Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Thánh Gio-an Thánh Giá, Linh mục, Tiến sĩ Hội Thánh, lễ nhớ.

Thánh Gio-an Thánh Giá, Linh mục, Tiến sĩ Hội Thánh, lễ nhớ. 10 years 4 months ago #51342

14/12/2013 12/11 âm lich quý tỵ
Thứ bảy tuần II MÙA VỌNG


Thánh Gio-an Thánh Giá, Linh mục, Tiến sĩ Hội Thánh, lễ nhớ.
1150139_496123223818305_838524917_n.jpg

[1. Thời thơ ấu và sự giáo dục.
Cha ngài, ông Gonzalo, một kế toán thành công trong buôn bán tơ lụa. Vào năm 1529, ông kết hôn với cô Catalina, một đứa trẻ mồ côi thuộc hạng bần dân, Gonzalo đã bị gia đình từ khước. Để mưu sinh, ông và vợ phải làm nghề thợ dệt. Ông qua đời năm 1545, lúc Gioan được chừng bảy tuổi. Hai năm sau, người anh của Gioan chết vì suy dinh dưỡng. Gia đình chỉ còn Gioan với Mẹ Catalina và anh trai Francisco. Họ bắt đầu cuộc đời phiêu bạt để mưu sinh. Năm 1548, họ đến Arevalo, và sau đó năm 1551 đến Medina del Campro, nơi mà bà Catalina tìm được việc làm là thợ dệt.

Tại Medina, ngài được nhận vào học tại một trường dành cho trẻ em nghèo, mồ côi. Ngoài việc được giáo dục, chủ yếu là giáo lý Công giáo, ít ra ngài không còn phải lo đến chuyện ăn ở. Lớn lên, ngài làm việc tại một bệnh viện và từ năm 1559 đến 1563, ngài nghiên cứu khoa học nhân văn tại một trường của Dòng Tên, một hội dòng mới được thành lập bởi thánh Inhaxiô Loyola, người Tây ban Nha. Năm 1563, ngài gia nhập Dòng Cát Minh, lấy tên là Juan de Santo Matía.

Năm sau, ngài tuyên khấn và chuyển đến Salamanca để học triết và thần học học tại trường đại học Colegio de San Andrés có uy tín vào thời ấy, ngang ngửa với các trường đại học Paris, Oxford và Bologna. Thời gian học tại đây ảnh hưởng lớn đến các tác phẩm sau này của ngài, nhất là ngài được học với một trong những chuyên gia hàng đầu về Kinh thánh Fray Luis León./color]


2. Tham gia cải cách Dòng Cát minh cùng với thánh Têrêxa Avila. Gioan được thụ phong Linh mục năm 1567, nhưng sau đó, ngài cảm thấy Dòng Carthusian mới thích hợp với mình vì tính nhiệm nhặt, chiêm niệm đơn độc và thinh lặng. Nhưng việc gặp gỡ với Têrêxa Avila, một nữ tu Dòng Cát minh dự định sẽ lập thêm một cộng đoàn Cát minh nữ tại Medina, làm ngài thay đổi dự định. Têrêxa nói với ngài về kế hoạch cải cách dòng Cát Minh là trở về lại với đặc sủng và tinh thần dòng thuở ban đầu nằm trong bộ luật nguyên thủy năm 1209,

Theo đó, các tu sỹ phải dành nhiều thời gian để hát thánh vịnh và cử hành Thánh lễ, học tập và cầu nguyện, nhất là dành thời giờ còn lại trong cô tịch. Đối với các tu sỹ linh mục, thời gian đó được dành để rao giảng Tin Mừng dân cư chung quanh tu viện. Việc tiết chế ăn thịt và kéo dài ăn chay từ Lễ Suy tôn Thánh giá 14/9, cho đến phục sinh. Mặc áo vải thô và đi chân đất. “Đi chân đất” là sự phân biệt giữa một tu sỹ Cát minh và tu sỹ Cát minh cải cách. Bộ luật Cải cách này sau đó được nới lỏng bởi Đức Giáo Hoàng Eugene IV năm 1432.

