Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Phaolô Biến Đổi Cuộc Đời - Rao Giảng Đức Kitô _BÀI SỐ 1

Phaolô Biến Đổi Cuộc Đời - Rao Giảng Đức Kitô _BÀI SỐ 1 12 years 3 months ago #602


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
:musicband :boat :music :orgue

Phaolô Biến Đổi Cuộc Đời - Rao Giảng Đức Kitô

FR.CARLO

LTS: Đây là loạt bài do LM Carlo viết giúp ta học hỏi thêm về Thánh Phaolô, được chuyển ngữ đăng trên Internet (LĐCG). Ngài là Vị Tông đồ Dân ngoại, Cột trụ trung kiên của Hội thánh cùng với Thánh Phêrô và là Quan Thầy của AETCVP. Ước mong kiến thức nền tảng này giúp ta noi gương bắt chước ngài SỐNG đời TÔNG ĐỒ nhiệt thành của Chúa trong bậc sống của từng thành viên chúng ta.

sp-CONVERT.JPG


SƠ YẾU LÝ LỊCH THÁNH PHAOLÔ

Bản tự khai của Phaolô
Pl 3,4-6: (1) Là người Do thái + Quyền công dân Rôma; (2) Thuộc phái Pharisêu; (3) Sinh trưởng ở diaspora (Tarsô)
Tên

1. Saoulos (Saul - Sa-un - Saolê): nghĩa đen là "người được hỏi"
• Là tên do thái được đặt khi mới sinh
• Cũng là tên của một người nổi tiếng cùng chi tộc Benjamin, đó là vua Saolê, vị vua đầu tiên của thể chế quân chủ Do thái.
• Khi đặt cho con cái tên này, chắc chắn cha mẹ ngài kỳ vọng rất nhiều vào ngài.

2. Paulus (Phaolô)
• Là tên Rôma. Paulus nghĩa là "Ít, nhỏ"
• Là tên thứ hai đồng thời với tên Saoulos (chứ không phải là tên mới có sau này), vì ngài có quốc tịch Rôma.
• Thuở thiếu thời ngài chỉ dùng tên do thái. Sau này khi đi truyền giáo ở đảo Sýp, ngài mới chính thức xưng bằng tên Rôma này. Lý do thứ nhất là để lấy cảm tình của Thống đốc đảo này Sergius Paulus (Cv 13,7-8); lý do thứ hai để cho thấy sứ mạng truyền giáo cho lương dân. Từ đó ngài luôn được gọi là Phaolô.
Diaspora
• Gia đình ngài sinh sống ở thành phố Tarsô (nay thuộc nước Thổ Nhĩ Kỳ). Ngoài lãnh thổ Palestine, gọi chung là diaspora.
• Chữ Diaspora có nghĩa là "lưu lạc"
• Người do thái ở diaspora một mặt vẫn giữ truyền thống văn hóa và tôn giáo của dân tộc (đặc biệt là cơ chế hội đường), mặt khác hội nhập với văn hóa hy lạp, đầu óc cởi mở.
Công dân Rôma
• Rất ít người có quyền này (thống kê thế kỷ I: chỉ 1/5 dân số của đế quốc)
• Hai cách để có quyền này: bẩm sinh; dùng tiền để mua (x. Cv 22,24-28: Claudius Lysia, vị chỉ huy cơ đội coi đền thờ Giêrusalem phải dùng tiền để mua).
• Phaolô có quyền bẩm sinh này. Gia đình ngài có công với hoàng đế Auguste.
• Được tham gia sinh hoạt sống công cộng của xã hội
• Những đặc quyền về thuế má
• Đặc quyền về pháp lý (đòi được chính hoàng đề xét xử; nếu bị xử tử thì không phải chịu những hình khổ nhục nhã và đau đớn, nhưng "được" chém đầu)

Phái Pharisêu
• Thời đó có nhiều hệ phái: (1) Sađóc: mất uy tín; (2) Pharisêu: uy tín nhất; (3) Essêni: tuy đạo đức nhưng sống xa cách nên không ảnh hưởng nhiều; (4) Zêlốt: quá khích và thiên về chính trị, quân sự.
• Phái này thành lập từ thời Macabê khởi nghĩa. Đặc điểm của phái Pharisêu là rất coi trọng lề luật Môsê (x. 1Mcb 2,26-27: "Ông bừng lửa nhiệt thành đối với Luật... Rồi ông Mattítgia rảo khắp thành và hô lớn tiếng 'Ai nhiệt thành với Lề Luật và tuân giữ Giao ước, hãy theo tôi'")
• Thời Phaolô, những người Pharisêu là những người học thức, thường là ký lục, chuyên viên diễn giải Thánh Kinh (x. Rm 2,17-20: Chính Phaolô mô tả một mẫu người Pharisêu)

Rabbi, đệ tử của Rabbi Gamaliel
• Cv 22,3: Phaolô xưng mình là đệ tử của Rabbi Gamaliel.
• Gamaliel (Tên ông có nghĩa là "Chúa là phần thưởng của tôi") là một trong những Rabbi nổi tiếng nhất thời đó. Ông nội ông là Rabbi Hillel l'Ancien người đã lập một học viện Pharisêu vào triều Hêrôđê. Gamaliel là viện sĩ hàn lâm Do thái giáo. Là Pharisêu nên Gamaliel cũng rất tôn trọng lề luật, nhưng không nệ luật, trái lại có đầu óc cởi mở (Cv 5,34-41: can thiệp ở Thượng hội đồng để bênh vực cho các tông đồ)
• Thời đó, Rabbi là một "tước hàm" của một số rất ít người học rộng, đức dầy như Gamaliel. Khi uy tín Chúa Giêsu lên cao, nhiều người cũng gọi Ngài là Rabbi.
• Có lẽ Phaolô cũng được gọi là Rabbi. Sự kiện ông được Thượng hội đồng do thái giáo tín nhiệm trao giấy ủy quyền đi bắt các tín hữu Đức Kitô ở cả trong và ngoài người Do thái chứng tỏ điều đó.

SUY NGHĨ
Với sơ yếu lý lịch như vậy, Phaolô có một tương lai hết sức rực rỡ.
Nhưng ngài đã từ bỏ tất cả vì Đức Kitô:
"Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi so với mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu Kitô" (Pl 3,8)
• "Vì Người (Đức Kitô), tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô và được kết hợp với Người"
(Pl 3,8-9)
________________________________________
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
Last Edit: 12 years 3 months ago by DuySa (MVN).
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012