Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: THÚ ĐIỀN VIÊN

THÚ ĐIỀN VIÊN 8 years 9 months ago #59644

DSC_0147.jpg

Năm nay thử trồng một luống nhỏ cây cà rốt. Tôi vẫn thướng xay nước juice cây cần tây (celery) trị cao máu, với apple, và carrot.


DSC_0148.jpg

Đây lại một sản phẩm Bắc kỳ nữa: Rau dền cơm, loại ngọt, thân màu xanh, nhỏ, để luộc chấm nước mắm hay xào, hoặc nấu canh tôm hoặc thịt.
The administrator has disabled public write access.

THÚ ĐIỀN VIÊN 8 years 9 months ago #59643

DSC_0143.jpg

Đây là món quốc hồn quốc túy của dân Bắc kỳ di cư. Đi tới đâu cũng giắt theo cọng rau muống. Bên Mỹ vào mùa đông, chỉ nhà giầu mới dám ăn rau muống hả hê, vì loại rau này khi thời tiết hơi lạnh là teo tót hoặc chết ngỏm. Có nhiều doanh nghiệp vùng California hoặc các vùng khác kiếm nhiều tiền bằng cách trồng rau muống trong những hot house hoặc green house, có máy sưởi để giữ độ ấm và ẩm cho cây.


DSC_0144.jpg

Cây dọc mùng hoặc người miền Nam gọi là bạc hà, không thể thiếu khi có nồi canh chua.


DSC_0145.jpg

Đây là một bụi chanh dây. Loại này trồng ở vùng lạnh chỉ để lấy lá trong mùa hè và mùa thu. Nấu nước với lá chanh dây, có tác dung giảm cao áp huyết. Vùng lạnh trồng không kịp để ra trái, vì phải lâu mới cso hoa và trái, khi có trái bằng trái tầm ruột, trời đổ lạnh, thế là tiêu tán thoòng!


DSC_0146.jpg

Đám rau đây này cũng là độc đáo của dân Bắc kỳ di cư. Theo như Mai Hữu Thể, mùa hè được tô canh rau đay cua rốc, nó sẽ kéo trôi tuột mọi sự vào đáy ruột....
The administrator has disabled public write access.

THÚ ĐIỀN VIÊN 8 years 9 months ago #59642


DSC_0137.jpg

Đây là một hàng 15 cây đậu bắp (đậu nhớt, okra). Loại này thái vát trộn ăn với rau xà lách rất ngon. Hấp vào nồi cơm khi cơm gần chin cũng ngon. Ăn canh chua hoặc lầu không thể thiếu món này.


DSC_0139.jpg

Ớt xanh, sweet pepper hoặc bell pepper, Tây gọi là poivron


DSC_0140.jpg

Riêng cây xà lách ở góc vườn được để giống cho năm sau, nên thân cây già và rất cao.


DSC_0142.JPG

Đây cũng là một cây cải bẹ xanh, cây này cũng là để giống lấy hạt cho mùa sau. Vì những thứ này không mua gi ống được ở các cửa hang của Mỹ, nên phải tự giữ giống.
The administrator has disabled public write access.

THÚ ĐIỀN VIÊN 8 years 9 months ago #59641



"NHÀN" Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491-1585)

Một mai, một cuốc, một cần câu
Thơ thẩn dù ai vui thú nào,
Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ
Người khôn, người đến chốn lao xao
Thu ăn măng trúc, đông ăn giá
Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao
Rượu đến cội cây ta sẽ uống *
Nhìn xem phú quý tựa chiêm bao

* (câu này ngày xưa khi học ở chủng viện nguyên văn là: "Rượu đến gốc cây ta sẽ nhắp" – tựu chung cũng như nhau, cùng nghĩa, cùng âm bằng trắc: cội=gốc, nhắp=uống)


Trong các cửa hàng grocery store bán trái cây rau quả của Mỹ, người ta luôn phân ra hai loại: loại thông thường và loại organic. Theo thực tế, những mặt hàng có nhãn organic sẽ mắc gấp đôi, hoặc hơn so với giá mặt hàng thông thường. Theo luật nông nghiệp của Mỹ, để được mang nhãn hiệu organic, phải có nhân viên của 1 cơ quan có thẩm quyền đến tận vườn hoặc ruộng để lấy mẫu chứng nghiệm và xác nhận những sản phẩm đó là organic. Sau đó chủ vườn mới được phép chính thức chào hàng và phân loại hàng là organic.

