Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: Những Bài Suy Tư Độc Đáo Nhất của Gia Đình Phaolô - Phần Bốn

Những Bài Suy Tư Độc Đáo Nhất của Gia Đình Phaolô - Phần Bốn 9 years 9 months ago #55268

Con là Đá
Giáo hội luôn chịu nhiều tấn công từ tứ phương tấp đến: Luồng sóng hưởng thụ, cuộc sống vật chất, lòng tin lung lay chạy theo những tà thuyết nghe kêu nhưng không có chất lượng giá trị lâu dài. Còn con đường Chúa đi là con đường thánh giá, không mấy hấp dẫn vì phải vất vả khổ cực, nhiều nước mắt, đầy đắng cay, và bị quân thù hiếp áp. Cứ nhìn Chúa Giêsu trên cây thánh giá thì ta sẽ thấy. Tại sao Chúa lại chọn con đường thánh giá? Có chết đi mới sống lại được, có đau khổ mới có vinh quang. Sức mạnh này có được là từ Chúa đến, nó không thể đến từ sức con người. Theo bản tính loài người, ai ai cũng chạy xa cái đau khổ. Nhưng giáo hội Chúa chọn con đường thánh giá là vì giáo hội Chúa được xây dựng trên tảng đá vững chắc, không cửa địa ngục nào có thể vật phá được.
The administrator has disabled public write access.

Những Bài Suy Tư Độc Đáo Nhất của Gia Đình Phaolô - Phần Bốn 9 years 9 months ago #55209

Bài #39

Xin mời anh chị em đóng góp bài suy tư về bài đọc, thánh vịnh, hoặc Phúc âm trong ngày Chúa Nhật 21 Quanh Năm Năm A (ngày 24 tháng 8 năm 2014)
Hạn chót nộp bài: 12 giờ trưa (Central Time USA) thứ Sáu ngày 8 tháng 8 năm 2014 (tức là 1 giờ sáng ngày 9 tháng 8, giờ Việt Nam)

BÀI ĐỌC I: Is 22, 19-23
"Ta sẽ để chìa khoá nhà Đavít trên vai nó".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Đây Chúa phán cùng Sobna, quan cai đền thờ rằng: "Ta sẽ trục xuất ngươi ra khỏi địa vị ngươi, và Ta sẽ cách chức ngươi; trong ngày đó, Ta sẽ gọi đầy tớ Ta là Êliaqim, con trai Helcia. Ta sẽ lấy áo choàng của ngươi mà mặc cho nó, lấy đai lưng của ngươi mà thắt cho nó, sẽ trao quyền ngươi vào tay nó, nó sẽ nên như cha các người cư ngụ ở Giêrusalem và nhà Giuđa. Ta sẽ để chìa khoá nhà Đavít trên vai nó: nó sẽ mở cửa và không ai đóng lại được; nó đóng cửa lại và không ai mở ra được. Ta sẽ đóng nó vào nơi kiên cố như đóng đinh, và nó sẽ trở nên ngai vinh quang nhà cha nó".

ĐÁP CA: Tv 137, 1-2a. 2bc-3. 6 và 8bc
Lạy Chúa, lòng nhân hậu Chúa tồn tại muôn đời, xin đừng bỏ rơi công cuộc tay Chúa.
1) Lạy Chúa, con sẽ ca tụng Chúa hết lòng, vì Chúa đã nghe lời miệng con xin; trước mặt các thiên thần, con đàn ca mừng Chúa; con sấp mình thờ lạy bên thánh điện Ngài.
2) Và con sẽ ca tụng uy danh Chúa, vì lòng nhân hậu và trung thành của Chúa. Khi con kêu cầu, Chúa đã nhậm lời con, Chúa đã ban cho tâm hồn con nhiều sức mạnh.
3) Quả thực Chúa cao cả và thường nhìn kẻ khiêm cung, còn người kiêu ngạo thì Ngài ngó tự đàng xa. Lạy Chúa, lòng nhân hậu Chúa tồn tại muôn đời; xin đừng bỏ rơi công cuộc tay Chúa.

BÀI ĐỌC II: Rm 11, 33-36
"Mọi sự đều do Người, nhờ Người và trong Người".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Ôi thẳm sâu thay sự giàu có, thượng trí và thông biết của Thiên Chúa: sự phán quyết của Người làm sao hiểu được, và đường lối của Người làm sao dò được! Vì chưng, nào ai biết được ý Chúa? Hoặc ai đã làm cố vấn cho Người? Hay ai đã cho Người trước để Người sẽ trả lại sau? Vì mọi sự đều do Người, nhờ Người và trong Người: nguyện Người được vinh quang đến muôn đời. Amen.

