Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: LINH THAO LÀ GÌ ?

LINH THAO LÀ GÌ ? 9 years 6 months ago #55902

Thể dục thể thao sức khỏe dồi dào,
Ta mau luyện tập nhảy cao nhảy thấp đá bóng rồi điền kinh.
Rèn luyện thân hình dẻo dai và gân cốt.....ba mươi mốt rồi con gì nó ra đây?
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đào Đình Hoa, Vũ Hải (Lớp Tôma Thiện)

LINH THAO LÀ GÌ ? 9 years 6 months ago #55901



Cám ơn bài chọn đăng của anh Đào Đình Hoa. Nhân đây mình có vài chia sẻ và góp ý cá nhân.

Theo định nghĩa nôm na thì chữ 'Thao' (操: thao, tháo ) là chữ Hán Việt - có nghĩa là tập dợt, vận động như thể thao là tập và vận động cơ thể. Chữ thao và tháo cùng nghĩa trong ngữ cảnh này, do đó trước kia chúng ta thường nghe gọi là nhà 'thể tháo gia'. Hai chữ 'tảo tháo' nói việc tập thể dục vào buổi sáng, nhưng có lẽ rất it dùng vì là từ Hán Việt.

Thể thao hay thể tháo : tập luyện cơ thể.
Linh thao : tập luyện phần linh thiêng của con người như linh hồn, phần tâm linh như trí tuệ, cảm nghĩ và cảm nhận,vv...

Cầu nguyện là một hình thức 'linh thao' giữa ta với Chúa. Thiếu vắng cầu nguyện linh hồn sẽ trở nên yếu đuối bạc nhược và dễ bị bệnh tật hoành hành - đó là dễ bị sa ngã phạm tội và xa rời ơn Thánh. Những dịp cấm phòng, tĩnh tâm chung tổ chức hằng năm là điều rất tốt nếu chúng ta có thể tham dự được. Nhưng chỉ đợi những dịp này hay những khóa học của đoàn thể này hay phong trào nọ để 'linh thao' thì chắc có lẽ linh hồn của chúng ta đã kiệt sức mất rồi. Lấy thí dụ một lực sĩ tập thể hình, với một thân hình cuồn cuộn bắp thịt và toàn thân đẹp cân đối như chương trình 'Con Kiến Càng" của ông Nguyễn Thành Nhân vào những năm trước 1975, người lực sĩ đó phải tập luyện hằng ngày và trải qua một thời gian dài, ít nhất phải vài năm trong tập luyện và dinh dưỡng đúng phương pháp mới có thân hình đẹp để đi thi. Không lực sĩ nào chỉ bỏ công tập luyện một năm chỉ có vài ngày là đạt được tiêu chuẫn 'con kiến càng' như Nguyễn Công Áng hay Lý Đức.
Những khóa học ngắn ngày về tĩnh tâm, linh thao chỉ truyền đạt cho chúng ta những phương cách 'mang về nhà' để tập luyện về lâu về dài, trui luyện phần hồn được mạnh khỏe và bền bỉ hơn. Những khóa học này không mang lại kết quả nhãn tiền cho phần tâm linh của mỗi người như một liều thuốc tiên trị bá bệnh. Nhiều người cứ lầm tưởng mỗi năm đi cấm phòng, tĩnh tâm, nghe các cha giảng phòng thế là đủ trang bị 'mạnh mẽ' cho phần linh hồn rồi; còn những tháng ngày kia thì cứ để cho phần hồn sống lây sống lất chả đoái hoài gì tới. Sao lại có những suy nghĩ đơn sơ và ngây ngô đến như thế nhỉ?



Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 9 years 6 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.

LINH THAO LÀ GÌ ? 9 years 6 months ago #55900

Tính đến 10h00 ngày 2/10, đoàn TTVN đã giành được 1 HCV, 9 HCB và 22 HCĐ và vẫn vị trí thứ 21 trên bảng tổng sắp huy chương của ASIAD 17. Dẫn đầu vẫn là đoàn Trung Quốc với 131 HCV và tiếp tục bỏ xa các đoàn còn lại.
.....................

20141002092514-1.jpg



Bảng tổng sắp, huy chương, HCV, ASIAD 2014
Tính đến 10h00 ngày 2/10 (giờ Việt Nam)

Ngày xưa ở TCV Xuân Lộc, cú sau mỗi buổi tối chiếu phim mà có Cha Linh hướng thì thế nào cũng có bài huấn đức vắn trước khi về ngủ. Những ngày này ai quan tâm đến thể thao cũng bỏ giờ ra xem các cuộc tranh tài ở Hàn quốc : ASIAD 17 ... Mình lại liên tưởng đến chuyện thể thao tinh thần nên tìm đọc được đoạn viết rất hay : Linh thao là gì? xin phép tác giả trích ra anh chị em cùng đọc , hy vọng mỗi chúng ta cũng sẻ có một huy chương về đàng thánh thiện cho mình!


