữa lúc hai người đang cố gắng băng qua một lối đi nhỏ nằm bên vực họ nghe có tiếng người kêu cứu. Nhìn xuống vực sâu, họ thấy có một người đàn ông nằm bất động, nhà sư lại cảnh cáo Sanda:

- Cứ tiếp tục đi, số phận của người này đã được an bày rồi. Chúng ta phải đi gấp kẻo cũng chết theo.

Nhưng Sanda trả lời nhà sư:

- Theo truyền thống Kitô giáo của chúng tôi thì tôi hiểu rằng Chúa đã mang tôi tới đây để cứu giúp người anh em này, tôi không thể bỏ mặc anh ta như thế.

Nhà sư nhìn Sanda lắc đầu rồi tiếp tục đi.

Tuyết đã phủ hết lối đi. Còn lại một mình, Sanda bắt đầu leo xuống vực để cứu vớt người đàn ông bị tai nạn. Anh băng bó vết thương, lấy chăn cuốn chặt người bị thương vào lưng của mình rồi từng bước leo lên. Cuối cùng, anh cũng thấy được ánh sáng chiếu ra từ tu viện. Kéo lê từng bước vì mỏi mệt, nhưng anh vẫn cương quyết tiến về tu vịên. Thình lình, khi gần đến tu viện,chân anh chạm phải một vật cứng chặn cả lối đi. Anh cúi xuống lấy tay cào tuyết để xem vật cản là gì. Anh đau đớn vô cùng khi khám phá ra rằng vật cản ấy chính là thi thể của nhà sư. Nhà sư đã chết ngay trước cửa của tu viện. Quì trước nhà sư, anh nhớ lại một đoạn Tin mừng theo thánh Luca:" Ai cứu mạng sống mình sẽ mất nó. Còn ai mất mạng sống mình vì Ta sẽ tìm lại được nó". Sanda hiểu được điều Chúa Giêsu muốn nói và anh rất vui mừng vì đã quyết định mất mạng mình vì người khác.

Về sau, Sanda trở thành một vị linh sư nổi tiếng khi các đệ tử hỏi ông:

- Thưa thầy, đâu là điều nặng nhọc nhất trong cuộc sống?

Ông trả lời:

- Điều nặng nhọc nhất trong cuộc sống là không có một gánh nặng để vác.

Điều nặng nhọc nhất trong cuộc sống chính là không có một gánh nặng để vác. Khi nói lời này hẳn ông Sanda đã nghĩ tới người đàn ông bị nạn mà ông đã cứu vớt. Khi Chúa Giêsu kêu mời chúng ta hãy vác lấy thập giá mỗi ngày và bước đi theo Ngài, Ngài muốn nói đến những gánh nặng hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta. Những gánh nặng ấy là những lao nhọc vất vả để có được chén cơm manh áo từng ngày, nhưng nặng hơn cả vẫn là gánh nặng mà người khác chồng chất lên vai chúng ta.

Qủa thật, sự hiện diện của người khác có thể là một gánh nặng cho chúng ta. Sự hiện diện ấy có khi nặng nề đến độ một triết gia hiện sinh của Pháp đã gọi là hoả ngục. Tuy nhiên, chúng ta không thể sống mà không có người khác. Sự hiện diện của người khác là một điều kiện cần thiết để chúng ta sống cho ra người. Sống mà loại trừ người khác là tự huỷ. Người khác, do đó, rất có thể là một gánh nặng nhưng là một gánh nặng cần thiết để giup chúng ta đạt được sự sung mãn nhân cách.

Mùa Chay là trường đào luyện nhân cách. Những việc làm đạo đức như ăn chay, cầu nguyện, hãm mình là điều cần thiết để giúp chúng ta trau luyện nhân cách. Nhưng nếu không có bác ái đi kèm thì tất cả những thực hành ấy đều là vô ích. Linh hồn của mùa Chay là bác ái, chúng ta được mời gọi xác định và củng cố quan hệ của chúng ta với người khác. Người khác mà chúng ta sống với khi gặp gỡ mỗi ngày có thể là gánh nặng cho chúng ta nhưng là gánh nặng cần thiết để giup chúng ta dẹp bỏ được con người ích kỷ của chúng ta.

