Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: Khi người đàn bà bước vào...

Khi người đàn bà bước vào... 9 years 5 months ago #56326

Vũ Đức Lợi wrote:
.
Nếu sự ấy xảy ra, Tloi sẽ xin tu tiếp và xin làm LM. Học xong hết rồi, xin chịu chức thôi. Ông Giăng phải chào tớ bằng cha nhá hehe.

TLoi có thể trở thành linh mục bên GH Đông phương và vẫn có thể nuôi vợ và con, chứ không phải chờ sự ấy xảy ra đâu ạ.

Một vấn đề khác cũng khá phức tạp là vào tháng 11 năm 2010 dưới trào ĐGH Benedictine XVI ngài đã chuẩn y cho 5 Đức Giám Mục đạo Anh Quốc Giáo (Anglican Church) chuyển sang là Giám Mục và trực thuộc giáo hội Công Giáo (Anglicanorum coetibus). Trong số 5 Giám mục này có GM Andrew Burnham thuộc giáo phận Ebbsfleet đã có gia đình.

Vào thời gian này Anh Quốc giáo đã có những thay đổi khá cấp tiến và đi ra ngoài truyền thống 2000 năm vốn có của đạo này đó là:

- Phong chức Giám mục cho nữ giới.
- Cho người đồng tính luyến ai trở thành tu sĩ (clergy)

Chính những thay đổi quá đà này đã tạo cho một số giáo sĩ và giáo dân đạo Anh Quốc giáo bất bình và xin chuyển sang Giáo hội Công giáo. Giáo hội Công giáo cũng đã chấp nhận cho các linh mục Anh Quốc giáo đã có vợ con được truyền chức lại và trở thành linh mục Công giáo (Roman catholic).
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 9 years 5 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Vũ Đức Lợi (Lớp Tôma Thiện)

Khi người đàn bà bước vào... 9 years 5 months ago #56324

.
Nếu sự ấy xảy ra, Tloi sẽ xin tu tiếp và xin làm LM. Học xong hết rồi, xin chịu chức thôi. Ông Giăng phải chào tớ bằng cha nhá hehe.
The administrator has disabled public write access.

Khi người đàn bà bước vào... 9 years 5 months ago #56321


Cả năm nay, lễ Chúa nhật nào cha xứ em, trong bài giảng, cũng than thở về việc lạm dụng tình dục của vài con sâu. Em nghe riết cũng muốn điên ! Đi lễ để muốn tâm hồn sâu lắng, nghe lời Chúa, mà cứ bị hành hạ bở mấy cái chuyện này hoài.

Em có nghe một vài người nói đại ý là cho cha cụ lấy vợ sẽ hết chuyện lạm dụng tình dục. Em xin thưa là stupid excuse! Một vài con sâu làm rầu nồi canh mà thôi!

Nếu cha cụ mà được cưới vợ thì em không như bác Zăng, em vẫn đi nhà thờ đều đặn.

The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Vũ Đức Lợi (Lớp Tôma Thiện)

Khi người đàn bà bước vào... 9 years 5 months ago #56320



Đây là một vấn đề khá tế nhị và thường được các đấng bậc "sweep under the carpet", nói nôm na là 'nhét nùi' và tránh đả động đến việc này một cách rộng rãi trong cộng đoàn và giáo hội Công Giáo.

Nhưng hôm nay bác 'mổ' thì nhà em cũng xin 'xẻ' với bác Văn để rộng đường thảo luận và góp ý xây dựng lành mạnh đến những vị có trách nhiệm. Vì đây chính là mục đích của Diễn đàn phải không các cụ? Chẳng có nhẽ cứ chắp tay sau đít đi tới đi lui hoài.


Giáo hội Công giáo (catholic church) có hai thành phần để hợp nên một giáo hội. Đó là GH Công giáo Đông phương (Eastern catholic church) và GH Công giáo La mã (Western or Latin church). GH Đông phương là một GH tự trị nhưng có vẫn sự thông công và hiệp thông toàn vẹn (in communion) với Đức Giáo Hoàng.

Mỗi GH có một truyền thống khác biệt nhau về cuộc sống độc thân của các linh mục do đó tạo ra nhiều bất đồng khi các linh mục của GH Đông phương di dân sang các nước tây phương làm công việc mục vụ.
Cũng giống như GH La mã, GH Đông phương cũng phân chia ra hai cách để huấn luyện và xếp đặt linh mục. Đó là linh mục dòng (monastic) và linh mục triều (non-monastic) tuy rằng linh mục dòng có một định nghĩa rộng rãi hơn.

Một linh mục dòng là linh mục đã được huấn luyện và tu trì theo đặc sủng và ơn gọi của Thánh lập dòng, thí dụ dòng Đaminh, Dòng Biển Đức, Dòng tên, DCCT, vv... Các linh mục dòng phải có lời khấn 'khiết tịnh' đó là đức trong sạch và không được lập gia đình. Dù sau này linh mục dòng đó không còn sống trong môi trường dòng tu nữa và đi giúp xứ thì vẫn được gọi là cha dòng chứ không phải cha triều. Trong khi đó linh mục triều không có lời khấn như các linh mục tu từ dòng ra. Một điều đặc biệt trong GH Đông phương là thông thường các Giám mục được tuyển chon ra từ các linh mục dòng tu. Đa số các linh mục và phó tế trong GH Đông phương sống đời độc than nhưng cũng có một số các linh mục triều (parish priest) quản nhiệm giáo xứ có gia đình. Các thầy ứng viên đang chuẩn bị chịu chức phó tế hay linh mục nếu muốn lập gia đình thì phải lập gia đình trước khi chịu chức phó tế hay linh mục. Một khi đã nhận phép truyền chức thánh thì không được phá giới và đi kết hôn. Trong những quốc gia theo GH Đông phương thì việc các linh mục có gia đình không có gì là lắc léo hay khó xem, vì giáo dân đã quen và xem đó là truyền thống của GH Đông phương.