Sau khi trải qua năm cuối chương trình học tại Salamanca, tháng 8 năm 1568 Gioan đi với Têrêsa từ Medina đến Valladolid , nơi Têrêsa dự định lập một tu viện cho các nữ tu. Đến tháng 10 năm, Gioan cùng với linh mục Friar Antonio de Jesús de Heredia, rời Valladolid để lập một tu viện đầu tiên tại Duruelo (nằm giữa Avila và Salamanca) cho tu sỹ nam theo tinh thần cải cách của Têrêsa . Ngày 28 tháng 11 năm 1568, tu viện được thành lập và cùng ngày hôm đó, Gioan đổi tên của mình là Gioan Thánh giá .

Đến tháng 6 năm 1570, vì thấy nhà Duruelo quá nhỏ, nên các tu sỹ chuyển đến thị trấn gần đó của Mancera de Abajo, Gioan Thánh giá lập một cộng đoàn mới tại Pastrana, tháng 10/ 1570, và một cộng đoàn tại Alcalá de Henares, làm nhà đào tạo và học tập của các tu sỹ. Năm 1572, ngài đến Avila, theo lời mời của Têrêsa, bấy giờ làm Tu viện trưởng tu viện Thăm Viếng. Gioan Thánh giá trở thành linh hướng và cha giải tội cho Têrêsa và 130 nữ tu khác, cũng như cho nhiều tín hữu trong thành phố. 1574, ngài cùng Têrêsa đặt nền tảng cho một tu viện mới ở Segovia.

Một ngày nọ, vào thời điểm từ giữa năm 1574 đến 1577, trong khi cầu nguyện trong tu viện Nhập Thể ở Avila, tại căn gác xép, ngài đã có một thị kiến về Đức Kitô chịu đóng đinh, và ngài đã vẽ lại với lời chú “Chúa Kitô ‘từ trên cao”. Năm 1641 bản vẽ này được đặt trong một hào quang và lưu giữ ở Avila. Họa sỹ thời danh Salvador Dali, năm 1951 cảm hứng bức họa này để cho ra tác phẩm nổi tiếng có tên “Chúa Kitô của Thánh Gioan Thánh Giá.”

3. Những căng thẳng.
Từ năm 1575-77 có một sự căng thẳng gay go giữa các tu sĩ Cát Minh Tây Ban Nha với những cải cách của Têrêsa và Gioan Thánh giá. Nhưng thật ra, từ 1566, đã có đoàn thanh tra thuộc dòng Đa Minh được Tòa thánh phái tới đây kiểm tra và giám sát cuộc cải cách này có hợp với những quy tắc của Giáo hội không. Đoàn thanh tra này có quyền hạn đáng kể: họ có thể thuyên chuyển các thành viên của các cộng đoàn, từ nhà này đến nhà kia và thậm chí cả cộng đoàn; họ có thể hỗ trợ vị bề trên hoặc có thể ủy nhiệm vị khác từ Dòng Đa Minh hay một tu sĩ Cát Minh làm bề trên. Pedro Fernández, một thanh tra viên khôn ngoan đã cân nhắc lợi ích của cuộc cải cách này giữa các nữ tu Camêlô “chân đất” và những người chống lại cuộc cải cách này.

Tuy nhiên, ở vùng phía nam, Thanh tra viên Francisco Vargas rõ ràng ưu ái các tu sỹ “chân đất”, tạo điều kiện cho họ bành trướng, thiết lập các cơ sở ở các thành phố khác nhau, gây căng thẳng lớn với các tu sỹ Cát minh chống cải cách. Kết quả là một vị bề trên cao cấp ở đó được triệu hồi về Piacenza, Italy tháng 5/1575 và một lịnh thẳng tay đàn áp các cộng đoàn Cát minh cải cách được đưa ra sau đó.

Nhưng biện pháp này đã không được thực thi ngay, vì vua Philip II của Tây Ban Nha hỗ trợ cải cách của Têrêsa, nên đã dùng dằng việc cấp phép để thi hành lệnh. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ sứ thần Tòa thánh là Nicolò Ormanetto, Giám mục Padua. Khi được biết mọi rắc rối ở các vùng miền nam Tây ban Nha là do Thanh tra viên Vargas, Gm Ormanetto thay thế Vargas bằng linh mục Jerônimô, từ đại học Alcalá làm thanh tra viên các nữ tu Cát minh cải cách ở Miền nam. Cũng chính vị sứ thần này đã giúp bảo vệ Gioan Thánh giá tránh được những rắc rối một thời gian như vào tháng giêng năm 1576, Gioan Thánh giá bị một số tu sĩ Cát minh bắt tại Medina del Campo. Nhưng qua sự can thiệp của sứ thần, John đã được thả ra. Khi Giám mục Ormanetto qua đời ngày 18 Tháng Sáu năm 1577, các tu sĩ chống cải cách chiếm được thế thượng phong.

