Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: "NGƯỜI CHA GIÀ" CỦA NHỮNG NGƯỜI NGHÈO VÔ GIA CƯ

"NGƯỜI CHA GIÀ" CỦA NHỮNG NGƯỜI NGHÈO VÔ GIA CƯ 9 years 11 months ago #54220

Chú Văn Quyền này post nhiều bài hay ghê.Dân Phú lãng sa lịch sự dịu dàng ghê à nheng.Bài chú post khó phản hồi phá được.
:heart :heart :respect :respect
The administrator has disabled public write access.

"NGƯỜI CHA GIÀ" CỦA NHỮNG NGƯỜI NGHÈO VÔ GIA CƯ 9 years 11 months ago #54213


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
.
"NGƯỜI CHA GIÀ" CỦA NHỮNG NGƯỜI NGHÈO VÔ GIA CƯ

abbe-pierre2.jpg

Abbé Pierre


Bài Tin Mừng Chúa Nhật III Phục sinh có nhắc đến Đường Emmaus. Trên con đường đó năm xưa, hai môn đệ đã sống trong thất vọng não nề. Cái chết của Chúa Giêsu là một chấm hết đối với họ: hết mong “công hầu khanh tướng”, hết giấc mơ của một nước Israel thịnh vượng, hết mong hy vọng. Trở về làng cũ tức là trở về với thất vọng ê chề. Nhưng cũng chính lúc đó, Chúa Giêsu đã hiện ra với họ, cái chết mang một ý nghĩa mới, mất mát đã trở thành khởi đầu của lợi lộc, thất bại đã trở thành khởi điểm của thành công, buồn phiền đã biến thành vui mừng hân hoan. Ánh sáng Phục Sinh của Chúa Giêsu đã mặc cho mọi biến cố của cuộc sống một ý nghĩa mới. Tin tưởng lạc quan đã trở thành nhân đức cơ bản của đời Kitô.

Ở bất cứ nơi đâu và ở bất kỳ thời đại nào, sau một lần đổ nát, người ta thường hát lên điệp khúc: “Hãy xây dựng lại từ đổ nát!”. Đó là niềm tin mà hơn bất cứ lúc nào chúng ta cần phải bám lấy… Bạn đang sầu khổ vì những mất mát ê chề trong cuộc sống ư? Bạn đang cảm thấy mình ở dưới vực thẳm của tội lỗi ư? Chúa Giêsu của làng Emmaus đang nói với bạn: Đừng thất vọng! Ngài đang đồng hành với bạn, và với Ngài, bạn có thể xây dựng được một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trong ý nghĩa đó, Cha Pierre đã thành lập cộng đoàn Emmaus vào sau đệ nhị thế chiến.Cha Pierre đặt tên Emmaus cho cộng đoàn của cha là để nhớ lại câu chuyện hai môn đệ của Chúa Giêsu trong buổi chiều Phục Sinh. Cũng như hai môn đệ này, giữa lúc họ tưởng như mất tất cả, Chúa Giêsu đã hiện đến mang lại niềm tin cho họ. Cũng thế, cha Pierre và những người bạn đầu tiên của ngài đã tìm gặp được hứng khởi, niềm tin yêu giữa những mất mát ê chề của cuộc sống.

Abbé Pierre tên thật là Henri Grouès, sinh vào ngày 15 tháng 8 năm 1912 ở Lyon trong miền Nam nườc Pháp, ngài là con thứ ba trong một gia đình có bảy người con. Từ lúc nhỏ ngài thường theo cha vào các bệnh viện thăm viếng bệnh nhân trong nhóm “Thăm Viếng bệnh nhân” của phong trào Công giáo Tiến hành.

