Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: THÚ ĐIỀN VIÊN

THÚ ĐIỀN VIÊN 6 years 5 months ago #63128

Tỏi và bông tỏi
Ngoài chuyện ăn củ tỏi,người dân Jamaica và các sắc dân vùng Nam Mỹ và Carribean cũng rất thích ăn lá tỏi và bông tỏi.Lá tỏi hoặc bông tỏi được cắt nhỏ xào với thịt bò hay chiên trứng rồi bỏ lá tỏi cắt nhỏ cũng là món ăn được ưa chuộng.
Củ tỏi khô cũng được dân Cà ry Ấn độ mang trong người để tránh bị bùa mê thuốc lú.
Hỡi đồng bào quốc nội cũng như hải ngoại,Nam Phụ Lão Ấu,hãy đứng lên cùng Tư Ếch mở chiến dịch "Nhà nhà trồng tỏi-Người người trồng tỏi".
Vì yêu em ta trồng cây (ngu) si
Vì yêu anh em trồng cây tỏi.(ông ăn bà khen).Hết Phim!
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Nguyễn Quang Vinh (Lớp Út Đa-Minh)

THÚ ĐIỀN VIÊN 6 years 5 months ago #63127

Nghề làm "lông" cũng lắm công phu.Một vụ mùa chờ cả mấy tháng mà thất thu thì buồn hơn có con bồ đẹp mà nó bỏ đi tu.Tư Ếch không quan trọng là tỏi bổ cái gì trên thân thể đàn ông và thêm hương vị gì trên thân thể đàn bà,tuy nhiên nếu có ai hỏi thì Tư Ếch tui xin trả lời là ăn tỏi bổ nách! Đó chắc chắn là chân lý mà nếu đã là chân lý thì không bao giờ thay đổi dù sông có thể cạn núi có thề mòn!.
Vậy thì chúng ta hãy cùng nhau trồng tỏi.Trước là có sản phẩm organic mà cho vào mồm với cảm giác an toàn trên xa lộ.Bà con nòi giống Mít ta thường xào rau muống với tỏi,đâm nước mắm cũng phải có tỏi,đời sống các bà vợ,bà mẹ trong bếp gắn liền với củ tỏi nên từ đó các bà cũng hay nói hành nói tỏi người khác.
Lấy vợ chọn tông lấy chồng chọn giống.Trồng tỏi ta cũng phải chọn giống nào dây to củ tốt.Thường thì giống Mexico ,Ý hay Argentina thì củ to đùng.Giá trong siêu thị luôn ở mức 3.99 cents/pound.Đắt quá!Tỏi Tàu chỉ khoảng 1.79 cents/pound.Tỏi Lý Sơn thì như dế ốc tiêu,không đáng xưng hùng xưng bá trên dương gian vì mùi cũng không bằng tỏi Ý có tên là Elephant garlic.
Có giống rồi, chúng ta phải xới đất cho tơi ra và thật xốp.Nếu đất nén quá thì củ tỏi không phình to ra được.Giữa tháng 11,trời rét căm căm thì ta gieo tỏi xuống.Khoảng cách cho từng tép cách nhau hơn 1 gang tay,độ sâu chỉ khoảng 2 đốt tay.Tép tỏi khi ra rễ có khuynh hướng đâm sâu xuống.Không nên che đậy hay ủ lá trên liếp tỏi đã gieo vì suốt mùa đông,sâu đất sẽ ăn tỏi ương dù chúng không thích nhưng vì lúc này không có chi để xực.Ăn đỡ đói vậy.
Sang cuối tháng Ba tuyết bắt đầu tan,khi nghe văn nô Tố Hữu rên rỉ bài "Em ơi Ba lan mùa tuyết tan-Đường bạch dương sương trắng nắng tràn" thì nhìn ra vườn,chúng ta sẽ thấy cây tỏi mọc lên.Chúng lên nhanh như nấm!Trong mùa hè khô ráo,tỏi cũng cần được tưới như chúng ta cần uống bia vậy.Sang tháng Sáu thi cây tỏi sẽ trổ bông.Tỏi tàu,tỏi Việt Nam không có bông.Khi thấy bông tỏi,chúng ta cắt bỏ ngay,nếu không thì tỏi cho ra củ ngay nhánh bông.Loại tỏi này dân Bắc Kỳ gọi là tỏi gió,bé tí tẹo và phất phơ trên ngọn.
Đầu tháng 7 thì chúng ta đạp thân tỏi cho rạp xuống,động tác này là để cho tỏi chỉ nuôi củ mà không nuôi thân nữa.
Giữa tháng 7 thu hoạch.Vừa nhổ lên ,chúng ta dùng kéo cắt rễ,tước bớt lá rồi bện lại,treo nơi mát mẻ và ăn quanh năm.
Tư Ếch kính chúc bà con họ Phây nhà ta năm nay đàn ông bổ củ đàn bà bổ nách nhờ vụ mùa tỏi bội thu
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Nguyễn Quang Vinh (Lớp Út Đa-Minh)

