Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Thánh Ca-ta-ri-na thành Siên-na

Thánh Ca-ta-ri-na thành Siên-na 10 years 5 months ago #50937

25/ 11/2013 23/10 âm lịch quý tỵ
Thứ HAI tuần XXXIV Thường niên (Đ) Thánh CA-tê-ri-na thành A-lê-xan-ria. Trinh nữ tử đạo
Đn 1.1-6.8-20: lc 21, 1-4

THÁNH NỮ CA-TA-RI-NA XI-Ê-NA


Là con gái áp út trong số 25 anh chị em của một gia đình người thợ nhuộm, CATHARINA rất sớm nhận ra các nhu cầu của thời đại mình. Vì say mê hình thức họat động tông đồ của anh chị em Dòng Đa Minh nên Thánh Nữ xin gia nhập vào Huynh Đoàn.


THÁNH NỮ CA-TA-RI-NA XI-Ê-NA BỔN MẠNG HUYNH ĐOÀN ĐA MINH
“Cho dù thánh Catarina quê thành Sienna đã về trời, nhưng công việc vĩ đại do thánh nữ thực hiện, chiếu theo ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa quan phòng, trong lịch sử cứu độ vẫn không tan biến. Nhờ tấm gương đạo hạnh cũng như qua các tác phẩm lừng danh của mình. Thánh nữ vẫn tiếp tục mưu ích cho Giáo hội”


GIOAN PHAOLO II


TÔNG THƯ CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II
Gởi các giám mục, linh mục và các giáo hữu Ý
Nhân dịp kỷ niệm 600 năm, Thánh nữ CATHARINA quê thành SIENNA đồng trinh và tiến sĩ Hội Thánh qua đời.
Kính gửi : Chư huynh khả kính và các con thân yêu lời chào và phép lành Tòa Thánh.
Bằng tình yêu vô bờ của mình, Chúa quan phòng bao giờ cũng dùng những đường lối tuyệt vời để tỏ cho ta thấy : Ngài vừa can thiệp và cũng là tác giả của lịch sử, vì lúc nào Thiên Chúa cũng khơi dậy những luồng sáng mới mẻ chiếu vào các nẻo đường của nhân loại. Hơn nữa, Ngài tuyển lựa những người bất tài, rồi trao dồi tài năng tự nhiên nơi họ để giúp họ đủ sức vượt khỏi khả năng hạn hẹp nơi mình. Rõ ràng, Thiên Chúa cư xử như vậy không những làm cho bậc thức giả cậy tài khôn ngoan phải ngỡ ngàng (1), nhưng nhất là, cho thấy : Chúa không cần con người phụ giúp vào quyền uy của Ngài, những ơn sủng của Chúa luôn nâng con người lên bậc cao chừng nào, và cách đối xử của Chúa bao giờ cũng muốn, cũng có thể dẫn con người đến chỗ cao sang biết bao.


Điều tôi vừa nhắc có hiện rõ nét nơi cuộc đời và sự nghiệp của Thánh Nữ CATHARINA quê thành SIENNA, mà năm nay chúng ta kỷ niệm 600 năm Ngài ra đời. Chính vì thế tôi sung sướng biểu dương Thánh Nữ làm ggương mẫu cho tín hữu không những ở nước Ý mà trên cả toàn cầu. Thực vậy Chúa Thánh Linh đã dùng ơn khôn ngoan, thông hiể và nhận biết để trau dồi biết bao ơn sủng và nhân cách tuyệt vời nơi Thánh Nữ. Nhờ hồng ân của Chúa Thánh Linh, tâm tư con người trở nên nhạy cảm một cách lạ lùng trước những lần Thiên Chúa gợi ý nhằm giúp “nhận biết muôn việc trong trời đất từ chuyện nhân sinh tới công trình của Thiên Chúa”(2).
Thế là, ta có thể lấy những lời Thánh Vịnh sau đặt lên môi Thánh Nữ :
Đường con đi Chúa mở rộng thênh thang .
Chân con bước chẳng bao giờ rời rã.(3)
Được Chúa thương mở lòng mở trí.
Đường huấn lệnh Ngài, con hăm hở chạy theo.(4)