Linh Thao là gì vậy?

Có một anh bạn trẻ với bằng cấp cử nhân Thần Học rất tò mò muốn biết Linh Thao là gì. Anh đã đăng ký đi dự một khóa Linh Thao cuối tuần. Sau ngày đầu tiên của khóa, anh vào gặp tôi và nói: “Cậu biết không, mình đã nghe nói nhiều về Linh Thao và cũng thắc mắc, không hiểu tại sao nhiều người lại đi Linh Thao như vậy. Bây giờ qua ngày thứ nhất, mình đã hiểu được hết Linh Thao là gì rồi. Đâu có gì đặc biệt, cũng là cầu nguyện, là nghe giảng...” Tôi để cho Anh bạn nói cho đã. Sau đó mới chia sẻ với anh: “Vâng, nếu Anh muốn hiểu Linh Thao qua “cái đầu” không thôi, thì chẳng có gì khó cả, Anh chỉ cần đọc một số tài liệu là xong ngay. Nhưng Anh có biết chương trình trọn vẹn của Linh Thao không phải là một ngày, một cuối tuần hay một tuần lễ, mà là một tháng trời, theo như đề nghị của thánh I-nhã không? Hơn nữa, Linh Thao không chỉ giới hạn trong thời gian và cũng chẳng “nằm gọn” trong bộ óc của con người, mà còn phải được đưa vào cuộc sống, được nấu chín và trở nên của ăn thật sự cho từng tâm hồn trong đời sống thường ngày. Vì vậy, hiểu Linh Thao là một chuyện, nhưng biết sâu sa và sống tinh thần Linh Thao là một chuyện khác. Hơn nữa, mới có một ngày mà đã dám nói rằng: “Giờ này tôi đã hiểu hết về Linh Thao.”



Vậy Linh Thao là gì? Đơn giản mà nói, thì Linh Thao là hai chữ gói gọn một tâm tình: “Vì như đi dạo, đi bộ, chạy, là những việc thể thao, thì cũng thế, gọi là “Linh Thao” tất cả những cách dọn và chuẩn bị linh hồn để xa bỏ những quyến luyến lệch lạc và sau đó tìm kiếm ý Chúa trong cách xếp đặt cuộc đời để mưu ích cho linh hồn mình.” (Linh Thao số 1) Nói khác đi, Linh Thao là một cách thức tĩnh tâm giữa muôn ngàn phương cách tĩnh tâm trong Giáo Hội.

Và ai đi tĩnh tâm Linh Thao thì người đó đang tập thể thao cho tâm hồn mình, cho chính đời sống nội tâm của mình. Cụ thể người làm Linh Thao sẽ tập cầu nguyện, tập suy niệm, chiêm ngắm và sắp xếp cuộc đời mình theo tinh thần của Thánh Kinh. Ngoài ra qua Linh Thao, họ sẽ hiểu được cuộc sống thường ngày theo một lăng kính khác – lăng kính của Thiên Chúa, cũng như sẽ hướng cả cuộc sống của mình theo tinh thần của Ngài. Trong Linh Thao, họ cũng sẽ được tập để nhận định những tiếng nói của Thần Lành và Thần Dữ, nhờ đó họ có thể dễ dàng chọn lựa và tìm đến một quyết định, một con đường đem lại cho họ nhiều niềm tin, tình yêu, niềm hy vọng và bình an. Như vậy, Linh Thao là một chuỗi bài tập cầu nguyện trong thinh lặng cho từng cá nhân một, có hệ thống, có phương pháp. Thời gian có thể trong vòng một cuối tuần, hay một tuần lễ, hay bốn tuần lễ. Nơi chốn thường là trong một nhà tĩnh tâm. Nhưng nếu ai không có thời gian và điều kiện, thì có thể làm Linh Thao thường nhật tại nhà. Thời gian có thể là hai tháng, sáu tháng, một năm hoặc đôi khi hai năm, với sự đồng hành của người giúp Linh Thao. Trong thời đại Internet này, cũng có những chương trình Linh Thao thường nhật qua email, qua Internet, và được đồng hành, chia sẻ qua điện thoại, email hay qua chatroom.


