Welcome, Guest
Username: Password: Remember me
  • Page:
  • 1

TOPIC: Tái bản và Xuất bản Đặc San SÁNG - vào Ngày Truyền Thống mỗi năm

Tái bản và Xuất bản Đặc San SÁNG - vào Ngày Truyền Thống mỗi năm 9 years 2 months ago #57877

Cả nhà thân mến,
Hôm nay thứ tư ngày 28/01/2015 và chỉ còn 2 ngày nữa là đến ngày họp mặt truyền thống CCS TCV Thánh Phao-lô XL,nhà cháu đã nhận được thư mời của cha Chánh tràng, chương trình ngày họp mặt và cả những thông tin trong groupsmail nhà Phao-lô.. lòng cứ rộn ràng cả lên!

Nay trong diễn đàn có đề xướng về Tái bản, Xuất bản Đặc san SÁNG vào ngày Truyền Thống mỗi năm ... chắc là trong "nghị sự" họp bàn năm nay thế nào cũng nói đến.Còn ở Diễn đàn trang này thì mới có 3 anh em trao đổi và hô hào mọi người. V/v này , trong 1 mail gần đây cha Chánh tràng có viết :

"Nhân dịp đặc san cũ của Chủng Viện Xuân Lộc tái xuất hiện trên diễn đàn, nhiều ý kiến
ao ước chúng ta làm một đặc san của CCS Xuân Lộc vào ngay dịp Tết này, hoặc dịp kỷ niệm
50 năm TCV Xuân Lộc (1966-2016). Ý của nhiều anh em khắp nơi từ Mỹ, Úc, Canada, và cả
Việt Nam… đều đồng tình. Những anh em như Hùng 31, Viết Châu, Minh Trinh, Vũ Đức Lợi
hay Hiệp Tàu ….. và nhiều AE nữa phát biểu rất hay và đầy tâm huyết.
Mình tán đồng và hy vọng có thể làm lại một đặc san SÁNG khác vào dịp nào đó gần
đây. Mình tin :
”Một cây làm chẳng nên non,
Ba cây chụm lại thành hòn núi cao”.
Rất nhiều AE chúng ta có tâm và có tài sức
chắc chắn khi khởi sự nhiều người sẽ chung sức chung lòng làm nên thành công."...

Thế là đã ngã ngũ là sẽ làm, anh em yên trí là có chủ trương, có hoạch định, có chương trình thì chỉ còn chờ "hành động" -làm thôi. Vấn đề là Những ai làm, nội dung và thời gian in ấn , phát hành ?

Cách đây 2 năm, ngày truyền thống 25/01/2012 anh phó tràng Vũ Xuân Ninh cùng với nhóm anh em Sai gòn đã thực hiện một "tuyển tập Tiểu Chủng Viện Thánh Phao lô 2011-2012" 90 trang khổ giấy A4 xếp ngang , và Anh Trấn Quốc Việt có pho to lại cuốn đặc san Sáng (có lẽ là cuốn mà Mai Hữu Thể đang có trong tay thì phải ...

Trong tầm tay của anh em hiện nay ở trong nước, được như vậy là quý hóa lắm rồi vì còn có những anh em tự đứng ra cáng đáng công việc là thành công,là hoàn thành được cả công việc và ý nguyện. Mình thấy đề nghị của bác TLOI là thực tế, dễ thực hiện. Chỉ thêm nếu các lớp có bài viết chuyên đề cho ngày truyền thống thì liên hệ để đăng vào hay ít là post lên diễn đàn đây.

Một kinh nghiêm nhỏ của lớp PIô X năm 2008 có hô hào nhau viết bài, làm cuốn kỷ yếu kỷ niệm 40 năm ngày nhập TCV Phao lô (1969-2009) được một số khá đông anh em lúc đó tham gia, cũng nhiều bài được post lên Ngọn Nên Nhỏ (Tiền thân của trang DĐ này)nhưng cuối cùng không thể làm kịp và thực hiện được. Thế là chìm xuồng mặc dầu cũng khá nhiều anh em tâm huyết ...nhưng vì người nào cũng bận và không thể sắp xếp việc được ..v.v. Năm 2014 kỷ niệm 45 năm ngày nhập TCV T.Phao-lô Lớp Piô X cũng quyết tâm ra một cuốn "kỷ yếu Hành trình 45 năm Lớp PIÔ X" đã xong nhưng ngày phát hành cũng đã phải lùi lại dịp cuối năm này! Cũng rất nhiều điều khi làm mới thấy nó khó ra ...

