Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: GƯƠNG THÁNH NHÂN — Tháng 7

GƯƠNG THÁNH NHÂN — Tháng 7 6 years 9 months ago #62821


  • Posts:847 Thank you received: 903
  • “Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Gioan 3, 30)
  • Nguyễn Duy-An (T.H. Piô X)'s Avatar
  • Nguyễn Duy-An (T.H. Piô X)
  • Administrator
  • OFFLINE

Ngày 01 Tháng 7:
THÁNH JUNUPÊRÔ SERRA

IMG_1531.JPG


Thánh Junipêrô Serra sinh ngày 24 tháng Mười Một năm 1713 tại ngôi làng Pêtra, trên một hòn đảo mang tên Mallôca thuộc nước Tây Ban Nha. Khi còn nhỏ, Junipêrô học tại trường dòng thánh Phanxicô ở Palma, cách xa nhà hai mươi lăm dặm. Sau đó, Junipêrô gia nhập hội dòng này nhân ngày 14 tháng Chín năm 1730, vài tháng trước kỷ niệm sinh nhật lần thứ 17 của ngài. Suốt thời gian nhà tập, Junipêrô đọc tiểu sử các thánh dòng Phanxicô. Vị thánh mà đời sống đã làm Junipêrô say mê nhất là thánh Phanxicô Sôlanô, sống từ năm 1549 đến 1610. Vị linh mục truyền giáo cho dân Nam Mỹ này đã được đức thánh cha Bênêđictô XIII tôn phong lên bậc hiển thánh năm 1726. Lúc đó, chàng tập sinh trẻ tuổi Junipêrô quyết tâm rằng nếu Chúa muốn thì chàng cũng sẽ trở thành một nhà truyền giáo.

Năm 1736, Junipêrô được thụ phong linh mục. Ngài là giáo sư dạy triết học tại học viện của dòng. Sau 20 năm làm việc, Junipêrô nhận được một cơ hội khá lý tưởng. Các linh mục dòng Phanxicô được kêu gọi tình nguyện đến truyền giáo tại những vùng đất “Tân Tây Ban Nha” (ngày nay là Mêxicô và California). Junipêrô và người bạn thân của ngài, cha Phanxicô Palô, đã tham gia nhóm truyền giáo tại Cađiz, một thành phố cảng thuộc Tây Ban Nha. Từ đó, các ngài vượt tàu từ Đại Tây Dương tới Vêra Cruz, Mêhicô. Các ngài đặt chân tới đất liền ngày mùng 6 tháng Mười Hai năm 1749. Junipêrô và một linh mục khác đã lội bộ tới phần tiếp theo của cuộc hành trình từ Vêra Cruz tới thành phố Mêhicô, một đoạn đường dài 240 dặm. Các ngài khởi hành từ ngày 15 tháng Mười Hai năm 1749 và tới thành phố ngày mùng 1 tháng Giêng năm 1750. Từ thành phố Mêhicô, cha Junipêrô và cha Phanxicô Palô lại được sai tới làm việc giữa những người Pamê Anhđiêng tại trụ sở truyền giáo của dòng ở Sierra Gorđa.

Nhiều linh mục lúc ấy được chỉ định tới các cứ điểm truyền giáo tại vùng thấp California. Junipêrô, Phanxicô và một nhóm nhỏ các tu sĩ Phanxicô khác thì được sai đem Tin mừng cho những dân bản xứ trên vùng cao California. Cha Junipêrô khởi sự việc mục vụ truyền giáo tại San Điêgô ngày 16 tháng Bảy năm 1769, lúc cha 56 tuổi. Cuộc truyền giáo là một lời mời gọi công khai những giáo dân thân yêu của ngài hãy đến gặp gỡ Chúa Giêsu. Dần dần, họ đã tin vào các linh mục truyền giáo này. Một số người đã chịu phép Thanh tẩy và bắt đầu sống đức tin Công giáo. Cha Serra và các linh mục dòng Phanxicô đã yêu mến và bảo vệ bổn đạo của mình. Rồi một chuỗi những chuyến mục vụ truyền giáo mới lại bắt đầu: San Carlos ở Montơri ngày 1 tháng Sáu năm 1770; San Antôniô Pađua ngày 14 tháng Bảy năm 1771; San Archangel Gabriel ngày 8 tháng Chín năm 1771; San Luis Ôbispô ngày mùng 1 tháng Chín năm 1772; San Phanxicô Assisi ngày 9 tháng Mười năm 1776; San Gioan Capistranô ngày 1 tháng Mười Một năm 1776; Santa Clara Assisi ngày 12 tháng Giêng năm 1777; San Bonaventura ngày 31 tháng Ba năm 1782. Cuối cùng, 6000 người dân bản xứ đã được lãnh nhận bí tích Thanh tẩy.

Thánh Junipêrô thực hiện chuyến mục vụ sau hết của ngài tại vùng cao California từ cuối năm 1783 đến tháng Bảy năm 1784. Junipêrô qua đời trong an bình đang lúc thực hiện chuyến mục vụ San Carlos ngày 28 tháng Tám năm 1784; và Junipêrô được mai táng tại đó. Năm 1988, đức thánh cha Gioan Phaolô II đã tôn phong Junipêrô Serra lên bậc chân phước. Chiều ngày 23-9-2015 tại thủ đô Washington, Đức Thánh Cha Phanxicô tôn phong chân phước Junipero Serra, vị tông đồ miền California, lên bậc hiển thánh.

Thế giới của chúng ta sẽ trở nên rất bé nhỏ nếu mỗi người chúng ta tự thu gọn trong chính bản thân mình. Chúng ta hãy nài xin Thánh Junipêrô Serra chỉ cho chúng ta biết cách tỏ lòng thương cảm và quan tâm tới những người khác. Điều này sẽ giúp chúng ta khám phá ra những nhu cầu của tha nhân với tinh thần của Tin mừng.

“Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Gioan 3, 30)
The administrator has disabled public write access.

GƯƠNG THÁNH NHÂN — Tháng 7 6 years 9 months ago #62820


  • Posts:847 Thank you received: 903
  • “Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Gioan 3, 30)
  • Nguyễn Duy-An (T.H. Piô X)'s Avatar
  • Nguyễn Duy-An (T.H. Piô X)
  • Administrator
  • OFFLINE

Ý Cầu Nguyện Của Đức Thánh Cha — Tháng 07, 2017

Cầu cho anh chị em của chúng ta sống xa rời đức tin, thông qua lời cầu nguyện của chúng ta và làm chứng Tin Mừng của chúng ta, để họ tìm thấy lại sự hiện diện của Thiên Chúa giàu lòng thương xót và vẻ đẹp của đời sống Kitô hữu.




IMG_1532.JPG



“Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Gioan 3, 30)
The administrator has disabled public write access.


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012