Với các tu sĩ dòng Tên, thì Linh Thao không chỉ là chuỗi bài tập, mà còn là nền tảng cuộc sống, và là một con đường thiêng liêng. Thực vậy, Người tu sĩ dòng Tên sống, làm việc, và phục vụ theo tinh thần của Linh Thao. Vì thế, khi mới chập chững vào nhà tập, các tập sinh đã phải tập bước đi trên con đường Linh Thao. Tôi vẫn còn nhớ những ngày ngồi trong ghế nhà Tập. Cuốn sách Linh Thao trên bàn không chỉ được đọc, được tranh luận, nghiên cứu, mà còn được tập sống. Từng từ từng chữ được thấm từ từ vào đời sống của chúng tôi. Đến đây, tôi phải thành thật rằng, cuốn sách Linh Thao mà Thánh I-Nhã viết bằng tiếng Tây Ban Nha, nhưng bản in đầu tiên là tiếng La Tinh vào năm 1548, và sau đó được dịch ra rất nhiều thứ tiếng, không phải là một cuốn sách văn học để đọc. Vì vậy, theo ý kiến của một số người chuyên môn thì sách Linh Thao không phải là cuốn sách cho người đi làm Linh Thao đọc, mà là một cuốn cẩm nang cho người hướng dẫn Linh Thao. Thực vậy, ai tò mò cầm cuốn sách Linh Thao lên đọc, thì sẽ thất vọng, vì ở đấy người ta sẽ không tìm thấy những nét văn hoa của văn chương, ngược lại là một sự khô khan và chẳng thú vị gì.

· Tôi đi Linh Thao

Cách đây khoảng 16 năm, lần đầu tiên tôi đi tĩnh tâm Linh Thao một tuần lễ. Trước khi vào Linh Thao, Cha hướng dẫn nhắc là không cần phải đưa sách vở gì theo cả, ngoại trừ cuốn Thánh Kinh và giấy viết để ghi chép.Thú thực tôi rất hồi hộp, chẳng biết phải làm gì cho hết cả tuần. Rồi còn phải im lặng suốt tuần nữa chứ? Làm sao chịu nổi đây? Rồi sau đó vào nhà tập, thì đến lần đi làm Linh Thao 4 tuần. Cũng hồi hộp nữa, vì không biết mình chịu nổi một tháng trời thinh lặng không? Vâng, một tháng chỉ tập trung cầu nguyện và gặp gỡ Chúa, mỗi ngày chỉ gặp cha hướng dẫn nhiều lắm là 01 tiếng để trao đổi thôi.


Nhưng khi vào Linh Thao thì hoàn toàn khác. Mỗi ngày tôi được Cha hướng dẫn đưa bài gợi ý cầu nguyện cho 04 lần. Mỗi lần cầu nguyện từ 45 phút đến một tiếng. Các bài cầu nguyện và gợi ý dựa trên chính Lời của Chúa và cuộc đời của tôi. Những đề tài cầu nguyện gồm: “Ý nghĩa của cuộc đời là gì?” “Tại sao tôi có mặt trên đời này?”, “Tội lỗi con người và lòng nhân hậu tha thứ của Thiên Chúa”, “Bước đi trên con đường của Đức Kitô – từ biến cố Giáng Sinh đến lúc Ngài phải mang vác Thánh Giá trên đường thương khó, rồi cuộc tử nạn trên thập giá, sự sống lại hiển vinh.” Đặc biệt, trong tiến trình này, người làm Linh Thao sẽ có những bài cầu nguyện và suy niệm về tiếng gọi của Đức Kitô, về sự nhận định thần lành và thần dữ, sự chọn lựa một lối sống, và cuối cùng là những bài chiêm niệm thật bổ ích để khám phá và thấm nhuần tình yêu của Thiên Chúa.

bictp.jpg
Khi người làm Linh Thao cầu nguyện, suy niệm và đào sâu những đề tài này, đặc biệt luôn liên hệ đến cuộc sống của mình, thì họ sẽ từ từ được biến đổi trong chiều sâu nội tâm, sẽ tìm thấy một “lăng kính” mới của Thiên Chúa để nhìn cuộc sống rõ ràng hơn, thực tế hơn và nhân hậu hơn, cũng như họ có thể sẽ tìm thấy một hướng đi mới, một quyết định mới cho đời mình. Ngoài ra, qua Linh Thao, họ sẽ khám phá được sự gần gũi của Thiên Chúa và tình yêu dịu ngọt của Ngài giành cho chính bản thân mình. Đây chính là một khám phá rất đặc biệt, có động lực thúc đẩy nhiều người không chỉ sắp xếp lại cuộc đời mình, mà còn đổi đời mình theo Thánh Ý của Chúa. Vì vậy, khi đi tĩnh tâm Linh Thao, là lúc người ta đi gặp chính Chúa, Ngài là một người bạn mà mình sẽ tâm sự với Ngài nhiều, Ngài là một Đấng Tạo Dựng, mà qua Lời và Thần Khí của Ngài, sẽ trực tiếp ảnh hưởng và tác động trên người làm Linh Thao. Còn người giúp Linh Thao chỉ đóng vai trò đồng hành, giúp người làm Linh Thao tìm thấy “con đường” riêng của họ, hướng dẫn họ phần nào, nhưng không bao giờ xen vào tương quan của người làm Linh Thao với Thiên Chúa.

Göttingen, Xuân Ất Dậu 2005,
Nguyễn ngọc Thế sj
Nguồn :Tại sao lại gọi là Dòng Tên ?(S.J.: Societas Jesu – Gesellschaft Jesu)
"LỜI CHÚA là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường cho con đi" (Tv 118, 105)
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012