Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: CÁC THÁNH TRONG THÁNG 2

CÁC THÁNH TRONG THÁNG 2 12 years 2 months ago #2340


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
CÁC THÁNH TRONG THÁNG 2
saintsofrussia_2012-03-06.jpg


Thánh Nữ Agata (Thế Kỷ III)- Lễ kính: 5 tháng 2.
Theo khẩu truyền, Agata sinh hạ trong một gia đình quí phái ở Sicile (Ý) và tử đạo tại Catane năm 251. Vị tổng trấn Catane cố thuyết phục cô chung sống với ông, nhưng cô không chịu. Ông ra lệnh bắt cô, khép vào tội theo Kitô giáo. Mọi đe dọa, cực hình không làm cho cô nao núng. Cô bị quân lính dùng móc sắt đâm vào mình, cắt nhủ hoa nhưng cô không chối đạo. Cô bị kéo qua than lửa hồng, thì một cuộc động đất làm rung chuyển cả thành phố Catane. Tổng trấn Quintien sợ dân nổi loạn, dạy đem Agata vào ngục lại. Nhưng vì các vết thương quá trầm trọng nên cô đã từ trần.

Cuộc tuẩn tiết của Agata và việc tôn sùng vị thánh nữ là những dữ kiện lịch sử được nhìn nhận. Trong bài nhập lễ, chúng ta đọc: “Chúng ta hãy hân hoan trong Chúa khi mừng lễ Đấng đáng tôn kính Agata, đồng trinh tử đạo, cuộc khổ nạn đức trinh nữ là niềm vui các Thiên Thần, là lời chúc khen Con Thiên Chúa.”
Bà thánh Agata được chọn làm quan thầy các bà vú nuôi và cũng được cầu bầu khi bị tai nạn vì lửa và vì bệnh nhủ bộ.
Lễ kính: 5 tháng 2.

Thánh Méthode – Giám Mục (825-885)- Lễ nhớ: 14 tháng 2.

Methode và em của người Cyrille là con của một vị quan cao cấp ở Thessalonique ở Hy Lạp bây giờ. Méthode là thống đốc của một đoàn di dân gốc Slave ở Macedoine, rồi được hoàng đế Byzance sai đi công tác với em là Cyrille trên bờ Hắc Hải. Năm 863, nhà vua lại giao cho hai em một công tác mới ở Moravia, nơi dân chúng ước mong có những vị thừa sai nói tiếng Slave. Hồi ấy tiếng Slave chỉ thông dụng để nói, không có chữ viết. Hai anh em liền đặt ra một lối mẫu tự, dựa trên mẫu tự Hy Lạp. Nhờ đó các ngài mới dịch Thánh kinh và vác sách Phụng vụ ra ngôn ngữ Slavon, một phương tiện quí hoá để truyền giáo và phổ biến văn hoá.
Sau khi Cyrille qua đời, Methode được Đức Hadrien II phong làm giám mục Sirenium. Người tiếp tục sứ mạng mạc dầu gặp sự chống đối của hàng Giám Mục Đức, không muốn dùng tiếng Slavon làm ngôn ngữ phụng vụ. Sau khi người quau đời, các đồ đệ vẫn tiếp tục công việc trong vùng Balkans và sau này nước Nga đã được rao giảng cũng bằng phương tiện ấy.
Lễ nhớ: 14 tháng 2.

Thánh Phêrô Damianô - Tiến Sĩ (1007-1072)- Lễ Nhớ: 21 tháng 2.

Sinh hạ tại Ravenne (Ý), bị cha mẹ bỏ rơi, được anh là Damianô nuôi, nên người thêm tên anh vào tên mình. Sau một thời thanh xuân phóng khoáng, người gia nhập lúc 28 tuổi nhóm các ẩn sĩ Fonte Avellance. Người sống nhặt nhiệm khác hẳn cá linh mục, giám mục thời ấy. Danh tiếng đồn về Lãma, nơi Giáo hội vừa trải qua một thời khủng hoảng, nhưng sau đó, với Đức Lêô IX, một Giáo Hoàng đầy đức độ, đầy quyết tâm cải cách, đưa Giáo hội lên một giai đoạn mới đầy phấn khởi. Người được chọn làm cố vấn đồng thời với thầy dòng Cluny Hildebrand, sau này là Giáo Hoàng Grêgôriô XII, gây nhiều ảnh hưởng. Damien dùng ngòi bút đả kích việc “mại thánh,” việc các giáo sĩ tham nhũng và lập gia đình. Đức Etienne IX chọn Người làm giám mục Ostie, làm đặc sứ tại Ý và Pháp đi thăm các địa phận và dòng tu, mạnh mẽ sửa đổi mọi lạm dụng. Tuy nhiên, Người chống lại việc Tòa thánh dùng binh bị chống lại kẻ thù. Lúc cuối đời, Người lại trở về đời tu sĩ ở Fonte Avellane, sống nhặt nhiệm như buổi đầu. Người qua đời, được Đức Lêô XII tôn phong Tiến Sĩ Hội Thánh năm 1828.
Lễ Nhớ: 21 tháng 2.

Thánh Polycarpe ở Smyrne (+155)- Lễ nhớ: 23 thánh 2.

Thánh Polycarpe, Giám Mục Smyrne, là đồ đệ của thánh Gioan Tông đồ. Chúng ta có một bức thư của thánh I- Nhã Autioche tử đạo gửi cho người và một bức thư khác của chính thánh Polycarpe gửi cho giáo đoàn Philiphê và một bản truyện đồng thời về cuộc tử đạo của thánh Polocarpe. Vì thế, về thân thế của thánh nhân, chúng ta có những tài liệu thật quí về giáo hội tiên khởi.
Thánh nhân là Giám Mục Smyrne từ lâu, khi cuộc bắt bớ do hoàng đế Marc-Aurèle khởi đầu, Người bị bội phản và bắt giam. Hai cha con ông cảnh sát bắt người lên xe ngựa và dùng lời ngon ngọt dụ dỗ Người bỏ đạo. Người càng cương quyết khi đến trước mặt ông tổng trấn. Ông này dọa cho thú dữ ăn thịt. Trước mặt dân chúng trong hý trường, Người tôn vinh Đức Kitô. Người bị hỏa thiêu. Giáo dân cất giữ thánh cốt.
Lễ nhớ: 23 thánh 2.

Điển Ngữ Các Thánh - Lm Hồng Phúc
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012