Tóm lại nếu photo/in bìa lại đặc san SÁNG như cuốn đã làm là chuyện đơn giản Anh em các lớp đều tự làm được rồi , nếu in lại bằng hình thức in mới hoàn toàn thì chú Mai Hữu Thể có trong tay rồi, xin ý kiến ban đại diện và chọn nhà in, mẫu mã trình bày lại .. thì vấn đề lại khác đi.

Đặc san Sáng năm 2016 và các năm sau : đây có thể nói là một công trình dài hơi và công phu lắm do phải có đội ngũ người viết bài, các phần có nội dung được duyệt và có thời gian để lên khuôn,kiểm đi kiểm lại, in và phân phối. Nếu có hình ảnh theo yêu cầu dạng kỷ yếu thì lại phải công phu hơn. Trước đây có nhiều anh em post bài bằng hình ảnh rất sống động và chỉ cần chú thích là đạt rồi. Nay hình như chùng xuống .. thì làm sao có nhiều thông tin hình ảnh mà lên đặc san, kỷ yếu.

Nói đến dự kiến làm cuốn kỷ yếu kỷ niệm 50 năm TCVP vào năm 2016 thì có thể ra khuôn và thu thập từ bây giơ thì hy vọng kịp các cụ ạ! Nếu sơ sài thì không bõ công làm mà dầy dầy một tí (khoảng 200 đến 300 trang) là một kỳ công đấy. Các đấng các bậc mà làm kỷ yếu giáo phận, giáo xứ rất có kinh nghiêm trong việc này. Mình nghe chuyện cái gì cũng Pro - nên chỉ biết ngơ ngác thôi!

Thôi chờ ngày họp mặt Truyền Thống 2015 tất biết!!

Vài hàng tham gia í ó với anh em. :orgue :music :bot

"LỜI CHÚA là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường cho con đi" (Tv 118, 105)
The administrator has disabled public write access.

Tái bản và Xuất bản Đặc San SÁNG - vào Ngày Truyền Thống mỗi năm 9 years 3 months ago #57580

:respect :respect :thankyou :thankyou


Em xin đồng ý kiến với Châu huynh...."Cái khó nó bó cái khôn" là vậy. Mình có bắt đầu thì mới có thành quả...Biết rằng trong công việc có nhiều "nhiêu khê".....từ cái ý chí cương quyết, chúng mình sẽ vượt qua mọi trở ngại: Cần một việc quan trọng nhất bây giờ : ANH EM CÙNG MỘT QUYẾT TÂM, ĐOÀN KẾT, HY SINH VÀ TIN TƯỞNG là chắc chắn chúng ta sẽ thành công. Như Châu huynh đã trình bày những phương cách rất hiện đại và thực tế, bây giờ chúng ta đang trong thời đại TIN HỌC nên rất dễ dàng liên lạc và làm việc chung với nhau, dù cách xa nhau nghìn dặm. Miễn là bây giờ, chúng ta cùng bắt tay nhau để cùng nhau bắt tay vào việc, mỗi người mỗi việc, thì sẽ xong ngay..... Điều em muốn đề nghị bây giờ là: "Rắn phải có đầu" ...Tổ chức nào cũng cần phải có người lãnh đạo chung....Em xin quý vị xem xét và quyết định rồi chúng mình sẽ đi đến biểu quyết và đi vào chương trình hoạt động là ngon ơ.... Nguyện xin Thiên Chúa, Mẹ Maria, Thánh Giuse và Thánh Quan Thầy phù hộ và chúc lành cho công việc của chúng ta....Amen.

Kính mến!

Mai hữu Thể (canada)
Last Edit: 9 years 3 months ago by Mai Hữu Thể (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.

Tái bản và Xuất bản Đặc San SÁNG - vào Ngày Truyền Thống mỗi năm 9 years 3 months ago #57577



Cám ơn bác Lợi đã cho ý kiến và cho biết những khó khăn của Ban Đại Diện đang gánh vác, một cổ đôi ba tròng. Thật là thương các ngài quá! Nhưng nếu nhà em không đưa vấn đề này lên bàn mổ thì bác Lợi cũng không có dịp để nói lên trách nhiệm nặng nề của Ban Đại Diện đang gánh vác hiện nay để cùng thông cảm và chia sẻ nỗi lòng. Tuy nhiên khi tìm ra vấn đề thì ta lại tìm cách khắc phục và giải quyết.

