Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: THÁNH GIUSE, CON ĐUỜNG NÊN THÁNH

THÁNH GIUSE, CON ĐUỜNG NÊN THÁNH 12 years 2 months ago #2537


  • Posts:1950 Thank you received: 658
  • Xin cho con luôn biết tín thác vào Chúa ! Khi an vui cũng như khi sầu đầy.
  • Văn Quyền.Vianney's Avatar
  • Văn Quyền.Vianney
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
THÁNH GIUSE, CON ĐUỜNG NÊN THÁNH

images_2012-03-13.jpeg


Công Đồng Vatican II dạy: «Mọi Kitô hữu, dù ở địa vị nào, bậc sống nào, đều đuợc Chúa kêu gọi đạt tới sự trọn lành thánh thiện nhu Chúa Cha trọn lành, tùy theo con đuờng của mỗi nguời» (GH 11§3). Nên thánh theo con đuờng của Thánh Giuse, một con đuờng cho nhiều nguời.

Dấn thân trong nghề nghiệp:

Nên thánh trong chức nghiệp là một yếu tố quan trọng để xây dựng hòa bình trên trái đất. Có thể chúng ta rất ngạc nhiên về điều này, nhung chính việc ý thức nên thánh trong chức nghiệp mà mỗi nguời theo bổn phận mình sẽ làm tăng truởng phẩm giá con nguời và phát triển hài hòa với tự nhiên.

Đi vào cụ thể hon, chúng ta nghe, nguời đồng thời nói về Thánh Giuse rất trìu mến: “bác thợ mộc”. Một tên gọi rất thuờng nhung lại bao hàm lòng yêu mến con nguời thợ mộc ấy. Di nhiên, phải có điều gì đó con nguời thợ mộc kia đa gây đuợc thiện cảm và lòng trìu mến của nhiều nguời. Ngày nay, chúng ta thử nhìn, có bao nhiêu nguời chức nọ, chức kia; học vị, địa vị, giàu có; nhung khi nói về họ, nhiều nguời rủa thầm: tên này, tên nọ, thằng này, thằng kia, tay này, tay nọ... Chẳng thấy trong câu nói một tý trìu mến, hay đáng trọng nào. Để đuợc tôn trọng truớc tiên nguời đó cần có lòng tự trọng. Công việc mỗi ngày bộc lộ tính tự trọng trong đó, nguời có lòng tự trọng sẽ làm công việc cẩn thận, có trách nhiệm, liêm khiết, công bằng, hợp tác, thân tình...

Vì chủ đích kiếm tiền công việc làm của mỗi nguời trở nên nặng nhọc, gánh nặng và có khi gian dối, luờng gạt. Trong phim “thuong đạo”, Mãn Thuong lấy triết lý: “Kinh doanh vì tìm kiếm con nguời” là chủ đạo, nên sẵn sàng hy sinh vật chất của cải để cứu con nguời. Kinh doanh đi đôi với lòng nhân từ. Bài học này để đạt đuợc đa trả giá rất nhiều khó khăn, nhung nó lại là bài học thành công trong việc kinh doanh, gầy dựng luật co bản trong “Đạo Đức Kinh Doanh”. Bang chủ Mãn Thuong nói sau lần thất bại nhân sâm: "Ta chẳng sợ bản thân bị phá sản, nhung không nỡ thấy những nguời gắn bó với ta bao năm không có com ăn áo mặc".

Nên thánh trong công việc, đó là thực hành đời sống nghề nghiệp của mình cách tận tụy và quảng đại, chuyên môn và hiểu biết. Công việc làm trở nên nhu của lễ, làm việc nhu cách cử hành trân trọng, và kết quả của công việc nhu một ân ban. Thánh Giuse nên thánh trong nghề nghiệp của mình và cung là Thánh bổn mạng của những nguời lao động.

Nguời cha trong gia đinh.

Vai trò nguời cha trong xã hội truyền thống công nghiệp xua kia, nguời cha là nguời lao động trực tiếp nuôi sống gia đinh; nguời mẹ ở nhà lo chăm sóc gia đinh, giáo dục con cái. Hoàn cảnh gia đinh nông nghiệp xua, vừa trồng trọt vừa chăn nuôi, cả gia đinh đều chia sẻ công việc chung, việc giáo dục và duỡng nuôi đều do cha mẹ góp công góp sức.Thánh Giuse cộng tác với Đức Maria để xây dựng gia đinh Thánh Gia mà chúng thấy qua các sự kiện: Đón nhận Đức Maria về nhà – Đua Đức Maria về quê quán khai sổ bộ - Tìm nhà trọ - Sinh hạ Chúa – Qua bên Ai Cập – Trở về Nazaret – Dâng con trong Đền Thờ - Đi tìm con khi lạc mất... Một chuỗi các sự kiện nhu bao nhiêu gia đinh khác, đầy những khó khăn. Chu toàn bổn phận gia đinh cung là một on gọi nên thánh co bản của nhiều nguời.
Thánh Giuse là “bác thợ mộc”, theo truyền thống của gia đinh nguời Do Thái, nguời cha có bổn phận dạy cho con mình một nghề để sinh sống, chắc chắn Chúa Giêsu cung thọ giáo nghề nghiệp từ noi cha mình. Ngày nay, cha mẹ lo cho các con ăn học rất vất vả mới chu toàn đuợc một phần tại học đuờng. Một truờng học khác tại gia, cha mẹ làm guong, dạy con đuờng nhân đức, huấn luyện con nên nguời Thánh. Một nhiệm vụ trọng đại và cung là triều thiên vinh quang của cha mẹ.

