Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Giáo dân suy niệm Lời Chúa

Giáo dân suy niệm Lời Chúa 6 years 7 months ago #62967

Chúa Nhật XXII TN

Lạy Thày, không thể như thế được ! "Hỡi Satan, con làm cớ cho Thày vấp phạm !"

Thánh Phê rô chưa hiểu nổi mối tương quan mật thiết giữa Cha và Con. Ngày xưa nguyên tổ nhân loại đã bất tuân, ngày nay Con Thiên Chúa đáp lại bằng hai tiếng xin vâng, cho dầu phải đau khổ tột độ, phải chết để cứu vãn nhân loại. Chúa Giê su đã nói lên luật hi sinh cho những ai muốn làm môn đệ của Ngài : từ bỏ mình, vác thập giá theo chân Chúa. Con đường khổ giá : Chúa Giê su lấy sự nhẫn nại chịu đựng đau khổ như một điều kiện. "Này, chúng ta lên Giêrusalem !" Chúng ta cùng lên, nghĩa là cả Thày, cả môn đệ, Chúa và chúng ta. Vì thế thánh Phao lô cũng nói : Tôi phải hoàn tất trong thân xác tôi những gì thiếu sót trong cuộc thương khó của Chúa Ki tô.

Vác thập giá là sự sẵn sàng đón nhận những khó khăn vất vả, những trái ý nghịch cảnh vì tình yêu Chúa Ki tô. Và tất cả là để bước theo Chúa : sửa mình, hiệp nhất yêu thương, tha thứ, quảng đại phục vụ.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết chấp nhận những đau thương gian khổ như là thánh giá đời thường Chúa muốn chúng con vác lấy để bước đi theo Chúa. Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy chúng con và giúp chúng con biết từ bỏ chính mình vác khổ giá mỗi ngày và trọn bước theo Chúa Ki tô. Amen.
The administrator has disabled public write access.

Giáo dân suy niệm Lời Chúa 6 years 7 months ago #62950

Chúa Nhật 21 TN

Phần các con, các con bảo thầy là ai ?

Câu tuyên xưng đức Tin của thánh Phê rô được Chúa ca ngợi và đến lượt Chúa trả lời cho mọi người thánh Phê rô là ai."Con là đá trên đá này Thày sẽ xây dựng Giáo Hội của Thày. Thày sẽ trao cho con chìa khóa nước trời, sự gì con cầm buộc dưới đất trên trời cũng sẽ cầm buộc."

Thánh Phê rô đã đại diện các tông đổ để tuyên xưng. Lời tuyên xưng làm đẹp lòng Chúa vang vọng đến muôn đời. Niềm tin vào Chúa Giê su vẫn tiếp tục qua bao thế hệ của nhân loại.

Như thánh Phê rô không thắng được chính mình, mới ngày nào thề hứa với Chúa rồi cũng có ngày đổi thay. Thái độ thay đổi này giúp chúng ta phải nhìn nhận điều này : con người là yếu đuối, bất toàn và luôn cần đến ơn Chúa. Nhận biết mình bất toàn và chỉ có thể sống thánh thiện kiên vững đức Tin nếu biết nương tựa tất cả vào Thiên Chúa. Chúng ta chẳng có thể tự sức mình làm cho đời mình khá hơn. Tất cả là do ân sủng của Thiên Chúa. Chúng ta cần đến lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Hiểu được như thế sẽ khiến chúng ta luôn cậy dựa và Thiên Chúa trong mọi sự.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một đức Tin kiên vững để chúng con luôn tuyên xưng danh Chúa bằng yêu thương bằng lời nói và bằng gương sáng. Amen.
The administrator has disabled public write access.

Giáo dân suy niệm Lời Chúa 6 years 8 months ago #62916

.
Chúa Nhật 19 Thường Niên

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Giêsu đã đi trên biển đến cùng các môn đệ lúc đêm tối. Chúa đã đến với các ông trong giây phút nguy kịch. Điều này có một ý nghĩa thật sâu đậm và thân thiết trong đời sống tâm linh của mỗi người chúng ta. Sự hiện diện của Chúa trong tâm hồn và nơi cuộc sống sẽ đem lại cho chúng ta một sự bảo đảm và bình an vững chắc.

