Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: HỒI KÝ ĐGH GIOAN PHAOLÔ II - Phần IV

HỒI KÝ ĐGH GIOAN PHAOLÔ II - Phần IV 12 years 2 months ago #2408


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
HỒI KÝ ĐGH GIOAN PHAOLÔ II - Phần IV
HỒNG ÂN VÀ HUYỀN NHIỆM

Jean-Paul-2.jpg

MỘT LINH MỤC!

Tôi được phong chức linh mục vào một ngày khác thường đối với bao nghi lễ như thế này: đó là ngày mồng một tháng mười một, ngày Lễ Các Thánh. Ngày đó phụng vụ trong Giáo hội hoàn toàn quy hướng về cử hành mầu nhiệm Các Thánh Thông Công và chuẩn bị kính nhớ các tín hữu đã lìa trần. Đức Tổng Giám mục đã chọn ngày này vì tôi đã được sắp xếp đi Roma tiếp tục công việc học hành. Tôi được phong chức một mình trong nhà nguyện riêng của các Đức Tổng Giám mục Cracow. Các đồng môn của tôi được truyền chức vào năm sau trong ngày Chúa Nhật Lễ Lá.

Tôi đã được truyền chức trợ phó trế và phó tế trong tháng mười. Đó là tháng cầu nguyện cao độ, được xen kẽ bằng nhiều buổi tĩnh tâm nhằm chuẩn bị cho tôi chịu các Chức Thánh: sáu ngày tĩnh tâm trước chức Trợ Phó tế, rồi ba ngày trước chức Phó tế và sáu ngày trước khi thụ phong Linh mục. Trong đợt tĩnh tâm cuối cùng, tôi đã tĩnh tâm một mình trong nhà nguyện chủng viện. Buổi sáng ngày Lễ Các Thánh, tôi đã có mặt tại Tòa Tổng Giám mục Cracow, số 3 đường Franciszkanska để thụ phong linh mục. Chỉ có một nhóm nhỏ thân quyến và bạn hữu hiện diện trong nghi lễ này.

GHI NHỚ NGƯỜI ANH EM TRONG ƠN GỌI LINH MỤC


Như tôi vừa nói, tôi đã được truyền chức linh mục trong ngôi nguyện đường riêng của các Đức Tổng Giám mục Cracow. Tôi nhớ trong thời gian quân đội Đức chiếm đóng này, tôi thường đến đây vào mỗi buổi sáng giúp lễ Đức Tổng Giám mục Giáo khu. Tôi cũng nhớ trong một thời gian có một chủng sinh chui khác, tên anh là Jerzy Zachuta, cũng thường đi lễ với tôi. Một ngày kia anh mất dạng. Sau Thánh Lễ tôi ghé qua nhà anh tại Ludwinow (gần Debniki) và tôi hay biết anh đã bị bọn công an Gastapo bắt đi ban đêm. Ngay sau đó, tên anh xuất hiện trong danh sách các người Ba Lan bị xử bắn. Được truyền chức trong chính nguyện đường này, nơi chúng tôi thường gặp nhau nhiều lần, làm sao tôi quên được người anh em của tôi trong ơn gọi linh mục, người mà Chúa Kitô đã nối kết theo một cách thức khác đi vào huyền nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Ngài.

VENI, CREATOR SPIRITUS!

