Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: HỒI KÝ ĐGH GIOAN PHAOLÔ II - Phần VI

HỒI KÝ ĐGH GIOAN PHAOLÔ II - Phần VI 12 years 2 months ago #2406


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
HỒI KÝ ĐGH GIOAN PHAOLÔ II - Phần VI
HỒNG ÂN VÀ HUYỀN NHIỆM

jean-paul-201.jpg


NIEGOWIC: MỘT GIÁO XỨ MIỀN QUÊ

Khi vừa đặt chân tới Cracow, tôi liền đi tới Văn phòng Tổng Giám mục khu để nhận ”bài sai” đầu tiên được gọi là Aplikata. Lúc đó Đức Tổng Giám mục đã đi Rôma, nhưng ngài đã để lại những chỉ thị viết tay. Tôi đã vui vẻ nhận bài sai. Ngay lập tức tôi hỏi đường đi Niegowic và sắp đặt chương trình đến đó vào ngày chỉ định. Tôi đi từ Cracow tới Gdow bằng xe buýt và từ đó một người dân địa phương cho quá giang tới ngôi làng Marszowice; từ chỗ này ông khuyên tôi hãy đi bộ ngang qua cánh đồng. Từ xa tôi đã có thể nhìn thấy ngôi thánh đường Niegowic. Đang là mùa gặt. Tôi đi ngang qua cánh đồng lúa một phần đã được gặt, và phần kia đang lượn khúc theo chiều gió. Và sau cùng khi tới địa hạt giáo xứ Niegowic, tôi quỳ xuống và hôn đất. Đó là cử chỉ tôi đã học được từ Thánh Gioan Maria Vianney. Vào thánh đường, tôi viếng Thánh Thể và sau đó trình diện với cha sở, đó là Đức Ông Kazimierz Buzala, vừa là linh mục quản hạt Niepolomice vừa là cha sở Niegowic. Ngài tiếp đón tôi thật thân tình và sau câu chuyện ngắn ngủi, ngài chỉ cho tôi chỗ ở của linh mục phó xứ.

Và như vậy tôi bắt tay vào công việc mục vụ trong giáo xứ đầu tiên của tôi và kéo dài được một năm gồm những công tác thường lệ được giao cho một linh mục phó xứ và phụ trách dậy giáo lý. Tôi được giao đảm trách năm trường tiểu học trong các làng thuộc giáo xứ Niegowic. Người ta thường chở tôi tới đó bằng xe bò hay xe ngựa. Tôi vẫn nhớ tình thân hữu của các giáo viên và những giáo dân trong xứ đối với tôi. Các lớp học hoàn toàn khác nhau: một số học sinh rất đàng hoàng yên tĩnh, một số lớp khác lại thật ồn ào. Cho đến ngày nay đôi khi tôi còn nhớ tới những giờ phút yên lặng hồi tâm bao trùm các lớp học trong Mùa Chay, lúc tôi giảng giải về Cuộc Thương Khó của Chúa Kitô.
Vào thời kỳ đó giáo xứ Niegowic đang chuẩn bị cử hành lễ kỷ niệm lễ Kim Khánh linh mục của cha sở. Vì ngôi nhà thờ cổ kính này không còn tương xứng với các nhu cầu giáo xứ nữa, các giáo dân đã quyết định dâng món quà quý giá nhất cho ngày lễ Kim Khánh này chính là phải xây dựng một ngôi thánh đường mới. Nhưng chẳng bao lâu sau, bề trên lại đổi tôi khỏi cộng đoàn thân thương này.

GIÁO XỨ THÁNH FLORIAN TẠI CRACOW

Và như vậy, sau một năm tôi được chuyển về giáo xứ Thánh Florian tại Cracow. Cha sở là Đức Ông Tadeusz Kurowski đã trao phó cho tôi dậy giáo lý các lớp lớn trung học và lo săn sóc mục vụ cho các sinh viên đại học. Vào thời kỳ đó, công tác tuyên uý đại học tại Cracow được tập trung tại Nhà thờ Thánh Anna, nhưng vì có các phân khoa mới, nên cần phải lập thêm một trung tâm mới tại giáo xứ Thánh Florian. Nơi đây tôi bắt đầu tiếp xúc nói chuyện với các bạn trẻ tại đại học; vào mỗi ngày thứ năm tôi nói chuyện với họ về những vấn đề nền tảng liên quan đến Thiên Chúa hiện hữu và bản chất linh thiêng của linh hồn con người. Đó là những vấn đề cực kỳ quan trọng do chủ nghĩa vô thần hiếu chiến đang được chế độ cộng sản cổ võ.

CÔNG VIỆC ĐÈN SÁCH


Trong mùa hè 1951, sau hai năm phục vụ tại giáo xứ Thánh Florian, Đức Tổng Giám mục Eugeniusz Baziak, kế vị Đức Hồng y Sapieha cai quản Tổng Giáo phận Cracow, đã chỉ thị tôi trở lại công việc học hành. Tôi phải chuẩn bị lấy thêm chứng chỉ để dậy môn đạo đức và luân lý thần học. Như vậy tôi phải bớt thời giờ làm mục vụ tôi rất yêu thích. Đây là một hy sinh và kể từ thời gian ấy tôi đã luôn luôn tâm niệm rằng: việc hiến thân theo học thần học và triết học sẽ không làm tôi ”quên” rằng tôi đã là linh mục của Chúa, nhưng đúng hơn, còn phải giúp tôi trở thành một linh mục uyên thâm.

Tác giả: ĐGH Gioan Phaolô II (Tủ Sách Dũng Lạc)
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012