Lạy Chúa,với những người đang đau khổ chung quanh chúng con, xin ban cho chúng con tâm hồn nhạy cảm. Với những người đang là gánh nặng cho chúgn con, xin cho chúng con luôn biết nhìn vào họ như một thách đố để giúp chúng con thắng vượt được con người mù quáng và ích kỷ của chúng con, hầu được mỗi ngày một lớn lên trong quảng đại và yêu thương.

Sưu Tầm
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
The administrator has disabled public write access.

Re: NHỮNG MẪU TRUYỆN SUY TƯ MÙA CHAY 1 12 years 2 months ago #1472


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
TÂM HỒN KHÓ NGHÈO
Raogiangnuoctroi.jpg_thumb.jpg

Tại tu viện kia có hai thầy dòng nổi tiếng là nhân đức, nhất là về lòng khiêm tốn và kiên nhẫn. Hai thầy chung sống trong một căn nhà nhỏ bé, lo việc cầu nguyện, chăm sóc vườn rau và những cây ăn trái. Hai thầy chuyên cần làm việc, đào mương dẫn nước nên vườn tược lúc nào cũng xanh tươi và cành cây nặng trĩu những trái cây ngon ngọt, đủ chia sẻ với các thầy trong những nhà khác nữa. Cũng không thiếu cho những khóm hoa lúc nào cũng tươi nở muôn màu sắc dành để dâng tiến Chúa trong nhà nguyện của họ.

Tiếng thơm nhân đức của hai thầy đã đến tai cha bề trên đã cao niên. Một hôm, cha quyết định tới thăm hai thầy để có dịp chứng kiến tận mắt những nhân đức thánh thiện của hai thầy. Vừa trông thấy dáng cha bề trên, hai thầy vội vàng ra cửa đón tiếp cách thân tình. Sau mấy phút cầu nguyện trước nhà nguyện, cha bề trên ngỏ ý muốn đi thăm ruộng vườn của hai thầy. Hai thầy vui vẻ dẫn đưa cha bề trên đi xem khắp cả vườn và chỉ cho người thấy từng loại cây ăn trái, từng luống rau, từng bụi hoa. Vừa đi cha bề trên vừa nhăn nhó tỏ vẻ khó chịu, trách khéo là vườn quá đẹp đối với những kẻ tu hành. Hơn thế nữa, cha bề trên lại dung cây gậy chống trên tay, đập phá những cây bắp cải, những cây rau xà lách và những bụi hoa gần hai bên lối đi. Trước cử chỉ khác lạ xem như điên rồ của cha bề trên, hai thầy vẫn giữ thinh lặng, không một lời phản ứng chống lại.

Xem vườn tược xong thì cũng đã tới gần giờ cơm trưa nên hai thầy đến quì trước mặt cha bề trên lúc đó đang ngồi nghỉ mệt dưới bóng cây, mồ hôi nhễ nhại và thưa:

- Kính thưa cha, nếu cha cho phép, chúng con sẽ đi thu nhặt những lá rau còn lại không bị hư nát để dọn bữa ăn thanh đạm mời cha dùng với chúng con.

Tai vừa nghe những lời đó, mắt cha bề trên như sáng lên và ngài đã nhận ra nhân đức cao quí của hai thầy, ngài mở rộng vòng tay ôm lấy hai thầy và vui vẻ đáp:

- Cảm tạ Thiên Chúa vì thực sự Thần Khí Chúa đang ngự giữa chúng con nơi đây.

Như lửa thử vàng, nhân đức con người cũng phải được thanh luyện bằng gian khổ, thử thách và vui vẻ chấp nhận những điều trái ý riêng mình. Trong bài giảng trên núi về Tám mối phúc thật, Chúa Giêsu nói với dân chúng: " Phúc thay người có tâm hồn nghèo khó. Phúc thay người hiền lành. Phúc thay người có lòng xót thương. Phúc thay người bị bách hại vì sự công chính. Các con hãy vui mừng hớn hở vì phần thưởng dành cho các con ở trên trời thật lớn lao".