Ngày nay một số nguời cho rằng không cần nguời cha trong gia đinh để thụ thai, sinh con, chăm sóc, giáo dục những đứa con. Vì thấy trong cuộc sống vợ chồng có quá nhiều khó khăn, bất đồng chia rẽ, hoặc theo lối sống đồng tính. Theo bác si Robert Moradi: "Trẻ con đuợc nguời cha góp phần săn sóc ít trở thành bạo động hon; có chỉ số thông minh cao hon, biết tự kiềm chế hon, thích ứng xã hội tốt hon, tất cả mọi yếu tố về sức khỏe tâm thần đều tốt hon". Một xã hội bạo lực nhiều hon cho thấy những giá trị co bản gia đinh đang mất đi. Cứu lấy gia đinh bằng on gọi hôn nhân là cứu xã hội, cứu thế giới khỏi những bạo loạn.

Một nguời con nhu Chúa Giêsu có lần nguời ta cung thắc mắc: "Bởi đâu ông ta đuợc khôn ngoan và làm đuợc những phép lạ nhu thế? Ông không phải là con bác thợ mộc sao? Mẹ của ông không phải là bà Ma-ri-a; anh em của ông không phải là các ông Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-môn và Giu-đa sao? (Mt 13, 54 -55). Một phần theo lẽ tự nhiên, Chúa Giêsu cung hấp thụ noi nguời cha mình những điều tốt đẹp và thụ huởng những đức tính tốt lành.

Là một nguời cha tốt lành, nguời mẹ nhân ái, đó là con đuờng nên thánh cho on gọi hôn nhân. Nguời ta nói: “thứ nhất tu nhà, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa”, con đuờng tu nhà là con đuờng cho nhiều nguời và cung là điều co bản để có những nguời con truởng thành ở đời và là mầm mống cho on gọi thánh hiến. Không có thánh nhân tại gia thì cung khó có những thánh nhân ở đời.

Vâng phục để Thánh ý Chúa nên trọn.

Không quan trọng mình là ai, địa vị nào trong xã hội, làm việc cao quý hay tầm thuờng. Truớc mặt Thiên Chúa, mọi địa vị và công việc đều có giá trị. Điều quan trọng, thực thi thánh ý Chúa, đáp lại tiếng Ngài mời gọi trong cuộc sống. Địa vị và công việc lao động chân tay của Thánh Giuse chỉ ở mức tầm thuờng; thế nhung, ngài vẫn có khả năng biến đổi nó trở thành phi thuờng. Cái phi thuờng ở trong cái tầm thuờng của mỗi con nguời là một viên ngọc quý tiềm ẩn, giống nhu dụ ngôn nguời đi tìm ngọc quý, tìm đuợc anh về bán tất cả của cải để tậu đuợc thửa ruộng có viên ngọc quý ấy. Nguời ta nói “Ngọc kia chẳng dua chẳng mài, Cung thành vô dụng cung hoài ngọc đi !”. Con nguời trau dồi noi mình nhân đức, rèn luyện, học hỏi là tự thân; thế nhung còn nhờ đến nguời khác bồi bổ, huớng dẫn, nâng đỡ, khích lệ ... đặc biệt rập khuôn đời mình trong Thánh ý Chúa. Những nỗ lực đó đang từng ngày biến đổi cái tầm thuờng trở nên phi thuờng. Thánh Giuse là bậc thầy dạy con nguời sống an vui và nên thánh trong địa vị mình. Hãy đến cùng Giuse!

Thánh Giuse mẫu guong cho mọi nguời nên thánh trong cuộc sống này. Trên đuờng nên Thánh đó Thánh Giuse cũng là thầy dậy về các nhân đức để thu phục nhân tâm, biến đổi cái tầm thuờng trở nên phi thuờng và sống niềm vui trong cuộc sống.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Nguyễn Chính Trực sưu tầm
Tin Mừng không chọn lựa đất sống - Tình Yêu chẳng chối từ gian nan
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012