Tôi vẫn còn nhớ, lúc tôi hát kinh Veni Creator Spiritus (Lậy Chúa Thánh Thần Tạo Dựng, xin Ngài hãy đến) và Kinh Cầu Các Thánh, tôi nằm sóng soài trên sàn nhà nguyện đường này với hai tay trải ngang theo hình thánh giá chờ đợi giây phút Đức Tổng Giám mục đặt tay. Thật là những kinh nghiệm rung động! Sau này khi làm Giám mục và Giáo hoàng, tôi đã chủ tế các nghi thức này rất nhiều lần. Một điều gây nhiều xúc động chính là khi những người chịu chức nằm rạp xuống, tượng trưng cho một thái độ tùng phục hoàn toàn trước uy quyền Thiên Chúa và hoàn toàn cởi mở trước tác động của Chúa Thánh Linh đang ngự xuống trên họ và thánh hiến họ. Veni, Creator Spritus, mentes Tuorum visita, imple superna gratia quae Tu creasti pectora. (Lạy Chúa Thánh Thần Tạo Dựng, xin Ngài hãy đến, xin Ngài hãy thăm viếng các tâm trí của những người thuộc về Ngài, xin Ngài đổ tràn ơn thánh siêu nhiên nơi các tâm hồn Ngài đã tạo dựng). Cũng như thể thức trong Thánh Le,ã Chúa Thánh Thần biến thể bánh và rượu thành Mình và Máu Chúa Kitô, thì trong Bí Tích truyền chức các Chức Thánh, Ngài cũng tác động việc thánh hiến linh mục và giám mục như thế. Vị Giám mục cử hành Bí Tích Truyền Các Chức Thánh chính là con người phân phát mầu nhiệm Thiên Chúa. Nghi thức đặt tay chính là một tiếp nối cử chỉ Giáo hội tiên khởi thường dùng để chỉ Chúa Thánh Thần đang ngự xuống trao cho một sứ mệnh đặc biệt. (xem CVTĐ 6:6, 8:17, 13:3). Thánh Phaolô đặt tay lên môn đệ Timothê (2Tim 1:6, 1Tim 4:14), và cử chỉ này đã tồn tại trong Giáo hội (1Tim 5:22) như dấu hiệu đầy năng lực của Chúa Thánh Linh đang hiện diện sống động trong Bí Tích Truyền Chức Thánh.

SÀN NHÀ THỜ


Ai nhận lãnh các Chức Thánh phải nằm phủ phục hoàn toàn và đặt trán sát với sàn nhà thờ, đó là một biểu hiện mình hoàn toàn mong muốn đảm nhận chức vụ được tín thác này. Nghi thức này đã in sâu vào đời sống linh mục của tôi. Những năm về sau, trong Đền Thánh Phêrô (vào mỗi lúc bắt đầu Công đồng), tôi đã nhớ lại giờ phút được thụ phong linh mục và tôi đã sáng tác một bài thơ. Tôi xin chia sẻ đôi dòng thơ ở đây:

Thưa Phêrô, Ngài là sàn nhà thờ và bao người khác có thể bước lên trên Ngài...
và Ngài muốn họ đi tới nơi đâu, những bước chân Ngài đang dẫn hướng...
Ngài muốn phục vụ những đôi chân họ bước qua
như tảng đá phục vụ những móng chân đàn chiên.
Tảng đá là sàn đền thờ khổng lồ
Và Thập giá là đồng cỏ.
(Giáo hội: Các Mục tử và những Mùa Xuân, Đền Thờ Thánh Phêrô, Mùa Thu 1962: 11.X - 8.XII)

Khi viết những dòng chữ này, tôi nghĩ đến Thánh Phêrô và đến tất cả thực tại của chức linh mục và cố công khám phá ra ý nghĩa thâm sâu của nghi thức phủ phục này. Khi nằm phủ phục trên sàn nhà theo hình thập giá trước khi chịu chức, khi chấp nhận thập giá Chúa Kitô cho cuộc đời mình và giống như Phêrô và cùng với Thánh Tông đồ này trở thành "sàn nhà" cho các anh chị em chúng ta, mình sẽ tìm được ý nghĩa thâm sâu của tất cả linh đạo làm linh mục.