Những lời trên đây đồng thời cũng phát hoạ cho chúng ta thấy chân dung của Chúa Giêsu, Ngài là Đấng nhân từ rộng lòng xót thương, không nỡ bẻ gẫy cây nứa đã bị giập, hoặcdập tắt ngọn đèn leo loét sáng. Ngài là Đấng bị bách hại, khủng bố, bất công, nhưng vẫn không hung hăng tự vệ, như con chiên hiền lành vô tội bị dẫn tới lò xén long. Hơn ai hết, chính Ngài là Đấng có tâm hồn nghèo khó và thực sự sống khó nghèo từ khi chào đời trong hang đá Belemth cho tới khi tắt thở nhục nhã trên thập giá.

Tinh thần khó nghèo của Chúa Giêsu không chỉ là chấp nhận cảnh sống khó nghèo về mặt vật chất vì thiếu thốn mà thôi, nhưng là tự chọn lấy cho mình sự yếu đuối của đứa trẻ hơn là quyền cao chức trọng, là chấp nhận bất công bách hại hơn là dung sức mạnh để tự vệ, là chấp nhận triệt để sự vâng lời thi hành thánh ý Thiên Chúa Cha hơn là hành động theo ý riêng mình.

Hơn thế nữa, Chúa Giêsu vốn là Thiên Chúa nhưng không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa. Trái lại, Ngài đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân phận nô lệ để trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Ngài lại còn vâng lời hạ mình cho đến chết và chết trên cây thập tự. Qua mầu nhiệm nhập thể giáng trần, Chúa Giêsu tiếp tục mời gọi mọi người tiến bước theo gương Ngài sống tinh thần khó nghèo từ bỏ và hiền lành khiêm tốn như chính Ngài đã sống.

Lạy Chúa Giêsu, Con chỉ biết dâng lên Chúa lời kinh khiêm hạ. Xin Chúa ban cho con sự hiền lành và tính mềm dẻo để con ý thức được mình yếu đuối cần được người khác giup đỡ hơn là gây phiền hà, hoặc có thái độ khinh khi người khác. Xin ban cho con một tấm lòng khiêm tốn để con không trở nên cứng cỏi trước những lời chỉ dạy, những lời phê bình hoặc cả đến những lời kết án khắc khe nữa.
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
The administrator has disabled public write access.

Re: NHỮNG MẪU TRUYỆN SUY TƯ MÙA CHAY 1 12 years 2 months ago #1471


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
BÁC ÁI THEO TINH THẦN PHÚC ÂM
jesus01_2012-02-15.jpg

Có một người phong cùi quần áo rách nát hằng ngày ngồi xin bố thí bên vệ đường. Thỉnh thoảng cũng có những người qua đường mủi lòng để rơi một vài đồng xu vào trong cái mũ lá đặt bên chân người ấy. Có điều lạ là người ăn xin đó không hề tỏ dấu hiệu biết ơn nào, không một lời nói cũng không một nụ cười, hoặc một cái gật đầu.

Một hôm có người thường xuyên đi ngang qua lối đó thấy vậy liền dừng lại và không khỏi ngạc nhiên lên tiếng hỏi người phong cùi xin bố thí:

- Tại sao ông không một lời hoặc một cử chỉ biết ơn nào đối với những người tỏ lòng trắc ẩn bố thí cho ông?

Người phong cùi thản nhiên đáp:

- Nhưng tại sao tôi phải cám ơn họ? Thiên Chúa đã muốn dùng tôi như cơ hội tốt đẹp để họ có dịp làm việc thiện,làm một cử chỉ nhân từ, một hành động bác ái. Có lẽ tốt hơn là họ phải cám ơn Chúa vì sự bất hạnh khốn cùng của tôi để nhờ đó mà họ được công nghiệm đáng được vào Nước Trời.

Nghe vậy, vị khách qua đường mỉm cười mỉa mai bỏ đi trong lòng thầm nghĩ người ấy hoặc là mất trí hoặc là vô ơn,nhưng câu trả lồi của người phong cùi cứ văng vẳng bên tai làm cho vị khách qua đường phải hồi tâm suy nghĩ. Sau cùng, người ấy tự nhủ:"Xét cho kỹ thì người phong cùi hẳn có lý. Thực ra, bất kỳ việc tốt gì chúng ta làm cho người khác,tức là làm cho chính mình vậy". Từ ngày đó trở đi, mỗi lần đi ngang qua người phong cùi ăn xin bên vệ đường, người ấy luôn rút trong túi ra hai đồng tiền, một đồng để làm phúc bác ái cho người phong cùi, còn một đồng để tỏ lòng biết ơn người ấy.