PHÚC ÂM: Mt 16, 13-20
"Con là Đá, Thầy sẽ ban cho con chìa khoá nước trời".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt thành Xêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: "Người ta bảo Con Người là ai?" Các ông thưa: "Người thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một tiên tri nào đó". Chúa Giêsu nói với các ông: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" Simon Phêrô thưa rằng: "Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống". Chúa Giêsu trả lời rằng: "Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt hay máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo cho con biết: Con là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời: sự gì con cầm buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng cởi mở". Bấy giờ Người truyền cho các môn đệ đừng nói với ai rằng Người là Đức Kitô.
Kể từ đó, Chúa Giêsu bắt đầu tỏ cho các môn đệ thấy: Người sẽ phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ bởi các kỳ lão, luật sĩ và thượng tế, phải bị giết, và ngày thứ ba thì sống lại. Phêrô kéo Người lại mà can gián Người rằng: "Lạy Thầy, xin Chúa giúp Thầy khỏi điều đó. Thầy chẳng phải như vậy đâu". Nhưng Người quay lại bảo Phêrô rằng: "Hỡi Satan, hãy lui ra đàng sau Thầy, con làm cho Thầy vấp phạm, vì con chẳng hiểu biết những sự thuộc về Thiên Chúa, mà chỉ hiểu biết những sự thuộc về loài người".

Xin mời mọi người trở về trang 10 của Những Bài Suy Tư Độc Đáo Nhất của Gia Đình Phaolô - Phần Ba để đọc bài suy niệm cho Chúa Nhật 18 Quanh Năm (Ngày 3 tháng 8 năm 2014)

The administrator has disabled public write access.

Những Bài Suy Tư Độc Đáo Nhất của Gia Đình Phaolô - Phần Bốn 9 years 9 months ago #55205

.
Người đàn bà Canaan ngoại đạo đến xin Chúa cứu giúp con gái mình. Chúa làm thinh. Bả kêu réo quá đến nỗi các môn đệ phải lên tiếng xin Chúa ra tay cứu giúp cho bà đi đi. Chúa lại từ chối vì nhiệm vụ của Ngài hiện nay là cứu chuộc người Israel. Lần thứ ba, bả năn nỉ xin Chúa dủ lòng thương. Chúa trả lời thật bẽ bàng có lẽ để thử thách lòng tin của bà lần cuối cùng:
- Không nên lấy bánh của con cái mà ném cho chó.
Bà đáp lại với lòng khiêm nhường và đức tin mạnh mẽ:
- Chó cũng được ăn bánh vụn từ bàn ăn của chủ nhà.
Không còn cách gì từ chối, Chúa đành ban ơn theo ý nguyện của bà.
Thực ra nhiệm vụ của Chúa là cứu chuộc tất cả mọi người không phân biệt quốc gia hay sắc dân. Nhưng chương trình của Ngài là khởi đi từ dân Israel, sau đó mới tới các dân tộc khác.
Bà Canaan nêu gương cho chúng ta: khi cầu nguyện phải tin tưởng tuyệt đối vào Chúa và kiên trì liên lỉ.
Tuy nhiên không phải xin điều gì cũng được toại nguyện. Vì Chúa là Cha nhân lành và sáng suốt sẽ ban cho chúng ta những ơn cần thiết.
The administrator has disabled public write access.

Những Bài Suy Tư Độc Đáo Nhất của Gia Đình Phaolô - Phần Bốn 9 years 9 months ago #55183



Những người tin vào Chúa, muốn sống trọn hảo như Người đều chịu nhiều sự cám dỗ của ma quỉ và tội lỗi. Chính Chúa Giê-su sau 40 ngày ăn chay nhiệm nhặt trong sa mạc đã bị cám dỗ bởi 3 điều ham muốn của thế tục đó là: - danh, lợi và thú. Khi ma quỉ đưa Chúa Giê-su lên chỗ cao để khoe khoang và quyến dụ Người về sự vinh quang và hào nhoáng của thế gian chúng đã thất bại.