Thế nào là organic? Đó là các sản phẩm thuần túy thiên nhiên, không dùng các chế biến, hóa chất, và tác động nhân tạo để kích thích hoặc thay đổi nguyên trạng tăng trưởng tự nhiên của các vật nuôi hay cây trồng. Nói dễ hiều là trời cho làm sao, sinh vật hoặc rau quả trồng lớn lên như vậy. Nghĩa là không có hóa chất tăng trưởng, không có phân hóa học, không thuốc trừ sâu. Sinh vật và cây trồng theo loại organic này sẽ nhỏ khổ hơn, nhìn bề ngoài ít màu mỡ hơn, nhưng hương vị ngon hơn, tinh tuyền hơn, và dĩ nhiên lành mạnh hơn.

Theo định nghĩa này, tình trạng thực phẩm hiện tại ở VN được phổ biến qua các tin tức của truyền thông, rất hiếm có sản phẩm organic, ngoại trừ sản phẩm của các buôn làng miền núi xa xôi, hoặc những vùng làng quê nghèo hẻo lánh, ít cơ hội tiếp xúc với đại đa số dân chúng theo chiều hướng thương mại hiện nay. Khuynh hướng tiêu thụ hàng organic ở các nước tiên tiến càng gia tăng. Người châu Âu nói chung, người Pháp nói riêng, trọng việc giữ forme. Họ có khuynh hướng ăn ngon hơn, phẩm chất tốt hơn, nhưng cân lượng giảm hơn. Trong tiếng Pháp, thực phẩm organic là alimentation biologique.

Trồng cây cảnh hay vườn rau là một cái thú. Nó cũng báo hiệu sự thay đổi và trầm lắng dần của con người. Nói trắng ra, khi người ta thích chăm cây cảnh vườn tược, nuôi chim cá …. là người ta bắt đầu già đi… Tính tôi thực tế, nuôi chim cò, cá cảnh cũng có cái thú và hay, nhưng xét ra không hợp với tôi vì thấy chỉ tổ tốn giờ hầu chúng nó. Trồng rau ăn vừa tốt cho sức khỏe, có dịp thể dục, và thưởng thức món ăn tinh tuyền. Mỗi ngày có dịp xả stress, watch them grow and enjoy their fruits. Mời quí vị bước vào thưởng lãm vườn rau 100% organic.

Vườn của tôi là một miếng đất nhỏ, nhưng được trồng đủ loại mỗi thứ một chút. Từ rau ngò thơm, kinh giới, ngò gai, húng quế, tới các thứ rau như: rau dền cơm, cà chua, su hào, đậu bắp (okra
), xà lách, rau đay, dọc mùng...



DSC_0128.jpg


Mấy hôm rồi Xuân Dung nhắc trong phone "Năm nay sao bác không trồng cấy gì hả, không thấy có hàng để show". Đây là version Kohlrabi 2015


DSC_0117.jpg


Quan sát trên lá su hào có ít vết lá bị đục lỗ vì sâu ăn. Khi su hào đang lớn sẽ có một lúc nào đó sâu tấn công, bỏ chút ít giờ, theo đúng nghĩa "vạch lá tìm sâu" thanh toán đám sâu ăn lá một lần chúng sẽ hết. Khi su hào không bị sâu tấn công nữa, lá sẽ giúp cây tăng trường rất nhanh. Dĩ nhiên vì là hàng organic, không dùng thuốc trừ sâu mà bắt bằng tay. Thực ra không quá khó khăn và đáng sợ gì!


DSC_0136.jpg


Mười bụi cà chua, coi như vừa ăn vừa cho mấy ông cha Mỹ ở gần, vừa đóng gói để đông lạnh ăn suốt mùa đông.
Last Edit: 8 years 9 months ago by Trần Văn Tân.
The administrator has disabled public write access.


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012