Có lẽ nhiều lúc chúng ta cũng vội vàng và dễ dàng xét đoán cách nông cạn và sai lầm về việc làm của những người khác. Lời nói của người phong cùi nghe như lời nói của kẻ vô ơn, tệ bạc, nhưng lại là lời thức tỉnh lòng ích kỷ tự nhiên của con người và nhắc nhở chúng ta có bổn phận phải quan tâm đến những người chung quanh chúng ta. Lắm khi chúng ta nghĩ rằng thực thi đức bác ái chỉ là một lời khuyên bảo tốt, một việc làm thêm có thể làm hoặc cũng có thể bỏ qua. Trái lại, theo tinh thần Phúc âm Chúa Kitô thì thực thi đức bác ái là một bổn phận nồng cốt trong đời sống người tín hữu. Trong Phúc âm Chúa Giêsu quả quyết với dân chúng: "Các con phải thương yêu nhau như Thầy yêu thương các con". Hơn thế nữa, lòng bác ái thương người là một vinh dự của các môn đệ Chúa, bởi vì"Hễ điều gì các con làm cho một trong những người hèn mọn là các con làm cho chính Thầy vậy" (Mt 26,45).

Lòng bác ái theo tinh thần Phúc Âm còn đi xa hơn cán cân công bằng của người thế trần: mắt đền mắt, răng thế răng; trái lại "Cần phải yêu thương cả thù địch và làm điều tốt cho những người thù ghét các con nữa, có như thế những người khác mới nhận biết các con là môn đệ của thầy được". Chúa giêsu dạy chúng ta cần phải nhắm cao và nhìn xa thấy rộng hơn trên con đường của đức bác ái. Có lần Chúa Giêsu nói với người đã mời Ngài dùng bữa rằng: " Khi nào ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng mời bạn bè, anh em hay bà con hoạc láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại ông. Và như thế, ông được đáp lễ rồi. Khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật và què quặt đui mù. Họ sẽ không có gì đáp lễ và như thế ông mới thật có phúc vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày kẻ lành sống lại".

Tình thương nhưng không và vô vị lợi của Chúa Giêsu được thể hiện ngay từ giây phút đầu tiên của mầu nhiệm cứu độ. Tin mừng Đấng cứu thế giáng trần đã không được loan báo cho những người giàu sang, quyền cao, chức trọng, nhưng trước tiên là cho các mục đồng, những tâm hồn đơn thành luôn rộng mở tâm hồn đón nhận tình thương của Chúa . Họ không có gì để đáp đền tình thương Chúa ngoài việc hiến dâng cho Ngài sự khó nghèo của họ. Giữa đêm khuya giá lạnh họ đã tới sưởi ấm cho Ngài bằng tấm lòng khiêm tốn biết ơn của họ.

Lạy Chúa Giêsu là thái tử hoà bình, là vua tình thương, xin ban cho con quả tim quảng đại như Chúa, luôn vươn lên cao, vượt qua mọi tình cảm tầm thường để mặc lấy tâm tình của Chúa. Xin ban cho con trái tim đủ lớn để con biết khiêm tốn đến với người con không ưa và để tỏ lòng biết ơn với tất cả những người vô ơn nữa.
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
The administrator has disabled public write access.

Re: NHỮNG MẪU TRUYỆN SUY TƯ MÙA CHAY 1 12 years 2 months ago #1470


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
THIÊN CHÚA LÀ ĐẤNG TỐT LÀNH

chua-giesu-muc-tu_1.jpg


Hai người đàn ông cùng bắt đầu một cuộc hành trình. Họ đem theo một con lừa để chở hành lý, một ngọn đuốc để soi đường khi đêm xuống và một con gà để làm bạn với chú lừa. Trong hai người đàn ông, một người thì rất sùng đạo, người còn lại thì theo chủ nghĩa hoài nghi. Trên cuộc hành trình hai người chỉ nói về Thiên Chúa. Người thứ nhất nói:

- Trong mọi sự, Thiên Chúa luôn là Đấng tốt lành.