THÁNH LỄ MỞ TAY

Sau khi được thụ phong linh mục vào Lễ Các Thánh, tôi đã cử hành Thánh Lễ Mở Tay vào ngày Lễ Các Linh Hồn, ngày mồng 2 tháng 11 năm 1946. Vào ngày đó, mỗi linh mục được phép cử hành ba Thánh Lễ vì lợi ích các tín hữu. Như vậy hóa ra tôi đã cử hành ba Thánh Lễ Mở Tay. Thực là một cảm nghiệm rung động sâu xa. Tôi đã cử hành ba Thánh Lễ nơi hầm mộ Thánh Leonard. Hầm mộ này trong nhà thờ Chính Toà Wawel tại Cracow, là phần phía trước của nơi được mệnh danh là nhà thờ Chánh Tòa Herman của Tòa Giám mục. Ngày nay hầm mộ là phần của tòa nhà dưới hầm nơi các ngôi mộ hoàng gia được chôn cất. Tôi đã chọn nơi đây để cử hành các Thánh Lễ Mở Tay để bộc lộ những mối giây liên kết linh thiêng với những vị được chôn cất trong ngôi Nhà Thờ Chính Tòa này. Mang đầy vết tích lịch sử, đây là công trình kiến trúc vô tiền khoáng hậu. Khác xa bất cứ ngôi thánh đường Ba Lan nào, Vương Cung Thánh Đường Wawel mang nhiều ý nghĩa lịch sử và thần học. Các vua chúa Ba Lan được chôn cất nơi đây, bắt đầu với Wladyslaw Lokietek: nơi đó các ngài được phong vương và cũng là nơi an nghỉ giấc ngàn thu. Tất cả những ai đến viếng thánh địa này đều nhận thấy mình chìm đắm trong lịch sử dân tộc.

Và đó là lý do tại sao tôi muốn cử hành các Thánh Lễ Mở Tay nơi hầm mộ Thánh Leonard: tôi muốn diễn tả mối giây liên kết thiêng liêng với lịch sử Ba Lan, một lịch sử được biểu tượng bằng ngọn đồi Wawel. Nhưng còn nhiều nữa. Việc lựa chọn của tôi còn mang một ý nghĩa thần học đặc biệt. Như tôi đã nói, tôi đã được truyền chức vào ngày trước đó, ngày Lễ kính Trọng Thể Các Thánh, khi Giáo hội diễn tả bằng phụng vụ về thực tại Các Thánh Cùng Thông Công - communio sanctorum. Các Thánh là những người đã chấp nhận Huyền Nhiệm Phục Sinh của Chúa Kitô bằng đức tin, và bây giờ đang chờ cuộc phục sinh tối hậu.

Tất cả những vị có di hài trong các mồ nơi Vương Cung Thánh Đường Cracow, đều đang nằm đó chờ ngày sống lại. Như vậy toàn bộ Vương Cung Thánh Đường xem ra như đang vang vọng lời kinh Tin Kính của các Tông đồ: "Tôi trông đợi kẻ chết sống lại và sự sống đời sau." Chân lý của niềm tin này cũng chiếu dọi vào lịch sử các dân tộc. Tất cả những vị ấy đều là những "bậc thượng trí" dìu dắt quốc gia qua mọi thời đại. Trong hàng ngũ các ngài, không những chúng ta chỉ tìm thấy các bậc vua chúa, các hoàng hậu, hoặc các giám mục và hồng y, nhưng còn cả các thi nhân, các bậc đại văn hào đã ảnh hưởng rất nhiều vào công việc giáo dục tôi thành một Kitô hữu và một nhà ái quốc.

Có ít người tham dự các Thánh Lễ Mở Tay của tôi được cử hành trên đồi Wawel: trong số đó, tôi còn nhớ mẹ đỡ đầu Maria Wiadrowska, người chị của mẹ tôi. Mieczyslaw Malinski giúp lễ, một cách nào đó, anh chính là một hiện thân tâm trí và thể xác của Jan Tyranowski, lúc đó đang đau nặng. Sau này, khi là linh mục và giám mục, tôi luôn luôn tới thăm viếng hầm mộ Thánh Leonard với đầy xúc động. Và tôi thích thú biết bao nếu được cử hành Thánh Lễ kỷ niệm 50 năm thụ phong linh mục tại đó!

GIỮA DÂN THIÊN CHÚA


Những Lễ Mở Tay khác nối tiếp: trong nhà thờ giáo xứ Thánh Stanislaus Kostka ở Debniki và Chúa Nhật sau đó tại Wadowice, trong Thánh đường Mẹ Thiên Chúa Dâng Mình. Tôi cũng đã cử hành Thánh Lễ tại Tòa Thánh Stanislaus trong Vương Cung Thánh Đường Wawel cho các bạn hữu thuộc giới kịch nghệ và cho tổ chức bí mật Unia (Đoàn kết) tôi đã có nhiều liên hệ trong thời Đức Quốc Xã chiếm đóng.

Tác giả: ĐGH Gioan Phaolô II (Tủ Sách Dũng Lạc)
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012