Sự kiện Ngài đi trên mặt nước đã chứng tỏ quyền năng không những trên mọi người mà còn biểu lộ quyền năng trên các thần dữ. Sức mạnh của Thiên Chúa sẽ truyền ban cho chúng ta như xưa Ngài đã ban cho thánh Phêrô. Hãy trở về bên Chúa để Ngài truyền cho chúng ta sức mạnh vạn năng của chính Ngài, hầu chúng ta có thể phục vụ theo đúng ý Ngài. Nêu không có bàn tay Chúa giơ ra kéo lên thánh Phêrô đã chìm sâu trong sợ hãi và hoang mang. Khi có Chúa bình an và sức mạnh sẽ đến. Dù giông tố và thách đố trần gian cứ ào tới con thuyền đời chúng ta vẫn thằng tiến khi có Thiên Chúa đồng hành. Nhưng để được như thế, chúng ta phải không ngừng kêu lên : Lạy Chúa, xin cứu chúng con vì sóng gió bao phủ tứ bề.

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp chúng con luôn xác tín và nhận biết sự hiện diện luôn sẵn sàng can thiệp đầy tình thương và quyền năng của Chúa trong cuộc sống. Xin Mẹ cầu cùng Chúa giúp chúng con luôn biết đến cùng Chúa và kêu cầu Người với tất cả tin yêu cậy trông. Amen.
The administrator has disabled public write access.

Giáo dân suy niệm Lời Chúa 6 years 8 months ago #62897

Lễ Chúa Hiển Dung

Chúa Giê su biến hình trên núi Tabor vinh quang rực rỡ. Hình ảnh như muốn diễn tả ánh sáng huy hoàng của ngày phục sinh và sự trở lại đầy uy quyền của Ngài. "Lạy Thày chúng con ở đây thì tốt lắm !" Ba môn đệ muốn hồng phúc này hiện diện mãi trong cuộc đời. "Chúng con xin dựng ba lều."

Môi Sen và Ê lia cũng đã xuất hiện đàm đạo với Chúa , làm cho cuộc biến hình nên linh thánh và huy hoàng hơn. Cuộc đàm đạo liên quan đến sự đau thương của vị ngôn sứ Giê su. Vinh quang và thập giá của Đức Giê su như đã nối kết với nhau. Ngài lên đỉnh đồi Tabor trong chốc lát rồi lại sẵn sàng đi xuống chuẩn bị con đường thập tự trên đồi Canvê. Hào quang rực rỡ trên đỉnh núi Tabor là hào quang mão gai trên đỉnh đồi đau thương Canvê. Sự đau khổ và vinh quang luôn song hành trong đời Đức Giêsu.

Cuộc biến hình của Chúa Giêsu vẫn đang được tiếp diễn trong thánh lễ mỗi ngày. Núi Tabor năm xưa này được diễn lại trên bàn tiếc thánh. Mỗi lần tham dự thánh lễ là mỗi lần được hiệp thông với Chúa Giê su, nhìn thấy ánh vinh quang của nước trời. Các thánh và toàn thể triều đình thiên quốc cùng tôn thờ sự hiện diện của Người. Có thể nói rằng không nơi đâu, không một tổ chức nào, không một thời điểm nào lại quý đẹp và hồng phúc cho bằng được chiêm ngắm Chúa biến hình, qua bàn tiệc thánh thể.

Cuộc biến hình của Chúa Giê su vẫn đang tiếp diễn trong cuộc đời của mỗi người chúng ta, trong thế giới đầy đau thương này. Qua cuộc sống vất vả khó khăn thường nhật, con người khó nhận ra khuôn mặt dịu hiền của Thiên Chúa. Ngài là hiện thân trong muôn người. Ngài đang biến hình trong những người nghèo khổ, bệnh tật, cô đơn . Chúa đang mời gọi chúng ta hãy nhìn vào mỗi một con người để thấy được hình ảnh Thiên Chúa. Phúc cho những ai biết dựng lều của mình nơi khuất bóng vinh quang để nên chứng nhân phục vụ trong tinh thần của Chúa.

Xin Chúa ban cho chúng con canh tân đời sống biến đổi cuộc đời, vâng theo thánh ý Chúa để được hướng ánh sáng vinh quang của Chúa, được hưởng hồng phúc chiêm ngắm Chúa biến hình trên bàn thờ. Xin cho chúng con siêng năng tham dự thánh lễ lãnh nhận Mình Thánh Chúa, trở nên những chứng nhân phục vụ nước trời.
The administrator has disabled public write access.