Người thứ hai nói:

- Rồi chúng ta hãy xem lời ông nói có ứng nghiệm trong cuộc hành trình này.

Họ bắt đầu khởi hành. Chẳng bao lâu đã đến một thành phố. Màn đêm buông xuống,họ đi tới đi lui để tim chỗ trọ qua đêm nhưng chẳng ai thèm để ý đến họ và chẳng có ai nhường chỗ cho họ nghỉ lại qua đêm. Cuối cùng, họ lại tiếp tục đi. Một lúc sau, hai người đã ra khỏi thành phố. Đến một nơi vắng vẻ họ quyết định dừng lại nghỉ đêm tại đó. Liền sau đó, người theo chủ nghĩa hoài nghi nói với bạn đồn hành của mình một cách mỉa mai:

- Ô, Thiên Chúa anh nói thì luôn tốt lành mới để cho chúng ta ở ngoài như thế này.

Người bạn thứ hai trả lời:

- Thiên Chúa đã quyết định đây là chỗ nghỉ đêm tốt nhất cho chúng ta.

Đêm đó, họ cùng nhau ngủ trên một cây cao làm mốc ngăn cách nội và ngoại thành bên cạnh con đường chính dẫn vào thành phố. Họ buộc con lừa ở một nơi xa họ một đoạn, sau đó cũng để con gà bên cạnh con lừa. Họ leo lên cây và ngủ. Khi họ vừa leo lên cây đã nghe tiếng ồn ào ghê rợn. Một lúc sau họ nhận ra đó chính là tiếng của con sư tử, nó đang bắt lấy con lừa của họ và lôi đi. Ngay lập tức, chẳng có ai bảo ai, hai người cùng leo cao hơn nữa để cùng nhau tránh sư tử. Hai người chưa hoàn hồn thì người theo chủ nghĩa hoài nghi hỏi bạn đồng hành của mình trong sự bực tức:

- Này anh bạn, thiên Chúa vẫn còn là Đấng tốt lành đấy chứ? Bây giờ thì con lừa của chúng ta đã bị nộp cho sư tử rồi.

Người bạn thứ hai trả lời:

- Nếu sư tử không bắt con lừa thì chắc hẳn nó đã tấn công chúng ta rồi. Thiên Chúa luôn là Đấng tốt lành nên chọn điều tốt nhất cho chúng ta.

Sau đó họ quyết định đi ngủ không tranh luận gì nữa. Khi hai người đồng ý im lặng thì họ nghe tiếng kêu của con gà. Nhìn xuống đã thấy con mèo rừng đang cắp con gà của họ và cấu xé. Người theo chủ nghĩa hoài nghi chưa kịp lên tiếng thì người bạn đã nói:

- Tiếng kêu của con gà lại một lần nữa cho chúng ta biết chúng ta vẫn được an toàn. Thiên Chúa thật là Đấng tốt lành.

Vài phút sau đó, một cơn gió mạnh thổi đến dập tắt ngọn đuốc. Hai người chẳng biết làm gì chỉ nằm im trong bóng đêm dầy đặc. Người theo chủ nghĩa hoài nghi lại tiếp tục chế giễu:

- A ha, một lần nữa, sự biểu lộ sự tốt lành của Thiên Chúa lại lộ rõ. Có lẽ sự tốt lành ấy sẽ liên tục hành hạ chúng ta, tước khỏi chúng ta mọi sự.

Người thứ hai đáp lại bằng sự thinh lặng. Rồi cả hai cùng chìm vào giấc ngủ lúc nào cũng không hay biết. Sáng hôm sau, hai người trở lại thành phố để tìm mua thức ăn. Chẳng mấy chốc, họ nhận ra đêm qua một toán cướp đông đảo và hùng mạnh đã đột nhập vào thành phố và cướp đoạt hết tất cả của cải của dân chúng trong thành. Nghe biết điều đó, người bạn thứ hai nói:

- Cuối cùng, mọi sự đã sáng tỏ và đã chứng minh được Thiên Chúa tốt lành. Nếu đêm qua chúng ta tìm được một chỗ trọ trong thành thì có lẽ chúng ta sẽ chẳng còn sống cho tới lúc này. Và nếu ngọn đuốc của chúng ta không bị tắt thì có lẽ toán cướp đã nhận ra chúng ta và cũng chẳng để cho chúng ta yên.