CUỘC ĐỜI THÁNH CATHARINA
Catharina chào đời vào năm 1347, lúc ấy tình hình nước Ý và Châu Âu rất khó khăn. Đã nhen nhún “cơn dịch đen” và chỉ qua năm sau, dịch tễ lan tràn khắp nơi, gieo rắc chết chóc cho từng gia đình.
Ấy là chưa kể tới những tai họa và các nỗi khó khăn khác đang hoành hành xã hội bấy giờ, như : các trận chiến, nhất là cuộc chiến “trăm năm” tàn phá khốc liệt và lâu dài cả nước Pháp lẫn nước Anh.
Hoặc những cuộc xâm lăng của bọn lính đánh thuê, v.v… Còn về lịch sử tôn giáo, biến cố nổi bậc nhất trong thế kỷ này là việc các Đức Giáo Hoàng lưu vong tại Avingon, kéo theo tình trạng Ly Giáo Tây Phương mãi tới năm 1417 mới chấm dứt. Cuộc đời của Thánh Nữ Catharina diễn ra trong khung cảnh đó. Hơn nữa, chính Thánh Nữ còn góp phần tích cực vào các biến cố kể trên .
Gia nhập Huynh Đoàn Đa Minh


Là con gái áp út trong số 25 anh chị em của một gia đình người thợ nhuộm, CATHARINA rất sớm nhận ra các nhu cầu của thời đại mình. Vì say mê hình thức họat động tông đồ của anh chị em Dòng Đa Minh nên Thánh Nữ xin gia nhập vào Huynh Đoàn (Dòng Ba). Lúc đó, người ta thường gọi các bà các cô đạo đức này là : “MANTELLATE” (Hội các bà khoác áo choàng).

Thật ra, họ không phải là nữ tu đúng nghĩa, mà cũng chẳng sống chung thành tu viện, nhưng vẫn mặc áo trắng dài và khoác áo choàng đen như các cha các thầy Dòng Đa Minh.
Từ lúc rất trẻ, Catharina đã nhiệt tình yêu thương người nghèo và bệnh nhân. Thánh Nữ lấy đức nhẫn nại để đối đáp với thói ghen tuông nơi người đời, lấy nghị lực của mình mà chiến đấu âm thầm với quỷ dữ, nhất là lúc cư xử lẫn khi phán đoán, bao giờ Thánh Nữ cũng tỏ ra rất mực khôn ngoan và khiêm nhường. Tự thuở đó, Thánh Nữ đã lực chọn cho mình một nếp sống và những nguyên tác hành động mà suốt đời Catharina sẽ nương theo và đem ra khắc ghi vào tấm lòng của các môn đệ : như lời Catharina thường nói “không được dung tha một hành vi vô lối nào nơi tâm tính của ta mà không sửa trị nó” (5)

Đã có số đông môn đệ thuộc đủ tầng lớp xã hội, xuất thân từ các thành phần gia đình bao quanh Catharina. Chính đức tin tinh tuyền và tâm hồn sẵn sàng đón nhận Lời Chúa một cách nhanh nhẹn và triệt để, không thêm bớt cũng không nhượng bộ của Thánh Nữ đã hấp dẫn họ. Môn đệ của Thánh Nữ gồm các giáo hữu (những bà, những cô Mantellate) và các tu sĩ (có vị theo Thánh Nữ vì đã chứng kiến phép lạ). Tất cả đều chứng tỏ đúng như lời Catharina đã hứa … sẽ giúp họ bất kỳ ở đâu, sẽ chấn chỉnh khi họ lầm lạc và sửa sai để mưu ích cho họ (6)
Ngoài ra, Thiên Chúa đã dạy dỗ Thánh Nữ như thầy giáo chỉ bài cho học trò, Chúa đã chỉ vẽ từng ly từng tí giúp Thánh Nữ khám phá ra những điều hữu ích cho linh hồn mình (7)
Phục vụ anh chị em đồng loạt .

