Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: NIỀM VUI LÀ NGƯỜI CÓ CHÚA

NIỀM VUI LÀ NGƯỜI CÓ CHÚA 3 years 10 months ago #63828

“Thiên Chúa vui sướng được ở với con cái loài người.”
Bí tích Thánh Thể là bằng chứng sống động nhất. Tuy không phải sự hiện diện thể lý để có thể tay bắt mặt mừng, nhưng là sự hiện diện thần thiêng qua cảm nghiệm. Cũng giống như những người thân từ ngàn dặm xa cách, nhưng họ vẫn có thể nghĩ tới nhau và trao đổi tình cảm nhờ tương quan thân thiết.
Gặp Chúa là gặp được niềm vui và cảm nghiệm hạnh phúc khi được nói chuyện với Chúa. Chúa nói với chúng ta qua Lời Chúa chúng ta nghe và đọc hằng ngày, ta nói với Chúa bằng chính những lời từ lòng mình hay qua kinh nguyện giáo hội dạy. Cầu nguyện chính là chủ đích của buổi nói chuyện đó. Chính Thánh Thần Chúa sẽ giúp chúng ta biết nói gì và nghe gì trong cuộc đối thoại thần thiêng giữa con người với Thiên Chúa, giữa một tạo vật với đấng tạo thành mình trong tình cha con.
Niềm vui đời Kitô hữu trước tiên là một ân ban được làm con cái Thiên Chúa. Đó là niềm vui khai mở mọi niềm vui. Biết rằng, bước theo Chúa là từ bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà đi theo, nhưng đó lại là sự “hãnh diện” của đời Kitô hữu (x. Gl 6, 14), và là con đường đi lên làm triển nở nhân cách vẹn toàn. Hơn nữa, sau thập giá còn là vinh quang dành cho những tâm hồn quả cảm.
Niềm vui của con cái Thiên Chúa, được xác lập bởi mối liên hệ sung mãn với Đức Kitô, là đời sống trong Đức Kitô. Đức Kitô đã không ngừng hiện diện trong Chúa Cha, nên chúng ta cũng không ngừng hiện diện trong Đức Kitô, Đấng cứu độ duy nhất cho toàn thể nhân loại. Niềm vui lớn lao duy nhất vượt trên mọi niềm vui, chính là niềm vui ơn cứu độ mà Chúa Giêsu đem đến cho chúng ta, qua cái chết và sự phục sinh của Ngài. Và Bát phúc chính là bí quyết phát sinh niềm vui bất tận cho đời Kitô hữu mà Chúa Giêsu đã công bố. Vì thế“Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao” (Mt 5,12)
Tự bản chất, niềm vui người Kitô hữu vượt trên tất cả, vì là niềm vui của con cái Thiên Chúa. Nơi nào có Thiên Chúa, ở đó có niềm vui thực sự, vì “Chỉ Thiên Chúa mới đem lại sự thỏa mãn” (Tôma Aquinô). Niềm vui của đời Kitô hữu không chỉ vượt xa hẳn những lợi lộc vật chất và sự thỏa mãn trần tục, không chỉ là niềm vui thỏa đáng cho khát vọng thâm sâu, mà còn vì mọi niềm vui hôm nay đều hướng đến niềm vui vô tận là chính Thiên Chúa, Đấng là suối nguồn hạnh phúc muôn thuở của con người.
Niềm vui trong Chúa được phác họa qua cuộc đời Thánh Phaolô, như là nhà vô địch và là sứ giả của niềm vui, cho dẫu rằng ngài đang trải nghiệm sự thất vọng và đang trong tình trạng bị giam cầm. Ngài viết “vì đối với tôi, sống là Đức Kitô và chết là một mối lợi” (Pl 1, 21), nên ngài có thể giữ niềm vui ngay cả khi ngài trong tù, khi bị đánh đập, hoặc là khi bị đặt trong những tình trạng nguy hiểm. Đó là niềm vui trong Chúa, không phụ thuộc vào bất cứ hoàn cảnh nào bên ngoài. Từ những trải nghiệm đó, ngài đã phấn khích các Kitô hữu một cách mạnh mẽ: “Vui lên anh em” (Pl 4,4).
Chính vì được gặp gỡ Chúa, ở bên Chúa, sống trong Chúa, cảm nếm ngọt ngào được tình yêu Chúa, nên người Kitô hữu vui ngay cả khi họ đang đói khát, mệt mỏi, đau đớn, cô đơn, tù đày, bị ngược đãi hoặc bị đối xử tàn nhẫn. Quả thật, “Vui mừng là một trong những đặc tính của sự thánh thiện” (P. Faber).
Lạy Chúa!
Xem ra thú vui thì rất nhiều,
còn niềm vui chẳng có bao nhiêu.
Con nhận biết không có niềm vui ngoài Chúa,
chỉ có niềm vui trong Chúa.
Chính trong Chúa mà niềm vui lại dâng tràn,
Vì Chúa là suối ngàn của niềm vui.
Con muốn gạn lọc bản thân mình
khỏi những đam mê phàm tục,
khỏi những thú vui phàm hèn,
để giữ một tâm hồn thanh tịnh
với những niềm vui thanh khiết.
Xin đừng để con quá tính toán lo toan,
nhưng luôn nhẹ nhàng và thanh thoát,
sống thật vui với Chúa, với mọi người.
Chúa là niềm vui bất tận cho đời chúng con,
Xin cho con chẳng cần tìm kiếm gì ngoài Chúa. Amen.
As for me, living is Christ and death is a gift
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Hùng 33, Fó Ninh, Bác Phan T. Thái
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012