Đến năm 16 tuổi ngài gia nhập Dòng Phanxicô ở Crest như một Thầy Trợ sĩ. Bảy năm sau ngài được thụ phong linh mục Đến tháng 4 năm 1939, cuộc đời ngài chuyển sang một đường hướng mới, ngài phải rời đời sống chiêm niệm trong thanh vắng để đến một thành phố kỹ nghệ náo nhiệt Grenoble làm cha sở. Chỉ vài tháng sau thì cuộc Thế Chiến II bùng nổ và quân Đức đã tràn qua chiếm đóng nước Pháp. Vị linh mục trẻ tuổi hăng hái gia nhập Phong trào Kháng Chiến, làm những giấy tờ giả mạo để giúp những người Do Thái trốn khỏi chế độ Đức Quốc Xã qua đường Thụy sĩ.. Năm 1943 ngài gặp một nhân vật kháng chiến khác là Lucie Coutaz, sau này cùng dấn thân làm việc cho Phong Trào Emmaus. Trong thời gian này cha Henri mang bí danh là “Abbé Pierre” và tên này trở thành như tên riêng của ngài.

Tên này nằm trong danh sách những người rất nguy hiểm cần phải hủy diệt của cơ quan Mật Vụ Gestapo. Năm 1944, Abbé Pierre trốn thoát được qua nước Tây Ban Nha và từ đó gia nhập Đội quân Giải Phóng của Pháp tại Algers và trở thành Tuyên Úy Hải quân. Khi chiến trận chấm dứt ngài trở về Pháp vào tháng 10 năm 1945, trong cảnh tranh sáng tranh tối, cần có những người trung kiên, Tướng De Gaulle khuyến khích ngài ra ứng cử dân biểu. Ngài đắc cử như một ứng viên độc lập nhưng lại thiên về nhóm xã hội cấp tiến.

Chiến tranh đã biến nước Pháp trở thành một xứ với nhiều người nghèo đói. Bắt đầu Cha Pierre đã mở cửa nhà xứ đón tiếp những người thiếu thốn và vô gia cư mà ngài gặp đang vất vưởng ngoài đường phố. Ngài liền tìm cách tu sửa lại ngôi nhà bỏ trống đang bị hư hỏng ngoại thành Paris ở Neuilly Plaisance, thành một cư xá sinh viên nhờ sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm. Lần đầu có 18 người vô gia cư đến cư ngụ.. Cha Pierre dùng tất cả tiền lương dân biểu của mình mua vật dụng và lương thực và làm thêm một nhà tạm trú trong khu vườn.

Câu nói đầu tiên của cha Pierre với những người mới đặt chân đến cộng đoàn là: “Bạn không được may mắn, nhưng tôi cần bạn để giúp đỡ những người khác…”. Dù khổ sở đến đâu, ai cũng muốn người khác nhìn nhận giá trị của mình, ai cũng muốn trở thành hữu ích cho người khác. Đó là niềm tin mà cha Pierre luôn khơi dậy nơi những người đã mất tất cả hy vọng.

“Tạo lại niềm hy vọng vào cuộc sống”
, đó là khẩu lệnh của cha Pierre, và xây dựng lại niềm hy vọng đó từ những đổ nát, mất mát. Chính vì thế mà cộng đoàn Emmaus chủ trương đi thu nhặt lại các đồ phế thải, các vật dụng cũ kỹ, giấy rác, ve chai, bao bì nylon, lon hộp… để chế biến và bán lại như một sản phẩm do chính tay mình làm nên.

Hiện nay phong trào Emmaus đã có mặt tại 50 quốc gia trên thế giới với khoảng 290 cộng đoàn. Tất cả những người trong cộng đoàn đều sống với niềm hy vọng từ những đổ nát và mất mát trong cuộc sống.

Như đã nói ở trên : Ở bất cứ nơi đâu và ở bất kỳ thời đại nào, sau một lần đổ nát, người ta thường hát lên điệp khúc: “Hãy xây dựng lại từ đổ nát!”. Đó là niềm tin mà hơn bất cứ lúc nào chúng ta cần phải bám lấy… Bạn đang sầu khổ vì những mất mát ê chề trong cuộc sống ư? Bạn đang cảm thấy mình ở dưới vực thẳm của tội lỗi ư? Chúa Giêsu của làng Emmaus đang nói với bạn: Đừng thất vọng! Ngài đang đồng hành với bạn, và với Ngài, bạn có thể xây dựng được một cuộc sống tốt đẹp hơn.



Nguyễn Văn Quyền GV
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
Last Edit: 9 years 11 months ago by Văn Quyền.Vianney.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Xuân-Dung, Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện)
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012