Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: GƯƠNG THÁNH NHÂN — Tháng 12

GƯƠNG THÁNH NHÂN — Tháng 12 6 years 4 months ago #63168


  • Posts:847 Thank you received: 903
  • “Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Gioan 3, 30)
  • Nguyễn Duy-An (T.H. Piô X)'s Avatar
  • Nguyễn Duy-An (T.H. Piô X)
  • Administrator
  • OFFLINE

Ngày 1 Tháng 12:
THÁNH EDMUND CAMPIÔN (1540 - 1581)

1201_StEdmundCampion.jpg


Thánh Edmund Campiôn sống vào thế kỷ thứ 16. Vì có gốc Công giáo nên thánh nhân được nhận một học bổng của trường đại học thánh Gioan ở Oxford. Edmund là một sinh viên trẻ rất xuất sắc và nổi tiếng. Thực ra, Edmund Campiôn đã được chọn để đọc bài diễn văn chào đón nữ hoàng Êlizabeth khi bà đến viếng thăm trường đại học. Nhóm sinh viên, vì bị lôi cuốn bởi bản tính vui vẻ và đa tài của Edmund Campiôn, đã chọn ngài làm lãnh đạo của họ. Ngay cả nữ hoàng và các vị bộ trưởng của bà cũng ngưỡng mộ chàng thanh niên hoạt bát này. Edmund Campiôn lãnh chức phó tế bên Anh giáo năm 1564.

Thế nhưng, chẳng bao lâu, Edmund Campiôn đã có những ngờ vực về giáo thuyết của giáo phái Thệ phản này. Edmund Campiôn liền tới Ai Len để học thêm. Bị thuyết phục bởi tính xác thực của Giáo hội Công giáo, Edmund tưởng như đã trở lại với Công giáo. Lúc bấy giờ, xảy ra một cuộc bách hại các Kitô hữu ở Anh quốc. Edmund Campiôn biết rằng mình sẽ thất sủng với nữ hoàng và mọi cơ hội thăng tiến bản thân sẽ bị bỏ lỡ nếu trở thành Kitô hữu. Chàng thanh niên đã cầu nguyện và quyết định. Edmund phải trở thành Kitô hữu với bất cứ giá nào!

Sau khi trốn khỏi Anh quốc, Edmund Campiôn học làm linh mục. Rồi ngài gia nhập dòng Tên. Khi đức thánh cha quyết định sai một số tu sĩ dòng Tên sang truyền giáo tại Anh quốc, cha Edmund Campiôn là một trong các linh mục đầu tiên đã ra đi. Đêm hôm trước ngày cha Campiôn lên đường, một linh mục bạn đã viết dòng chữ này trên ngưỡng cửa của căn phòng ngài: “Edmund Campiôn, thánh tử đạo!” Cho dù nhận biết nhiều nguy hiểm đang chờ mình phía trước, vị linh mục thánh thiện này vẫn khởi hành cách vui tươi. Thực ra, chính cha Edmund đã rất tức cười vì ngài phải ngụy trang thành một thương gia buôn bán nữ trang.

Tại nước Anh, thánh Edmund Campiôn đã thuyết giảng rất thành công cho các Kitô hữu bí mật tới nghe ngài. Và các gián điệp của nữ hoàng thì được cài đặt khắp nơi để truy nã Edmund Campiôn. Cha viết: “Tôi không thoát khỏi bàn tay của họ lâu nữa đâu! Thỉnh thoảng tôi lại đọc hàng chữ: ‘Campiôn đã bị bắt!’” Cuối cùng, một kẻ phản bội cũng đã làm cho cha Edmund Campiôn bị bắt giữ. Thánh nhân bị giam trong tháp đài Luânđôn, nơi thánh nhân được thăm bởi những quan chức trước đây đã có lần rất ái mộ ngài. Hình như cả nữ hoàng cũng đã tới thăm Edmund. Thế nhưng không một lời đe dọa hay hứa hẹn nào của họ đã làm cho Edmund Campiôn từ bỏ đức tin Công giáo, cũng như chẳng một hình khổ nào có thể làm cho thánh nhân bị lung lạc. Dù chịu rất nhiều đau đớn, Edmund Campiôn vẫn tìm cách tự bảo vệ mình và các linh mục bạn bằng một kiểu nói dí dỏm tuyệt vời không ai có thể bắt bẻ.

Tuy nhiên, các kẻ thù của Giáo hội đã lên án Edmund Campiôn bằng mọi cách. Trước khi trút hơi thở cuối cùng, cha Edmund Campiôn đã tha thứ cho kẻ bắt nộp ngài. Thậm chí thánh nhân đã giúp ông cứu lấy mạng sống của ông nữa. Thánh Edmund Campiôn qua đời năm 1581, lúc được 41 tuổi. Đến năm 1970, đức thánh cha Phaolô VI đã tôn phong Edmund Campiôn làm một trong bốn mươi vị thánh tử đạo tại Anh quốc và xứ Wales.

Thánh Edmund Campiôn đã nghiên cứu đức tin, đã bị thuyết phục sâu xa bởi tính chân thực của đức tin và đã anh dũng làm chứng cho đức tin ấy. Như ngài, chúng ta cũng hãy tìm hiểu đức tin của mình ngày một sâu hơn. Chúng ta hãy nài xin thánh Edmund Campiôn ban cho những ơn cần thiết để chúng ta cũng sống chân thực với những giá trị và niềm tin của mình.


“Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Gioan 3, 30)
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Bác Phan T. Thái

GƯƠNG THÁNH NHÂN — Tháng 12 6 years 4 months ago #63167


  • Posts:847 Thank you received: 903
  • “Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Gioan 3, 30)
  • Nguyễn Duy-An (T.H. Piô X)'s Avatar
  • Nguyễn Duy-An (T.H. Piô X)
  • Administrator
  • OFFLINE

Ý Cầu Nguyện Của Đức Thánh Cha — Tháng 12, 2017


Cầu Nguyện Cho Người Cao Niên: Hiệp ý với Đức Thánh Cha và tín hữu công giáo toàn thế giới, chúng ta hãy cầu nguyện cho người lớn tuổi, để họ được gia đình và cộng đồng Kitô hữu nâng đỡ, biết cộng tác vào việc thông truyền đức tin và việc giáo dục các thế hệ mới với sự khôn ngoan và kinh nghiệm từng trải của họ.


DecSaints.jpg

“Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Gioan 3, 30)
Last Edit: 6 years 4 months ago by Nguyễn Duy-An (T.H. Piô X).
The administrator has disabled public write access.


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012