Giáo dân suy niệm Lời Chúa 6 years 9 months ago #62807

Chúa Nhật thứ 12 QN

Tin mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta công khai làm chứng cho Chúa, không nên sợ đứng về phía sự thật và công lý dẫu rằng quần chúng không ưa thích điều chúng ta đã và sẽ thực hiện. “ Điều thày nói với các con trong bóng tối hãy nói ra nơi ánh sáng. Điều các con nghe rỉ tai hãy rao giảng trên mái nhà.

Năm 1965 Đức Thánh Giáo Hoàng Phao lô VI là vị giáo hoàng đầu tiên đã bước lên diễn đàn Liên Hiệp Quốc : chúng tôi kết thúc ở đây một cuộc hành trình cam go đi tìm sự đối thoại với cả thế giới; từ khi lệnh truyền đã được ban bố cho chúng tôi : Hãy đem Tin Mừng cho mọi quốc gia.

Muốn rao giảng trên mái nhà và không phải là tiếng não bạt âm vang, cần phải lắng nghe lời Chúa trong chính mình trước đã. Làm sao thuyết phục người khác khi lời Chúa không khắc phục chính nội tâm của mình.

Xin Chúa ban cho chúng con noi gương các thánh tông đồ làm chứng nhân rao giảng Tin Mừng bằng gương sáng lời nói việc làm, bác ái vị tha phục vụ hi sinh
The administrator has disabled public write access.

Giáo dân suy niệm Lời Chúa 6 years 10 months ago #62768

Lễ Chúa Ba Ngôi

Hôm nay mừng lễ Chúa Ba Ngôi, Giáo Hội đặt trước mắt chúng ta một mầu nhiệm cao trọng và siêu việt nhất trong đạo, mầu nhiệm về chính bản thể của Thiên Chúa. Đây cũng là mầu nhiệm mà chúng ta tuyên xưng mỗi khi làm dấu thánh giá : Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Con người có thể nhận ra tình yêu Chúa Ba Ngôi khi nhìn Đức Giê su. Đức Giê su đã đến để qua Ngài mọi người được nên một trong Thiên Chúa Ba Ngôi : Lạy Cha, ước gì họ nên một như chúng ta. Mọi người được mời gọi nên tình hiệp nhất trong Giáo Hội như chính Thiên Chúa là cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần thông hiệp. Tình hiệp thông trong Giáo Hội đòi hỏi thể hiện bang những việc làm cụ thể : Sống yêu thương, sống liên đới trách nhiệm, sống trung thành và vâng phục Mẹ Giáo Hội. Vì trí khôn loài người thì giới hạn mà Thiên Chúa là đấng vô cùng, nên chúng ta không bao giờ suy hiểu cho thấu các mầu nhiệm về Thiên Chúa. Nhưng với ơn Chúa, càng suy niệm và học hỏi về các mầu nhiệm đức Tin, càng hiểu biết thêm về các mầu nhiệm ấy và cố gắng sống tin yêu theo sự hiểu biết Chúa đã ban, để nhận biết , cảm phục và yêu mến Chúa.
Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi nhắc nhủ chúng ta sống yêu thương, hiệp thông, chia sẻ với nhau, giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh và tôn trọng nhau vì tất cả đều là con cái của Thiên Chúa, là anh chị em trong đức Tin.

Lạy Mẹ Maria là Mẹ sinh ra Chúa Cứu Thế và là đền thờ Thiên Chúa Ba Ngôi cực thánh. Xin Mẹ dậy chúng con biết sống yêu thương hiệp nhất để luôn làm đẹp ý Chúa Ba Ngôi như Mẹ, Amen.
The administrator has disabled public write access.

Giáo dân suy niệm Lời Chúa 6 years 10 months ago #62747

.
Lễ Hiện Xuống

Việc Chúa Thánh Thần đên hôm nay một cách huy hoàng trên các thánh tông đồ là một biến cố vĩ đại của chương trình cứu chuộc . Từ xa xưa trong ngày tạo dựng Thánh Thần Chúa đã bay lượn trên sóng nước. Thánh Thần Chúa đã hướng dẫn tổ phụ, các tiên tri, các vua, các nhà lãnh đạo để xây dựng dân Chúa. Ngôi Con làm người được cưu mang bởi phép Chúa Thánh Thần, được Thánh Linh xuống trong dòng sông Giođan. Lịch sử cứu rỗi còn tiếp tục qua lịch sử nhân loại.