Theo như phương cách làm việc 'bên này' nhà em học lóm được thì trước nhất chúng ta cần có sự đồng thuận và đề xướng việc xuất bản cuốn Đặc San/Kỷ Yếu của Ban Đại Diện, dĩ nhiên là sau khi BĐD hội ý với các đấng cố vấn và có thẩm quyền. Sau đó là phần 'chọn mặt gửi vàng', tức là tuyển chọn (hay xung phong) nhân sự, rồi trao trách nhiệm cho một Ban - tạm gọi là "Ban Thông Tin & Ấn Loát" nhé. Nhóm anh chị em này sẽ trực tiếp phụ trách việc xuất bản Đặc San hay Kỷ yếu. Họ cần phải có chuyên môn hay biết cách xử dụng về emails, Word, Publisher, Scribus,vv... Ngày nay với phương tiện truyền thông hiện đại và nhanh chóng qua emails, việc thu gom bài vở và với các nhu liệu ấn loát(desktop publishing software) như Publisher, Scribus thì việc soạn bản mẫu để in ấn rất là dễ dàng.

Nhà em nhận xét thấy trong danh sách các cha và anh chị em trong nhóm điện thư vào khoảng 60 đến 70 người. Nếu mỗi lớp được phân bổ và đóng góp từ 3 đến 4 bài viết và với 8 lớp chúng ta đã có khoảng hơn 20 bài viết rồi. Các cha giáo và cha Giám đốc cũng có một số bài thêm thắt vào.

Ngoài ra chúng ta cũng có một số 'lực lượng' ngòi bút trẻ của các thầy đang theo học tại ĐCV Thánh Giuse 2. Nếu chúng ta kêu gọi các thầy đóng góp bài vở thì đó là 1 nguồn nhân lực đáng kể với nhiều bài viết và hình ảnh sẽ phong phú hơn lên.

Thêm vào đó chúng ta vẫn còn có các anh họa sĩ khéo tay của TCV ngày xưa và nay đã chuyên nghề (professional) hơn xưa rất nhiều đó là anh Võ Tho, anh Đỗ Văn Cư và anh Thế Thông, vv...

Nếu chúng ta thấy chưa đủ sức làm Đặc san hằng năm thì ít ra cũng lên 1 cái khung làm việc (framework) cho tờ Kỷ Yếu kỷ niệm 50 năm của mái trường TCV ngay từ bây giờ. Thời gian nó bay qua cửa sổ mau lắm quí vị ơi. Không chuẩn bị ngay từ bây giờ thì khéo không kịp thật. Sau khi ra tờ Kỷ Yếu năm 2016 thì chúng ta có thể ngồi lại để rút kinh nghiệm và xem xét lại thực lực của anh em mình. Nếu được thì thừa thắng xông lên ta làm Đặc San hằng năm, còn không thì 2 hay 3 năm ta ra tờ Kỷ Yếu cũng tốt, có còn hơn không.

Riêng nhà em thì nghĩ đây là 1 dịp mà anh chị em chúng ta lại cùng có cơ hội chung tay làm việc để phục vụ lẫn nhau. Đây có thể nói là món quà tinh thần rất quý báu chúng ta trao tặng cho nhau. Nhất là những anh chị em không về tham dự được vào Ngày Truyền Thống nhưng khi nhận được tờ Kỷ Yếu hay Đặc San gửi tặng sẽ rất vui và ấm lòng, biết là anh em vẫn còn nhớ đến mình.

Xin khơi lòng mọi người thêm tí nữa để cùng thao thức ạ.
Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 9 years 3 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.