Trong cuộc sống đầy đủ vật chất và tiện nghi, ma quỉ ‘ru ngủ’ con người sống để hưởng thụ theo chủ nghĩa khoái lạc thế tục. Những suy nghĩ và những hành động chúng ta thực hiện nếu không được Chúa hướng dẫn sẽ dễ rơi vào cái bẫy đang rình rập của ma quỷ. Đó chính là sự tự cao tự đại. Ma quỉ là cha đẻ của sự kiêu ngạo. Chúng mất ân phúc của Thiên Chúa cũng vì sự kiêu căng và bất phục tùng. Đôi khi những việc chúng ta cho rằng “hợp tình hợp lý” (common sense), là ‘chuyện thường tình xảy ra’ lại đưa chúng ta xa rời những giá trị và niềm tin của người Công giáo. Thí dụ: Khi ra đường chúng ta thấy vô số người nghèo khổ, lòng chúng ta dấy lên sự thương hại và muốn giúp đỡ tha nhân, chia sớt với người cùng khổ. Đó chính là tình yêu của Đức Ki-tô thôi thúc ta làm những việc đó với một trái tim chân thật tình người. Nhưng rồi chúng ta lại lý luận – tại vì họ không chịu làm hay hoang phí nên phải chịu nghèo khổ; mình đâu phải là ngân hàng cứu tế, cũng chẳng phải tỷ phú gia Bill Gates đâu mà cho tiền làm phúc hoài. Một khi để những suy nghĩ chủ quan biện minh cho sự vô cảm lấn lướt, dần dà trái tim chúng ta sẽ trở nên chai đá với nỗi đau của tha nhân. Căn bệnh ‘trái tim hóa đá’ hiện nay tràn lan trong từng ngõ ngách của xã hội và len cả vào trong cuộc sống gia đình. Chứng vô cảm chính là cỏ lùng ma quỉ đã gieo vào ruộng. Cỏ như lúa, lúa như cỏ làm sao phân định đây? Thôi thì cứ áp dụng cách ‘hợp tình hợp lý’ hay thuyết tương đối để giải quyết là kế sách. Vô hình chung chúng ta đã sập bẫy của ma quỉ. Nếu chúng ta không phân định được giá trị đích thực của cuộc sống làm con cái Chúa đời này mà cứ ung dung sống và lớn lên như cỏ lùng trong dụ ngôn trên thì thật là bất hạnh!

Lạy Chúa, Chúa đã phán bảo qua Tiên tri Edekien. Xin Ngài hãy đến để thực thi ý Ngài.

“Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt. (Edekien 36,26)


Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 9 years 9 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.

Những Bài Suy Tư Độc Đáo Nhất của Gia Đình Phaolô - Phần Bốn 9 years 9 months ago #55179

Con gái tôi bị quỷ ám khốn cực lắm
Thế giới tự nhiên chỉ là như vậy đang bá chủ sự suy nghĩ ngày nay. Người ta không còn nghĩ đến tình người. Thêm vào đấy, con người hiện đại nay đã loại trừ quỷ ma ra khỏi cuộc sống. Người ta cứ cho đó là những chứng bệnh tâm thần rồi sẽ tan biến khi con người văn minh và tự do hơn. Người thời nay chỉ còn nhìn thấy đồ vật, dữ kiện, lý luận, nguyên nhân và hậu quả. Họ không còn thấy quỷ ma là kẻ thù đã gieo vào tư tưởng là cuộc sống giờ chỉ còn là máy móc vô tư không cần có tình người. Phải chăng cuộc sống máy móc lạnh lùng chính là việc làm của quỷ ma? Khi ta để trái tim Chúa biến hóa ta, ta sẽ cảm nghiệm tình thương Chúa nhiều hơn trong cuộc sống hằng ngày.
The administrator has disabled public write access.

Những Bài Suy Tư Độc Đáo Nhất của Gia Đình Phaolô - Phần Bốn 9 years 9 months ago #55144

Bà có lòng mạnh tin
Chúa luôn kêu mời ta tin tưởng vào Chúa. Khi ta tin vào Chúa ta để cho Chúa làm mọi việc theo thánh ý của Ngài. Hai mẫu gương của lòng tin mạnh là Abraham và Mẹ Maria. Lòng tin bao giờ cũng phải trải qua cơn thử thách. Abraham phải hiến tế chính người con Isaac của mình. Mẹ Maria phải vâng phục lời thiên thần Gabriel phán bảo làm Mẹ Thiên Chúa, không biết tương lai sẽ đi về đâu. Người đàn bà xứ Canaan phải hạ mình xuống van xin như con chó kiếm ăn những mẩu bánh vụn. Gian nan thử thách là để lòng tin ta vững mạnh thêm, để rồi ta đặt trọn niềm tin vào tay Chúa nhân lành.
The administrator has disabled public write access.