Ngày lễ Hiện Xuống là ngày khai sinh giáo hội. Hôm nay Chúa Thánh Thần đã thánh hóa tất cả bằng lửa, bằng gió, bằng lời. Lửa để sáng soi nung đúc. Gió để đẩy mạnh. Lời để chinh phục, cải hóa. Từ đây Chúa Thánh Thần sẽ cảm hóa soi sáng các vị lãnh đạo giáo hội. Từ đây Thánh Thần sẽ thánh hóa mọi chi thể giáo hội, sẽ hiện diện bằng các ơn đặc biệt mà thánh Gioan mô tả trong cuộc hiển linh đầu tiên.

Chúa ban xuống qua Thánh Thần :

- Ơn bình an : gồm tóm tất cả mọi ân huệ đấng Messiah mang đến : Bình an cho chúng con.
- Ơn vui thỏa : vì được toàn thắng tội lỗi và sự chết.
- Ơn được sai đi : Như Cha đã sai Thày, Thày cũng sai các con.
- Ơn tha tội : Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai thì người ấy được tha. Các con cầm buộc ai thì người ấy bị cầm buộc.

Đó là những ân huệ mà Chúa Giê su để lại cho các môn đệ và cả hội thánh. Cũng một Thánh Linh ấy ngày xưa bay lượn trên sóng nước tạo nên vũ trụ thì ngày nay cũng tác tạo một trời mới đất mới.

Để có thể đón nhận ơn Chúa Thánh Thần, người Ki tô hữu cần siêng năng cầu nguyện với Chúa để xin Chúa giúp chúng ta. Cầu nguyện là việc cần thiết là hơi thở là sức sống của Giáo Hội và của từng người giáo dân..

Xin Chúa ban cho chúng con biết sống yêu thương trong cuộc sống hằng ngày. Sứ mạng của người Ki tô hữu là sống yêu thương. Chỉ có tình thương mới làm mọi người can đảm như các tông đồ để thực hiện mệnh lệnh của Chúa trong gia đình và ngoài xã hội. Lạy Chúa Thánh Thần, xin ban ơn đổi mới trong ngoài chúng con. Amen.
The administrator has disabled public write access.

Giáo dân suy niệm Lời Chúa 6 years 10 months ago #62722

.
Chúa Nhật Lễ Thăng Thiên

Thánh Luca cho biết Chúa Giê su đã hiện ra với các môn đệ trong 40 ngày. Và hôm nay Chúa lên trời trong một cuộc hiển linh đầy quyền năng : Khi ấy mười một môn đệ đi về Ga li lê, đến núi Chúa Giê su đã chỉ trước. Ngài tiến lai gần họ mà phán : Mọi quyền năng trên trời dưới đất đều được ban cho Thày. Các con hãy đi giảng dậy muôn dân.

Hôm nay Chúa ra đi nhưng cũng là ngày các môn đệ lên đường. Họ nhận được bài sai của Chúa để đi chinh phục thế giới. Hôm nay trên đồi thăng thiên, các môn đệ phấn khởi nhìn lên trời, theo hút Ngài ra đi, bên tai còn nghe vang vọng lời Chúa hứa kết thúc phúc âm : Này đây Thày ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế. Rồi họ xuống núi trở về xây dựng giáo hội. Sứ mạng ấy Chúa cũng trao cho mỗi người chúng ta.

Chúa lên trời tỏ lộ vinh quang của Người. Người đã để lại nơi các tông đồ sứ mạng trọng đại loan báo tin mừng khắp mọi nơi. Chúa trao phó cho các tông đồ nhiệm vụ đem tình yêu thương của Chúa đến người khác. Các tông đồ đã không ngồi yên một chỗ nhưng đã lên đường với tinh thần dũng cảm.

Xin Chúa cho chúng con can đảm và sốt sáng rao giảng Tin Mừng như lời Chúa dạy : Các con hay đi giảng dậy muôn dân, bằng lời nói bằng việc làm bằng đau khổ để làm chứng nhân của Chúa ngay trong gia đình, nơi xã hội...

Xin cho con luôn mừng lễ Chúa thăng thiên với niềm hy vọng vào ngày được tiến vào quê hương nước trời và cho chúng con luôn thực thi những điều Chúa truyền dậy. Amen.
Last Edit: 6 years 10 months ago by Bác Phan T. Thái.
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012