THÚ ĐIỀN VIÊN-ĂN TỎI BỔ NÁCH 6 years 5 months ago #63125

Hằng ngàn năm trước, con người đã trồng tỏi để làm thức ăn và thuốc chữa vết thương, chữa nhiễm trùng tai và bệnh phong, giúp tráng dương... Người Ai Cập cổ đại thấy tỏi đặc biệt đến nỗi đã tôn thờ nó. Đông Y cũng khen ngợi tỏi và đưa ra nguyên tắc "Ăn gì bổ nấy".Vậy thì đàn ông ăn tỏi sẽ bổ hai củ tỏi nhưng nhớ đừng vì bổ quá mà ỉ lại rồi học đòi thói trăng hoa thì "ngủm củ tỏi" sớm
Trong thế giới thời A còng,nhiều "thứ" bán rẻ nhân phẩm ,nhân cách của mình để đi rao bán quảng cáo "Đông trùng Hạ Thảo,Sữa Ong chúa..."gạt gẫm chính đồng bào mình như Nguyễn Cao Kỳ Cục cũng có những người quảng bá vô vị lợi các thứ dược thảo hay cây quả mang lại sức khỏe cho bàn dân thiên hạ đáng được chúng ta tôn kính như Bác sĩ Nguyễn Ý Đức.
Riêng Tư Ếch tui thì không phải là Bắt khỉ,Tha khỉ hay Rượt khỉ gì ráo mà chỉ là một nông dân đầu đội trời chân đạp đất,cầm cuốc lật qua lật lại trồng trọt kiếm ít thứ hoa màu organic ăn cho chắc cú ,không bị ăn hàng chợ "ma de inh chai na" mà thiên hạ đồn là đầy hóa chất.
Giữa tháng 11,có nghĩa là còn 1 tuần nữa là Tư Ếch tui gieo tỏi cho vụ mùa năm sau.Tư Ếch tui xin san xẻ kinh nghiệm và cách trồng tỏi cho bàn bè năm châu nơi nào có khí hậu lạnh na ná với Canada.Đây là chút chia xẻ chứ không phải là bài dạy cách trồng tỏi nha bà con.(Mai tiếp vì phải giữ cháu)


til.jpg


ti.jpg
Last Edit: 6 years 5 months ago by Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Nguyễn Quang Vinh (Lớp Út Đa-Minh)

THÚ ĐIỀN VIÊN 8 years 4 months ago #60803





Kiếp sau xin chớ làm người.
Làm lá mơ mọc bên ngoài Việt Nam.
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 8 years 4 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.

THÚ ĐIỀN VIÊN 8 years 6 months ago #60637

Lạy Chúa,nếu Chúa bắt con phải sống thêm kiếp sau thì dù là thực vật như bầu bí,động vật như chim chóc hay gà vịt chó mèo gì thì cũng nhớ cho con đầu thai ở Bắc Mỹ .Amen.
vit.jpg

Last Edit: 8 years 6 months ago by Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện).
The administrator has disabled public write access.