4. Bị giam cầm, tra tấn, những tác phẩm, cái chết và sự công nhận. Vào đêm 02 tháng 12 năm 1577, một nhóm các tu sĩ Cát minh phản đối cải cách đột nhập vào tu viện ở Avila và bắt được Gioan Thánh giá.
Trước đó, ngài đã nhận được văn thư từ các bề trên, những người không ủng hộ cải cách, yêu cầu ngài phải bỏ Avila để về lại tu viện ban đầu của mình, nhưng ngài đã từ chối dựa trên lý luận rằng, công việc cải cách này đã được một thẩm quyền cao hơn chấp thuận, là đại sứ Tòa thánh tại Tây Ban Nha, Do đó, khi các vị bề trên biết chuyện các tu sĩ Cát minh chống cải cách bắt được Gioan, ngài bị đưa về giam tại tu viện quan trọng nhất của miền Castile là Toledo

Nơi đây, ngài phải chịu sự đọa đày khủng khiếp, như bị đánh bằng roi da trước cộng đoàn ít là một lần một tuần, và bị biệt giam trong trong một phòng tối khoảng. Ngài phải đứng trên một cái ghế để đọc kinh cầu nguyện với ánh sáng chiếu qua một cái lỗ nhỏ ở phòng kế bên, không được thay đổi quần áo và một chế độ ăn uống đền tội cực khổ với chút bánh mì, ít nước và thi thoảng, một ít cá vụn. Trong thời gian này, ngài sáng tác đa phần bài thơ nổi tiếng “Thần khúc” và vài bài thơ ngắn. Những tác phẩm này được chuyển ra ngoài do vị tu sỹ canh gác có cảm tình với ngài. Không chịu nổi sự tàn bạo, ngài đã trốn ngục chín tháng sau, ngày 15 tháng 8, 1578, thông qua một cửa sổ nhỏ di động với một căn phòng kế bên của mình.

Thánh Têrêsa đã chăm sóc ngài ở Toledo, và sau đó nằm chữa trị tại Bệnh viện Santa Cruz trong sáu tuần. Tháng 10 năm 1578, ngài tham gia một cuộc họp với những người ủng hộ cải cách tại Almodovar del Campo. Họ đã quyết định yêu cầu Đức Giáo Hoàng tách rời chính thức Cát minh “không đi giầy” ra khỏi Dòng Cát minh. Cũng tại cuộc họp này, ngài được bầu làm Bề trên của Tu viện El Calvario, với khoảng ba mươi tu sĩ bị cô lập ở vùng núi cách Beas khoảng 6 dặm trong vùng Andalucia. Và từ đây, ngài sáng tác phiên bản đầu tiên của bài bình luận của mình về “Thần khúc”, có lẽ theo yêu cầu của các nữ tu trong vùng Beas.

Năm 1579, ngài chuyển đến Baeza, một thị trấn có khoảng 50.000 người, để điều hành như là hiệu trưởng của trường đại học Colegio de San Basilio, để hỗ trợ cho việc đào tạo các tu sĩ “không đi giầy” trong miền Andalucia, và ở đó cho đến năm 1582, trong tư cách là linh hướng cho các tu sĩ và dân trong vùng.

1580 là một năm quan trọng trong việc giải quyết các vụ tranh chấp nội bộ các nữ tu Cát minh. Ngày 22 Tháng Sáu, Đức Giáo Hoàng Gregory XIII đã ký một nghị định, có tên là Consideratione, cho phép tách biệt đối với các nữ tu Cát minh và nhóm cải cách và bổ nhiệm một linh mục dòng Ða Minh là Juan Velázquez de las Cuevas thực hiện các quyết định. Tại Tổng Tu nghị đầu tiên của các nữ tu Cát minh cải cách ở Alcalá de Henares vào ngày 3 tháng 3, 1581, Gioan Thánh giá được bầu làm một trong những vị cố vấn cao cấp nhất của dòng và ngài đã soạn thảo hiến pháp cho họ. Tính đến năm 1581 tại Alcalá, đã có 22 nhà, khoảng 300 tu sĩ nam và 200 nữ tu dòng Camêlô Cải cách.