Tái bản và Xuất bản Đặc San SÁNG - vào Ngày Truyền Thống mỗi năm 9 years 3 months ago #57566

.
Mai Châu nhà ta ở bển rùng nhiều sữa cẳng-gà-rù nên thông minh sáng láng, có nhiều sáng kiến tuyệt cú mèo. Xin tặng điểm 10.
Tuy nhiên, bài ở đâu mà đăng, ai viết? Quanh đi quẩn lại quân nhà ta chỉ có mấy cây bút còn tí mực, lâu lâu cọ quẹt tí cho ra vẻ dân ban C, còn đại đa số bút các cụ hết mực cả rồi.Mong các cụ lâu lâu mở cửa vào liếc mắt nhìn đời một tẹo đã là mừng lắm thay. Riêng ba đấng trong ban Đại Diện thì đầu tắt mặt tối. Anh Hai vừa là chánh xứ Chính Tòa, chuyên tổ chức các dịp lễ lớn cho cả giáo phận, kiêm Quản hạt lớn nhất giáo phận, kiêm trưởng ban Truyền Thông giáo phận, kiêm tuyên úy Legio giáo phận,kiêm “bộ trưởng ngoại giao”, kiêm Chánh Tràng nhà Phaolô…Hai anh Phó Tràng Chung Cốt và Phó Ninh thì quay cuồng với việc công ty, Cursillo…vv…
Chi bằng gói gọn trong trang Diễn Đàn, cuối năm ta tuyển lựa những bài hay nhất đem in ra cho làng nước cùng đọc, y chang kiểu bác Phó Ninh làm dịp họp mặt lần đầu năm 2012.
Riêng năm 2016, kỷ niệm 50 năm sinh nhật TCVXL, hình như có dự kiến làm cuốn Kỷ Yếu, xin mời quân ta mại dô viết bài…
The administrator has disabled public write access.

Tái bản và Xuất bản Đặc San SÁNG - vào Ngày Truyền Thống mỗi năm 9 years 3 months ago #57565



Nhân dịp đọc lại Ấn bản 'SÁNG' đang được anh Mai Hữu Thể chụp (scan) và đăng lại trên Diễn đàn, nhà em có nhiều cảm hứng và phấn khởi khi đọc lại tờ Đặc San đã bạc màu mực này. Nhà em xin đề nghị với Ban Đại Diện và tất cả quý anh chị em nhà Phaolo như sau:

- Cho xuất bản Đặc San 'SÁNG' và phát hành vào Ngày Truyền Thống của năm 2016 trở đi.

- Trong Đặc San Sáng sẽ bao gồm các đề mục chính và có thể phân loại như hình thức cũ là 'Sáng Bùng', 'Sáng Dọi', 'Sáng Chiếu' và bổ sung thêm các phần sau:

• Huấn Đức của Cha Giám Đốc Gioan.
• Thư ngỏ của Cha Ngô Công Sứ (Chánh tràng)
• Báo cáo Sinh hoạt năm qua của Ban Đại Diện : Tổng kết về những sinh hoạt, tài chánh, hình ảnh ghi
lại trong năm.
• Báo cáo Sinh hoạt của mỗi lớp.
• Bài viết đóng góp của các cha giáo, thầy giáo.
• Bài viết đóng góp của các anh em cựu chủng sinh Thánh Phaolo – Xuân Lộc.
• Bài viết đóng góp của các chị, các cháu và con em của gia đình anh chị em cựu chủng sinh.

Các bài viết có thể viết theo dạng văn xuôi hay văn vần (thơ) để chia sẻ về những cảm nghiệm hay tâm tình chung cũng như riêng. Các điểm nêu ra ở trên chỉ là gợi ý xin quý anh chị bổ túc thêm ý kiến.

Việc ấn loát đặc san này cho Ngày Truyền Thống năm 2015 có lẽ đã hơi trễ nhưng chúng ta có thể chuẩn bị bài vở và việc in ấn Đặc san SÁNG cho Ngày Truyền Thống vào năm 2016. Nếu những ý tưởng gợi ý này được trở thành hiện thực thì thật là thú vị và hạnh phúc biết bao.

Mong lắm thay!

Thân Kính.

PS: Sau khi gửi email ra trong nhóm điện thư thì nhà em mới có ý tưởng này xin viết lại cho rõ ràng hơn.



Ngày Truyền Thống năm 2015 - Tái bản (in lại) Đặc San SÁNG 1970.
Ngày Truyền Thống năm 2016 - Xuất bản Đặc San SÁNG 2016.


Nợ thế, trả chưa tròn một món
Sòng đời, thua đến trắng hai tay
Quê nhà xa lắc xa lơ đó
Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay
Last Edit: 9 years 3 months ago by Mai Viết Châu (Lớp Don Bosco).
The administrator has disabled public write access.
  • Page:
  • 1


VISITORS SINCE JANUARY 7, 2012