Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: HỒI KÝ ĐGH GIOAN PHAOLÔ II - Phần VII

HỒI KÝ ĐGH GIOAN PHAOLÔ II - Phần VII 12 years 2 months ago #2405


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
HỒI KÝ ĐGH GIOAN PHAOLÔ II - Phần VII
HỒNG ÂN VÀ HUYỀN NHIỆM


Jean-Paul-II-2.jpg

XIN TẠ ƠN GIÁO HỘI BA LAN!

Trong chứng từ dịp Lễ Kim Khánh này làm sao tôi không diễn tả niềm tri ân tới toàn thể Giáo Hội Ba Lan, nơi thiên chức linh mục của tôi đã phát sinh và triển nở? Đây là một Giáo hội được đánh dấu để lại một gia tài ngàn năm đức tin, một Giáo hội hàng thế kỷ đã sản sinh bao thánh nhân và chân phước, một Giáo hội đã tín thác nơi hai vị Giám mục và Tử đạo thánh thiện làm quan thầy bảo trợ: Adalbert và Stanislaus. Đây là một Giáo hội nối kết chặt chẽ với dân tộc và văn hóa Ba Lan, một Giáo hội đã luôn luôn chống đỡ và bảo vệ dân tộc này, nhất là trong các giai đoạn đau thương của lịch sử. Đây cũng là một Giáo hội đã trải qua những thử thách nghiêm trọng trong kỷ nguyên này: Giáo hội phải gánh chịu cuộc chiến đấu bi thảm để sống còn chống lại hai hệ thống chuyên chính: chế độ do Đức Quốc Xã nhào nặn trong Đệ Nhị Thế Chiến và trong thời kỳ hậu chiến lâu dài do chế độ cộng sản độc tài và chủ nghĩa vô thần hiếu chiến thống trị.

Từ hai cuộc thử thách này Giáo hội Ba Lan đã vươn lên vẻ vang, nhờ các hy sinh của các Giám mục, các linh mục và hàng hà sa số giáo dân; nhờ các gia đình Ba Lan luôn ”vững mạnh trong Chúa.” Giữa các Giám mục sống thời kỳ chiến tranh, tôi không thể không nhắc nhở khuôn mặt trung kiên của vị Tổng Giám mục Cracow, Đức Adam Stefan Sapieha, và giữa những khuôn mặt khác của những năm sau chiến tranh, đó là Đức Hồng y Wyszynski. Giáo hội Ba Lan là một Giáo hội bảo vệ con người, nhân phẩm và những quyền căn bản của mình; đó là Giáo hội đã tranh đấu can đảm để bảo vệ quyền lợi các tín hữu tuyên xưng đức tin. Và đó là Giáo hội vẫn năng động phi thường, dầu cho bao khó khăn và trở ngại cản ngăn lối tiến.

Trong bầu không khí linh thiêng nồng nhiệt này, sứ mệnh của tôi như một linh mục và giám mục đã dần dần triển nở. Hai hệ thống chuyên chính đã đánh dấu bi thảm thế kỷ chúng ta - một đàng Đức Quốc Xã với những kinh hoàng của chiến tranh và những trại tập trung, và đàng khác chủ nghĩa Cộng sản với chế độ áp bức và khủng bố - có thể nói, tôi đã hiểu biết được từ bên trong. Và như vậy thật dễ dàng hiểu được mối quan tâm thâm sâu của tôi đến nhân phẩm của mỗi người và sự thiết cần phải tôn trọng nhân quyền, bắt đầu từ quyền sống. Mối quan tâm này đã được hình thành ngay trong những năm đầu tôi làm linh mục và đã lớn mạnh dần với thời gian. Cũng thật dễ hiểu mối quan tâm của tôi đối với gia đình và giới trẻ. Tất cả những mối quan tâm này đã quyện lẫn vào nhau và phát triển có hệ thống trong tôi, chính nhờ kết quả của những kinh nghiệm thương đau ấy.