Chính nhờ lễ cưới thiêng liêng được Chúa ưu ái cử hành trong đức tin, mà Catharina đạt tới tuyệt đỉnh trong đời sống nội tâm khiến có người tưởng : đời Thánh Nữ trôi đi trong lặng lẽ và chiêm niệm. Thật ra, sở dĩ Thiên Chúa liên kết với Catharina bằng chiếc nhẫn vô hình là để Thánh Nữ cùng hiệp nhất với các ngài trong công cuộc xây dựng Nước Chúa(8). Riêng phần mình, có lần Catharina cũng tưởng hoạt động bề ngoài sẽ khiến Thánh Nữ phải xa rời Thiên Chúa mà ngài đã chọn làm vị hôn phu, nhưng Chúa Kitô kịp thời an ủi : Chúa có ý kết hiệp mật thiết cùng với Catharina, trong khi Thánh Nữ “thương yêu đồng loại” (9). Nói cách khác : Chúa liên kết Catharina không những mọi rằng buộc thân ái nơi linh hồn mà còn qua các công việc bề bộn bên ngoài nữ. Đó là điều người ta gọi là : con đường thần bí mang chiều kích xã hội (La mystique sociale) (10).

Chính động lực đó thúc bách tâm hồn Thánh Nữ luôn vạch ra những con đường mới, tìm tới các môi trường rộng rãi hơn. Từ việc tận tụy khuyên bảo từng tội nhân ăn năn trở lại, Catharina tiến tới dàn hòa người này với người kia, gia đình này với gia đình nọ. Sau cùng, người thiếu nữ đó đã đứng ra thương thuyết hòa bình cho các đô thị, hoặc các quốc gia với nhau. Thánh Nữ dám xông pha băng qua băng lại giữa các phe phái gờm sẵn vũ khí, dù vấn đề phức tạp đến đâu cũng không làm Catharina chùng bước, mặc dầu lúc đầu chính Thánh Nữ phát khiếp đến độ khóc lóc thảm thiết. Có thể nói, nhờ ơn Chúa chỉ bảo và thúc gịuc, Thánh Nữ đã có thêm một nhân tính mới. Có thể người con gái tầm thường xuất thân từ gia đình thủ công, vốn mù chữ, không được học hành, không được hấp thụ văn hóa gì cả mà tinh thông hết thảy nhu cầu của thời đại mình, đến độ tầm nhìn của nàng vượt khỏi những giới hạn bao quanh thành phố đang sống, và ý chí can trường, lòng nhiệt thành với các linh hồn của nàng đã mở rộng tới vô lượng vô bờ. Chính Catharina kể lại : một hôm, Thiên Chúa đã đặt “một thánh giá vào con tim và một cành ô-liu lên bàn tay” để Thánh Nữ mang đến cho người Kitô hữu lẫn kẻ ngoại giáo . Ý muốn nói : Chúa Kitô trao nhiệm vụ của riêng Ngài cho Thánh Nữ thi hành. Đó là cứu rỗi hết mọi người (11).

Để biến Catharina giống mình hơn nữa trong mầu nhiệm cứu chuộc, để sửa soạn Catharina kỹ lưỡng hơn nữa trong công việc tông đồ nặng nhọc nay mai, Thiên Chúa đã ban cho Thánh Nữ năm Dấu Thánh vào ngày 1.4.1375, tại nhà thờ Thánh Christine ở Pise.
Đức Giáo Hoàng trở về Roma

Năm 29 tuổi Catharina đã nhận ra công việc nặng nề của mình là “tái lập sự quân bình trong thế giới Kitô giáo” Từ nhiều năm qua, Thánh Nữ từng ra sức ủng hộ cuộc “Thánh Chiến” giải phóng Đất Thánh sinh quán của Chúa Kitô với hai mục đích : lôi kéo lòng người thoát khỏi cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn này (13), và chia sẻ cho lòng dân “gia vị của đức tin” (14). (coi phụ chương).
Đồng thời, Thánh Nữ cũng hăng say và có lẽ còn hăng say hơn nữa trong việc tấu trình xin Thánh Đức Cha lưu tâm chấn chỉnh phong hóa trong Hội Thánh, mà việc đầu tiên là xây dựng lại hàng ngũ Chúa chiên thật liêm khiết. Khi nói về Giáo hội, giọng Catharina bừng lên như cuồng nhiệt, vì đối với Thánh Nữ “Giáo hội là chính Chúa Kitô” (15). Catharina tố cáo bài xích điều ác hại trong giáo hội với một sắc mặt âu sầu không thể tưởng nổi. Điều đó cho thấy Thánh Nữ yêu mến Giáo hội bằng tấm lòng như một bà mẹ. Còn với Đức Giáo Hoàng Grégoire XI, Thánh Nữ lại đưa ra những lời khuyên cương nghị. Nào là : “Xin Đức Thánh Cha lập tức lên đường tìm gặp vị hôn thê đang thất sắc vì đợi Ngài, xin Đức Thánh Cha mau hoàn hồn cho nàng “(16). Nào là :“Xin Đức Thánh Cha trả lại cho Giáo hội con tim rạo rực yêu thương đã mất, vì kẻ thù đã hút hết máu khiến cho khuôn mặt giáo hội nhợt nhạt khủng khiếp” (17).