Theo như sự thỉnh cầu của các Đức Giám Mục La mã đã đặt ra trong văn bản luật về 'Cộng đoàn Thánh nuôi dưỡng Đức tin' gửi Đức Tổng GM Paris và áp dụng từ ngày 01 tháng 05 năm 1897 chỉ cho phép các linh mục từ GH Đông phương đến Hoa Kỳ nếu linh mục đó sống độc thân hay những linh mục đã chết vợ và không được mang theo con cái đến Hoa Kỳ.

Năm 1929, Đạo luật 'Cum data Fuerit' tại Hoa Kỳ xác nhận lại điều trên đối với các linh mục đến từ GH Đông phương và gia hạn hiệu lực này đến năm 1939. Đạo luật này được hủy bỏ sau Công Đồng Vaticano II và nhiều ứng viên (thầy phó tế) của GH Đông phương đã lập gia đình được thụ phong linh mục và phục vụ tại các giáo xứ Công giáo tại Hoa Kỳ như hiện nay.

Chính việc này có thể tạo nên ngộ nhận của giáo dân về việc các linh mục có vợ; hơn thế nữa tạo ra sự so bì giữa các linh mục triều theo GH La Mã đối với linh mục thuộc về GH Đông phương chăng ?


Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 9 years 5 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.

Khi người đàn bà bước vào... 9 years 5 months ago #56319

Vâng ạ.
The administrator has disabled public write access.

Khi người đàn bà bước vào... 9 years 5 months ago #56318

Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện) wrote:
GH mà cho LM cưới vợ thì tớ bỏ nhà thờ ngay.

Ý bác là thế này ư?

Con quì lạy Chúa Ba Ngôi.
Cha cụ lấy vợ con thôi nhà thờ!
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
The administrator has disabled public write access.

Khi người đàn bà bước vào... 9 years 5 months ago #56317

GH mà cho LM cưới vợ thì tớ bỏ nhà thờ ngay.
The administrator has disabled public write access.

Khi người đàn bà bước vào... 9 years 5 months ago #56315



Bẩm các cụ tiên chỉ, thứ chỉ, út chỉ và các chị kim chỉ (may) trong nhà Phaolo. Chả là Diễn đàn Phaolo này dành để cách riêng cho các anh em cựu chủng sinh TCV Thánh Phaolo Xuân Lộc và gia đình; thêm vào đó hiện nay số dự khán viên (guest) leo thang rất cao. TCV với số người được Chúa chọn làm các 'đấng bậc' thì ít oi mà làm 'cha thiên hạ' thì khá nhiều. Cho nên nếu không nhắc đến những người đàn bà đã bước vào cuộc đời của những anh em "Ta-Ru" nhà mình thì quả là một sự thiếu sót trầm trọng.

Vì những nhẽ ấy:

1. Diễn đàn rất quạnh quẽ và hiếm hoi với những cây viết bài viết thơm mùi thạch thảo, ngọc lan, đóng góp tâm tình của các chị. Nếu các chị mà bước vào trang Diễn đàn này mà ban cho ít nhời vàng ngọc thì bảo đảm sẽ làm tươi tỉnh các đức ông chồng và thu hút nhiều anh hùng lén, anh hùng núp bụi chuối, đang thập thò ngoài cửa diễn đàn vào hẳn trong này.

2. Khi các chị bước vào nhà thờ thì cũng là chuyện hiển nhiên như bao con chiên ngoan đạo khác đến để cùng dâng Thánh Lễ với Thầy Cả và kết hợp mật thiết hơn với Chúa qua Thánh Lễ Misa.

Nhưng cái tựa đề của 1 bài viết của tác giả Đinh Thanh Lâm 'Khi người đàn bà bước vào nhà thờ' không mang ý nghĩa như nhà em vừa nêu lên ở điểm 2 bên trên. Bài viết này, ý tác giả muốn nói đến việc 'bước' sâu vào phòng áo, xuyên qua nhà xứ và đi vào cuộc đời của một Linh mục.

Nhận thấy bài viết của tác giả có nhiều ý kiến và suy nghĩ rất đậm nét cho những kẻ đã từng 'ăn cơm nhà Đức Chúa Trời" nên nhà em mạo muội trình làng đề tài này. Mọi người cùng đọc và nếu có thể cho thêm vào ý kiến đóng góp của mình về đề tài này thì thật là quý hóa. Phải nói đây là một đề tài khá 'gay go và nổi cộm'. Ngay cả Đức Thánh Cha Phan-xi-cô cũng đã có những thảo luận riêng về việc sống độc thân của các Linh mục. Ngài đang muốn đưa ra những thảo luận và cải tổ (reform) về việc này.

Dưới con mắt của người Công Giáo Á Châu, Âu Châu và Mỹ Châu có những điểm có thể tương đồng và cũng có những điểm không tương đồng và nhân nhượng được, lý do là nền văn hóa rất khác biệt giữa Đông và Tây. Dưới đây là bài viết của tác giả Đinh Lâm Thanh, xin bấm vào Link để xem.


nsvietnam.blogspot.com.au/2014/10/khi-nguoi-ba-buoc-vao-nha-tho-inh-lam.html
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 9 years 5 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012