Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Thánh Tôma Aquinô

Thánh Tôma Aquinô 12 years 3 months ago #795


  • Posts:3165 Thank you received: 876
  • “Mane nobiscum, Domine, quoniam advesperascit”. (Luc 24:29b)
  • DuySa (MVN)'s Avatar
  • DuySa (MVN)
  • Platinum Boarder
  • OFFLINE
:musicband :cake :boat :musicband

Thánh Tôma Aquinô


St.Thomas.jpg


Thánh Tôma Aquinô, linh mục tiến sĩ Hội thánh, sinh năm 1225 tại Ý. Ngài từng là một sinh viên cực kỳ thông minh, nhưng rất trầm tư ít nói, và vì ngài có dáng người mập mạp cục mịch nên bạn học thường chế diễu và gọi ngài là “con bò câm”.

Ðược sinh ra trong một gia đình khá giả. Vào lúc 5 tuổi ngày được cha mẹ gởi học tại Dòng Biển Ðức với hy vọng “cậu ấm” sẽ đi tu tại dòng này và sẽ làm bề trên đan viện trong tương lai.

Thế nhưng chính đời sống cầu nguyện và đời sống cộng đoàn của Dòng Ðaminh, mới xuất hiện được vài chục năm trước đó, lại lôi cuốn Toma hơn, và rồi ngài đã xin gia nhập Dòng đó trước sự sửng sốt và phản đối kịch liệt của gia đình. Gia đình không thể chấp nhận việc con của gia đình quí tộc và thế giá lại gia nhập hàng ngũ của mấy tu sĩ nghèo. Thế nên họ bắt cóc và nhốt vào một lâu đài của dòng họ Aquinô. Trong suốt một năm trời họ tìm mọi cách dụ dỗ Toma từ bỏ ý định gia nhập Dòng Ðaminh, ngay cả việc cho một cô gái giang hồ vào cám dỗ ngài, nhưng ngài đã dùng than củi cháy đuổi cô ta chạy mất tiêu, và rồi dùng than củi vẽ hình thánh giá lên tường và quì xuống cầu nguyện. Sau cùng không làm sao khuất phục được ý chí sắt đá của ngài nên gia đình đã cho ngài được tự do theo đuổi ơn gọi của mình.

Ðầu tiên Tôma được Thánh Albertô Cả dạy cho các môn học về khoa học, nhưng ngài lại thích các môn về thần học hơn. Tôma đã viết nhiều tác phẩm liên quan đến thần học và triết học. Người ta nói rằng những gì ngài đã đọc qua thì không bao giờ quên; ngài còn có thể đọc cho 4 thư ký viết một lúc về 4 đề tài khác nhau. Tác phẩm nổi tiếng của ngài là bộ Summa Theologica, là bộ sách chứa đựng những suy tưởng thâm sâu về mầu nhiệm Kitô giáo.

Mặc dầu lúc sinh thời danh tiếng ngài nổi như cồn, nhưng ngài vẫn khiêm nhường và vẫn thinh lặng như “con bò câm”. Ngài luôn cầu nguyện và không ngớt nhìn nhận rằng tất cả mọi tài năng mình có đều là quà tặng từ Thiên Chúa.

Trong một lần dâng lễ vào sáng ngày 6-12-1273, Thánh Tôma có một cảm nghiệm tâm linh khiến sau đó ngài không viết sách nữa. Ngài nói: “So với những gì tôi đã được chiêm ngắm thì những thứ tôi viết được chỉ như rơm rác.” Vài tháng sau ngài được ÐGH mời tham dự công đồng Lyon tại Pháp, nhưng trên đường đi thì ngài qua đời.

Thánh Tôma từng là tác giả nhiều tác phẩm để đời, cố vấn cho nhà vua, và cũng là cố vấn cho nhiều triều đại giáo hoàng. Nhưng trên hết và trước hết, Thánh Tôma là một đầy tớ của Chúa. Nhờ vào kiến thức uyên thâm và lòng tinh sạch như thiên thần nên ngài được phong Tiến sĩ Hội thánh và được tặng cho danh hiệu Tiến sĩ Thiên Thần. Ngài là quan thầy các sinh viên, triết gia, các nhà thần học, và các trường Công giáo.

Xin Thánh Tôma cầu bầu cho chúng ta được kiên trung làm tôi tớ Chúa trong khiêm cung và trong sạch, cũng như không ngừng học hỏi để đào sâu thêm niềm tin của chúng ta vào Thiên Chúa.

Lm. Phêrô BQT, CSsR
"Ut In Omnibus Glorificetur Deus" (1Pt. 4:11)
duysa93.blogspot.com/
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012