Thiên Chúa mãi mãi là tốt lành. Đó là sự xác tín của những người theo đạo. Ước gì đó không phải là một lời tuyên xưng ngoài miệng của mỗi người chúng ta, của mỗi tín hữu Kitô, mà nó phải là một lời tâm niệm, một động lực để chúng ta vượt qua những gian nan thử thách của cuộc sống vì biết rằng trong mọi hoàn cảnh và qua từng biến cố của cuộc đời, Thiên Chúa luôn yêu thương chúng ta và Ngài vẫn chọn cho chúng ta phần tốt nhất.

Mùa Chay là thời gian để thanh luyện. Chúng ta thanh luyện con mắt, thanh luyện miệng lưỡi, quả tim, khối óc và toàn bộ con người của chúng ta trong tình yêu của Thiên Chúa, để chúng ta nhận ra sự hoàn hảo và tình thương quan phòng của Ngài. Chỉ khi chúng ta bị cuốn hút bởi sự tốt lành thánh thiện của Thiên Chúa, con người và cuộc sống của chúng ta mới thực sự được tỏ tường sự hoàn thiện của Thiên Chúa qua những việc làm, lời nói và cả việc làm của chúng ta.

Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần xuống trên chúng con để chúng con được thanh luyện và đổi mới, nhờ đó chúng con biết nhận ra Chúa và sự lành thánh của Ngài trong mọi biến cố của cuộc đời, để luôn ngợi ca và loan truyền sự công minh của Chúa cho mọi người.
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
The administrator has disabled public write access.

NHỮNG MẪU TRUYỆN SUY TƯ MÙA CHAY 1 12 years 2 months ago #1469


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
NHỮNG MẪU TRUYỆN SUY TƯ MÙA CHAY 1
MẦU NHIỆM CỦA TỘI LỖI

nvn_1247810728_2012-02-15.gif

Dư luận tại Hoa Kỳ cũng như thế giới xúc động theo dõi phiên toà xét xử bà Andrea Yates về tội dìm chết năm đứa con trong bồn tắm. Trong các phiên xử khác, những tranh tụng tại toà xoay quang việc xét xử bị cáo có phạm tội giết người hay không. Lý do là vì ngay từ đầu bà Andrea Yates đã thú nhận với cảnh sát rằng chính tay bà đã lần lượt dìm chết năm đứa con trong bồn tắm. Trong khi công tố viên cố gắng chứng minh rằng bà Andrea Yates đã giết con một cách có tính toán và tính toán từ lâu, thì bên bị cáo, các luật sư của bà lại cố gắng biện minh rằng Andrea Yates giết con chỉ vì muốn con có một cuộc sống tốt hơn mà thôi. Riêng một số chuyên gia tâm lý thì cho rằng bà Andrea Yates giết con vì mắc chứng bệnh mà họ gọi là trầm uất hậu sản, nghĩa là xuống tinh thần sau khi sinh. Qủa thật, ngay sau khi sinh đứa con trai đầu lòng vào năm 1994, bà Andrea Yates đã bắt đầu lo ngại không biết đứa con mình sẽ ra sao. Không những thế, bà còn lo sợ trước những ám ảnh thường hiện về trong mộng khiến bà tưởng tượng một ngày nào đó bà sẽ cầm dao đâm một người nào đó không rõ mặt rõ tên.