THÚ ĐIỀN VIÊN 8 years 6 months ago #60634

Đào Hoa làm Tư Ếch nhớ bài "Còn thương rau đắng mọc sau hè" wá xá.
Lần về VN,Tư Ếch cấm các cháu kêu Tư Ếch bằng cậu hát bài này vì có câu:
Khi mẹ kêu cậu tới gần để cậu ngồi mẹ nhổ tóc sâu,hai chị em tóc bạc như nhau..."
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đào Đình Hoa, Vũ Đức Sáng (Lớp Út Đa-Minh)

THÚ ĐIỀN VIÊN 8 years 6 months ago #60633

:thankyou :heart

Bác Zăng thảo nảo wua' , còn tô canh mồng tơi cuối mùa mà còn chia sớt cho em! Bác cho gởi nhời cảm ơn MBT Ngọc nhà Bác nhé! Nghĩ lại cái tên Đào Hoa tự nhiên dễ sương sướng làm thao í Bác nhỉ ?!

Thôi thì mình cũng góp chung cái tô cháo cá nấu tiêu sọ kèm rau đắng có lợi cho sức khoẻ hay thêm vài tô hủ tíu ăn tới đâu nước lèo đổ vào tới đó nha ! Mời cả MBT Ngọc hay còn Râu Ria trong nhà ra xơi cho nó hoành tráng , Bác nhé !


image.jpg



image_2015-10-17.jpg


Chúc Hội Bầu Bí Tương Thân thành công tốt đẹp !
"LỜI CHÚA là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường cho con đi" (Tv 118, 105)
The administrator has disabled public write access.

THÚ ĐIỀN VIÊN 8 years 6 months ago #60631

Đào Hoa thân mến,
Nhà cháu chỉ để giống các thứ như Bầu Hồ lô,Tầng ô nếp,ngò rí mà thôi.Các thứ khác rất dễ mua.Mấy năm gần đây bọn nhà vườn Ý đánh hơi được nên họ ươm Bầu ,bí,khổ qua,mướp khía,mướp hương,cà pháo,cà bát VN ,rau má,mùng tơi... rồi bán cho cộng đồng Tàu Việt,Miên Lào và Philippines.Cây giống to,đẹp giá cũng OK.Mình ươm không bằng họ và phải ươm từ tháng 3.Ươm trong nhà sinh ra mấy con bù mắt ,khó chịu lắm.
Toronto trời lạnh lắm rồi,đêm xuống chỉ còn 1 độ Celcius.Tư Ếch đã dọn sạch sẽ vườn rau và giàn bầu bí.Hôm nay còn bịch rau mùng tơi hái khi dẹp vườn,MBT Kim Ngọc nấu cho một tô,nước trong chứ không đục như mùng tơi mua ngòai chợ Tàu.Cậu lấy muổng ra hai anh em mình ăn chung.OK!

canhmngti.jpg

The administrator has disabled public write access.

THÚ ĐIỀN VIÊN 8 years 6 months ago #60626

.
Ăn - Chơi - Khỏe bớt bệnh :







The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng

THÚ ĐIỀN VIÊN 8 years 6 months ago #60625

....

Hội bầu bí tương thân nhìn bất công đang đặt ra vấn đề khắc phục ngay : Hàng loạt bầu bí bự bà cố, còn lay lắt mấy kẻ teo tóp, vắt vẻo cố mà chỉ đến thế thôi? Zì sao zậy Pắc Zăng ? Đúc kết mùa năm nay thắng lợi dồi, có để lại giống má sang năm tương ra nữa chứ?

Tây cái quả nào nó cũng to, còn mấy cái bé thì tại sao nhỉ ?
Nhà em có mấy quả ở An nam cũng góp hội dù vóc dáng chưa đạt như Xứ Cà Ná Đa !


DnbubNT.jpg
"LỜI CHÚA là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường cho con đi" (Tv 118, 105)
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Đinh Cao Thắng, Hoàng Văn (Lớp Tôma Thiện)


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012