Kế tiếp là thời gian Thánh Nữ thực hiện kỳ công tác tuyệt nhất. Từ năm 1376 đã có lần Thành Nữ đến Avingon để dàn hòa giữa Tòa Thánh với thành phố Florence. Mãi hai năm sau nhờ Thánh Nữ làm trung gian một lần nữa, công việc khó khăn nay mới thành công. Trong khoảng thời gian đó, nhiều mối ưu tư khác xâm chiếm tâm hồn Catharina. Đầu tiên, Thánh Nữ nhờ Cha Raymond de Capoue thay mặt mình trình lên Đức Giáo Hoàng bức thư, trong đó “ nhân danh Chúa Kitô chịu đóng đinh thập giá “, Thánh Nữ xin Đức Thánh Cha nếu muốn dân được thái bình thịnh trị, hãy thực hiện 3 điều : Tấn phong các Giám mục tốt, cắm cờ Thánh Gía lên Đất Thánh và Đức Giáo Hoàng hồi loan về Roma.

Lời lẽ của Thánh Nữ vang lên như tiếng nói của các ngôn ngữ ngày trước, nhất là khi bàn về đức khó nghèo trong Giáo hội và mối đại họa do tiền của gây ra. Về việc Đấng Đại diện của Chúa Kitô trở về tòa của mình ở Roma. Thánh Nữ thẳng thắn kêu gọi : “Xin Đức Thánh Cha đáp lời Chúa Thánh Linh đang kêu gọi”. Vâng, xin trình lên Đức Thánh Cha : “Hãy đến, hãy đến”… Sau khi nài nỉ Đức Thánh Cha mau trở lại “cư xử như loài chiên hiền lành” và để thêm hiệu lực cho lời mình nói. Thánh Nữ đơn sơ bộc bạch với người Cha chung : “Xin Đức Thánh Cha can đảm lên, đừng chần chừ nữa” (18). Về sau, buồn vì thấy Đức Giáo Hoàng trì hoãn lâu ngày, buồn vì thấy bao linh hồn hư mất Thánh Nữ đành thốt lên : “Than ôi, Đức Thánh Cha ơi, con chết vì sầu khổ mất. Nhưng con không có cách nào chết đi được “(19).
Ngày 18. 6 năm đó, Catharina tới Avingon và được trực tiếp bàn luận với Đức Giáo Hoàng. Không rụt rè cũng không xấc xược, Catharina đem hết sức, dùng một giọng hăng say khơi dậy nơi Đức Giáo Hoàng ý thức bổn phận. Đồng thời, Thánh Nữ không quên van nài Đức Thánh Cha đừng trì hoãn nữa. Thế là vị Giáo Hoàng đạo đức này, vốn lưỡng lự lâu năm, cuối cùng đã tin chắc : quả Thiên Chúa đã dùng lời Catharina phán bảo và bày tỏ ý Chúa cho mình.

Đức Giáo Hoàng Grégoire rời Avingon ngày 13 tháng 7 năm 1376, về tới Roma ngày 18 tháng 1 năm sau giữa tiếng hoan hô của nhân dân kinh thành muôn thuở. (coi phụ chương 4).
Sau khi công tác ở Valdorcie, một lần nữa Catharina đảm nhận thương thuyết hòa bình với dân thành Florence. Ở đó, năm 1378 Thánh Nữ thoát khỏi một cuộc mưu sát. Catharina nhẹ nhàng than thở về chuyện buồn suýt nữa khiến mình được phúc tử đạo đó như sau : “Đúng là vị Hôn Phu Vinh cửu đã coi thường sức chịu đựng của tôi”.