Là một nữ y tá sinh ra và lớn lên tại Houston, bang Texas, bà Andrea Yates đã phải nghỉ làm tại bệnh viện sau khi sinh đứa con đầu lòng. Vừa lo ngại vừa thường xuyên sống trong ác mộng, bà vẫn cố gắng chiều chồng để sinh hạ thêm ba trai một gái trong thời gian sáu năm tiếp theo. Sau khi sinh đứa con thứ tư vào năm 1999, bà Andrea Yates đã bắt đầu trải qua những ngày tháng kinh hoàng trong ác mộng. Trong những cơn ác mộng ấy, bà thấy mình là thủ phạm nhúng tay vào những vụ giết người vô tội. Cuối cùng, để thoát khỏi những cơn ác mộng bà đã tự tử bằng cách nuốt một hơi năm mươi viên thuốc ngủ. Được cứu sống, bà lại tự tử một lần nữa. Vào mùa hè năm 1999, bà tâm sự với viên bác sĩ của bà như sau: "Tôi cảm thấy như nghe có tiếng nói thúc giục tôi giết người. Tôi rất sợ sẽ có ngày tôi làm hại người khác. Vì vậy, tôi chỉ còn cách là tự tử để tôi chết thì chẳng còn làm hại ai được nữa".

Đến lúc đứa con thứ năm ra đời, thì bệnh trạng của bà thêm trầm trọng. Ngày 20/ 6/ 2001, bà quyết định giết năm đứa con của mình vì cho rằng bản thân của bà không xứng đáng là một người mẹ, khiến năm đứa con nếu lớn lên không thể nào có được một tương lai tốt đẹp. Và cách tốt nhất để xã hội có thể trừng phạt bà là bà ra tay giết năm đứa con của bà.

Trong phiên xử hôm thứ tư ngày 14/ 3/ 2002, một bác sĩ trị liệu đã làm chứng trước toà rằng bà Andrea Yates cho biết bà không dám nói với ai về tiếng nói thúc giục bà giết người, vì sợ rằng nếu bà nói ra satan sẽ nghe thấy và sẽ khiến bà sát hại con cái bà.

Hiện nay, người ta chưa biết số phận của bà Andrea Yates sẽ như thế nào. Nhiều người cảm thương hơn là lên án bà. Diễn tiến của hành động giết con nơi bà cho thấy đây chỉ là một thảm kịch trong đó kẻ giết người chỉ là một nạn nhân, nạn nhân của một cơn bệnh và nhất là nạn nhân của một tiếng nói thúc giục mình giết người. Tựu trung đó cũng là thảm kịch của thân phận con người được Thánh Phaolô diễn tả bằng một câu nói bất hủ: "Điều thiện tôi muốn, tôi không làm. Còn điều ác tôi không muốn làm, tôi lại làm".

Qua câu nói trên, Thánh Phaolô muốn khẳng định một mầu nhiệm, đó là mầu nhiệm của sự tội. Tội là một mầu nhiệm. Nó vừa nói lên sự hướng thiện của con người lại vừa bày tỏ sự yếu đuối nơi con người. Nơi mỗi người luôn diễn ra cuộc chiến liên lỉ giữa thiện và ác, giữa ân sủng và tội lỗi, giữa ánh sáng và sức mạnh của tăm tối. Nếu có một tiếng nói của lương tâm không ngừng thúc đẩy con người làm điều thiện thì tiếng nói lôi kéo con người vào tội ác cũng mãnh liệt không kém.

Mùa Chay, mùa của giao chiến giữa ân sủng và tội lỗi, giữa ánh sáng và bóng tối, các tín hữu Kitô được mời gọi ý thức rằng sống là một cuộc chiến đấu liên lỉ. Còn sống là còn chiến đấu, nhưng trong cuộc chiến ấy họ tin rằng họ sẽ chiến thắng vì Đấng mà họ tin tưởng đã xác quyết với họ: "Đừng sợ, Ta thắng thế gian". Qủa thật, Người đã chiến thắng tội lỗi và sự dữ và Người cũng đã chia sẻ sức mạnh của Người cho các môn đệ của Người. Với Người, trong Người và nhờ Người, họ cũng có thể chiến thắng được satan và tội lỗi.

Lạy Chúa, với những hy sinh, chay tịnh và hãm mình mà chúng con thực hành trong mùa Chay này, xin Chúa gia tăng lòng tín thác của chúng con, xin cho chúng con luôn xác tín rằng chỉ có ơn Chúa chúng con mới có thể chiến thắng được ma quỉ, con người tội lỗi yếu hèn của chúng con.


Sưu tầm
Attachments:
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
Last Edit: 12 years 2 months ago by Văn Quyền.Vianney.
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012