Những Bài Suy Tư Độc Đáo Nhất của Gia Đình Phaolô - Phần Bốn 9 years 9 months ago #55115

Bài #38

Xin mời anh chị em đóng góp bài suy tư về bài đọc, thánh vịnh, hoặc Phúc âm trong ngày Chúa Nhật 20 Quanh Năm Năm A (ngày 17 tháng 8 năm 2014)
Hạn chót nộp bài: 12 giờ trưa (Central Time USA) thứ Sáu ngày 1 tháng 8 năm 2014 (tức là 1 giờ sáng ngày 2 tháng 8, giờ Việt Nam)

BÀI ĐỌC I: Is 56, 1. 6-7
"Ta sẽ dẫn con cái Ta lên núi thánh".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Đây Thiên Chúa phán: "Hãy giữ luật và thực thi công bình, vì ơn cứu độ của Ta đã gần tới, và sự công chính của Ta sẽ tỏ hiện.
"Người ngoại bang theo Chúa để phụng sự Chúa và mến yêu danh Người, để trở nên tôi tớ Chúa, tất cả những ai giữ ngày Sabbat, không hề sai lỗi, và trung thành với giao ước của Ta, Ta sẽ dẫn chúng lên núi thánh, và Ta sẽ cho chúng niềm vui trong nhà cầu nguyện. Ta sẽ nhận những lễ toàn thiêu và hiến tế của chúng trên bàn thờ, vì nhà Ta là nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc".

ĐÁP CA: Tv 66, 2-3. 5. 6 và 8
Chư dân hãy ca tụng Ngài! Thân lạy Chúa, hết thảy chư dân hãy ca tụng Ngài
1) Xin Thiên Chúa xót thương và chúc phúc lành cho chúng con, xin tỏ ra cho chúng con thấy long nhan Ngài tươi sáng, để trên địa cầu, thiên hạ nhìn biết đường lối của Ngài, cho chư dân người ta được rõ ơn Ngài cứu độ.
2) Các dân tộc hãy mừng vui và khoái trá, vì Ngài công bình cai trị chư dân, và Ngài cai quản các nước địa cầu.
3) Chư dân hãy ca tụng Ngài. Thân lạy Chúa, hết thảy chư dân hãy ca tụng Ngài! Xin Thiên Chúa chúc phúc lành cho chúng con, để cho khắp cùng bờ cõi trái đất kính sợ Ngài.

BÀI ĐỌC II: Rm 11, 13-15. 29-32
"Thiên Chúa ban ơn và kêu gọi Israel, thì Người không hề hối tiếc".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tôi nói với anh em là những người gốc Dân Ngoại rằng: Bao lâu tôi là Tông đồ các Dân Ngoại, tôi sẽ tôn trọng chức vụ của tôi, nếu có cách nào làm cho đồng bào tôi phân bì, mà tôi cứu rỗi được ít người trong họ. Vì nếu do việc họ bị loại ra, mà thiên hạ được giao hoà, thì sự họ được thâu nhận sẽ thế nào, nếu không phải là một sự sống lại từ cõi chết?
Vì Thiên Chúa ban ơn và kêu gọi ai, thì Người không hề hối tiếc. Như xưa anh em không tin Thiên Chúa, nhưng nay vì họ cứng lòng tin, nên anh em được thương xót; cũng thế, nay họ không tin, vì thấy Chúa thương xót anh em, để họ cũng được thương xót. Thiên Chúa đã để mọi người phải giam hãm trong sự cứng lòng tin, để Chúa thương xót hết mọi người.

PHÚC ÂM: Mt 15, 21-28
"Này bà, bà có lòng mạnh tin".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, ra khỏi đó, Chúa Giêsu lui về miền Tyrô và Siđon, thì liền có một bà quê ở Canaan từ xứ ấy đến mà kêu cùng Người rằng: "Lạy Ngài là con Vua Đavít, xin thương xót tôi: con gái tôi bị quỷ ám khốn cực lắm". Nhưng Người không đáp lại một lời nào. Các môn đệ đến gần Người mà xin rằng: "Xin Thầy thương để bà ấy về đi, vì bà cứ theo chúng ta mà kêu mãi". Người trả lời: "Thầy chỉ được sai đến cùng chiên lạc nhà Israel". Nhưng bà kia đến lạy Người mà nói: "Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi". Người đáp: "Không nên lấy bánh của con cái mà vứt cho chó". Bà ấy đáp lại: "Vâng, lạy Ngài, vì chó con cũng được ăn những mảnh vụn từ bàn của chủ rơi xuống". Bấy giờ, Chúa Giêsu trả lời cùng bà ấy rằng: "Này bà, bà có lòng mạnh tin. Bà muốn sao thì được vậy". Và ngay lúc đó, con gái bà đã được lành.