Tháng 11 năm 1581, Têrêsa Avila nhờ ngài tới giúp Ana de Jesus trong việc thành lập một tu viện ở Granada. Đến tháng 1 năm 1582, một tu viện được thành lập cho các nữ tu. Trong khi ngài lưu lại tu viện của các tu sĩ ở Los Martires, bên cạnh Alhambra, được lập khoảng tháng 3, thì đến tháng 10, 1582 Têrêsa Avila qua đời.

Tháng 2 năm 1585, ngài đến Malaga và thành lập một tu viện cho các nữ tu Cát minh. Tháng 5 năm 1585, tại Tổng Hội các nữ tu Cát minh cải cách ở Lisbon, ngài được bầu làm Bề Trên Phụ Tỉnh của Andalusia, một công việc bắt ngài phải thường xuyên kinh lược, thăm viếng hàng năm các cộng đoàn tu sĩ nam và nữ tu sĩ trong miền Andalusia. Trong thời gian này, ngài đã thành lập thêm bảy tu viện mới trong khu vực, và ước tính đã đi khoảng 25.000 km.

Trong tháng 6, 1591 ngài đến tu viện La Peñuela ở Andalusia và ngã bịnh vì kiệt sức. Được điều trị tại một tu viện ở Úbeda và qua đời vào ngày 14 Tháng 12 năm 1591. Hay tin này, đông đảo tín hữu trong thị trấn Úbeda vào tu viện để viếng xác ngài, và theo tập tục trong vùng ấy, họ lấy đi những vật dụng của ngài làm kỷ niệm.

Đầu tiên, Gioan Thánh giá được chôn cất tại Úbeda , nhưng theo yêu cầu của tu viện ở Segovia năm 1593, thi thể của ngài đã được bí mật di chuyển về đó. Những người dân của Úbeda bất bình về điều này, đã cử đại diện kiến nghị Đức Thánh Cha can thiệp để chuyển thi thể ngài trở lại nơi yên nghỉ ban đầu của nó. Đức Thánh Cha Clement VIII, ấn tượng bởi điều này, đã đồng ý và quyết định ngày 15 tháng 10 năm 1596 trả lại thi thề ngài về Úbeda. Nhưng trong một sự thỏa hiệp với các bề trên của các nữ tu Cát minh cải cách, năm 1593, người ta đồng ý cho tu viện Oratory, Úbeda, một tu viện được xây dựng vào năm 1627 lưu giữ một chân và một cánh tay của ngài (cánh tay sau đó được chuyển tới một tu viện ở Madrid).

Đầu và thân mình của ngài được giữ lại và tôn kính trong tu viện tại Segovia cho đến năm 1647, khi Tòa thánh ra quyết định ngăn chặn sự tôn kính mà không có sự chấp thuận chính thức, những phần còn lại của thi thể ngài đã được chôn xuống đất. Trong những năm 1930, người ta đã khai quật và nhưng gì còn lại của thi thể thánh Gioan Thánh giá được gìn giữ trong một cái tiểu làm bằng đá cẩm thạch đặt trên một bàn thờ thiết kế đặc biệt trong một nhà nguyện cũng được xây dựng trong thập kỷ đó.
Hồ sơ phong chân phước cho Gioan Thánh giá bắt đầu với việc thu thập các thông tin về cuộc sống của mình từ năm 1614 và 1616, và được phong chân phước năm 1675 bởi Đức Thánh Cha Clement X , phong thánh bởi Đức Benedict XIII năm 1726. Vào năm 1969, Đức Thánh Cha Phaolô VI đã chọn ngày 14/12 để kính nhớ. Năm 1926, ngài được Đức Thánh Cha Pius XI phong là Tiến Sĩ Hội Thánh.

Các tác phẩm của Gioan Thánh giá, cùng với Thánh Têrêsa Avila đã ảnh hưởng sâu sắc đến các tác giả về sau trên toàn thế giới. Trong số này có TS Eliot , Thérèse de Lisieux , Edith Stein (Teresa Benedicta Thánh Giá), và Thomas Merton. Ngài cũng ảnh hưởng trên những triết gia Công giáo như Jacques Maritain, nhà thần học Hans Urs von Balthasar, những người phục vụ hòa bình như Dorothy Day, Daniel Berrigan và Philip Berrigan và họa sĩ thời danh Salvador Dalí. Chính Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã viết luận án thần học về thần học huyền bí của Thánh Gioan Thánh Giá.
Last Edit: 10 years 4 months ago by Mai Hữu Thể (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Thanh Nga - 31 (Lớp Tôma)
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012