CỘNG ĐỒNG LINH MỤC TẠI CRACOW


Vào dịp kỷ niệm năm mươi năm được thụ phong linh mục, tôi đặc biệt nghĩ đến”Cộng đồng linh mục” của Giáo hội tại Cracow, nơi tôi đã là một phần tử như linh mục và rồi lãnh đạo cộng đồng đó trong chức vụ Tổng Giám mục. Biết bao linh mục chính xứ và phó xứ xuất sắc đã hiện lên trong tâm trí tôi, mà giờ đây tôi không thể nhắc nhớ từng vị một được. Trước đây và bây giờ, những mối giây thân tình vẫn nối kết tôi với các ngài. Gương sống thánh thiện và nhiệt thành tông đồ của các ngài đã khai sáng cho tôi thực nhiều vô kể. Chắc chắn các ngài đã ảnh hưởng thâm sâu nơi cuộc sống linh mục của tôi. Từ các ngài, tôi đã học được ý nghĩa thế nào là một vị chủ chiên năng động.

Tôi thâm tín sâu xa về vai trò quyết đáp của Cộng đồng linh mục tại giáo phận tác động nơi cuộc sống của mỗi linh mục. Cộng đồng linh mục, được đâm rễ sâu từ ”bí tích huynh đệ” chân thực, là một cảnh vực quan trọng đầu tiên cho công cuộc đào luyện tâm linh và mục vụ. Như một quy luật, linh mục không thể làm gì nếu thiếu vắng cộng đồng này. Cộng đồng linh mục sẽ giúp linh mục lớn mạnh trong sức sống thánh thiện và là một yểm trợ chắc chắn trong những giờ phút khó khăn. Nhân dịp lễ Kim Khánh của tôi, làm sao tôi không bộc lộ niềm tri ân đến tất cả các linh mục của Tổng Giáo phận Cracow về tất cả những gì các ngài đã góp phần cho thiên chức linh mục của tôi?

QUÀ TẶNG GIÁO DÂN

Lúc này đây tôi cũng nghĩ tới tất cả những người giáo dân mà Chúa đã cho tôi gặp trong sứ vụ linh mục và giám mục của tôi. Tất cả đã là quà tặng duy nhất cho tôi, và tôi cám ơn Chúa Quan Phòng cho họ hàng ngày. Những anh chị em giáo dân này thật đông đảo đến nỗi tôi không thể liệt kê từng tên được, nhưng tôi mang tất cả trong tâm khảm tôi, vì mỗi anh chị em giáo dân đã đóng góp cho cuộc sống linh mục của tôi lớn mạnh. Bằng cách thức này hay cách thức khác, những người giáo dân này đã chỉ đường cho tôi khi giúp đỡ tôi hiểu biết công tác mục vụ của tôi hoàn hảo hơn và sống chức linh mục của tôi toàn vẹn hơn. Những giao tiếp thường xuyên của tôi với các giáo dân nam nữ đã luôn luôn chứng tỏ hữu ích và đã giúp tôi học hiểu được nhiều. Trong số đó có những nhân công bình thường, những nghệ sĩ và văn sĩ nam nữ và những nhà khoa học uyên thâm. Những tiếp xúc này làm phát sinh tình thân hữu tốt đẹp và ngày nay tôi vẫn còn vui thích liên lạc. Nhờ những tín hữu giáo dân này, công việc mục vụ của tôi được nhân lên và tôi có thể vượt qua các hàng rào cản để tiến sâu vào các môi trường rất khó khăn đạt tới được nếu không có họ.

Thực vậy, tôi luôn luôn rất ý thức về nhu cầu khẩn thiết của vai trò tông đồ giáo dân trong Giáo hội. Khi Công đồng Vatican II đề cập tới ơn gọi và sứ mệnh của người giáo dân trong Giáo hội và thế giới, tôi thật vui mừng: Những gì Công đồng đã chỉ dậy thật tương hợp với những xác tín đã hướng dẫn các hoạt động của tôi ngay từ những năm đầu của sứ vụ linh mục.


Tác giả: ĐGH Gioan Phaolô II (Tủ Sách Dũng lạc)
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
Last Edit: 12 years 2 months ago by Văn Quyền.Vianney.
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012