Ngờ đâu, cũng vào năm đó, sau khi Đức Grégoire băng hà, Đức Urbain đắc cử trong hỗn loạn. Đức Tân Giáo Hoàng là một người cứng cõi, nhưng muốn chấn chỉnh lại phong hóa. Thế là nổ ra vụ Đại ly Giáo làm lung lay Giáo hội gần 40 năm trời (coi phụ chương 5). Dù đã dự đoán trước, khi nghe tin đó, Catharina như chết điếng. Thế là, Thánh Nữ bỏ hết công việc khác, tập trung sức lực tranh đấu ủng hộ vị Giáo Hoàng chân thật duy nhất để tái lập sự thống nhất cho thân thể huyền nhiệm của Chúa Kitô. Từ thời kỳ này về sau, các bức thư của Thánh Nữ đúng là những “sứ điệp nóng hổi kêu gọi Kitô giáo đoàn kết lại”. Chính vì lo cho Giáo Hội được đoàn kết mà con tim Thánh Nữ luôn rạo rực một tình yêu tột cùng với Giáo hội và Đức Giáo Hoàng.
Có thế ta mới hiểu : khi được Đức Urbain VI triệu vời , Catharina nhanh chóng tới giáo đô để làm việc ngay giữa lòng Giáo Hội. Thánh Nữ hiến kế và thuyết phục những người liêm chính hãy tập họp xung quanh “Đức Kitô nhân lành nơi dương thế” để dùng lời cố vấn , việc cầu nguyện và đời sống thánh thiện của mình mà phục vụ Đức Giáo Hoàng. Và ngôi nhà ấy thành nơi các phái bộ ngoại giao trao đổi ý kiến. Từ ngôi nhà đó xuất phát những bức thư, những lời kêu gọi gởi tới các nhà cầm quyền nước Ý, các vua chúa Âu Châu, các vị Hồng Y bất phục tùng và các tôi trung của Thiên Chúa đang cần hỗ trợ. Ngoài ra, Thánh Nữ còn cổ vũ tinh thần các chiến sĩ bảo vệ Đức Urbain , thoa dịu cơn biến động trong dân Roma, khuyên can Đức Giáo Hoàng trầm tĩnh .v.v… Chính Thánh Nữ còn luôn siêng năng làm một công việc khác (không phải là không khó khăn ) đó là, thường xuyên đến cầu nguyện bên mồ Thánh Phêrô.
Thánh Nữ Lìa Đời .

Như thế đó, Catharina qua một năm rưỡi với biết bao công việc bề bộn và nặng nhọc. Trong thời kỳ này, lời nguyện của Thánh Nữ bao giờ cũng thiết tha : “Lạy Chúa Hằng Hữu, xin nhận lấy cuộc đời con dâng lên như bánh thánh đặt trong chén lễ huyện diệu là Giáo Hội Thánh Thiện” (21) . Chúa nhật 29 tháng 4 năm 1380 , Catharina trăn trối những ước vọng nồng nàn nhất cuộc đời ấp ủ nơi tâm hồn mình, rồi tắt thở ở Rom. Lúc ấy Thánh Nữ được 33 tuổi, giống như tuổi của Chúa khi chịu đóng đinh. (Coi phụ chương 5).
Người ta mai táng và tôn kính thi hài Thánh Nữ tại bàn thờ chính của nhà thờ Sancta Maria sopra Minerva, Roma. Riêng đầu Thánh Nữ được rước về quê Sienna giữa tiếng hoan hô dậy trời của giáo sĩ và và tòan dân chúng, với sự hiện diện của bà Lapa, thân mẫu của Thánh Nữ. Ngày nay, thành Florence còn lưu giữ đầu Thành Nữ trong nhà thờ Thánh Đa Minh.

Ngày 29 tháng 6 năm 1461, Đức Giáo Hoàng Pio II ban sắc “ Misericordias Deus” ( Thiên Chúa thương xót) ghi tên Thánh Nữ vào sổ các Thánh. Dịp này, Ngài long trọng biểu dương Catharina làm gương mẫu đạo đức cho Giáo Hội toàn cầu. Thật vậy Catharina còn là mực cao sang nhất mà một phụ nữ tầm thường có thể đạt tới nhờ ơn Thiên Chúa toàn năng trợ giúp .
Last Edit: 10 years 5 months ago by Mai Hữu Thể (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cường [ Tôma ]
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012