Xin mời mọi người trở về trang 9 của Những Bài Suy Tư Độc Đáo Nhất của Gia Đình Phaolô - Phần Ba để đọc bài suy niệm cho Chúa Nhật 17 Quanh Năm (Ngày 27 tháng 7 năm 2014)
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Vũ Hải (Lớp Tôma Thiện)

Những Bài Suy Tư Độc Đáo Nhất của Gia Đình Phaolô - Phần Bốn 9 years 9 months ago #55105

.
Phêrô bước đi trên biển là nhờ tin vào quyền phép của Chúa. Khi thấy sóng gió, ông mất niềm tin nên bị chìm.Mỗi người chúng ta cũng đang bước đi trên biển đời với bao sóng gió. Nếu mất niềm tin vào Chúa, chúng ta sẽ chìm nghỉm.
Con thuyền Giaó Hội cũng đang lênh đênh trên sóng nước ba đào. Xin Chúa củng cố đức tin cho ĐGH, cùng các đấng bậc trong Giaó Hội. Xin giơ tay cứu giúp và đưa dẫn Giaó Hội về tới bến bình an.
The administrator has disabled public write access.

Những Bài Suy Tư Độc Đáo Nhất của Gia Đình Phaolô - Phần Bốn 9 years 9 months ago #55104

Xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến cùng Thầy
Chẳng có ai có khả năng đi trên nước được. Chiếc tàu Titanic là một câu truyện nhắc nhở ta về giới hạn của loài người. Con người có nhiều khả năng làm được nhiều việc to lớn vĩ đại. Cứ nhìn vào thế giới khoa học kỹ thuật ngày nay thì thấy. Nhưng con người cũng có nhiều giới hạn. Luật tự nhiên không cho phép ta đi trên nước. Đối với Thiên Chúa thì Ngài không có giới hạn nào cả. Đối với Chúa, mọi việc đều là tự nhiên! Khi Phê rô xin Chúa cho đi trên nước, ông xin Chúa bước vào cuộc sống siêu nhiên. Điều đó nói lên rằng ta chỉ đến được với Chúa là nhờ ơn Chúa giúp. Ngài giúp ta qua quyền năng siêu nhiên. Trong thế giới ngày nay, ta phải đương đầu với những thử thách cám dỗ và khó khăn của cuộc sống. Chống cự lại những thách đố đó bằng sức loài người không lâu bền và sẽ thất bại. Như Phê rô, ta phải cầu xin Chúa giúp: Xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến cùng Thầy.
The administrator has disabled public write access.

Những Bài Suy Tư Độc Đáo Nhất của Gia Đình Phaolô - Phần Bốn 9 years 9 months ago #55046

C. Thiện (Lớp Don Bosco) wrote:
Xin ban ơn cứu rỗi cho chúng con
Có Chúa nào thấy hoàn cảnh đau thuơng của con người rồi quay đi làm ngơ chẳng cần biết chúng ra sao thì ra? Khi Chúa dạy ta xin Chúa ban ơn cứu rỗi, Chúa nhìn thấy cảnh loài người sắp rơi vào cái chết đời đời mà chẳng còn cách nào cứu chữa. Chúa thấy cái nguy hại của tội lỗi đang tàn phá cuộc sống loài người. Nó giống như ta nhìn thấy bệnh ung thư đang hành phát từ từ tàn phá đánh gục ngã tất cả những cơ quan chủ yếu để rồi thân xác chỉ còn nằm đó chờ đợi cái chết vô phương cứu chữa. Tội lỗi, gian dối, lòng căm thù, tính xác thịt, tham lam, lười biếng… đang giam hãm loài người, thế mà nhiều người cứ sống như thể mọi sự đều “như thường”. Hãy tỉnh thức cầu nguyện và nài nỉ xin Chúa ban ơn cứu rỗi, kẻo ta bất hạnh đắm chìm luôn trong u mê tội lỗi.


Những bài Suy niệm vắn vỏi nhưng rất cô đọng như trên giúp cho nhiều người giác ngộ ra cái nào chính, cái nào phụ, cái nào cần cái nào không cần. Đây là những tư tưởng tạm gọi là 'ý lực' để giúp cho mọi người sống tốt hơn, công chính hơn để sao cho xứng đáng là dân Thánh của Chúa.
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
The administrator has disabled public write access.


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012